Thứ tư, 13/11/2019 - 08:00

Rào cản từ yếu kém trong quản lý tòa nhà

Dân trí

Chất lượng dịch vụ quản lý tòa nhà góp phần nâng cao giá trị bất động sản, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Tuy nhiên, sự yếu kém của nó đã tạo ra nhiều rào cản cho sự phát triển chung của chủ đầu tư và cư dân.

Yếu kém trong quản lý tòa nhà chung cư – rào cản cho cuộc sống an toàn, bình yên của cư dân

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản tăng mạnh trở lại. Đặc biệt là phân khúc nhà ở chung cư, tòa nhà văn phòng. Bên cạnh các yếu tố về vị trí địa lý, giao thông, công trình phúc lợi,… thì yếu tố về quản lý vận hành tòa nhà của chủ đầu tư cũng khiến nhiều người quan tâm khi mua hoặc thuê căn hộ chung cư, tòa nhà văn phòng.

Theo anh Lê H.K (Thanh Trì, Hà Nội) - một người đang tìm mua căn hộ chung cư, thì chính từ các dịch vụ nhỏ nhất như bảo vệ, vệ sinh môi trường cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân chứ chưa nói tới công tác vận hành kỹ thuật tòa nhà, hệ thống PCCC.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, anh K thấy tình trạng quản lý tòa nhà ở nhiều nơi còn lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp. Tình trạng mất cắp tài sản, cháy nổ, mất nước sinh hoạt, cơ sở vật chất - hạ tầng xuống cấp sau 5- 10 năm đưa vào sử dụng... thậm chí là các vụ việc quấy rối trẻ em ngay tại hành lang chung cư khiến anh vô cùng quan ngại.

Hay như chia sẻ của chị Nguyễn T.T (khu đô thị Tứ Hiệp, HN), tòa nhà chị ở không có camera giám sát an ninh, thang máy không thẻ từ, không bảo vệ… ai ra vào cũng được khiến chị bất an.

Rào cản từ yếu kém trong quản lý tòa nhà - 1

Yếu kém trong quản lý tòa nhà văn phòng - rào cản phát triển của chủ đầu tư

Những tưởng chỉ có căn hộ chung cư “mua ngay bán đứt” mới xảy ra tình trạng quản lý yếu kém thì nhiều tòa nhà văn phòng cho thuê cũng trong tình trạng “dở khóc dở cười”.

Chị Nguyễn A.T, nhân viên văn phòng tại một tòa nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: Công ty mình thuê văn phòng 2 lầu 4 và 5 của tòa nhà. Nói chung chất lượng dịch vụ ở đây rất kém. Nhà vệ sinh không có điện, hệ thống ổ cắm văn phòng yếu, quá tải nên nổ, cháy khét lẹt. Công ty đã phải chạy đường dây điện nổi và yêu cầu ban quản lý tòa nhà kiểm tra, thay thế nhưng chưa thấy động thái gì. Cũng theo chị T, nhiều nhân viên không được cấp vé gửi xe theo quy định mà phải chịu chi phí gửi xe mặc dù vẫn để xe tại bãi xe tòa nhà. Hiện công ty chị đang tìm mặt bằng mới để chuyển văn phòng.

Qua tìm hiểu, không chỉ chậm trễ cung cấp, thay thế các thiết bị tiện ích cơ bản mà công tác quản lý vận hành tòa nhà ở nhiều nơi còn bộc lộ yếu kém ngay từ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhân sự thực hiện. Thái độ “cửa trên”, khinh khỉnh với khách hàng của lễ tân; không nghiêm chỉnh từ tác phong, lời nói, hành động của đội ngũ bảo vệ... Đã có không ít các vụ việc bảo vệ tòa nhà đánh cư dân đến mức nhập viện hay thờ ơ trước việc cư dân bị đánh ngay trước mắt mình… để lại hình ảnh xấu về Ban quản trị và Chủ đầu tư trong mắt cư dân, khách hàng.

Hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” của một số đơn vị quản lý tòa nhà đã khiến không ít cư dân ngán ngẩm. Ngoài biểu tình, treo băng rôn đỏ, kiện cáo lên cơ quan chức năng thì gần như họ phải chấp nhận “sống chung với lũ”. Nhiều người thay vì mua chung cư họ chấp nhận ra các khu ngoại thành, nông thôn để mua đất ở.

Rào cản từ yếu kém trong quản lý tòa nhà - 2

Phá bỏ rào cản từ chính sự lựa chọn thông minh!

Nguyên nhân sâu xa cho những hệ lụy trên xuất phát từ chính tư duy “ăn xổi ở thì” của nhiều đơn vị quản lý tòa nhà có quy mô nhỏ lẻ, tự phát. Các đơn vị này thành lập trên cơ sở “cung - cầu” của thị trường bất động sản. Và với kinh nghiệm “tích lũy thực tiễn”, vận hành theo phương thức truyền thống “trăm hay không bằng tay quen” một cách tự phát đã khiến quá trình quản lý tòa nhà phát sinh những vấn đề khó giải quyết như trên. Nhiều chủ đầu tư đau đầu, tiền mất tật mang cho những lựa chọn sai lầm của mình. Mà quan trọng nhất là họ đã đánh mất niềm tin, uy tín của mình với khách hàng.

Chính vì vậy, việc lựa chọn một đơn vị quản lý tòa nhà không chỉ giúp phát huy công năng khai thác tòa nhà mà còn có ý nghĩa trong việc nâng cao giá trị bất động sản, xây dựng uy tín và vị thế của chủ đầu tư.

Chỉ xuất hiện hơn 10 năm trở lại đây, PSA đã khẳng định vị thế mang tầm quốc tế của mình trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà. PSA cung cấp một giải pháp khép kín, đa dạng các dịch vụ, bao gồm: hệ thống kiểm soát an ninh, vận hành bảo trì các hệ thống kĩ thuật, dịch vụ lễ tân, dịch vụ vệ sinh,... đến dịch vụ tổ chức sự kiện. Tất cả được xây dựng thành hệ thống quy chuẩn quốc tế - ISO: 9001:2015 cấp bởi DQS-UL, CHLB Đức; được kiểm tra giám sát thông qua hệ thống phần mềm chuyên biệt và đội ngũ chuyên gia giám sát PSA hàng giờ, hàng ngày liên tục. Từ đó kịp thời tiếp thu, xử lý các vấn đề phát sinh của khách hàng nhằm ngày một hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.

Rào cản từ yếu kém trong quản lý tòa nhà - 3

Nhân viên kỹ thuật tòa nhà của PSA đang xử lý công việc

PSA hiện là đối tác cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà của nhiều chủ đầu tư lớn như Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam; Viện dầu khí Việt Nam; Ngân hàng nhà nước hay tòa nhà “thế kỷ” trường Đại học Kinh tế quốc dân; chung cư Valencia, Rio Vista, Villa Park, Park Riverside,…

Lãnh đạo và đội ngũ CBNV Công ty luôn tự hào là đơn vị dịch vụ có 2 kỳ liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia. Đồng thời cũng nhận thức rõ trách nhiệm trong việc gìn giữ, xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua nhiều hoạt động thiết thực, trong đó chú trọng về chất lượng dịch vụ hướng đến sự hài lòng của khách hàng, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết và đồng lòng của CBNV.

Mới nhất

Đáng quan tâm