10 điều sếp giỏi nên làm cho nhân viên

Sếp giỏi có kỹ năng tổ chức tốt. Sếp giỏi có kỹ năng ra quyết định nhanh chóng. Sếp giỏi có nhiều việc quan trọng khác để quan tâm như hoạt động của công ty, nhu cầu khách hàng, mối quan hệ với nhà cung cấp và nhà phân phối, nhưng quan trọng nhất vẫn là mối quan hệ với nhân viên.

Một tổ chức không thể tồn tại lâu dài nếu luôn gặp phải các vấn đề nội bộ.
Một lãnh đạo giỏi sẽ đem đến cho nhân viên:
Một lãnh đạo giỏi sẽ đem đến cho nhân viên:

Một lãnh đạo giỏi sẽ đem đến cho nhân viên:

1. Sự tự chủ

Một tổ chức tốt được xây dựng dựa trên việc tối ưu hóa các quy trình. Tuy nhiên, không phải bất kỳ khâu lớn nhỏ nào cũng cần quản lý vi mô. Cam kết và sự hài lòng của nhân viên dựa trên quy trình tự động hóa và sự tự chủ. Họ sẽ quan tâm hơn nếu công việc là của chính họ, là trách nhiệm mà họ phải gánh vác, là mục tiêu mà họ cần đạt đến, cho chính bản thân mình.

Thêm vào đó, tự do sẽ tiếp sức cho sáng tạo. Cho dù là những vị trí nhàm chán và tự động hóa nhiều nhất, vẫn có chỗ cho sự sáng tạo theo cách mà ở vị trí lãnh đạo bạn không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, nhân viên của bạn hoàn toàn có khả năng làm được tốt nhất công việc khi họ được trao quyền, được tự chủ và tự quyết những vấn đề trong tầm tay.

2. Kỳ vọng rõ ràng

Bên cạnh sự tự chủ, quyền tự quyết, mỗi công việc cũng cần có một mục tiêu nhất định và cụ thể. Chỉ trích một nhân viên làm sai trong khi vừa tổ chức huấn luyện ngày hôm qua chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ. Rất có thể là bạn chưa đưa ra tiến độ, mục tiêu phù hợp cho công việc, cho bộ phận nói chung và cho nhân viên nói riêng.

Khi đưa ra một bộ tiêu chuẩn và mục tiêu, sếp giỏi sẽ trao đổi với nhân viên về những thay đổi này thật cụ thể. Khi có trục trặc xảy ra, công việc không hoàn thành tốt, sếp sẽ dành thời gian để lắng nghe những phản hồi từ nhân viên, sau đó, tạo điều kiện phù hợp để nhân viên tiếp tục hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, sếp cũng cần tiếp tục đặt ra cho nhân viên những kỳ vọng mới.

3. Mục tiêu có ý nghĩa

Hầu hết mọi người đều có “máu” cạnh tranh rất cao, đặc biệt là các nhân viên tài năng. Họ không chỉ muốn cạnh tranh với đồng nghiệp mà còn với chính bản thân mình. Mục tiêu có ý nghĩa tạo ra một động lực mạnh mẽ cho từng nhân viên. Nếu không có mục tiêu, công việc trở nên nhàm chán.

Mọi người đều muốn cảm thấy là một phần của điều gì đó lớn lao hơn. Ý thức làm việc nhóm và tinh thần đồng đội có thể biến các cá nhân thành một gia đình thực sự.

Hãy để nhân viên biết những mục tiêu bạn muốn doanh nghiệp đạt được, muốn đem đến cho khách hàng, và thậm chí là cho cả cộng đồng. Và nếu có thể, hãy để họ tự tạo ra một vài nhiệm vụ cho riêng mình. Để nhân viên hiểu mục đích thực sự, lãnh đạo cần tập cho nhân viên thói quen biết phải quan tâm và hiểu tại sao phải quan tâm.

5. Cơ hội để sáng tạo

Những nhân viên thích đưa ra ý tưởng mới là những nhân viên yêu thích công việc và gắn bó với công ty. Do đó, dù ý tưởng có vẻ không khả thi, bạn cũng không nên bác bỏ thẳng thừng. Khi một ý tưởng không khả thi, họ luôn luôn dành thời gian để giải thích tại sao. Hãy khéo léo động viên họ theo đuổi các ý tưởng hoàn thiện nó.

Sếp giỏi luôn tao điều kiện để nhân viên trình bày ý tưởng. Sếp giỏi cũng thường xuyên đặt ra các câu hỏi thông minh, thúc đẩy cấp dưới đi tìm câu trả lời cho vấn đề.

