Thứ năm, 18/12/2014 - 14:54

Nghệ An:

Hơn 65% vụ việc là khiếu nại, tố cáo sai

Dân trí

Trong năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 4.785 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh. Tuy nhiên, có đến 67% là khiếu nại sai, tố cáo sai chiếm 65,1%.

Hơn 65% là khiếu nại, tố cáo sai
Tiểu thương chợ Bến Thủy kéo lên UBND Tp Vinh (Nghệ An) phản đối những sai phạm của BQL chợ vào ngày 18/11.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, từ đầu năm đến hết tháng 10/2014, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 4.785 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, các sở ban ngành cấp tỉnh tiếp nhận 233 lượt khiếu nại, tố cáo, tăng 54%. Số công dân trực tiếp đến trụ sở tiếp dân của tỉnh giảm 0,8% so với năm ngoái (485 lượt), 4.067 lượt tại cấp huyện, xã (tăng 0,2%).

Các cấp trong tỉnh tiếp nhận 6.265 đơn thư, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, đơn thư kiến nghị, phản ánh chiếm số lượng lớn (4.415 đơn), có 841 đơn khiếu nại, 597 đơn tố cáo; tranh chấp đấp đai có 412 đơn thư.

Trong năm 2014, toàn tỉnh đã giải quyết được 170/179 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95%. Trong đó chỉ có 20 vụ việc là khiếu nại đúng, 36 vụ việc khiếu nại có đúng, có sai. Riêng khiếu nại sai có đến 114 vụ việc, chiếm 67% số vụ việc.

126 trên tổng số 136 vụ việc tố cáo phát sinh đã được giải quyết theo thẩm quyền của các cơ quan chức năng. Trong đó số vụ việc tố cáo đúng chỉ có 12 vụ, chiếm tỷ lệ 9,5%; 32 vụ việc tố cáo có đúng, có sai; số vụ việc tố cáo sai chiếm tỷ lệ lớn, lên đến 82 vụ, tương đương với 65,1% số vụ việc.

Đánh giá chung tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2014 tại Nghệ An cho thấy việc công dân đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo… và số lượng đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng có tăng nhưng số vụ việc khiếu nại lại giảm so với cùng kỳ năm 2013. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua có chuyển biến tích cực, hạn chế đơn thư vượt cấp, ít đoàn đông người kéo ra Trung ương để khiếu kiện.

Mặc dù các cơ quan, tổ chức đã đề cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, tình trạng khiếu nại, tố cáo sai còn phổ biến, chiếm tỷ lệ cao.

Hoàng Lam

Mới nhất