5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN

Năm 2010, Kristine Steuart cùng chị gái là Katherine thành lập doanh nghiệp Allocadia. Công ty có sứ mệnh là tư vấn chiến lược cho các CMO (Giám đốc marketing) của các doanh nghiệp khác.
>>Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?
>>4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng
>>7 kiểu người bên cạnh nhà lãnh đạo

5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN

Với sứ mệnh này, Kristine đã thống nhất với Katherine rằng khách hàng là ưu tiên lớn nhất của công ty. Allocadia thiết lập văn hóa lắng nghe khách hàng, tìm hiểu khi nào các CMO cảm thấy hài lòng và có đóng góp thế nào với dịch vụ của công ty.

5 năm sau đó, Allocadia phát triển và cung ứng cho các khách hàng doanh nghiệp (DN) toàn cầu. Allocadia tiếp tục duy trì sự quan tâm của mình với khách hàng như tôn chỉ hoạt động quan trọng nhất.

Chia sẻ với tờ Forbes, Kristine cho biết "khách hàng thực sự giúp chúng tôi xây dựng công ty này. Họ là một phần quan trọng tạo nên thành công của chúng tôi hôm nay".

Trong bài viết này, Kristine đã chia sẽ 5 cách Allocadia đã áp dụng trong suốt thời gian hoạt động của công ty.

1. Bám sát mục tiêu cốt lõi

Ngay từ đầu, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp những nhà làm marketing cách để kiểm soát được doanh thu của mình. Chúng tôi đã biết đối tượng mình hướng đến là ai và vấn đề chúng tôi sẽ giúp họ giải quyết là gì.

Trong suốt thời gian qua, chúng tôi chỉ tập trung thực hiện sứ mệnh này và lắng nghe khách hàng liên tục nên sản phẩm của chúng tôi ngày càng tiếp cận được đúng nhu cầu của khách hàng.

Là một chủ DN, sẽ dễ gặp rắc rối nếu bạn thay đổi định hướng chiến lược, bắt đầu bán những thứ khác biệt cho khách hàng mà xao nhãng đi sứ mệnh cốt lõi ban đầu đặt ra.

Tôi tin chắc rằng chính sự tập trung chuyên sâu đã giúp Allocadia thành công.

2. Xây dựng sản phẩm dựa trên phản hồi khách hàng

Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được xây dựng dựa trên đóng góp của khách hàng ngay từ giai đoạn ý tưởng.

Mỗi khi chúng tôi phát triển một phiên bản mới hoặc thực hiện vài sự thay đổi, chúng tôi mời một lượng lớn khách hàng đa dạng đến để giúp chúng tôi tìm ra đâu là phương án phù hợp nhất đối với DN của họ. Những cuộc trò chuyện này gắn chúng tôi lại với nhau và khách hàng trở thành thành viên trong nhà để cùng xây dựng sản phẩm.

Cam kết là điều DN cần kiên định theo đuổi để xây dựng chiến lược gắn kết này với khách hàng, song kết quả mang về là hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực đặt ra.

Nếu bạn không có chính sách tương tác với khách hàng, sản phẩm của bạn sẽ khó có thể thành công trong việc chạm đến nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

3. Mọi nhân viên nên giao tiếp với khách hàng

Mỗi quý một lần, chúng tôi mời một khách hàng đến thăm trụ sở của công ty tại Vancouver. Trong dịp này, mọi nhân viên của chúng tôi đều tham dự để nghe về kinh nghiệm của khách hàng như một đơn vị sử dụng dịch vụ của Allocadia. Chúng tôi cùng trò chuyện để biết điều gì Allocadia đã làm được và chưa. Chúng tôi cũng thảo luận về các giải pháp xử lý các điểm hạn chế.

Chúng tôi khuyến khích khách hàng chia sẻ các kinh nghiệm khi sử dụng Allocadia để nhân viên của chúng tôi có thể hiểu được những tác động họ đã tạo ra. Chúng cũng đảm bảo những lãnh đạo cấp cao cũng gắn kết chặt chẽ với các khách hàng.

Chúng tôi tạo ra một chương trình tài trợ vàng để kết nối mỗi khách hàng với một quản lý cấp cao của công ty. Như vậy, lãnh đạo các phòng ban trong công ty có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ mang đến lợi ích cho cả Allocadia lẫn khách hàng.

