8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Interaction Associates thực hiện tại 290 công ty trên toàn nước Mỹ, niềm tin của những cá nhân trong một tổ chức đến từ… cấp trên của họ.
>>Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
>>Người quản lý giỏi
>>Những điều sếp không ưa ở bạn

Những gì mà nhà quản lý nói và làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự gắn kết và tham gia của nhân viên vào trong hoạt động của doanh nghiệp, do đó niềm tin của nhân viên dành cho cấp trên trực tiếp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

Sau đây là những điều mà một nhà quản lý cần làm để xây dựng, gìn giữ và luôn tăng cường chữ tín giữa sếp và nhân viên.
1. Đừng đánh giá thấp khả năng quan sát của nhân viên

1. Đừng đánh giá thấp khả năng quan sát của nhân viên

Nhân viên chú ý mọi thứ từ sếp. Bất kể nhà quản lý tỏ ra vô tâm hay nhiệt huyết, nhân viên đều quan sát kỹ và ghi nhận. Nếu sếp không thể bày tỏ sự quan tâm của mình đến với nhân viên, hẳn nhiên họ bắt đầu nhìn nhận nhà quản lý là một người sếp vô tâm, không hề thấu hiểu họ.

2. Nhất quán

Khi trò chuyện trước đám đông, nhà quản lý luôn thể hiện bằng một giọng điệu lạc quan, tích cực và đề cao giá trị cốt lõi của tổ chức. Vậy sếp sẽ làm gì khi trò chuyện một đối một với nhân viên đang tỏ ra vất vả khi tìm hiểu hướng đi của tổ chức? Liệu rằng trong một phút thiếu kiềm chế, nhà quản lý có thể gắt gỏng và xử lý một cách tiêu cực với nhân viên?

Hãy nhớ rằng người đối diện luôn quan sát cấp trên của mình, tất cả những biến đổi về sắc thái, tâm trạng và cảm xúc của sếp. Mặc dù không nói ra, nhưng nhân viên vẫn nhìn thấy ở sếp một sự “nắng mưa thất thường” và ghi nhớ điều đó.

3. Giữ lời hứa

Người ta thường có khuynh hướng giữ lời hứa khi tương lai trở nên tương sáng và lẳng lặng bỏ qua lời hứa hẹn khi tình thế thay đổi tiêu cực. Nhân viên không bao giờ tin tưởng một người sếp dễ dàng thất hứa bất kể đó là lời cam kết liên quan đến việc khen thưởng cuối năm hay dự báo tình hình tăng trưởng của tổ chức trong tương lai.

4. Đừng đổ lỗi

Thỉnh thoảng, đổ lỗi hay cáo buộc cho nhân viên vì một tình thế không hay xảy ra là điều khó có thể kiểm soát, đặc biệt khi đang nổi nóng, nhưng nhà quản lý đừng bao giờ biến điều này trở thành thói quen, biến một cá nhân nào đó trở thành bung xung để đổ lỗi khi thất bại xảy ra. Nếu thường xuyên đổ lỗi cho người khác, hẳn nhiên uy tín của nhà quản lý sẽ bị mất dần theo thời gian.

5. Thừa nhận lỗi lầm

Điều đầu tiên để củng cố niềm tin của nhân viên vào sếp chính là sếp phải tỏ ra hoàn toàn minh bạch với họ. Theo tiến sĩ Barbara Schwarck, đánh mất niềm tin của nhân viên có thể là rất đáng tuyệt vọng nhưng đó không hề là kết thúc.

Nhà quản lý vẫn có thể mở lại cánh cửa đi đến niềm tin bằng cách thừa nhận những lỗi lầm của mình. Có thể nói, mọi người đều trân trọng sự chân thành.

6. Dành thời gian trao đổi trực tiếp với nhân viên

Nhà quản lý nên hiểu rõ sự khác biệt trong ích lợi giữa việc diễn đạt trước đám đông và trò chuyện với từng cá nhân. Trong lúc trò chuyện riêng với từng nhân viên, hãy lắng nghe ý tưởng, ý kiến từ họ và cho phép họ có cơ hội hoàn toàn mở lòng. Chỉ như thế, họ mới tin tưởng hoàn toàn vào nhà quản lý.

7. Làm gương

Theo Sanjay Govil - chủ tịch nhà cung cấp dịch vụ di động Infinite - thay vì lãnh đạo theo cơ chế chức vụ, nhà quản lý nên tập trung nhiều hơn vào việc trở thành tấm gương cho nhân viên, luôn chia sẻ thông tin về việc những cá nhân trong nhóm làm việc được lợi ra sao từ việc học tập thành công lẫn nhau.

