Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên

Những nhân viên trung thành và gắn bó thường có thể làm thay đổi đáng kể hoạt động của doanh nghiệp. Họ là đội ngũ có khả năng làm cho khách hàng trở nên trung thành hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuyển dụng nhân viên mới, cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.
>>Làm 52 phút, nghỉ 17 phút
>>Đổi cách nhìn về thực tập sinh
>>Những lưu ý khi đi phỏng vấn tìm việc

Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên
Tuy nhiên, làm cho nhân viên gắn bó với tổ chức cũng là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các giám đốc cấp cao đôi khi lại quá tập trung vào những mục tiêu khác mà quên đi nhiệm vụ thực hiện một số biện pháp để xây dựng một môi trường văn hóa có khả năng gắn kết nhân viên cao.

Theo một khảo sát gần đây do Bain and Company phối hợp với Netsurvey thực hiện với 200.000 nhân viên ở 40 công ty, hiện nay đang nổi lên hai xu hướng chính.

Thứ nhất, sự gắn bó của nhân viên tỷ lệ nghịch với thâm niên công tác của họ, có nghĩa là nhân viên càng nhiều kinh nghiệm và hiểu biết thì càng ít trung thành với tổ chức.

Thứ hai, những nhân viên ít gắn bó nhất là những nhân viên ở các cấp thấp nhất và làm việc ở các bộ phận bán hàng hay dịch vụ khách hàng. Đã có nhiều tác giả và nhiều bài viết nói về những giải pháp cải thiện sự gắn bó của nhân viên với tổ chức, nhưng Darius Mirshahzadeh, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập của Endeavor America Loan Services (EALS), một công ty cho vay thế chấp tài sản có trụ sở ở Walnuk Creek, California (Mỹ), đưa những cách làm đơn giản theo một “góc nhìn khác” sau đây mà các doanh nghiệp có thể cân nhắc áp dụng.

Trong chưa đầy một năm qua, dưới sự quản lý của Mirshahzared, EALS đã tăng trưởng rất nhanh và thu hút hơn 200 nhân viên mà không hề mất thêm một khoản chi phí nào cho việc tuyển dụng.

1. Chú trọng phát triển kỹ năng của từng cá nhân

Khái niệm môi trường làm việc hợp tác và làm việc theo nhóm đã được nhiều chuyên gia đề cập trước đây và được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, Mirshahzadeh cho rằng, một môi trường làm việc quá đề cao “chúng ta” và thiếu “cái tôi” như vậy có thể khiến cho doanh nghiệp mất đi những nhân tài có thế mạnh tự nhiên ở một số kỹ năng nhất định.

Tại EALS, Mirshahzadeh áp dụng công cụ đánh giá nhân tài được tác giả Tom Rath nêu ra trong cuốn Strengths Finder 2.0 để phát hiện ra những kỹ năng, thế mạnh riêng của từng nhân viên.

Phương pháp quản lý của Mirshahzadeh là chia nhân viên thành những nhóm bao gồm các thành viên có những kỹ năng bổ sung cho nhau để từ đó xây dựng các chương trình đào tạo, kèm cặp và định hướng phát triển nghề nghiệp phù hợp cho từng nhóm và từng cá nhân.

2. Thực hiện “Nguyên tắc 1%” cho phát triển nhân viên
Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên

Không ít doanh nghiệp trì hoãn việc thực hiện các chương trình phát triển nhân viên vì nghĩ rằng những chương trình này sẽ làm mất đi nhiều nỗ lực hay nguồn lực của tổ chức. Mirshahzadeh áp dụng “Nguyên tắc 1%”, theo đó EALS sẽ dùng ít nhất 1% nguồn lực của tổ chức để phát triển nhân viên ngay từ giai đoạn đầu khi công ty mới được thành lập.

Cụ thể, EALS cam kết dành cho mỗi nhân viên ít nhất 20 giờ mỗi năm để tham gia vào các chương trình, hoạt động phát triển cá nhân.

3.Xem trọng ngày đầu tiên gia nhập công ty và ngày sinh nhật của nhân viên.

Tại EALS, các giám đốc luôn quan tâm, dành nhiều thời gian để gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhân viên khi họ mới gia nhập công ty. Ngoài ra, vào ngày sinh nhật, nhân viên cũng nhận được những tấm thiệp được các nhà quản lý cấp cao ký bằng tay kèm theo những lời chúc mừng rất cá nhân và một món quà nhỏ.

4. Sử dụng các công cụ đơn giản để ghi nhận thành tích của nhân viên

Thường xuyên công nhận nhân viên là một trong những cách làm để họ gắn bó hơn với doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít công ty áp dụng những công cụ khá phức tạp và mất nhiều thời gian để thực hiện việc này.

EALS sử dụng YouEarnedIt (http://youearnedit.com/), một phần mềm dễ sử dụng hơn để đơn giản hóa và dân chủ hóa quy trình công nhận nhân viên. Với công cụ này, nhân viên nào cũng có thể công nhận các đồng nghiệp của mình bằng cách truy cập vào hệ thống và cho điểm.

