Chủ nhật, 31/05/2020 - 05:59

Bình Định:

Sai phạm dự án ven biển: DN có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng nếu còn vi phạm

Dân trí

Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định khẳng định nếu các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm trong thi công xây dựng các dự án dọc quốc lộ 1D, tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Liên quan đến xử lý các sai phạm trong thi công xây dựng các dự án du lịch - dịch vụ dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (quốc lộ 1D, TP Quy Nhơn, Bình Định), ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định khẳng định đối với các trường hợp xây dựng ảnh hưởng đến quy hoạch thì phải tháo dỡ.

Sai phạm dự án ven biển: DN có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng nếu còn vi phạm - 1
Hàng loạt dự án ven biển dọc quốc lộ 1D tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu "dính” sai phạm.

Theo Sở Xây dựng Bình Định, qua kiểm tra 19 điểm thuộc tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu, phát hiện 7 điểm sai phạm thi công xây dựng, 11 điểm chủ đầu tư chưa triển khai thi công.

Cụ thể, Công trình Khu du lịch điểm số 3, công trình điểm du lịch số 7, Khu nghỉ dưỡng La Costa, công trình Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Bãi Xếp, công trình điểm số 9C, công trình điểm số 9F và công trình điểm dịch vụ du lịch số 10. Các sai phạm thi công xây dựng gồm: Xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng được cấp; san nền trái phép và xây dựng một số hạng mục có trong quy hoạch được duyệt nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng; không cắm mốc ranh giới của dự án...

Sở Xây dựng đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công xây dựng các hạng mục công trình vi phạm, tháo dỡ các hạng mục xây dựng ngoài ranh giới; các hạng mục có trong quy hoạch nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng phải ngừng thi công, hoàn tất thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Sau khi báo cáo UBND tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chỉ đạo Sở Xây dựng phải bố trí làm việc với các chủ đầu tư dự án, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc quyết định đã phê duyệt, không làm ảnh hưởng xấu đến quy hoạch đã duyệt.

Trao đổi về vấn đề để xảy ra những sai phạm trên thì bộ phận nào phải chịu trách nhiệm, ông Trần Viết Bảo cho rằng vấn đề này liên quan đến năng lực và trách nhiệm của tư vấn do chủ đầu tư lựa chọn.

Theo ông Bảo, thực tế thì đồi núi mấp mô mà quy hoạch thì vẽ như trên đất bằng, bỏ qua các yếu tố địa hình, địa chất. Khi triển khai thiết kế thì không đặt công trình xây dựng vào không gian như quy hoạch. Thiết kế không khảo sát kỹ từng vị trí để đạt mức độ phù hợp với địa hình, địa chất dẫn đến khi triển khai thi công thì không thể làm được như thiết kế buộc phải thay đổi…

Cũng theo ông Bảo, có những thay đổi quy hoạch, thiết kế với mục đích để phù hợp với thực tế và đảm bảo quy chuẩn xây dựng. Những thay đổi đó được chấp nhận. Nhưng những trường hợp làm ảnh hưởng đến quy hoạch, vi phạm quy chuẩn thì buộc phải tháo dỡ, không thể hợp thức hóa, cho tồn tại được.

“Việc tự ý thay đổi thiết kế chỉ khiến cho chủ đầu tư bị chậm trễ, thiệt hại. Điển hình như 7 dự án sai phạm trên, Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục với thời gian cam kết rõ ràng. Trong quá trình hoàn thành thủ tục, không được phép thi công xây dựng bất cứ hạng mục nào, nếu vi phạm các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật xây dựng. Nếu chủ đầu tư tiếp tục vi phạm thì số tiền phạt ở mức cao hơn từ 950 triệu đồng đến 1 tỷ đồng”, ông Bảo cho hay.

Doãn Công