4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.
>>4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
>>Đừng "cầm tay chỉ việc"
>>Sếp có nên hài hước?

4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Văn phòng mới của Google tại London sẽ chính thức mở cửa vào năm 2016 nhưng ngay từ bây giờ dân công nghệ thông tin (IT) trên toàn cầu đã kỳ vọng một lần được đặt chân vào nơi được xem là không gian làm việc VIP nhất hành tinh.

Theo trang tin Marshable của Anh, nơi đây sẽ bao gồm hồ bơi ngoài trời, sân bóng đá mặt cỏ trong nhà, tường leo núi và cả công viên trên tầng thượng, ngay tại trung tâm London.

Bên cạnh bữa ăn trưa miễn phí nổi tiếng từ lâu của Google, thiết kế mới cho phép nhân viên đạp xe giữa các tòa nhà trong công sở và kết nối trực tiếp với ga xe lửa King’s Cross nhộn nhịp.

Hẳn nhiên, khi ấy những ai làm việc tại Google sẽ được xem là nhân viên hạnh phúc nhất thế giới. Vậy vì sao một công sở xa hoa vào hạng 5 sao lại quan trọng đến Google đến thế?

Vì một lẽ rất bình thường: Google không chỉ muốn tuyển dụng được những cá nhân xuất sắc nhất mà còn muốn giữ chân họ ở lại.

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.

Hẳn nhiên, không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có nhiều ngân sách như Google. Nhưng tất cả đều có thể mang đến một cảm giác VIP cho nhân viên của họ với những bước đi đơn giản sau đây.

1. Hỏi thăm nhân viên

Chỉ cần hỏi thăm xem doanh nghiệp có thể làm gì để giúp cải thiện môi trường làm việc cũng có thể giúp nâng cao sự gắn kết của nhân viên, qua đó cải thiện kết quả tuyển dụng và mức độ giữ chân nhân tài.

Tạo ra một diễn đàn gợi ý trực tuyến để mọi người cùng nhau đóng góp ý kiến vào mọi khía cạnh hằng ngày của cuộc sống nơi công sở.

Ngoài ra, thức ăn vặt miễn phí, bàn chơi bóng bàn, khóa học yoga sau giờ làm tại các phòng họp lớn của công ty, chương trình xây dựng đồng đội định kỳ và những sự thay đổi nhỏ khác cũng có thể tạo nên sự khác biệt rất lớn trong tổ chức, giúp nhân viên cảm thấy họ được trân trọng hơn.

2. Tạo nên bức tường xuất sắc

Dành một khoảng không trong văn phòng để nhấn mạnh và đề cao sự xuất sắc của nhân viên và cho phép nhân viên tự do tuyên dương các đồng nghiệp của mình theo cách thức thú vị nhất.

Rất nhiều công ty như Mars, L’Oréal và Samsung đều có những bức tường tuyên dương đặt trong phòng họp, không ít lần khiến khách hàng hoặc đối tác khi bước vào phải ngạc nhiên và thích thú.

Nhân viên là những thành tố chính tạo nên một tổ chức, vì thế hãy để những câu chuyện, tấm ảnh của họ trở thành tài sản quan trọng, được ca ngợi và nhắc đến nhiều nhất trong công ty. Cũng đừng quên chia sẻ những “bức tường xuất sắc” ấy trên các trang website, mạng xã hội của doanh nghiệp với khách hàng và người theo dõi.

3. Ca ngợi sự thành công

Nghe có vẻ rất đơn giản nhưng khen thưởng sự thành công giúp nâng cao nhuệ khí làm việc của nhân viên và giúp tạo ra những lời truyền miệng mang tính tích cực về tổ chức, nội bộ lẫn bên ngoài. Điều đó cũng đồng nghĩa với một dịch vụ khách hàng tốt hơn bởi nhân viên biết rằng họ sẽ được tác động ra sao từ hoạt động kinh doanh của toàn tổ chức.

Khen thưởng cho sự thành công không nhất thiết phải đi cùng những món quà giá trị, chỉ cần ca ngợi nhân viên trước toàn thể đồng nghiệp cũng mang đến một ý nghĩa to lớn.

Theo Tony Hsieh, CEO của Zappos.com, thường xuyên khen ngợi những thành tích của nhân viên là một trong những biện pháp động viên tốt nhất để mọi người chủ động lặp lại thành tích cao của mình.

Ngoài ra, mỗi một đồng chi trả cho hóa đơn tiếp đãi nhân viên sau giờ làm việc luôn mang lại lợi nhuận cao gấp ba lần thông qua sự gắn kết của người nhân viên vốn là công cụ tạo dựng sự thành công của Zappos.com.

