7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi


>>5 lợi ích của thất bại
>>Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình
>>Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

1. Bởi vì bạn chưa thất bại đủ nhiều
1. Bởi vì bạn chưa thất bại đủ nhiều

Bạn cảm thấy hài lòng với vị trí xoàng xĩnh của bản thân, và chọn cách không cố gắng vì cái gì cả. Bạn thích tự nói với bản thân rằng “Tôi sẽ học một nghề mới” hơn là thực sự lăn xả vào học. Bạn thường chặc lưỡi, việc này có vẻ phức tạp quá, có khi để sau hoặc “khỏi làm luôn cũng được”.

Trong khi bạn ngồi đó thư nhàn, người khác đang tự thử thách mình bằng những lần thất bại liên tiếp, học những điều mới lạ hơn. Bởi vì chỉ khi thất bại bạn mới có được bài học cho mình, như thép đã được tôi qua lửa đỏ và đập mỏng thành gươm, bạn mới đủ sức đương đầu với cuộc đời đầy rẫy những thanh gươm sắc bén hơn bạn gấp nhiều lần.

2. Bởi vì bạn luôn để ý xem người khác nghĩ gì về mình

Bạn luôn phải chật vật để hòa mình vào đám đông. Bởi bạn nghĩ, sự khác biệt chỉ giá trị khi bạn khác biệt theo cùng cái cách mà đã khiến những người khác nổi bật!

Bạn sợ phải phơi bày con người thật của mình, nếu như bạn có thể đánh giá người khác, bạn nghĩ rằng chắc chắn họ cũng phải lời ra tiếng vào lại về cách sống của bạn. Bạn quan tâm càng nhiều về những thứ bạn có nhiều bao nhiêu thì về những điều bạn đã làm ít bấy nhiêu.

Bạn dành tiền mua quần áo lượt là, xe hơi bóng bẩy, ăn đồ cao lương – Còn tôi để số tiền đó để đầu tư cho chính mình. Trong khi tôi khiến thế giới phải chấp nhận tôi, bạn khó nhọc hòa nhập vào với hàng vạn người ngoài kia bằng cách bắt chước những gì bạn cho là họ thích.

3. Bởi vì bạn nghĩ mình thông minh hơn người

Nghĩ lại đi, bạn đọc những gì người khác đã đọc, học những gì họ đã học, làm những gì họ đã làm, vậy mà gọi là thông minh ư?

Bạn nghĩ chỉ khi còn đến trường ta mới còn học. Trong khi bạn đang gắng hình dung ra thế giới mênh mông từ lớp học bé tí, tôi đã ở ngoài đó, trải nghiệm nó bằng cách sống và thử thách bản thân mình ngoài cái nôi bảo bọc của gia đình, thầy cô.

Bởi vì thông minh không thể hiện qua những gì bạn đã học, mà là qua cách bạn sống. Đừng lấy bằng cấp ra để so đọ hơn thua, tôi hoàn toàn có thể vượt qua bài kiểm tra của bạn dễ dàng, nhưng trong bài kiểm tra của tôi, điểm số mà bạn đạt được chỉ tính bằng một từ mà thôi: sống sót!

4. Bởi vì bạn không chịu đọc sách
4. Bởi vì bạn không chịu đọc sách

Bạn chỉ chịu đọc những gì trường lớp ép bạn đọc, còn ngoài ra – Không gì cả. Bạn nghĩ lịch sử chán ngắt còn triết học thì mơ hồ quá. Bạn thà ngồi xem TV còn hơn khám phá điều gì đó thú vị, như nhìn thế giới qua lăng kính của một người khác bằng cuốn sách của họ.


Những tấm gương thành đạt, những câu chuyện thời sự xã hội đáng đọc thường không khiến bạn quan tâm bằng những scandal của người nổi tiếng. Chắc chắn bạn biết những điều này. Nhưng người ta chỉ dắt được con ngựa đến mép nước mà thôi, còn uống hay không là do bản thân nó.