4. Thiết kế không gian văn phòng với khách hàng

Khi chúng tôi thiết kế văn phòng mới của mình ở trung tâm Vancouver, chúng tôi muốn truyền đi một thông điệp rõ ràng đến các nhân viên rằng khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng ta.

Trong văn phòng của chúng tôi có một bức tường dán đầy các logo của các công ty đã từng bước vào hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi có những màn hình đặt xung quanh văn phòng với những bức hình hoặc các câu nhận xét của khách hàng.

5. Thêm những câu chuyện của khách hàng vào các buổi họp nhóm

Mỗi tuần, chúng tôi mang một câu chuyện khách hàng vào trước hoặc giữa buổi họp để chia sẻ với nhân viên. Đội ngũ bán hàng của chúng tôi có thể chia sẻ những gì họ học được từ khách hàng tại một triển lãm thương mại tuần qua, hoặc đội ngũ sản xuất có thể báo cáo về những phản hồi mới nhất nhận được từ khách hàng.

Chúng tôi chia sẻ với nhau những câu chuyện về khách hàng như vậy để nhắc nhở nhau rằng đây luôn là ưu tiên số một của công ty.

Công việc luôn luôn phát triển và những phàn nàn từ phía khách hàng sẽ không bao giờ chấp dứt. Đặc biệt khi bạn làm việc trực tuyến, không phải đối diện trực tiếp với khách hàng, bạn sẽ quên mất khách hàng của bạn cũng như mọi người khác. Vì lý do đó, thu thập các thông tin về trải nghiệm thực của khách hàng là điều vô cùng quan trọng phải làm.

Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
Tiền bạc hay Đam mê?
Tiền bạc hay Đam mê?

“Nếu bạn nghiêm túc về sự nghiệp của mình và muốn thành công trên con đường đã chọn, bạn nên thực sự đam mê với nó”.

Thứ bảy, 31/01/2015 - 10:24

6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài
6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài

Sự thành công của buổi phỏng vấn không chỉ gói gọn trong những câu hỏi sâu về chuyên môn. 6 lưu ý được chia sẻ trên INC dưới đây sẽ giúp các giám đốc nhân sự hiểu được cách thức tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ nhân viên mạnh.

Thứ sáu, 30/01/2015 - 09:49

Đặt nhân viên lên trước khách hàng
Đặt nhân viên lên trước khách hàng

Quan niệm “Khách hàng luôn luôn đúng” hay “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu” có lẽ không còn mới mẻ gì đối với đa số doanh nghiệp. Thế nhưng, Josiah Humphrey và Mark McDonald, đồng GĐ điều hành của Cty phát triển phần mềm Appster lại có một triết lý hoạt động kinh doanh khác: Nhân viên mới là ưu tiên hàng đầu, còn khách hàng chỉ đứng ở vị trí thứ hai.

Thứ ba, 27/01/2015 - 09:53

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Chủ nhật, 18/01/2015 - 06:29

"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"
"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"

Nó không có vẻ giống một câu hỏi khó nhưng câu trả lời cho câu hỏi “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?” có thể gây ấn tượng hoặc phá hỏng cuộc phỏng vấn xin việc của bạn.

Thứ sáu, 16/01/2015 - 10:16

Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

Nếu làm việc liên tục suốt nhiều giờ thường mang đến lợi ích cho giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp, thì khi bạn bước lên vị trí lãnh đạo, duy trì thói quen này sẽ gây tổn hại đến sự nghiệp. Lý do duy nhất là vì trách nhiệm công việc giờ đây đã chuyển đổi.

Thứ năm, 15/01/2015 - 10:06

15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ
15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ

Theo khảo sát của U.S. News & World Report, 15 nghề dưới đây được xem là tốt nhất khi thỏa mãn các yếu tố: lương cao, cân bằng cuộc sống và công việc và có triển vọng phát triển tốt trong môi trường làm việc tại Mỹ.

Thứ tư, 14/01/2015 - 03:18

4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài
4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.

