5 điều giúp tạo dựng lòng tin

Dân trí Có những điều mà người quản lý phải tự đào tạo mình qua học hỏi từ các kênh khác trường học. Việc tạo dựng lòng tin ở nhân viên mình là một dịp tự đào tạo như vậy.
>>5 xu hướng tuyển dụng năm 2015
>>Năng suất làm việc phụ thuộc vào mức độ hạnh phúc của nhân viên
>>5 quan niệm sai lầm về nhân viên hướng nội

5 điều giúp tạo dựng lòng tin

Chia sẻ của Leslie Grossman, Chủ tịch Công ty Vistage International tại Mỹ và là tác giả một quyển sách về xây dựng lòng tin qua kết nối, đã tóm tắt thành năm điểm để tạo dựng lòng tin như sau:

1. Là người lên tiếng sau

Những lần sếp gặp nhân viên do yêu cầu công việc, đặc biệt là để hiểu rõ những khó khăn của họ, sẽ dễ bị biến thành dịp để sếp nói và nói. Để không làm hỏng buổi nói chuyện, người quản lý cần hỏi han nhân viên về công việc và cuộc sống của họ trước.

Cần phải hiểu người đối diện và cho họ thấy là họ thực sự được xem trọng thì lòng tin mới nảy nở được. Một khi biết được câu chuyện mà nhân viên muốn chia sẻ, người quản lý có thể chia sẻ trở lại câu chuyện của mình.

Lên tiếng sau không phải làm cho người quản lý yếu đi mà là mạnh lên nhiều trong mắt người đối diện.

2. Là người lắng nghe tuyệt vời

Lời nói đúng là công cụ tốt trong giao tiếp, nhưng với việc tạo dựng lòng tin thì chưa hẳn. Theo Leslie, chính lắng nghe mới là công cụ số một cho mục đích này. Vì sao vậy?

Khi nhận thấy sếp lắng nghe hết sức tập trung vào từng lời nói của mình, không ngắt lời, không chen ngang quan điểm riêng hoặc trải nghiệm cá nhân, nhân viên sẽ dễ dàng chia sẻ câu chuyện hơn. Điều đó động viên người nói rất nhiều.

Những câu hỏi được đặt thêm càng cho thấy người quản lý thực sự nghe và lĩnh hội hết câu chuyện được chia sẻ. Tôn trọng người nói bằng cách lắng nghe như vậy là cách tạo dựng lòng tin nhanh và trực tiếp nhất.

3. Chỉ tập trung vào câu chuyện

Leslie còn nhắc là sự can thiệp của công nghệ vào cuộc trò chuyện làm câu chuyện đang đầy cảm xúc bỗng trở nên vô duyên. Việc vừa trò chuyện vừa liếc đồng hồ chẳng hạn, hoặc tệ hơn nữa là vừa nghe chuyện vừa trả lời cuộc gọi của ai đó chợt đến giữa chừng, hay tệ nhất là tranh thủ nhắn tin cho ai đó lúc đang tỏ ra lắng nghe.

Những can thiệp nho nhỏ như vậy, tưởng là chẳng hại gì, hóa ra lại làm mọi chuyện đang tốt đẹp thành đổ sông đổ biển. Điều chính ở đây là người quản lý vô tình làm cho người đối diện thấy rằng họ kém quan trọng hơn.

Câu chuyện sẽ sượng đi rất nhiều khi tiếp tục sau những lần ngắt quãng như vậy.

4. Lời đề nghị giúp sức

Không nhất thiết nghe xong câu chuyện là nhà quản lý sẽ tự mình giải quyết rốt ráo được mọi kỳ vọng của nhân viên. Chính khi lắng nghe, dòng suy nghĩ sẽ dẫn đến hình ảnh một ai đó mình từng quen biết có thể giúp một cách cụ thể những gì mà nhân viên đang cần giải quyết.

Người quản lý sẽ là người kết nối để hai bên gặp nhau tự nhiên nhất và giúp cho những vấn đề cần giải quyết có được lời giải nhanh nhất. Leslie nhận xét là chính những mối quan hệ kiểu như vậy sẽ làm cho trái đất này… tròn hơn.