5. Bạn đã không còn tò mò về mọi thứ từ khi nào?

Bạn tiếp nhận thông tin thụ động từ những trang báo copy nhan nhản của nhau. Bạn còn chẳng buồn hỏi, “lỡ như điều mình vừa đọc sai sự thật?”.

Bạn sẵn sàng thán phục ai đó, “Woa, cái gì anh cũng biết!”, nhưng chẳng dám mở miệng nhận, “Tôi lại chẳng biết cái quái gì cả”.

Trong khi bạn đang chơi Candy Crush hoặc Flappy Bird, ai đó đang thu nhận được những thông tin thú vị và đáng giá hơn cho cuộc sống của họ gấp nhiều lần. Hoặc đơn giản họ chỉ đang hoàn thiện khả năng vi tính của bản thân – Bạn chắc bạn ổn về khoản này chứ?

Bởi vì khi phải bước vào một cuộc tranh luận, bạn sẽ bị đối thủ hạ nốc ao, bằng những lý luận sắc bén và dẫn chứng đa dạng từ mọi mặt cuộc sống, bởi vì hắn thành thạo mọi điều bạn sắp dùng để đối phó.

Hắn lợi hại đến mức, có thể đổi hẳn về phía quan điểm của bạn mà vẫn giúp bạn thắng luận, sau khi đã cho bạn đo ván từ quan điểm của hắn.

6. Bởi vì bạn vẫn chưa đặt câu hỏi đủ nhiều

Bạn không đặt câu hỏi cho chính quyền. Cho nhà trường. Cho công ty. Cho chính bạn.

Bạn không hiểu được sức mạnh của những câu hỏi đúng nơi, đúng lúc; thể hiện sự bất đồng một cách nhã nhặn; đứng lên bảo vệ cho điều mà bạn tin chắc rằng đúng.

Bạn nói nhiều hơn là bạn hỏi. Bạn khiến kẻ khác có cơ hội hạ gục bạn bởi bạn cho hắn quá nhiều thông tin. Bạn chẳng quan tâm đến ai ngoại trừ bản thân mình.

Nhưng hỏi nhiều không phải theo kiểu bạn đang phơi bày tất cả những ngu dốt hạn hẹp của mình ra một cách ngây thơ.

7. Bởi vì bạn không biết chấp nhận sự thật

Bạn không dám thừa nhận bản thân mình không biết quá nhiều thứ. Bạn cần phải biết rằng đọc hết bài báo này cũng không đền bù cho tất cả quãng thời gian bạn đã lãng phí trong đời.

Nếu ai đó nói, ngày mai rồi mọi thức sẽ khác, bạn sẽ đợi đến đúng ngày mai để bắt đầu động tay động chân.

Bạn nghênh ngang đi khắp nơi, vui vẻ phủ nhận những sự thật khiến bạn khó chịu. Phải chi chỉ một lần, bạn chịu đưa cái lưỡi của mình ra, và nếm lấy sự thật – Xem nó có vị ra sao.

Thứ duy nhất đang cản trở bạn làm những điều phi thường là chính bạn.
Theo nld.com.vn
MỚI NHẤT
Hay ho gì cái chuyện "ăn cháo đá bát"...
Hay ho gì cái chuyện "ăn cháo đá bát"...

Tình cờ gặp một người bạn, trong lúc nói chuyện, anh nhắc đến trưởng phòng của tôi. “Hôm rồi nhậu chung, tôi hỏi thăm tình hình chỗ cậu, nghe tay trưởng phòng nổ quá trời” - anh bạn nói.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 07:43

4 bí quyết thúc đẩy sự liều lĩnh của nhân viên
4 bí quyết thúc đẩy sự liều lĩnh của nhân viên

Lần cuối cùng bạn dám mạo hiểm nắm lấy rủi ro lớn là lúc nào? Nhiều người tránh những rủi ro liên quan đến việc kinh doanh nhưng đây hiếm khi là con đường dẫn tới thành công.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 11:02

4 cách giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ và nâng cao năng suất
4 cách giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ và nâng cao năng suất

Thời gian làm việc linh hoạt, tăng thời gian nghỉ ngơi... là những cách hay giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ, tinh thần thoải mái từ đó nâng cao năng suất làm việc của mỗi người.