6. Cơ hội kết nối

Ai đi làm cũng vì miếng cơm manh áo, nhưng không chỉ có như vậy. Mọi người muốn làm việc để thăng tiến, để xây dựng uy tín, để được yêu mến nể trọng và ngưỡng mộ, cũng như được học hỏi, truyền cảm hứng từ những người họ tôn trọng và ngưỡng mộ.

Vì thế, những lời tử tế chân thành, những cuộc trao đổi ngắn về chuyện gia đình, chuyện cá nhân nếu nhân viên cần chia sẻ, sẽ là khoảnh khắc giúp mọi người thân thiết và gắn kết với nhau nhiều hơn.

7. Lòng tin bền vững

Hầu hết mọi người sẽ không để ý các tính xấu của sếp như chi li,hay đòi hỏi và hay cằn nhằn như thế nào, nếu sếp luôn đối xử với nhân viên tử tế.
Sếp giỏi đối xử với mỗi nhân viên khác biệt nhưng công bằng. Sếp giỏi biết cách giao tiếp phù hợp và công bằng. Khi nhân viên hiểu rõ tại sao sếp lại quyết định như vậy, họ sẽ ủng hộ và cảm thấy được tôn trọng hơn.

8. Sự riêng tư khi chỉ trích

Không có nhân viên nào là hoàn hảo. Mỗi nhân viên đều cần phản hồi có tính xây dựng và họ xứng đáng được nhận phản hồi một cách tế nhị từ sếp. Thái độ điềm tĩnh, ngôn từ lịch thiệp là hai công cụ giúp lãnh đạo vượt qua tình huống khó chịu này.

9. Lời khen ngợi công khai

Mỗi nhân viên, dù là người tệ nhất vẫn có mặt tốt. Và họ xứng đáng được khen ngợi và công nhận. Nhân viên giỏi không khó được nhận lời khen, vì họ luôn làm những điều tuyệt vời. Nhưng với nhân viên bình thường hoặc kém thì bạn phải dành nhiều thời gian hơn để đánh giá công việc của họ. Để cải thiện năng suất của những nhân viên này, đôi khi chỉ cần một vài lời khen hợp lý, đúng người, đúng việc, công khai trước những nhân viên khác.

10. Tương lai đầy ý nghĩa

Bất kỳ công việc nào cũng nên dẫn đến những điều có ý nghĩa và lớn lao. Sếp giỏi dành thì giờ để đào tạo nhân viên, giúp họ tiến bộ hơn, giỏi giang hơn và đủ khả năng làm những công việc có yêu cầu cao hơn, dù là ở một công ty khác.

Hãy hỏi nhân viên về kỳ vọng của họ. Họ muốn trở thành ai trong tương lai? Bạn muốn nhân viên quan tâm đến công việc và công ty, thì hãy cho họ thấy bạn quan tâm đến họ ra sao. Một trong những cách tốt nhất là đặt niềm tin và hy vọng vào tương lai xán lạn của nhân viên.

Theo Phúc An/Báo Doanh nhân Sài Gòn

Tag :
MỚI NHẤT
Để nhân tài tìm đến doanh nghiệp
Để nhân tài tìm đến doanh nghiệp

Sự thành công của một doanh nghiệp lệ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hút và tuyển dụng được nhân tài. Theo John Younger, Tổng giám đốc (CEO) của dịch vụ tư vấn tuyển dụng HireMojo, việc tìm những người giỏi nhất và làm cho họ cảm thấy muốn trở thành một thành viên của tổ chức cũng tương tự như những gì mà doanh nghiệp cần phải làm trong hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Chủ nhật, 03/08/2014 - 10:46

CEO có cần đào tạo lại?
CEO có cần đào tạo lại?

Ở vị trí cao nhất tại một công ty hay tập đoàn, giám đốc điều hành (CEO) thường bỏ ngoài tai những góp ý về kỹ năng lãnh đạo của họ.

Thứ sáu, 01/08/2014 - 10:13

Các mẹo nhanh để tỏ ra chuyên nghiệp
Các mẹo nhanh để tỏ ra chuyên nghiệp

Các nghiên cứu cho thấy một số nhà tuyển dụng quyết định có tuyển ứng viên hay không chỉ sau 30 giây đầu tiếp xúc. Ấn tượng ban đầu là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn muốn chứng minh mình tràn đầy năng lực.