4. Áp dụng lịch làm việc linh hoạt

Một cách tuyệt vời để tối đa hóa nhuệ khí làm việc, gia tăng năng suất và cải thiện mối quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên chính là lịch biểu làm việc linh hoạt.

Điều này đồng nghĩa với việc mang đến nhiều vị trí làm việc bán thời gian, chia sẻ công việc, làm việc tại nhà, gia tăng số ngày nghỉ phép cho các ông bố bà mẹ.

Thậm chí ngày một nhiều công ty đi xa hơn với chương trình nghỉ phép không hạn chế.

Chẳng hạn, từ tháng 9-2014, Richard Branson đã áp dụng chương trình này đối với toàn bộ nhân viên làm việc tại trụ sở Virgin tại Mỹ và Anh.

Khá bất ngờ, hầu hết nhân viên lại chọn lựa việc nghỉ ít hơn chính sách nghỉ phép thông thường và khi họ quyết định nghỉ phép, đều vì những lý do rất chính đáng.

Nhân viên khi được cấp trên tin tưởng tuyệt đối vào cách thức họ quản lý thời gian làm việc thường tỏ ra trung thành hơn và làm việc cần mẫn hơn.
Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả
10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả

Một “đặc điểm nhận diện” phổ biến ở những người thành công là số lượng công việc họ hoàn thành trong buổi sáng và trưa luôn nhiều hơn trong suốt cả ngày của đa số mọi người.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:43

Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett
Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett

Warren Buffet từng nói "Những thay đổi trong hoạt động quản lý cũng giống như những thay đổi trong hôn nhân, chúng đau đớn, tốn nhiều thời gian và đầy may rủi".

Chủ nhật, 15/02/2015 - 06:30

Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình
Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình

Khi bắt tay vào xây dựng sự nghiệp, những người trẻ hay không còn trẻ này đều có chung một điểm: vô tư. Không cần biết phía trước là gì, thử thách ra sao, khó khăn thế nào, có ai cản đường hay không... họ cần mẫn, an nhiên trong suốt hành trình. Do vậy, mục tiêu của họ không là những con số mà là làm thế nào để tận hưởng từng ngày khởi nghiệp.

Thứ năm, 12/02/2015 - 10:29

5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo
5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo

"Sáng tạo như một cơ bắp, không phải là một năng lực được Chúa trời ban phát riêng cho một vài người nhất định. Chúng ta có thể rèn luyện để sức sáng tạo được phát triển mỗi ngày".

Thứ tư, 11/02/2015 - 09:08

Hành động là cốt lõi
Hành động là cốt lõi

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể giúp các chủ doanh nghiệp không ngừng mở rộng quy mô công ty? Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể giúp hơn 10% doanh nghiệp khởi nghiệp tăng quy mô. Hoặc xa hơn nữa, nếu chúng ta có thể giảm con số 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại xuống còn một nửa?

Thứ bảy, 07/02/2015 - 09:42

Tiền bạc hay Đam mê?
Tiền bạc hay Đam mê?

“Nếu bạn nghiêm túc về sự nghiệp của mình và muốn thành công trên con đường đã chọn, bạn nên thực sự đam mê với nó”.

Thứ bảy, 31/01/2015 - 10:24

6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài
6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài

Sự thành công của buổi phỏng vấn không chỉ gói gọn trong những câu hỏi sâu về chuyên môn. 6 lưu ý được chia sẻ trên INC dưới đây sẽ giúp các giám đốc nhân sự hiểu được cách thức tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ nhân viên mạnh.

Thứ sáu, 30/01/2015 - 09:49

Đặt nhân viên lên trước khách hàng
Đặt nhân viên lên trước khách hàng

Quan niệm “Khách hàng luôn luôn đúng” hay “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu” có lẽ không còn mới mẻ gì đối với đa số doanh nghiệp. Thế nhưng, Josiah Humphrey và Mark McDonald, đồng GĐ điều hành của Cty phát triển phần mềm Appster lại có một triết lý hoạt động kinh doanh khác: Nhân viên mới là ưu tiên hàng đầu, còn khách hàng chỉ đứng ở vị trí thứ hai.

Thứ ba, 27/01/2015 - 09:53

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Chủ nhật, 18/01/2015 - 06:29

"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"
"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"

Nó không có vẻ giống một câu hỏi khó nhưng câu trả lời cho câu hỏi “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?” có thể gây ấn tượng hoặc phá hỏng cuộc phỏng vấn xin việc của bạn.