Thứ năm, 02/07/2015 - 08:33

Muốn thăng tiến, hãy... nghỉ phép
Muốn thăng tiến, hãy... nghỉ phép

Thông điệp tưởng chừng phi lý này là quan điểm hoàn toàn nghiêm túc từ chuyên gia tư vấn tâm lý doanh nhân Shawn Achor.

Chủ nhật, 28/06/2015 - 09:23

5 chữ "đừng" của các doanh nhân thành đạt
5 chữ "đừng" của các doanh nhân thành đạt

Có rất nhiều lời khuyên tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân về những điều cần làm để đạt được thành công. Tuy nhiên, để công ty trở nên thật phát đạt, họ cũng cần dừng ngay một số điều.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 08:44

Đánh giá công chức còn cảm tính
Đánh giá công chức còn cảm tính

Đánh giá cán bộ, công chức, viên chức là khâu quan trọng đầu tiên của công tác nhân sự. Đó là việc làm khó, rất nhạy cảm vì ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 11:27

Chọn ứng viên có niềm đam mê
Chọn ứng viên có niềm đam mê

Để tuyển được nhân viên phù hợp, các công ty thường thực hiện kiểm tra kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, còn gọi là “kỹ năng cứng” của ứng viên trước, sau đó đánh giá sự phù hợp của ứng viên với môi trường văn hóa của doanh nghiệp.

Thứ năm, 25/06/2015 - 08:15

3 cách để nhân viên hoàn thành việc đúng deadline
3 cách để nhân viên hoàn thành việc đúng deadline

Nhắc nhở, phê bình hay xử phạt chỉ là những biện pháp tức thời khi “sự đã rồi”, tức là khi nhân viên không hoàn thành công việc đúng thời hạn. Thực hiện một số cách sau đây, nhà quản lý có thể sẽ giúp cấp dưới hoàn tất công việc được giao vừa đúng hạn vừa đảm bảo chất lượng.

Thứ ba, 23/06/2015 - 06:21

4 cách để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
4 cách để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp

Người lao động đang dần thay đổi, với những nhu cầu mới, hoài bão mới và cách nhìn nhận về tầm quan trọng của sự nghiệp. Điều ấy đồng nghĩa với việc phát triển nhân viên không chỉ thiên về mảng phát triển sự nghiệp mà còn bao gồm việc xác định mục đích sự nghiệp, những phần thưởng không phải bằng tiền và những cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Thứ hai, 22/06/2015 - 07:55

Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh
Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh

Trong một buổi hội thảo tại Anh vào tháng 5 vừa qua, Cary Cooper - giáo sư về tâm lý và sức khỏe tổ chức ở Đại học Lancaster (Anh) đã chia sẻ: “Nhu cầu luôn phải mở đọc email sau giờ làm việc và lúc ở nhà đã ảnh hưởng đến cả năng suất làm việc lẫn quan hệ trong gia đình của nhân viên”.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 04:50

Đừng giận mất khôn
Đừng giận mất khôn

“Ngồi yên đó, đừng đi đâu, đừng làm gì, uống một ly nước mát...”. Phải công nhận lời khuyên của bà xã thật hiệu nghiệm. Cơn giận từ từ dịu xuống. Mình bắt đầu nhớ lại mọi chuyện.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 07:54

Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?
Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?

Khi thuê người, bộ phận nhân sự thường chỉ cố tìm cho được người giống người cũ: cùng trường, cùng bằng cấp, cùng ngành nghề, và đôi khi họ kiếm người cùng “văn hóa” với những nhân viên hiện tại.

