Thứ tư, 29/07/2015 - 11:20

Lạng Sơn: 3 cây cầu trên đường tỉnh lộ 243 kêu cứu vì quá tải!

Dân trí

Từ nhiều tháng nay, đoạn đường hơn 7km thuộc tỉnh lộ 243 từ thị Trấn Hữu Lũng đi vào công trường khai thác đá trên địa bàn huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bị băm nát. Đặc biệt là 3 chiếc cầu bê tông bị xuống cấp nghiêm trọng, ngày đêm kêu cứu vì quá tải.

 

Từ nhiều tháng nay, đoạn đường hơn 7km thuộc tỉnh lộ 243 từ thị Trấn Hữu Lũng đi vào công trường khai thác đá trên địa bàn huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bị băm nát.

Ghi nhận của PV Dân trí, đoạn đường dài 7 km, thuộc đoạn qua Gốc Me - Yên Thịnh - Hữu Liên trên tuyến tỉnh lộ 243 bị các loại phương tiện vận tải băm nát. Mặt đường luôn sồi sụt, những ổ trâu, ổ voi chi chít trên mặt đường.

anhcau3-4b191

Một trong ba cây cầu nằm trên tỉnh lộ 234 (Lạng Sơn) đang ngày đêm phải gánh những chiếc xe nặng 40 - 50 tấn thường xuyên qua lại.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, tình trạng đường xuống cấp đã nhiều tháng nay mà vẫn chưa được cơ quan chức năng khắc phục triệt để, khiến rất nhiều người dân lo lắng hoang mang.

Không chỉ người dân, mà cả đại diện chính quyền địa phương cấp cơ sở đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Hữu Lũng và các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về yêu cầu khắc phục tình trạng mặt đường bị băm nát.

Đặc biệt, đáng chú ý nhất là 3 chiếc cầu bê tông, được xây dựng từ hơn 10 năm nay bị hư hại rất nặng. Mỗi ngày, từng đoàn xe tải hàng chục chiếc nối đuôi nhau băm nát đoạn đường.

Những chiếc cầu bê tông cũ kỹ, phải oằn mình chịu đựng những trận “tra tấn” liên tục của các xe tải chở đá đè lên gây hư hỏng cả 2 bên thành cầu. Chứng kiến sự việc, người dân địa phương không khỏi lắc đầu than oán.

Anh Nguyễn Văn Nam, một người dân địa phương cho biết: “Đoạn đường này chủ yếu phục vụ cho các loại xe tài vào ra để vận chuyển đá từ các mỏ đá vôi từ các công ty, các chủ mỏ bên trong. Họ khai thác đá, buôn bán và vận chuyển quá tải, chạy liên tục nên mới gây nên tình trạng cầu đường đoạn này xuống cấp như thế”.

Theo lời anh Nam, người dân địa phương đã nhiều lần có ý kiến, nhiều lần ngăn cản các phương tiện xe tải chở đá vì họ chạy xe gây bụi, ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường.

Lan can hai bên thành cầu đã bị gẫy, không còn chức năng bảo vệ.

“Sau khi người dân có ý kiến, các chủ mỏ cũng đã phần nào khắc phục sự việc nhưng ở mức độ giãn thời gian chạy xe; tưới nước lên đường để chống bụi. Còn việc khắc phục đường hỏng, cầu hỏng thì chưa thấy đâu?!” - Anh Nam giải bày.

Đi tìm hiểu nguyên nhân sự thể, PV Dân trí được ông Trần Văn Cương - Trưởng phòng Kết cầu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện tượng tuyến đường bị “băm nát” và 3 cây cầu tại tỉnh lộ 243 bị hư hại là có thật.

Theo ông Cương, nguyên nhân của sự việc là do có nhiều phương tiện tham gia liên tục trên tuyến đường, chủ yếu là các phương tiện chở vật liệu xây dựng chở quá tải.

Theo văn bản báo cáo số 09/BC-CT về việc tổng hợp kết quả đếm xe trên tuyến tỉnh lộ 243, tỉnh bình quân 1 tháng thì có đến 960 chiếc xe tải hạng nặng; xe tải hạng trung và xe tải nhẹ là trên 700 chiếc và trên 3.000 phương tiện khác tham gia lưu thông, hoạt động đi lại trên tuyến đường này.

anhcau6-ec444

Báo cáo số 09/BC-CT về việc tổng hợp kết quả đếm xe trên tuyến tỉnh lộ 243 trong một tháng

Liên quan đến việc xử lý, khắc phục sự việc, đại diện sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, trước mắt đơn vị này đã yêu cầu các chủ mỏ, các công ty khai thác, kinh doanh đá vôi trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp để khắc phục một số đoạn xuống cấp do chính những đơn vị này gây nên.

Cùng đó, phía sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn cũng đã thực hiện việc kiểm tra thực tế để đánh giá tổng thể cho việc khắc phục sự cố xuống cấp của tuyến đường, trình lên UBND tỉnh Lạng Sơn xin phê duyệt kinh phí duy tu, sửa chữa.

“Riêng tuyến đường 243, qua đánh giá nếu để sửa chữa, nâng cấp đoạn đường hơn 7km và làm mới 3 cây cầu xuống cấp, chúng tôi ước tính lên đến hơn 30 tỷ đồng. Việc này do ngân sách địa phương có phần hạn chế nên chúng tôi đang chờ tỉnh báo cáo về Bộ Giao thông vận tải xin hỗ trợ kinh phí. Khi có nguồn kinh phí thì việc khắc phục mới thực hiện được” - ông Trần Văn Cương.

 

anhcau4-7336b

Việc khắc phục, xây mơi những cây câu như thế này được người dân và chính quyền địa phương nhiều lần để bạt lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết.

Đã nhiều tháng trôi qua, người dân vẫn phải hàng ngày lưu thông qua lại trên tuyến đường xuống cấp rất nghiêm trọng này và tiếp tục chờ đợi quyết định của chính quyền địa phương.

Q.Cường - T.Trinh