Phát hiện hóa thạch thú cổ đại có niên đại 230 triệu năm tại rừng Cúc Phương?

Dân trí Bạn đọc Nguyễn Như Trường cho biết anh đã mua được một mẫu hóa thạch, đường kính vào khoảng 18cm, dài khoảng 22cm, nặng khoảng 2kg, khoảng 11 đốt, tương ứng với 11 răng, đồng thời mong muốn các nhà chuyên môn phối hợp xác định niên đại.

Trong một chuyến đi rừng Cúc Phương, anh Trường có gặp mấy người dân đi tìm mật ong rừng và thấy họ cầm trên tay một vật nhìn rất khác lạ. Anh đã chụp lại hình ảnh và mua nó mang về. Đường kính vào khoảng 18cm, dài khoảng 22cm, nặng khoảng 2kg, khoảng 11 đốt, tương ứng với 11 răng (mặt trên cảm giác như vẫn còn độ bóng của men răng).

Hình chụp mẫu hóa thạch xương động vật do bạn đọc cung cấp.

Sau khi về, anh Trường đã  tìm hiểu thông tin, được biết vào tháng 2/2000 đã tìm thấy hoá thạch khủng long nhiều răng ở rừng Cúc Phương có niên đại 230 triệu năm. Nên anh không biết, mẫu xương hóa thạch trên của anh có phải là hóa thạch của khủng long hay không?

Theo ThS. Lê Trọng Đạt  - Chuyên gia Động vật, Phó Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Vườn Quốc gia Cúc Phương, đây không phải là hóa thạch răng khủng long mà là hóa thạch răng voi. Một số mẫu hóa thạch tương tự như thế này được phát hiện ở Cúc Phương. Để biết được niên đại của một mẫu hóa thạch một cách chính xác phải dùng phương pháp xác định "đồng vị phóng xạ carbon C -14".

Theo các chuyên gia, đây là mẫu răng voi hóa thạch.

Các chuyên gia của Vườn Quốc gia Cúc Phương cho đến thời điểm này chưa phát hiện được mẫu hóa thạch nào thực sự của khủng long (theo đúng nghĩa ám chỉ các bò sát cổ đại có kích thước cơ thể khổng lồ).

Tuy nhiên hóa thạch của bò sát cùng thời với khủng long đã được ghi nhận. Đó là trường hợp bộ xương hóa thạch ở Cúc Phương. Theo kết quả giám định sơ bộ bởi tập thể các nhà nghiên cứu: PGS.TSKH. Trịnh Dánh; GS.TS. Herbert H.Covert - Đại học Colorado, Hoa Kỳ; PGS.TS. Mark W.Hamrick - Đại học Kent State - Ohio, Hoa Kỳ; Kevin C.Mckinney - Sở Địa chất, Hoa Kỳ... đấy là xương hóa thạch của một loại bò sát biển (Ichthyosaura) cùng thời với khủng long thuộc "nhóm bò sát răng phiến (Placodontia), có niên đại cách đây khoảng hơn 230 triệu năm ”. Hóa thạch ở Cúc Phương là hóa thạch Bò sát răng phiến đầu tiên được phát hiện ở Đông Nam Á.

An Quý

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nghi án trung tâm y tế “ăn chặn” tiền bảo hiểm của sản phụ nhiều năm liền

(Dân trí) - Sản phụ có bảo hiểm y tế (BHYT) sinh con phải trả tiền ngang bằng với sản phụ không có BHYT. Tìm hiểu sự việc, phóng viên phát hiện hàng loạt trường hợp tương tự và thậm chí xảy ra nhiều năm liền.

Thứ tư, 28/01/2015 - 07:22

Nam Định: Người dân đồng loạt phản ứng với quy chế mới quản lý Phủ Dầy

(Dân trí) - Trước quy chế mới của UBND huyện Vụ Bản (Nam Định) vừa ban hành có quy định về việc chọn cử thủ nhang Phủ Dầy với nhiệm kỳ 5 năm, thủ nhang cùng hàng trăm người dân địa phương đã đồng loạt phản ứng gay gắt.