Thứ tư, 17/06/2015 - 07:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”
Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”

“Chắc em xin nghỉ việc ở Cty thôi” - Linh - đứa em cùng chuyền thành phẩm với tôi - thở dài. Lý do khiến em đột ngột xin nghỉ việc vì Cty không cho em nghỉ phép. Em kể, trong lời nói vẫn còn bực dọc: “Luật quy định NLĐ làm việc 1 năm có 12 ngày phép, để NLĐ nghỉ khi có việc cần, nhưng ở Cty này, nghỉ 1 ngày cũng không cho. Ngày phép của CN mà ban giám đốc chỉ cho sử dụng khi Cty hết đơn hàng, ép CN nghỉ. Quy định như vậy ai chịu được”.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm
13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm

Ai cũng muốn nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới. Tuy nhiên, việc cố tỏ ra thoải mái hay nói quá nhiều lại khiến không ít người gặp rắc rối khi chưa lường hết được cách những người khác tiếp nhận hành vi của mình.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người
Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người

Lew Cirne - CEO của New Relic đã đưa ra nhiều quan điểm độc đáo khi bàn về phương pháp tổ chức cuộc họp và quản lý thời gian để giải phóng khả năng sáng tạo và tư duy.

Thứ năm, 11/06/2015 - 02:35

Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới
Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới

Nhiều người thắc mắc là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị mà vẫn phải “đầu tắt mặt tối” trong khi không ít người còn đang phải ngồi chờ việc? Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia khuyên, mỗi người nên quản lý quỹ thời gian của mình một cách hợp lý.

Thứ năm, 11/06/2015 - 06:53

Đừng để nhân viên nghiện công việc
Đừng để nhân viên nghiện công việc

Dana Wilkie - biên tập viên tạp chí của cộng đồng nhân sự SHRM nhận xét rằng, các cấp quản lý vừa khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng lại khen thưởng cho những người làm việc về trễ. Vậy thì sao cân bằng được?

Thứ ba, 09/06/2015 - 08:46

Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R
Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R

Để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao để thu hút nhân viên của các công ty khác. Cách làm này thường làm cho các nhân viên hiện tại cảm thấy họ bị đối xử không công bằng và khiến họ suy nghĩ rằng cách tốt nhất để cải thiện thu nhập là “nhảy việc”. Kết quả là các doanh nghiệp lại phải đối phó với một tỷ lệ nhân viên nghỉ việc ngày càng cao hơn.

Thứ hai, 08/06/2015 - 09:54

Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng
Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng

Đôi khi, việc bạn bị nhà tuyển dụng từ chối không hẳn vì năng lực kém, mà đơn gian là bạn đã hỏi trúng những câu hỏi mà họ không hề thích phải nghe.

Chủ nhật, 07/06/2015 - 11:29

5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba
5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba

Con đường dẫn đến thành công của người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chứa đựng nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị dành cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ bảy, 06/06/2015 - 09:43

8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên
8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Interaction Associates thực hiện tại 290 công ty trên toàn nước Mỹ, niềm tin của những cá nhân trong một tổ chức đến từ… cấp trên của họ.

Thứ tư, 03/06/2015 - 08:02

Bị sa thải chỉ vì... mang dép!
Bị sa thải chỉ vì... mang dép!

Sếp bắt chúng tôi đưa vào nội quy lao động hành vi "mang dép của mình vào khu vực sản xuất" là lỗi nặng phải bị xử lý ở hình thức cao nhất là "sa thải" .

Thứ tư, 03/06/2015 - 07:03

Trân trọng nhân viên đúng cách
Trân trọng nhân viên đúng cách

William James, cha đẻ của ngành tâm lý học hiện đại, cho rằng nhu cầu tâm lý quan trọng nhất của một cá nhân chính là cảm thấy được trân trọng. Tất cả chúng ta đều muốn được cảm thấy trân trọng ở nơi công sở.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:21

7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ

Cho dù bạn là người trẻ muốn khởi nghiệp hay là người đã đi làm nhiều năm thì chắc chắn sau này bạn sẽ tiếp xúc với cả những người ủng hộ lẫn phản đối bạn. Thế giới cần những người mạo hiểm và có niềm tin vào bản thân. Đừng để bất kỳ ai ngăn cản bạn làm được điều đó!

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:21