Hãy trở thành tấm gương của những hành động mà người quản lý muốn nhìn thấy nhiều nhất trong nhóm làm việc của mình. Đó có thể là đi làm đúng giờ hoặc luôn niềm nở với mọi người xung quanh.

8. Sử dụng những gợi ý từ nhân viên để tạo ra những thay đổi tích cực

Hoàn toàn cởi mở với những gợi ý và lời phê bình từ nhân viên. Lắng nghe mọi thứ, dù đó có thể là khó nghe hoặc hoàn toàn không phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Lắng nghe từ những góc độ khác nhau để hướng tới sự thay đổi mà nhà quản lý muốn nhìn thấy trong phong thái lãnh đạo của mình.„
Theo Báo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh
Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh

Trong một buổi hội thảo tại Anh vào tháng 5 vừa qua, Cary Cooper - giáo sư về tâm lý và sức khỏe tổ chức ở Đại học Lancaster (Anh) đã chia sẻ: “Nhu cầu luôn phải mở đọc email sau giờ làm việc và lúc ở nhà đã ảnh hưởng đến cả năng suất làm việc lẫn quan hệ trong gia đình của nhân viên”.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 04:50

Đừng giận mất khôn
Đừng giận mất khôn

“Ngồi yên đó, đừng đi đâu, đừng làm gì, uống một ly nước mát...”. Phải công nhận lời khuyên của bà xã thật hiệu nghiệm. Cơn giận từ từ dịu xuống. Mình bắt đầu nhớ lại mọi chuyện.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 07:54

Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?
Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?

Khi thuê người, bộ phận nhân sự thường chỉ cố tìm cho được người giống người cũ: cùng trường, cùng bằng cấp, cùng ngành nghề, và đôi khi họ kiếm người cùng “văn hóa” với những nhân viên hiện tại.

Thứ tư, 17/06/2015 - 07:37

7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi
7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi

Chủ nhật, 14/06/2015 - 08:15

Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”
Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”

“Chắc em xin nghỉ việc ở Cty thôi” - Linh - đứa em cùng chuyền thành phẩm với tôi - thở dài. Lý do khiến em đột ngột xin nghỉ việc vì Cty không cho em nghỉ phép. Em kể, trong lời nói vẫn còn bực dọc: “Luật quy định NLĐ làm việc 1 năm có 12 ngày phép, để NLĐ nghỉ khi có việc cần, nhưng ở Cty này, nghỉ 1 ngày cũng không cho. Ngày phép của CN mà ban giám đốc chỉ cho sử dụng khi Cty hết đơn hàng, ép CN nghỉ. Quy định như vậy ai chịu được”.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm
13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm

Ai cũng muốn nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới. Tuy nhiên, việc cố tỏ ra thoải mái hay nói quá nhiều lại khiến không ít người gặp rắc rối khi chưa lường hết được cách những người khác tiếp nhận hành vi của mình.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người
Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người

Lew Cirne - CEO của New Relic đã đưa ra nhiều quan điểm độc đáo khi bàn về phương pháp tổ chức cuộc họp và quản lý thời gian để giải phóng khả năng sáng tạo và tư duy.

Thứ năm, 11/06/2015 - 02:35

Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới
Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới

Nhiều người thắc mắc là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị mà vẫn phải “đầu tắt mặt tối” trong khi không ít người còn đang phải ngồi chờ việc? Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia khuyên, mỗi người nên quản lý quỹ thời gian của mình một cách hợp lý.

Thứ năm, 11/06/2015 - 06:53

Đừng để nhân viên nghiện công việc
Đừng để nhân viên nghiện công việc

Dana Wilkie - biên tập viên tạp chí của cộng đồng nhân sự SHRM nhận xét rằng, các cấp quản lý vừa khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng lại khen thưởng cho những người làm việc về trễ. Vậy thì sao cân bằng được?

Thứ ba, 09/06/2015 - 08:46

Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R
Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R

Để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao để thu hút nhân viên của các công ty khác. Cách làm này thường làm cho các nhân viên hiện tại cảm thấy họ bị đối xử không công bằng và khiến họ suy nghĩ rằng cách tốt nhất để cải thiện thu nhập là “nhảy việc”. Kết quả là các doanh nghiệp lại phải đối phó với một tỷ lệ nhân viên nghỉ việc ngày càng cao hơn.

Thứ hai, 08/06/2015 - 09:54

Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng
Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng

Đôi khi, việc bạn bị nhà tuyển dụng từ chối không hẳn vì năng lực kém, mà đơn gian là bạn đã hỏi trúng những câu hỏi mà họ không hề thích phải nghe.