Thứ ba, 27/01/2015 - 09:17

Vụ đền bù thu hồi đất của dân: Cơ quan điện lực chây ỳ, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh vào cuộc

(Dân trí) - Bị thu hồi hơn 1000m2 đất từ nhiều năm nay nhưng gia đình bà Đặng Thị Bảnh, trú tại khu 5 phường Hà Khẩu - TP Hạ Long (Quảng Ninh) vẫn ròng rã khiếu nại UBND TP Hạ Long về việc đền bù. Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở TNMT thẩm tra xác minh báo cáo hướng giải quyết.

Thứ ba, 27/01/2015 - 07:59

Cà Mau: Một vụ cấp "sổ đỏ" trái pháp luật hơn 20 năm chưa được giải quyết

(Dân trí) - Việc làm trái pháp luật này diễn ra từ đầu năm 1993 nhưng đã làm khổ nhiều hộ dân địa phương đến tận ngày nay.

Thứ ba, 27/01/2015 - 07:36

Quảng Ngãi: Nhà 3 tầng không phép vẫn tồn tại qua 305 lá đơn khiếu nại

(Dân trí) - Mua lại căn nhà 2 tầng ở số 124 Trần Hưng Đạo (tổ 2, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi), chủ sở hữu là bà Võ Thị Hoàng Oanh lại tự ý xây dựng thêm tầng thứ 3, trong khi giấy phép xây dựng chỉ dừng ở tầng 2. Cái sai đó tồn tại mãi từ năm 2009 đến nay, với sự “làm ngơ” của cơ quan chức năng.

Thứ ba, 27/01/2015 - 07:17

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý vụ cán bộ câu kết chiếm đoạt tiền hỗ trợ mất mùa của dân

(Dân trí) - Ngày 22/1/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng đã có Công văn số 470/UBND-TH gửi UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu xác minh làm rõ nội dung báo điện tử Dân trí đã nêu. Nếu đúng phải xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Thứ ba, 27/01/2015 - 07:04

Vụ dân kiện chủ tịch huyện Đại Từ: Xét xử vụ án hành chính bằng viện dẫn Luật Điện lực?

(Dân trí) - Vụ việc Chủ tịch UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) bị người dân khởi kiện kéo dài khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Từ việc vị thẩm phán ra “bản án ma”, nghi án chữ ký giả nhằm hợp thức hóa hồ sơ đến giờ bản án hành chính sơ thẩm số 02 của TAND huyện Đại Từ lại sử dụng Nghị định số 105/2005/NĐ-CP hướng dẫn Luật điện lực để làm căn cứ pháp lý giải quyết vụ án.

Thứ hai, 26/01/2015 - 11:32

Chủ tịch TP Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ “cắt gọt” nhà dân bán đấu giá

(Dân trí) - Sau nhiều tháng ông Nguyễn Xuân Tùng liên tục gửi đơn khiếu nại lên các cấp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo Sở TN&MT tiến hành kiểm tra và kết luận vụ “cắt gọt” nhà dân bán đấu giá trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Thứ hai, 26/01/2015 - 07:35

Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Bạc Liêu bị tố nhiều khuất tất trong việc bổ nhiệm cán bộ

(Dân trí) - Không có bằng tốt nghiệp THPT, bị kỷ luật bãi nhiệm chức vụ…nhưng một số cán bộ Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Bạc Liêu vẫn được bổ nhiệm làm Trưởng phòng thuộc trường này.

Chủ nhật, 25/01/2015 - 07:20

Kỳ IV: 90 triệu vẫn còn ở xã … Ai đã lập những bộ hồ sơ khống?

(Dân trí) - Theo hồ sơ thì toàn bộ số tiền đã được 151 dân ký nhận, chi ngân sách xã năm 2014 đã duyệt, phiếu chi cũng được vị Chủ tịch ký. Nhưng ông Phạm Công Lý lại khẳng định: “Hiện vẫn còn 90 triệu tiền hỗ trợ đang trong quỹ của xã”.