Thứ sáu, 16/01/2015 - 10:16

Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

Nếu làm việc liên tục suốt nhiều giờ thường mang đến lợi ích cho giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp, thì khi bạn bước lên vị trí lãnh đạo, duy trì thói quen này sẽ gây tổn hại đến sự nghiệp. Lý do duy nhất là vì trách nhiệm công việc giờ đây đã chuyển đổi.

Thứ năm, 15/01/2015 - 10:06

15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ
15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ

Theo khảo sát của U.S. News & World Report, 15 nghề dưới đây được xem là tốt nhất khi thỏa mãn các yếu tố: lương cao, cân bằng cuộc sống và công việc và có triển vọng phát triển tốt trong môi trường làm việc tại Mỹ.

Thứ tư, 14/01/2015 - 03:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt

Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc để chuyển sang hãng máy bay khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Thứ hai, 12/01/2015 - 02:49

4 kỹ năng người làm content marketing cần có
4 kỹ năng người làm content marketing cần có

Content marketing - hay marketing nội dung đang phát triển nhanh chóng. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Thứ hai, 12/01/2015 - 12:02

7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc
7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc

Sự hài hước cũng là nét thú vị của những người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Thứ sáu, 09/01/2015 - 09:00

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Thứ năm, 08/01/2015 - 06:29

5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN
5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN

Năm 2010, Kristine Steuart cùng chị gái là Katherine thành lập doanh nghiệp Allocadia. Công ty có sứ mệnh là tư vấn chiến lược cho các CMO (Giám đốc marketing) của các doanh nghiệp khác.

Thứ tư, 07/01/2015 - 06:18

4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

Với vai trò là cầu nối giữa người lao động và những nhà tuyển dụng, đội ngũ Navigos Search có cái nhìn sâu rộng về các vấn đề người lao động gặp phải khiến họ rời bỏ doanh nghiệp, tìm chỗ làm mới để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Thứ ba, 06/01/2015 - 09:55

Đừng "cầm tay chỉ việc"
Đừng "cầm tay chỉ việc"

Các sếp có thói quen “bảo ban” nhân viên làm việc theo ý mình. Nhưng đó không phải là cách quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu bạn có thói quen này, hãy ngưng ngay việc “cầm tay chỉ việc”. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi thông minh để khuyến khích nhân viên tự giải quyết vấn đề.

Thứ bảy, 03/01/2015 - 10:24

Sếp có nên hài hước?
Sếp có nên hài hước?

Thật may mắn nếu nhân viên được làm việc chung với sếp có tính hài hước, không khí làm việc trong phòng sẽ vô cùng hiệu quả bởi không khí thoải mái sẽ là động lực tuyệt vời cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Vậy thay vì nhăn nhó, soi xét, quát tháo mỗi ngày, sếp hãy biết cách động viên và khuyến khích cấp dưới của mình.

Thứ sáu, 02/01/2015 - 09:40

Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới
Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Năm 2015 đã đến. Thời điểm mới mẻ này là dịp để người lao động đánh giá công việc năm qua và bày tỏ những kỳ vọng, dự định trong năm tới. Phóng viên Báo Dân trí đã ghi lại một số tâm sự đầu năm như vậy của người lao động.

Thứ năm, 01/01/2015 - 01:37

5 điều giúp tạo dựng lòng tin
5 điều giúp tạo dựng lòng tin

(Dân trí) - Có những điều mà người quản lý phải tự đào tạo mình qua học hỏi từ các kênh khác trường học. Việc tạo dựng lòng tin ở nhân viên mình là một dịp tự đào tạo như vậy.

Thứ tư, 31/12/2014 - 09:38

16 câu hỏi tổng kết năm
16 câu hỏi tổng kết năm

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2014. Đây cũng là lúc bạn cần nghĩ đến những dự định cho năm mới 2015, bắt đầu từ việc đánh giá những thành công và thất bại trong năm qua.

Thứ ba, 30/12/2014 - 06:53

5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc
5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc

Sau những ngày dài nộp hồ sơ xin việc, bạn nhận được thông báo gọi đến phỏng vấn. Cảm giác khi đó có lẽ là một chút sợ hãi, kèm theo đó là sự lo lắng không biết nên làm thế nào để gây được ấn tượng tốt đối với người phỏng vấn bạn. Dưới đây là 5 cách bạn có thể làm để có một buổi phỏng vấn xin việc đáng nhớ.

Thứ hai, 29/12/2014 - 09:43