Và đó là con đường tạo dựng lòng tin nhanh nhất cho nhân viên khi mà câu chuyện của họ không những chỉ được lắng nghe, mà người quản lý còn có thiện chí cùng giúp họ giải quyết nữa.

5. Đã hứa là làm

Hứa là sẽ giới thiệu với ai đó thì vẫn chỉ là lời hứa. Giữ lời và thực hiện sớm mới là cần thiết. Luôn cho nhân viên biết là bạn đang thực hiện lời hứa, và thực hiện đến đâu rồi. Muốn tạo dựng lòng tin, đã hứa thì phải làm.

Theo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

Nếu làm việc liên tục suốt nhiều giờ thường mang đến lợi ích cho giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp, thì khi bạn bước lên vị trí lãnh đạo, duy trì thói quen này sẽ gây tổn hại đến sự nghiệp. Lý do duy nhất là vì trách nhiệm công việc giờ đây đã chuyển đổi.

Thứ năm, 15/01/2015 - 10:06

15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ
15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ

Theo khảo sát của U.S. News & World Report, 15 nghề dưới đây được xem là tốt nhất khi thỏa mãn các yếu tố: lương cao, cân bằng cuộc sống và công việc và có triển vọng phát triển tốt trong môi trường làm việc tại Mỹ.

Thứ tư, 14/01/2015 - 03:18

4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài
4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.

Thứ ba, 13/01/2015 - 09:59

Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt

Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc để chuyển sang hãng máy bay khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Thứ hai, 12/01/2015 - 02:49

4 kỹ năng người làm content marketing cần có
4 kỹ năng người làm content marketing cần có

Content marketing - hay marketing nội dung đang phát triển nhanh chóng. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Thứ hai, 12/01/2015 - 12:02

7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc
7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc

Sự hài hước cũng là nét thú vị của những người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Thứ sáu, 09/01/2015 - 09:00

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Thứ năm, 08/01/2015 - 06:29

5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN
5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN

Năm 2010, Kristine Steuart cùng chị gái là Katherine thành lập doanh nghiệp Allocadia. Công ty có sứ mệnh là tư vấn chiến lược cho các CMO (Giám đốc marketing) của các doanh nghiệp khác.

Thứ tư, 07/01/2015 - 06:18

4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

Với vai trò là cầu nối giữa người lao động và những nhà tuyển dụng, đội ngũ Navigos Search có cái nhìn sâu rộng về các vấn đề người lao động gặp phải khiến họ rời bỏ doanh nghiệp, tìm chỗ làm mới để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Thứ ba, 06/01/2015 - 09:55

Đừng "cầm tay chỉ việc"
Đừng "cầm tay chỉ việc"

Các sếp có thói quen “bảo ban” nhân viên làm việc theo ý mình. Nhưng đó không phải là cách quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu bạn có thói quen này, hãy ngưng ngay việc “cầm tay chỉ việc”. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi thông minh để khuyến khích nhân viên tự giải quyết vấn đề.

Thứ bảy, 03/01/2015 - 10:24

Sếp có nên hài hước?
Sếp có nên hài hước?

Thật may mắn nếu nhân viên được làm việc chung với sếp có tính hài hước, không khí làm việc trong phòng sẽ vô cùng hiệu quả bởi không khí thoải mái sẽ là động lực tuyệt vời cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Vậy thay vì nhăn nhó, soi xét, quát tháo mỗi ngày, sếp hãy biết cách động viên và khuyến khích cấp dưới của mình.

Thứ sáu, 02/01/2015 - 09:40

Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới
Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Năm 2015 đã đến. Thời điểm mới mẻ này là dịp để người lao động đánh giá công việc năm qua và bày tỏ những kỳ vọng, dự định trong năm tới. Phóng viên Báo Dân trí đã ghi lại một số tâm sự đầu năm như vậy của người lao động.

Thứ năm, 01/01/2015 - 01:37

ĐÁNG QUAN TÂM
16 câu hỏi tổng kết năm
16 câu hỏi tổng kết năm

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2014. Đây cũng là lúc bạn cần nghĩ đến những dự định cho năm mới 2015, bắt đầu từ việc đánh giá những thành công và thất bại trong năm qua.