Thứ bảy, 24/01/2015 - 07:01

Quận Thanh Xuân hồi âm vụ công trình có dấu hiệu “xâm lấn” chỉ giới

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí thông tin việc một số hộ dân tại phường Phương Liệt phản ánh công trình cải tạo cao 6 tầng trên đường Trường Chinh có dấu hiệu “xâm lấn” chỉ giới đường đỏ cắm trên vỉa hè, UBND quận Thanh Xuân đã lên tiếng giải thích vụ việc này.

Thứ bảy, 24/01/2015 - 06:01

TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra vụ thu tiền sử dụng đất gây “sốc”

(Dân trí) - Liên quan đến vụ công dân làm sổ đỏ bị thu tiền sử dụng đất gần nửa tỷ đồng với 32,18m2 trong ngõ, TP. Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND quận Thanh Xuân xem xét việc cấp sổ đỏ và nghĩa vụ tài chính đối với hộ ông Nguyễn Quý Dương.

Thứ sáu, 23/01/2015 - 11:50

Bí thư thị trấn trần tình việc bị người dân tố quỵt nợ tiền tỷ

(Dân trí) - Trước đơn tố cáo của ông Tạ Huy Phán, trú tại TT Thường Tín - Thường Tín (Hà Nội) về việc cho gia đình ông Đặng Đình Hân - Bí thư Đảng ủy TT Thường Tín vay 1 tỷ đồng nhưng đến nay không đòi được, ông Hân thừa nhận việc vay số tiền trên nhưng cho biết mọi giao dịch tiền bạc chỉ có vợ thực hiện.

Thứ năm, 22/01/2015 - 08:54

Kỳ III - Nhiều xóm trưởng vẫn “om” tiền của dân

(Dân trí) - Tiền xóm trưởng đã nhận, nhưng chưa phát cho bất kỳ một hộ dân nào. Tuy nhiên, trong bản danh sách nhận tiền của hầu hết các hộ đều đã có chữ ký nhận.

Thứ năm, 22/01/2015 - 07:18

Chính quyền tắc trách, đẩy anh em ruột vào bước đường kiện nhau

(Dân trí) - Ông Mai Văn Sáu được giao đất và ký hợp đồng giao khoán trồng, chăm sóc rừng theo dự án 661. Tuy nhiên, khi thành quả đến kỳ thu hoạch thì một phần diện tích rừng của gia đình ông được chính quyền “bật đèn xanh” cho người khác vào khai thác…

Thứ năm, 22/01/2015 - 07:17

Hà Nội: Công trình đồ sộ “xâm lấn” chỉ giới đường đỏ ở phường Phương Liệt?

(Dân trí) - Chỉ giới đường đỏ dự án mở rộng đường Trường Chinh được cắm từ nhiều năm trước, Sở TN&MT Hà Nội đã khống chế diện tích xây dựng nhưng công trình cao 6 tầng vẫn “vô tư” thi công chồng lấn chỉ giới khiến người dân trong khu vực đặt ra nhiều dấu hỏi.

Thứ năm, 22/01/2015 - 06:54

Vụ đền bù 78 tỷ nhầm đối tượng: Công ty CP 118 tiếp nhận yêu cầu đòi tiền của 37 hộ dân

(Dân trí) - Sự việc 78 tỷ đồng, số tiền đáng lẽ của 37 hộ dân bị thu hồi đất phục vụ một dự án của TP Hà Nội được đem đền bù "nhầm" cho Công ty CP 118 đã được Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng kết luận. Sau công văn của UBND TP Hà Nội, Công ty CP 118 đã có cuộc họp, tiếp nhận yêu cầu đòi lại số tiền 78 tỷ đồng của các hộ dân.