Thứ năm, 31/07/2014 - 09:23

Quan điểm mới về chính sách đãi ngộ nhân sự
Quan điểm mới về chính sách đãi ngộ nhân sự

Gần đây, nhiều công ty lớn đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao đã buộc phải chú trọng việc cải thiện năng lực cạnh tranh toàn diện, trong đó khả năng cạnh tranh thu hút nhân tài thông qua các chính sách về lương và phúc lợi được xem là một trong những ưu tiêu hàng đầu.

Thứ hai, 28/07/2014 - 09:23

Mất bảy năm đào tạo, luật sư vẫn chưa thể hành nghề độc lập
Mất bảy năm đào tạo, luật sư vẫn chưa thể hành nghề độc lập

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, vừa kết thúc, trước thềm năm học mới, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, đã có bài viết đến PLO, chia sẻ khá thú vị về nghề luật sư.(Dân trí) -

Chủ nhật, 27/07/2014 - 09:00

Tại sao nhân viên ghét “nhân sự”?
Tại sao nhân viên ghét “nhân sự”?

Nhân sự ngày càng có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nhưng bộ phận này lại thường không nhận được cảm tình của các đồng nghiệp. Tại sao?

Thứ bảy, 26/07/2014 - 10:33

Nhân viên huấn luyện nhân viên
Nhân viên huấn luyện nhân viên

Rất nhiều công ty đã dùng nhân viên có kinh nghiệm để huấn luyện nhân viên mới. Có công ty thành công nhưng có công ty không thu được kết quả. Có cách nào hiệu quả cho việc này không?

Thứ năm, 24/07/2014 - 09:59

Chiêu phỏng vấn lợi hại của một sếp công nghệ: Từ chối và chờ thái độ của ứng viên
Chiêu phỏng vấn lợi hại của một sếp công nghệ: Từ chối và chờ thái độ của ứng viên

Ứng viên sáng giá là người không chịu khuất phục trước câu từ chối thằng thừng của nhà tuyển dụng: "Rất tiếc, nhưng công việc này dường như không phù hợp với bạn".

Thứ năm, 24/07/2014 - 09:46

5 cách giúp nhân viên phát triển
5 cách giúp nhân viên phát triển

Theo một nghiên cứu gần đây, yếu tố để phân biệt giữa một nhà quản lý tầm trung và một nhà lãnh đạo giỏi chính là khả năng huấn luyện cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, quan điểm chung của các nhà quản lý hiện tại là họ không đủ thời gian và kỹ năng để làm việc đó.

Thứ tư, 23/07/2014 - 10:17

Suy nghĩ lại trước khi nóng giận
Suy nghĩ lại trước khi nóng giận

Là nhà quản trị, khi cảm thấy bực tức với nhân viên, hãy dành một phút suy nghĩ lại, để nhận ra rằng chưa hẳn họ đã có lỗi. Nói chung, các nhân viên đều hiểu được trách nhiệm của họ, nhưng không phải lúc nào họ cũng đầy nhiệt huyết để cống hiến công sức cho doanh nghiệp.

Thứ ba, 22/07/2014 - 02:51

Nhảy việc cuối năm 2014 tăng so với cùng kỳ năm trước
Nhảy việc cuối năm 2014 tăng so với cùng kỳ năm trước

(Dân trí) - Khảo sát thị trường nhân lực việc làm giữa tháng 7 của JobStreet cho thấy, 73% người lao động nhận định 6 tháng cuối năm 2014 sẽ thích hợp để chuyển việc. Năm 2013, số liệu này chỉ dừng ở con số 64%.

Thứ hai, 21/07/2014 - 11:01

Giá trị của thất bại
Giá trị của thất bại

Trong buổi Leader Talk tổ chức tại văn phòng FPT ở TP.HCM, ông Nguyễn Thành Nam, cựu CEO của FPT, hiện là Phó chủ tịch Đại học FPT, đã chia sẻ về nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp.

Thứ bảy, 19/07/2014 - 10:22

ĐÁNG QUAN TÂM
“Người Việt làm ít” - một góc nhìn khác
“Người Việt làm ít” - một góc nhìn khác

“Năng suất lao động của người Việt Nam quá thấp so với các nước trong khu vực có nguyên nhân từ văn hóa. Nó có nguồn gốc sâu xa từ hai tính cách đặc trưng của văn hóa Việt: Tính ưa hài hòa và tính cộng đồng...”