5. Sử dụng các công cụ đơn giản và hiệu quả để lắng nghe phản hồi từ nhân viên

Lắng nghe nhân viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản lý. Khi được lắng nghe, nhân viên sẽ có khuynh hướng cởi mở hơn, sẵn sàng chia sẻ các ý tưởng tốt nhất của mình, từ đó giúp nhà quản lý sớm nhận diện các vấn đề của tổ chức và xây dựng một môi trường làm việc hợp tác hơn.

EALS sử dụng phần mềm 15Five (http://www.15five.com/) để ghi nhận các ý kiến phản hồi theo thời gian thực mà các nhân viên muốn phản ánh lên các nhà quản lý.

Các nhân viên được dành 15 phút mỗi tuần để gửi đi ý kiến và các nhà quản lý thường chỉ mất năm phút để đọc, xem xét và đưa ra phản hồi.

Ngoài ra, EALS vẫn chú trọng đến hình thức đưa ra phản hồi trực tiếp, tuy nhiên với hệ thống 15Five nói trên, ý kiến của nhân viên được phản ánh một cách trung thực lên các cấp quản lý cao nhất, tránh trường hợp bị sàng lọc, cắt xén hay thêm bớt như khi sử dụng các hệ thống ghi nhận phản hồi khác.
Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
Để nhận ra giá trị của nhân viên
Để nhận ra giá trị của nhân viên

Biết nhận ra giá trị của nhân viên từ lâu đã được giới chủ doanh nghiệp quan tâm và cũng là đề tài quen thuộc của các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự.

Chủ nhật, 30/11/2014 - 09:30

Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?
Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?

Mỹ vẫn được xem là nước có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, năng suất lao động cao trên thế giới. Thế nhưng gần đây, ngay cả người Mỹ cũng phải cảm thấy nể phục người Đức khi biết rằng người Đức có kỷ luật lao động tốt và năng suất lao động rất cao.

Thứ bảy, 29/11/2014 - 09:13

20 phút mỗi ngày
20 phút mỗi ngày

Cách bạn bắt đầu hay kết thúc một ngày đều có liên đới thiết yếu đến chất lượng công việc và cuộc sống của cả ngày hoặc tuần làm việc tiếp theo.

Thứ sáu, 28/11/2014 - 06:00

7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải khi chấm dứt hợp đồng lao động
7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải khi chấm dứt hợp đồng lao động

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, tùy từng trường hợp cụ thể, doanh nghiệp thường vi phạm một số quy định như: không có phương án sử dụng lao động, vi phạm thời hạn báo trước, không áp dụng đúng căn cứ chấm dứt hợp đồng,…

Thứ năm, 27/11/2014 - 06:36

3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc
3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc

Sớm nhận ra những dấu hiệu cảnh báo giúp lãnh đạo có thêm thời gian, cơ hội để giữ nhân viên ở lại hoặc biết được nguyên nhân khiến họ không muốn đồng hành cùng công ty nữa.

Thứ tư, 26/11/2014 - 04:32

Người được việc
Người được việc

Tuyển chọn được những “người được việc” cho doanh nghiệp luôn là điều khó. Qua phỏng vấn, đánh giá, người quản lý sẽ có những phương pháp để “nhìn” ra những nhân viên tiềm năng.

Thứ hai, 24/11/2014 - 09:59

5 lời khuyên khi đi công tác với nhân viên
5 lời khuyên khi đi công tác với nhân viên

Một chuyến đi công tác với nhân viên là cách rất tốt để gia tăng sự gắn gết nội bộ bên ngoài văn phòng. Tuy nhiên, không phải doanh nhân vào cũng biết cách ứng xử nên có cho chuyến đi để đạt mục tiêu này.

Thứ bảy, 22/11/2014 - 09:34

Sếp Google tiết lộ bí quyết xin việc thành công
Sếp Google tiết lộ bí quyết xin việc thành công

Tiếp theo bài viết 5 sai lầm cần tránh trong hồ sơ xin việc, Laszlo Bock – lãnh đạo bộ phận nhân sự của Google đã có bài "Làm thế nào để có một hồ sơ xin việc ấn tượng", trong đó tiết lộ "công thức thành công" cho các ứng viên đang tìm kiếm việc làm.

Thứ tư, 19/11/2014 - 04:54

Chuyện riêng và chuyện chung nơi công sở
Chuyện riêng và chuyện chung nơi công sở

Van Brimmer, phóng viên của tờ Savannah Morning News đã phỏng vấn Alan Cavaiola, giáo sư Đại học Monmouth, đồng tác giả quyển sách Toxic Coworkers: How to Deal with Dysfunctional People on the Job.

Thứ ba, 18/11/2014 - 12:38

Để nhân viên tự đặt mục tiêu
Để nhân viên tự đặt mục tiêu

Việc đặt mục tiêu cho nhân viên và quản lý hiệu quả công việc thường được xem là trách nhiệm ít hứng thú nhất của người quản lý.

Thứ bảy, 15/11/2014 - 05:35

Thương hiệu cá nhân là "là chính mình"
Thương hiệu cá nhân là "là chính mình"

Shelly Lazarus (ảnh) nằm trong số hiếm hoi những phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bà bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, bà đã trở thành CEO của Ogilvy & Mather.

