Thứ hai, 06/01/2014 - 00:45

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân khu CT18 Việt Hưng được ''giải cứu''

Dân trí

4 ngày sau vụ bị Homecare “thả trôi” tài sản và khóa máy bơm, hơn 400 gia đình sống tại CT18 Khu đô thị Việt Hưng đã tạm được ''giải cứu'' khi Ban Quản trị lựa chọn được đơn vị mới cung ứng dịch vụ trong thời gian chuẩn bị bầu Ban Quản trị mới.

Các hộ dân CT18 Khu đô thị Việt Hưng mới tạm thoát cảnh khó khăn
Các hộ dân CT18 Khu đô thị Việt Hưng mới tạm thoát cảnh khó khăn
 
Sau cuộc họp chiều ngày 2/1/2014 do UBND quận Long Biên chủ trì, phối hợp với UBND phường Giang Biên, cùng các đơn vị liên quan thuộc Tổ dân phố số 16 phường Giang Biên, các thành viên Ban Quản trị (BQT) hiện thời đã hoạt động trở lại và lựa chọn đơn vị tạm thời đảm nhận việc cung ứng dịch vụ và vận hành tòa nhà trong thời gian chờ bầu BQT mới.

Theo thông báo dán tại cụm chung cư CT18 Happy House Garden - Khu đô thị Việt Hưng, Hợp tác xã Quản lý và Cung ứng dịch vụ nhà ở Thụy Điển sẽ đảm nhận việc cung ứng dịch vụ trong thời gian chờ kiện toàn BQT theo sự chỉ đạo của UBND quận Long Biên trong thời gian tối thiểu là 3 tháng.

Sau khi HTX Thụy Điển được lựa chọn tiếp quản việc cung ứng dịch vụ cụm chung cư, tổ công tác được UBND phường Giang Biên thành lập ngày 1/1/2014 để giữ gìn trật tự, trông giữ tài sản cho cư dân đã rút lực lượng khỏi cụm chung cư CT18.
 
Thông báo việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ tạm thời
Thông báo việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ tạm thời

Việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ tạm thời đã được giải quyết, tuy nhiên, đông đảo cư dân đang sinh sống tại đây mong muốn UBND quận Long Biên và chủ đầu tư (HUD) sớm tổ chức Hội nghị chung cư để cư dân được phát biểu ý kiến và bầu ra thành viên BQT mới, từ đó lựa chọn ra một đơn vị uy tín cung ứng dịch vụ ổn định cho cụm chung cư.

Liên quan đến vụ “thả trôi” tài sản và khóa máy bơm cụm chung cư CT18 đêm 31/12/2013, ngày 4/1/2014, đơn vị cung ứng dịch vụ cũ Homecare đã gửi thư đến cư dân cụm chung cư CT18 giải thích việc làm trên. Phía Homecare cho biết, trong cuộc họp ngày 30/12/2013 giữa UBND quận Long Biên, UBND phường Giang Biên, BQT và Homecare, các cơ quan chính quyền đề nghị Homecare bàn giao vào ngày 31/12/2013. Đến 0h00 ngày 1/1/2014, BQT và Homecare không thấy đơn vị nào vào tiếp quản nên đã đề nghị được ở lại phục vụ cư dân thêm 1-2 ngày nhưng không được đồng ý. Tuy nhiên, sau những sự cố vừa qua, đại diện cư dân tiếp tục đề nghị BQT mới không mời Homecare vào cung ứng dịch vụ cho cụm chung cư CT18 - Khu đô thị Việt Hưng.

Như thông tin đã đưa, trong đơn đề nghị gửi đến báo Dân trí và các cơ quan chức năng, đại diện cư dân cụm chung cư CT18 Happy House Garden - Khu đô thị Việt Hưng phản ánh: Do BQT cụm chung cư CT18 không tái ký hợp đồng kịp với đơn vị cung cấp dịch vụ Homecare nên từ 0h ngày 1/1/2014, Homecare tự ý niêm phong buồng kỹ thuật, máy bơm, cắt hệ thống điện công cộng, khóa cửa lên tum các tòa nhà khiến cuộc sống cụm dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau khi xảy ra sự cố, Tổ dân phố và đại diện khu dân cư đã báo cáo UBBND phường Giang Biên, Công an phường Giang Biên, đại diện chủ đầu tư (HUD), nhưng đã 2 ngày trôi qua tình hình chưa được cải thiện khiến cư dân CT18 bức xúc.
 
Việc Homecare “thả trôi” tài sản và khóa máy bơm khiến cư dân bức xúc
Việc Homecare “thả trôi” tài sản và khóa máy bơm khiến cư dân bức xúc

Khởi nguồn sự cố trên là việc cư dân cụm chung cư không hài lòng với năng lực của BQT hiện thời nên cư dân đã họp hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm với kết quả trên 50% cư dân đề nghị miễn nhiệm thành viên BQT cũ. Kết quả hội nghị được thông báo đến Bí thư chi bộ tổ dân cư số 16, Tổ trưởng tổ dân phố số 16, Chủ tịch MTTQ tổ dân phố số 16 - thuộc UBND phường Giang Biên, quận Long Biên.

Khi UBND quận Long Biên chưa ban hành Quyết định bãi miễn với BQT hiện thời. Theo quy định các thành viên BQT vẫn phải tiếp tục đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho hơn 400 căn hộ, với khoảng trên 1000 nhân khẩu. Tuy nhiên, khi hợp đồng cung ứng dịch vụ với Homcare hết hạn, BQT không tái ký hợp đồng dẫn đến việc Homecare ngắt toàn bộ hệ thống điện công cộng từ 0h ngày 1/1/2014, rút toàn bộ lực lượng bảo vệ cụm chung cư, bất chấp việc đang trông giữ hơn 100 xe ôtô và hàng trăm xe máy. Không chỉ có vậy, đơn vị cung ứng dịch vụ còn niêm phong máy bơm, buồng kỹ thuật, khóa cửa lên tum từ 0h ngày 1/1/2014.

Khi phát hiện sự việc, rạng sáng ngày 1/1/2014, Tổ dân phố và đại diện cư dân đã mời lãnh đạo UBND phường Giang Biên, Công an phường Giang Biên, đại diện HUD đến chứng kiến sự việc và lập biên bản để có phương án xử lý. Trong ngày 1/1/2014, Công an phường, chính quyền địa phải phối hợp với chủ đầu tư và cư dân mở niêm phong vận hành tạm thời hệ thống máy bơm, nhưng nước sinh hoạt chưa được đảm bảo ổn định.

Sau khi báo Dân trí phản ánh hơn 400 gia đình cụm chung cư CT18 không được cung cấp nước sinh hoạt, không được trông giữ tài sản, chiều ngày 2/1/2014, UBND quận Long Biên và các đơn vị đã nhóm họp, chỉ đạo BQT đảm bảo việc vận hành khu chung cư. Trong cuộc họp, đại diện UBND quận Long Biên yêu cầu các thành viên BQT tiếp tục đảm nhận công việc cho đến khi quận Long Biên ban hành quyết định bãi miễn. Trong thời gian 3 ngày, BQT có trách nhiệm giới thiệu một đơn vị ký hợp đồng bảo đảm vận hành tòa nhà ổn định ít nhất là 3 tháng cho đến khi bầu được BQT mới.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ngọc Cương