Thứ năm, 17/07/2014 - 09:28

Góc nghề nghiệp: “Sáng tạo thương hiệu là hiểu nội tâm của doanh nghiệp”
Góc nghề nghiệp: “Sáng tạo thương hiệu là hiểu nội tâm của doanh nghiệp”

(Dân trí) - Theo Richard Moore - GĐ điều hành sáng tạo Cty Richard Moore Associates - để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, người làm nghề thương hiệu cần am hiểu mục tiêu, điểm nổi trội so với đối thủ, mong muốn trong sâu thẳm tâm trí lãnh đạo từ đó xây dựng hình ảnh trung thực, đại diện nhất với tinh thần doanh nghiệp.

Thứ tư, 16/07/2014 - 12:44

Dịch vụ tính lương thuê ngoài, tại sao không?
Dịch vụ tính lương thuê ngoài, tại sao không?

Dịch vụ tính lương thuê ngoài đang dần hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc giảm thời gian nhằm tập trung vào công việc kinh doanh, phát triển sản xuất. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, đại diện Công ty Talentnet, đơn vị đang triển khai sâu về dịch vụ này, cho biết thêm.

Thứ ba, 15/07/2014 - 03:35

Bí quyết thu hút nhân tài
Bí quyết thu hút nhân tài

Tuyển dụng được nhân tài có thể làm các công ty mất rất nhiều thời gian và chi phí. Thách thức này lại càng lớn hơn đối với các công ty nhỏ khi phải cạnh tranh với các công ty lớn.

Thứ hai, 14/07/2014 - 08:20

Quản trị nhân sự: Chuẩn hóa + Cam kết = Hiệu quả
Quản trị nhân sự: Chuẩn hóa + Cam kết = Hiệu quả

Yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tầm vóc của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 12/07/2014 - 11:25

Sức hút từ môi trường làm việc tốt nhất
Sức hút từ môi trường làm việc tốt nhất

Microsoft, Intel, Samsung, Prudential... được xem là những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. "Tốt nhất" khi lao động được tự do sáng tạo, được trân trọng, được đối xử công bằng và được hưởng chính sách lương, thưởng, phúc lợi đúng mức.

Thứ sáu, 11/07/2014 - 11:54

Dấu hiệu mất nhân tài ở doanh nghiệp
Dấu hiệu mất nhân tài ở doanh nghiệp

Một nhân viên dù có tài giỏi đến mấy thì cũng không thể làm hết mọi việc và thay thế được cho tất cả những nhân viên khác. Nhưng những nhân viên “sao” lại thường có sức ảnh hưởng lớn đến các nhân viên khác, thúc đẩy họ cùng đạt đến những kết quả tốt hơn hay những chuẩn mực cao hơn trong công việc.

Thứ sáu, 11/07/2014 - 11:24

Khởi đầu gian nan của các CEO thành đạt
Khởi đầu gian nan của các CEO thành đạt

Một hướng dẫn viên du lịch, một người phục vụ quán rượu, một người rửa bát đĩa và một chú bé phụ việc ở đường đua. Có điểm chung gì ở 4 con người này? Ngày nay họ đang điều hành những công ty toàn cầu trị giá nhiều triệu USD.

Thứ tư, 09/07/2014 - 03:47

4 yếu tố khiến nhân viên chán việc
4 yếu tố khiến nhân viên chán việc

Tạp chí Havard Business Review và Công ty The Energy Project đã khảo sát hơn 12.000 lao động tại Mỹ để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc và cam kết của nhân viên.

Thứ ba, 08/07/2014 - 09:34

Nói gì về công ty cũ khi ra đi?
Nói gì về công ty cũ khi ra đi?

Nhiều bạn hỏi tôi “Nói gì đây? Nói tốt hay nói xấu nếu có người hỏi về công ty cũ mà mình đã ra đi?”.

Thứ sáu, 04/07/2014 - 09:54

Dịch vụ cho thuê lại lao động - chọn nhanh sẽ có nhân sự giỏi
Dịch vụ cho thuê lại lao động - chọn nhanh sẽ có nhân sự giỏi

“Nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ với dịch vụ cho thuê lại lao động, mặc dù pháp luật thừa nhận cách đây hơn 1 năm. Trong khi đó, dịch vụ này là công cụ trợ giúp quan trọng cho doanh nghiệp tại các quốc gia phát triển”

Thứ tư, 02/07/2014 - 06:30

Vì sao trên bảo dưới không nghe?
Vì sao trên bảo dưới không nghe?

(Dân trí) - Vị trí nhân sự cấp trung trong doanh nghiệp thường làm việc trực tiếp với nhân viên. Họ chịu sức ép từ 2 phía: Thực hiện thông điệp lãnh đạo cấp trên và trực tiếp điều hành nhân viên thực thi. Trong thế lưỡng nan đó, không ít người rơi vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe”.

Thứ ba, 01/07/2014 - 09:33