Chủ nhật, 26/07/2020 - 07:55

Dân băn khoăn trước nhiều bất cập của hợp tác xã điện tại Hà Tĩnh

Dân trí

Những bất cập về việc hàng ngàn công tơ quá hạn nhiều năm không được kiểm định, thái độ phục vụ không tốt của nhân viên một hợp tác xã điện ở Hà Tĩnh khiến khách hàng hết sức băn khoăn.

Thời gian gần đây nhiều khách hàng sử dụng điện của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ điện Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) liên tục phản ánh về những bất cập của đơn vị này khiến họ nghi ngại về lượng điện sử dụng không đúng thực tế.

Cụ thể như gia đình chị Nguyễn Thị Nga có quán bán hàng giải khát ở ven biển thuộc thôn Hải Hoa, xã Xuân Liên, Nghi Xuân. Sau giãn cách xã hội do dịch Covid-19, chị mở quán nhưng ít khách. Tuy nhiên, tiền điện trong tháng 5 và tháng 6 của gia đình chị lần lượt là 585.000 đồng và gần 600.000 đồng.

Dân băn khoăn trước nhiều bất cập của hợp tác xã điện tại Hà Tĩnh - 1

Ông Trần Văn Hoan (thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên) thắc mắc việc gia đình ít sử dụng thiết bị điện nhưng tiền điện luôn phải nộp cao hơn so với mặt bằng chung của nhiều hộ khác.

“Tháng 5, không có khách nên tôi đóng quán, chỉ bật mỗi một chiếc bóng đèn chiếu sáng nhưng hoá đơn tiền điện lại rất cao. Tuy nhiên, tháng sau mở cửa thì hoá đơn tiền điện cũng tương đương như vậy” - chị Nga cho hay.

Còn gia đình chị Trần Văn Hoan (thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên) chỉ có 2 vợ chồng già ở với nhau, trong nhà rất ít sử dụng các thiết bị điện bởi cứ đến mùa hè ông bà lại đưa nhau ra bãi biển mắc võng nghỉ ngơi thế nhưng tiền điện tháng 5, tháng 6 của ông bà mỗi tháng hơn 500.000 đồng.

Cũng như ông Hoan, nhiều người dân ở xã Xuân Liên (Nghi Xuân) thắc mắc về hoá đơn tiền điện tăng cao trong thời gian qua. Người dân nghi ngờ việc hoá đơn tiền tăng không chỉ bởi do nắng nóng mà công tơ điện “có vấn đề”.

“Nhiều lần chúng tôi thắc mắc là công tơ điện có vấn đề, không được kiểm định gây sai số thì nhân viên thu tiền điện quát mắng. Kêu mãi không thay đổi được gì nên chúng tôi cứ sử dụng trong nỗi ấm ức” – ông Hoan nói.

Chứng minh về những nghi ngại chất lượng công tơ, người dân đã dẫn chúng tôi đi xem các công tơ được lắp ở các cột điện tại các tuyến đường trong xã.

Theo quan sát của PV, tại các cột điện, có nhiều hộp đồng hồ chứa công tơ điện được treo cách mặt đất chưa tới 1m, xung quanh là dây điện chằng chịt. Bên trong hộp, các công tơ điện đã khá cũ, tem kiểm định không rõ ràng.

Dân băn khoăn trước nhiều bất cập của hợp tác xã điện tại Hà Tĩnh - 2

Hệ thống công tơ lắp cách mặt đất chưa đến 1m.

 “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu nhân viên hợp tác xã điện lực thay thế công tơ thế nhưng họ vẫn không làm. Bây giờ mọi người dân đều mong muốn được sử dụng điện lưới quốc gia chứ như thế này nhiều bất cập lắm” – anh Phương (một người dân xã Xuân Liên) cho hay.

Liên quan đến những nội dung mà người dân phản ánh, ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc HTX Dịch vụ điện xã Xuân Liên cho biết, đơn vị đang quản lý hơn 2.000 khách hàng và giá bán điện theo quy định của ngành điện. Các công tơ được lắp đặt từ năm 2010, trong năm 2019, đơn vị đã đi thay 800 công tơ, có dán tem đầy đủ, còn 1.200 công tơ chưa thay được.

Dân băn khoăn trước nhiều bất cập của hợp tác xã điện tại Hà Tĩnh - 3

Các công tơ đã quá hạn nhiều năm nhưng không được kiểm định, thay thế.

“Nguyên nhân các công tơ chưa được thay là do người dân bảo thay công tơ mới sẽ chạy nhanh hơn. Về thực tế không có chuyện như vậy nhưng do người dân phản đối nên chúng tôi chưa triển khai được” – ông Linh giải thích.

Còn về thái độ phục vụ, ông Linh cũng thừa nhận nhiều khi đi thu tiền điện người dân có nhiều ý kiến chưa đúng nên cũng có nhân viên hơi nóng tính nói những lời không phải.

Ông Mai Anh Lý, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên cho hay, việc người dân phản ánh về chất lượng của HTX Dịch vụ điện Xuân Liên ông có nghe qua nhưng trong các buổi họp và tiếp xúc cử tri chưa nghe dân phản ánh, cũng chưa có đơn từ nào gửi lên xã.

“Nếu những bất cập mà người dân phản ánh là đúng và có đơn từ cụ thể gửi lên xã thì chúng tôi sẽ trình Hội đồng và Thường vụ xem xét. Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào nên chưa có cơ sở để kiểm tra, xử lý” – ông Lý nói.

Ông Bùi Phong An, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Tĩnh cho biết: Vào năm 2019, qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản về số công tơ điện chưa được kiểm định định kỳ dù đã quá thời gian quy định ở HTX dịch vụ điện xã Xuân Liên, đồng thời yêu cầu kiểm định cho khách hàng.

Theo quy định của ngành điện, đối với các công tơ điện 1 pha, phải được thay thế để kiểm định định kỳ trong thời gian 5 năm 1 lần. Khi tiến hành kiểm tra, kiểm định, treo, tháo các thiết bị đo đếm điện điện năng phải có sự chứng kiến và xác nhận của khách hàng hoặc đại diện của khách hàng vào biên bản kiểm tra, kiểm định công tơ.

Rõ ràng, việc kiểm định, thay thế công tơ điện cũ theo định kỳ là một chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo lợi ích cho cả ngành điện và người dân. Với cách làm của HTX dịch vụ điện xã Xuân Liên thì rất dễ dẫn tới tình trạng sai sót trong quá trình đo đếm điện năng.

Tiến Hiệp