Thứ hai, 23/11/2020 - 07:02

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn

Dân trí

Cầu vượt Quan Sơn sẽ được xây dựng bên trên đập tràn Quan Sơn. Cầu có chiều dài 350m, rộng 21m, kinh phí xây dựng hơn 200 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào đầu năm 2021.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đập tràn hồ Quan Sơn (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) từ nhiều năm nay. Trên mặt đập xuất hiện nhiều “ổ voi” thuộc diện ngoại cỡ. Vào mùa mưa, những “ổ voi” này thoát ẩn thoát hiện dưới dòng nước chảy xiết không khác gì những cái “bẫy” được đặt sẵn trên mặt đập gây ảnh hướng lớn đến người tham gia giao thông.

qIMG_1209-2.dap tran quan son.jpg

Mỗi ngày đập tràn Quan Sơn có hàng nghìn lượt phương tiện giao thông đi qua.

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn - 2

Nhiều xe nhỏ, lần đầu đi qua rất dễ phi xuống hố sâu.

Sau khi Báo điện tử Dân trí phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đập tràn Quan Sơn, ông Vũ Văn Chuyên - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Mỹ Đức cho biết: “Đập tràn hồ Quan Sơn vào mùa mưa nước chảy tràn liên tục, trong khi đó lưu lượng phương tiện giao thông đi qua con đập rất lớn làm cho mặt đập bị xuống cấp. Chúng tôi cũng chỉ vá víu ở hai đầu con đập, chứ trên mặt đập nước chảy suốt không thể sửa chữa”.

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn - 3

Dự kiến cầu vượt Quan Sơn có có chiều dài 350m không kể đường dẫn, chiều rộng 21m, đủ tiêu chuẩn cho 4 làn xe lưu thông.

Ông Chuyên cho biết thêm, mới đây Dự án xây cầu vượt Quan Sơn phía trên đập tràn đang được triển khai cấp bách như khoan móng thăm dò, phê duyệt bản vẽ, lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường. Dự kiến công trình sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, kinh phí xây dựng do thành phố hỗ trợ khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Cầu vượt Quan Sơn sẽ có chiều dài 350m không kể đường dẫn, chiều rộng 21m, đủ tiêu chuẩn cho 4 làn xe lưu thông. Thời gian  thi công cầu ước chừng khoảng 2,5 năm. Sau khi cầu vượt được hoàn thành thì đập tràn Quan Sơn vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

Cầu vượt Quan Sơn được hoàn thành sẽ giải quyết được điểm nóng về giao thông trên đoạn đường này. Cầu vượt Quan Sơn sẽ kết nối với đường 424 và đường Đỗ Xá – Quan Sơn tạo thành tuyến giao thông huyết mạch của huyện Mỹ Đức.

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn - 4

Cầu vượt Quan Sơn sẽ kết nối với đường 424 và đường Đỗ Xá – Quan Sơn tạo thành tuyến giao thông huyết mạch của huyện Mỹ Đức.

Liên quan đến Dự án xử lý cấp bách chống sạt lở đê hồ Quan Sơn, đoạn qua địa phận thôn Thanh Lợi (xã Hồng Sơn) và đoạn từ đập tràn cầu Dậm đến địa phận tỉnh Hòa Bình mà huyện Mỹ Đức thực hiện từ năm 2018 ông Chuyên khẳng định: “Dự án xây cầu vượt Quan Sơn là dự án độc lập, mới được triển khai nên không cùng với Dự án xử lý cấp bách chống sạt lở đê hồ Quan Sơn thực hiện từ năm 2018.

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn - 5

Dự án xử lý cấp bách chống sạt lở đê hồ Quan Sơn, đoạn qua địa phận thôn Thanh Lợi, xã Hồng Sơn năm 2018 với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Hồ Quan Sơn có tổng chiều dài 13,6km, dự án cải tạo được chia thành nhiều đợt gồm; năm 2000, năm 2014-2015 và năm 2018. Riêng năm 2018 xử lý 2,4km gồm có các hạng mục như đắp đê hồ, kè lát mái thượng lưu bằng đá xanh, đóng khung xếp. Tổng kinh phí cho lần cải tạo này là hơn 20 tỷ đồng.

Theo quan sát thực tế tại đê hồ Quan Sơn đoạn qua thôn Thanh Lợi (xã Hồng Sơn) cho thấy việc cải tạo nâng cấp diễn ra thành nhiều đợt. Ở những điểm tiến hành cải tạo vào các năm 2014-2015 nhiều điểm đã xuống cấp.

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn - 6

Phần đê hồ Quan Sơn cải tạo vào các năm 2014-215 đang xuống cấp, đá xanh kè đê không còn kết nối liền mạch.

Xây cầu vượt 200 tỷ đồng “xóa sổ” ẩn hoạ giao thông trên đập tràn Quan Sơn - 7

Dùng tay không cũng có thể nhấc được những viên đá xanh ra khỏi vị trí kè.

Còn ở đoạn đê mới thi công cải tạo năm 2018 thì chưa có hiện tượng xuống cấp. “Việc kè lát mái thượng lưu bằng đá xanh, đóng khung xếp không sử dụng vôi vữa mà chỉ xếp khít vào nhau là do không có kinh phí. Trong khi đó quy định của bên Thuỷ lợi thì chỉ cần như vậy là ổn”, ông Chuyên khẳng định.

Trọng Trinh