Chủ nhật, 07/06/2015 - 11:29

5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba
5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba

Con đường dẫn đến thành công của người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chứa đựng nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị dành cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ bảy, 06/06/2015 - 09:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Bị sa thải chỉ vì... mang dép!
Bị sa thải chỉ vì... mang dép!

Sếp bắt chúng tôi đưa vào nội quy lao động hành vi "mang dép của mình vào khu vực sản xuất" là lỗi nặng phải bị xử lý ở hình thức cao nhất là "sa thải" .

Thứ tư, 03/06/2015 - 07:03

Trân trọng nhân viên đúng cách
Trân trọng nhân viên đúng cách

William James, cha đẻ của ngành tâm lý học hiện đại, cho rằng nhu cầu tâm lý quan trọng nhất của một cá nhân chính là cảm thấy được trân trọng. Tất cả chúng ta đều muốn được cảm thấy trân trọng ở nơi công sở.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:21

7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ

Cho dù bạn là người trẻ muốn khởi nghiệp hay là người đã đi làm nhiều năm thì chắc chắn sau này bạn sẽ tiếp xúc với cả những người ủng hộ lẫn phản đối bạn. Thế giới cần những người mạo hiểm và có niềm tin vào bản thân. Đừng để bất kỳ ai ngăn cản bạn làm được điều đó!

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:21

Chinh phục nhà tuyển dụng
Chinh phục nhà tuyển dụng

Theo các chuyên gia, bạn nên dành ít nhất 3 giờ để chuẩn bị cho mỗi cuộc phỏng vấn

Thứ năm, 28/05/2015 - 07:03

3 bước để họp mặt nhân viên thành công
3 bước để họp mặt nhân viên thành công

“Bạn chỉ có khoảng một giờ đồng hồ quý giá mà bạn đầu tư để họp với nhân viên thôi. Hãy bảo đảm là làm cho thành công”. Đó là ý kiến của Paul Falcone, một tác giả người Mỹ với 11 đầu sách viết chuyên về nguồn nhân lực, được biết giới thiệu rộng rãi trên Amazon.com và ở cộng đồng nhân sự toàn cầu SHRM, khi đề cập đến tầm quan trọng trong việc người quản lý tổ chức buổi gặp mặt nhân viên dưới quyền mỗi tuần.

Thứ tư, 27/05/2015 - 12:53

Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

Mơ ước được làm người có ích, nỗi khát khao được vươn lên, phát triển bản thân mình đã thôi thúc tôi từ bỏ vị trí đã được “biên chế” ấy. Dù sau này cuộc sống của tôi trở nên vất vả hơn trước thì tôi cũng không bao giờ hối hận, bạn ạ!

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:55

Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công

"Nhân viên muốn thành công và họ rất cần sự hướng dẫn rõ ràng để phát triển một cách chuyên nghiệp. Đó là lý do nhà quản lý cần phải thường xuyên thảo luận với nhân viên của mình", Kim Janson cho biết.

Thứ hai, 25/05/2015 - 09:35

Người quản lý giỏi
Người quản lý giỏi

Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:15

Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?
Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

Khi nói đến nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, người ta thường nghĩ đến việc nhân viên phải làm việc tại công sở quá nhiều thời gian trong ngày.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:02

8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên
8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên

Nếu bạn nhận ra trong tổ chức của mình có bất cứ tác nhân tiêu cực nào, hãy làm tất cả những gì trong khả năng và quyền hạn của mình để giải quyết nó. Nên nhớ rằng, những người xuất sắc sẽ không ở lại lâu trong những môi trường tệ hại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:23

Nói xin lỗi khó vậy sao?
Nói xin lỗi khó vậy sao?

Không thể tả được nỗi buồn của mình khi nhìn xấp đơn xin thôi việc mà trưởng phòng nhân sự vừa chuyển đến. Tất cả 10 nhân viên bộ phận ấy nhất quyết xin nghỉ việc chứ không thừa nhận sai phạm, xin lỗi ban giám đốc để được tiếp tục ở lại làm việc. Tại sao họ lại cố chấp như vậy?

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:06

11 điều ít biết về CEO Facebook
11 điều ít biết về CEO Facebook

Khi còn là một sinh viên, Mark Zuckerberg đã tạo ra trang TheFacebook.com với mong muốn đạt được vài trăm người dùng. 11 năm sau đó, Facebook đạt mốc 1,4 tỷ người dùng mỗi tháng.

Thứ ba, 19/05/2015 - 01:52