Thứ tư, 21/01/2015 - 11:07

Phê bình UBND huyện Sa Pa chậm thu hồi sổ đỏ cấp trái pháp luật

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí phản ánh việc UBND huyện Sa Pa chậm thực hiện chỉ đạo thu hồi sổ đỏ cấp trái luật tại đường Thác Bạc, Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản phê bình và yêu cầu huyện Sa Pa thu hồi sổ đỏ trước ngày 25/1/2015.

Thứ tư, 21/01/2015 - 09:25

Bài 29: Công ty Việt Hưng tố cáo chấp hành viên chi cục THA Việt Trì lên VKSND Tối cao

(Dân trí) - Trước thông báo thi hành án bất thường của Chi cục THA Việt Trì sau khi TAND tỉnh Phú Thọ tuyên tiếp tục duy trì Hợp đồng thế chấp tài sản là Nhà trung tâm thương mại - Nhà hàng Phù Đổng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty Việt Hưng đối với Ngân hàng, Công ty Việt Hưng đã chính thức gửi đơn tố cáo chấp hành viên chi cục THA Việt Trì lên VKSND Tối cao.

Thứ tư, 21/01/2015 - 08:32

Kỳ II: Trưởng thôn: “Tôi đã nhận đủ, còn dân thì… không biết”

(Dân trí) - Trong số các hộ nhận tiền thì chỉ duy nhất vị trưởng thôn xác nhận rằng mình đã nhận đủ số tiền theo danh sách. Còn về phần dân thì ông trưởng thôn lại không biết. Trong khi đó chính vị trưởng thôn lại là người ký phát tiền cho nhân dân xóm mình.

Thứ ba, 20/01/2015 - 03:13

Tranh chấp chưa được giải quyết, nhà dân bị hàng xóm phá đổ tường rào

(Dân trí) - Sở hữu 218m2 tại xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa hàng chục năm trước, khi ông Mạnh xây nhà thì bị hộ liền kề phá đổ tường rào vì cho rằng xây lấn chiếm. Từ năm 2011, ông Mạnh đã gửi đơn kiến nghị đến xã và huyện nhưng vụ việc chưa được giải quyết.

Thứ ba, 20/01/2015 - 09:36

Đề nghị cấp sổ đỏ cho dân, Chủ tịch phường Nguyễn Du phải...nghiêm túc rút kinh nghiệm

(Dân trí) - Căn cứ vào hồ sơ tài liệu của công dân, UBND phường Nguyễn Du - Hai Bà Trưng (Hà Nội) xác định tính pháp lý của ngôi nhà 119 Bà Triệu, đã trả lời khiếu nại và đề nghị cấp sổ đỏ cho dân. Tuy nhiên, UBND quận Hai Bà Trưng lại cho rằng phường Nguyễn Du lập hồ sơ khi tranh chấp chưa được giải quyết và quyết định chủ tịch phường, cán bộ địa chính phường phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Thứ ba, 20/01/2015 - 08:58

Điều hành yếu kém, buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt sai phạm tại Công ty Nhựa Việt Nam

(Dân trí) - Sự việc Công ty CP Nhựa Việt Nam (Vinaplast) vay ODA của Trung Quốc để mua máy móc thiết bị Trung Quốc chất lượng thấp là nguyên nhân dẫn đến việc công ty chiếm gần 66% vốn nhà nước này thua lỗ 140 tỷ trong khi vốn điều lệ 195 tỷ. Bộ Công thương đã kết luận nguyên nhân chủ quan là do điều hành yếu kém, buông lỏng quản lý.

Thứ ba, 20/01/2015 - 08:27

Tuyên Quang: Sử dụng sai ngân sách gần 2,3 tỷ đồng, thực hiện trái chỉ thị của Thủ tướng

(Dân trí) - Thanh tra tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện sai phạm gần 2,3 tỷ đồng trong việc sử dụng ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ tại tỉnh Tuyên Quang. Cùng đó, thanh tra tỉnh này cũng kết luận tỉnh Tuyên Quang không thực hiện đúng nhiều chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xử lý nợ đọng.

Thứ hai, 19/01/2015 - 03:44