Thứ ba, 30/12/2014 - 06:53

5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc
5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc

Sau những ngày dài nộp hồ sơ xin việc, bạn nhận được thông báo gọi đến phỏng vấn. Cảm giác khi đó có lẽ là một chút sợ hãi, kèm theo đó là sự lo lắng không biết nên làm thế nào để gây được ấn tượng tốt đối với người phỏng vấn bạn. Dưới đây là 5 cách bạn có thể làm để có một buổi phỏng vấn xin việc đáng nhớ.

Thứ hai, 29/12/2014 - 09:43

Học gì từ người Nhật?
Học gì từ người Nhật?

Thời xưa, cụ Phan Bội Châu đã phát động Phong trào Đông du kêu gọi thanh niên Việt Nam qua Nhật học tập, chuẩn bị lực lượng, thời cơ giành độc lập cho nước nhà.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 05:52

 Để có nhân sự “độc”
Để có nhân sự “độc”

Đội ngũ nhân lực tại chỗ năng động, giàu năng lực chính là “vũ khí” của doanh nghiệp (DN) trên thương trường. Vì vậy, nhà tuyển dụng (NTD) luôn ưu tiên ứng viên có thể làm được nhiều việc khác nhau.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 10:44

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?
Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?

Theo khảo sát của JobStreet.com về thị trường lao động, nửa đầu năm 2015 Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao với 86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau.Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm thích hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 08:44

Phòng nhân sự: Bỏ được không?
Phòng nhân sự: Bỏ được không?

Với mong muốn hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, từng có ý kiến phải "tổ chức lại" bộ phận nhân sự. Bài viết này xin đưa ra một góc nhìn khác về vấn đề liên quan:

Thứ năm, 25/12/2014 - 09:08

4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng
4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng

Thời điểm cuối năm là lúc các công ty bận rộn với việc hoàn thành kế hoạch cho năm tài chính mới. Trong đó, chiến lược xây dựng và duy trì sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp (DN) là một trong những nhánh quan trọng mà các CEO quan tâm.

Thứ năm, 25/12/2014 - 08:57

Trả lương thế nào cho win-win?
Trả lương thế nào cho win-win?

Mức độ ổn định nhân sự, giữ chân người tài và phát triển công ty... đều liên quan đến tiền lương. Trả lương sao cho vừa thỏa mãn mong đợi của nhân viên nhưng lại không làm gia tăng chi phí và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp (DN) là cả một bài toán không đơn giản.

Thứ ba, 23/12/2014 - 03:28

Nhân tài Việt trẻ được đưa đón bằng Camry của Uber
Nhân tài Việt trẻ được đưa đón bằng Camry của Uber

Chính sách trọng đãi nhân tài mới của Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica bắt đầu triển khai với 6 ứng viên đầu tiên trúng tuyển chương trình 22 CEO tương lai. Theo đó, các quản lý mới sẽ được đưa đón đi làm ngay ngày đầu tiên bằng xe hạng sang của Uber.

Thứ ba, 23/12/2014 - 01:30

Tại sao người ta thích nịnh?
Tại sao người ta thích nịnh?

Ngày tôi còn làm nhân viên, tối chúa ghét mấy kẻ xu nịnh. Nói ghét là còn nhẹ, đúng ra là tôi rất khinh thường những kẻ không đi lên bằng năng lực của mình mà lại sử dụng hạ sách luồn cúi cấp trên. Trong mắt tôi, những kẻ bất tài vô dụng ấy không đáng giá một xu!

Thứ ba, 23/12/2014 - 10:33

5 xu hướng tuyển dụng năm 2015
5 xu hướng tuyển dụng năm 2015

Báo cáo xu hướng tuyển dụng toàn cầu năm 2015 do LinkedIn công bố vào tháng 10 cho biết, các nhà tuyển dụng sẽ dùng nhiều ngân sách và chuẩn bị cho những đợt tuyển dụng lớn vào năm sau.

Thứ hai, 22/12/2014 - 02:13

Năng suất làm việc phụ thuộc vào mức độ hạnh phúc của nhân viên
Năng suất làm việc phụ thuộc vào mức độ hạnh phúc của nhân viên

Mức độ hạnh phúc của nhân viên có tác động trực tiếp đến năng suất làm việc nơi công sở - thông tin ấn tượng từ giới khoa học đã trở thành một đề tài thú vị thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh.

Chủ nhật, 21/12/2014 - 10:21