Thứ ba, 13/01/2015 - 09:59

Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt

Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc để chuyển sang hãng máy bay khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Thứ hai, 12/01/2015 - 02:49

4 kỹ năng người làm content marketing cần có
4 kỹ năng người làm content marketing cần có

Content marketing - hay marketing nội dung đang phát triển nhanh chóng. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Thứ hai, 12/01/2015 - 12:02

7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc
7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc

Sự hài hước cũng là nét thú vị của những người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Thứ sáu, 09/01/2015 - 09:00

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Thứ năm, 08/01/2015 - 06:29

ĐÁNG QUAN TÂM
4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

Với vai trò là cầu nối giữa người lao động và những nhà tuyển dụng, đội ngũ Navigos Search có cái nhìn sâu rộng về các vấn đề người lao động gặp phải khiến họ rời bỏ doanh nghiệp, tìm chỗ làm mới để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Thứ ba, 06/01/2015 - 09:55

Đừng "cầm tay chỉ việc"
Đừng "cầm tay chỉ việc"

Các sếp có thói quen “bảo ban” nhân viên làm việc theo ý mình. Nhưng đó không phải là cách quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu bạn có thói quen này, hãy ngưng ngay việc “cầm tay chỉ việc”. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi thông minh để khuyến khích nhân viên tự giải quyết vấn đề.

Thứ bảy, 03/01/2015 - 10:24

Sếp có nên hài hước?
Sếp có nên hài hước?

Thật may mắn nếu nhân viên được làm việc chung với sếp có tính hài hước, không khí làm việc trong phòng sẽ vô cùng hiệu quả bởi không khí thoải mái sẽ là động lực tuyệt vời cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Vậy thay vì nhăn nhó, soi xét, quát tháo mỗi ngày, sếp hãy biết cách động viên và khuyến khích cấp dưới của mình.

Thứ sáu, 02/01/2015 - 09:40

Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới
Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Năm 2015 đã đến. Thời điểm mới mẻ này là dịp để người lao động đánh giá công việc năm qua và bày tỏ những kỳ vọng, dự định trong năm tới. Phóng viên Báo Dân trí đã ghi lại một số tâm sự đầu năm như vậy của người lao động.

Thứ năm, 01/01/2015 - 01:37

5 điều giúp tạo dựng lòng tin
5 điều giúp tạo dựng lòng tin

(Dân trí) - Có những điều mà người quản lý phải tự đào tạo mình qua học hỏi từ các kênh khác trường học. Việc tạo dựng lòng tin ở nhân viên mình là một dịp tự đào tạo như vậy.

Thứ tư, 31/12/2014 - 09:38

16 câu hỏi tổng kết năm
16 câu hỏi tổng kết năm

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2014. Đây cũng là lúc bạn cần nghĩ đến những dự định cho năm mới 2015, bắt đầu từ việc đánh giá những thành công và thất bại trong năm qua.

Thứ ba, 30/12/2014 - 06:53

5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc
5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc

Sau những ngày dài nộp hồ sơ xin việc, bạn nhận được thông báo gọi đến phỏng vấn. Cảm giác khi đó có lẽ là một chút sợ hãi, kèm theo đó là sự lo lắng không biết nên làm thế nào để gây được ấn tượng tốt đối với người phỏng vấn bạn. Dưới đây là 5 cách bạn có thể làm để có một buổi phỏng vấn xin việc đáng nhớ.

Thứ hai, 29/12/2014 - 09:43

Học gì từ người Nhật?
Học gì từ người Nhật?

Thời xưa, cụ Phan Bội Châu đã phát động Phong trào Đông du kêu gọi thanh niên Việt Nam qua Nhật học tập, chuẩn bị lực lượng, thời cơ giành độc lập cho nước nhà.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 05:52

 Để có nhân sự “độc”
Để có nhân sự “độc”

Đội ngũ nhân lực tại chỗ năng động, giàu năng lực chính là “vũ khí” của doanh nghiệp (DN) trên thương trường. Vì vậy, nhà tuyển dụng (NTD) luôn ưu tiên ứng viên có thể làm được nhiều việc khác nhau.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 10:44

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?
Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?

Theo khảo sát của JobStreet.com về thị trường lao động, nửa đầu năm 2015 Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao với 86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau.Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm thích hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 08:44

Phòng nhân sự: Bỏ được không?
Phòng nhân sự: Bỏ được không?

Với mong muốn hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, từng có ý kiến phải "tổ chức lại" bộ phận nhân sự. Bài viết này xin đưa ra một góc nhìn khác về vấn đề liên quan:

Thứ năm, 25/12/2014 - 09:08

4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng
4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng

Thời điểm cuối năm là lúc các công ty bận rộn với việc hoàn thành kế hoạch cho năm tài chính mới. Trong đó, chiến lược xây dựng và duy trì sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp (DN) là một trong những nhánh quan trọng mà các CEO quan tâm.

Thứ năm, 25/12/2014 - 08:57