Thứ năm, 13/11/2014 - 08:15

Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự
Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự

Từ thập niên 1970 đến nay, việc ứng dụng, phát triển các phương pháp phân tích hiệu quả của nguồn nhân lực đã có sự thay đổi đáng kể.

Thứ hai, 10/11/2014 - 06:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Phê bình là cả một nghệ thuật
Phê bình là cả một nghệ thuật

Có những thời điểm, nhà quản lý buộc phải đưa ra những lời phê bình với nhân viên, vì đương nhiên không ai là hoàn hảo và ai cũng cần hoàn thiện bản thân.

Thứ hai, 03/11/2014 - 08:24

Sếp tồi hay nhân viên tệ?
Sếp tồi hay nhân viên tệ?

Tình huống này xảy ra khá phổ biến: Sếp than phiền nhân viên tồi, nhân viên phàn nàn sếp không đủ năng lực.

Thứ bảy, 01/11/2014 - 09:03

Để lại ấn tượng tốt khi nghỉ việc
Để lại ấn tượng tốt khi nghỉ việc

Chuyển giao công việc thật tốt, gửi lời chào tạm biệt và cảm ơn đến tất cả mọi người là cách tạo ấn tượng tốt khi bạn nghỉ việc

Thứ năm, 30/10/2014 - 06:39

Lãnh đạo 30 giây
Lãnh đạo 30 giây

Cốt lõi của tinh thần lãnh đạo là kết nối với mọi người, giúp họ cảm thấy mình tốt đẹp hơn và đảm bảo rằng các kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, vì gánh trên vai nhiều nhiệm vụ như vậy nên các nhà quản lý khó mà có thì giờ để phát huy tinh thần lãnh đạo một cách hữu hiệu.

Thứ ba, 28/10/2014 - 08:24

4 bước để "gần" nhân viên hơn
4 bước để "gần" nhân viên hơn

Những phản hồi cởi mở, chân thành và tường tận là điều mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần để phát triển khả năng quản lý lẫn công ty của mình.
 >> Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
 >> Chính sách nhân sự độc đáo của Chipotle
 >> Mức lương năm 2014 tăng khoảng 10 %
 >> Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
 >> Chính sách nhân sự độc đáo của Chipotle
 

Thứ năm, 16/10/2014 - 06:41

4 lý do khiến lương bạn chưa cao
4 lý do khiến lương bạn chưa cao

Năm 2011, Walton được một công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Dallas (Mỹ) thuê phát triển website bán hàng trực tuyến với mức lương 65.000 đô la/năm. Trước đây, khi làm sale, lương anh chỉ được một nửa như thế.
 >> Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
 >> 5 dấu hiệu để dừng than vãn
 >> Làm 52 phút, nghỉ 17 phút

Thứ tư, 15/10/2014 - 07:22

Đừng đánh mất cơ hội
Đừng đánh mất cơ hội

Tinh thần tự giác, tự lực trong quá trình thực tập; kỹ năng sống vững vàng sẽ giúp các bạn trẻ tìm việc dễ dàng
 >> Thu nhập người Việt sắp bị Lào, Campuchia vượt qua
 >> Bài 3: Sinh viên đi đâu, về đâu?
 >> Tăng lương 2015: Vẫn chưa bố trí được nguồn

Thứ tư, 15/10/2014 - 06:59

Quan điểm quản trị của Jack Ma - ông chủ Alibaba
Quan điểm quản trị của Jack Ma - ông chủ Alibaba

Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, nhưng chúng tôi không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết.

Chủ nhật, 12/10/2014 - 06:56

Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
Hồi cáo chung của phòng nhân sự?

Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt với phòng Nhân sự, thế nhưng, không phải vì công tác nhân sự không còn hữu ích, mà vì công tác này cần được tổ chức lại để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.

Thứ bảy, 11/10/2014 - 08:41

5 dấu hiệu để dừng than vãn
5 dấu hiệu để dừng than vãn

Joseph Busch, điều hành Công ty tư vấn Busch & Associates – Hoa Kỳ đã có một bài viết “Bạn có phải là người lãnh đạo than vãn nhiều quá không?” trên HR Magazine số tháng 4/2014.

Thứ tư, 08/10/2014 - 06:56

Làm 52 phút, nghỉ 17 phút
Làm 52 phút, nghỉ 17 phút

Để trở thành một chiến binh nơi công sở, không nên kéo dài thời gian làm việc liên tiếp. Để đạt năng suất cao nhất, chỉ nên lao động 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút. Đây là đề xuất của một doanh nghiệp tại Latvia, điều mà không phải ông chủ nào cũng đồng ý.

Thứ ba, 07/10/2014 - 06:08

Đổi cách nhìn về thực tập sinh
Đổi cách nhìn về thực tập sinh

Mark Zuckerberg chỉ là sinh viên đại học năm hai khi nghĩ ra ý tưởng về Facebook. Sinh viên thực tập thường trẻ tuổi và ít kinh nghiệm, nhưng đừng vội đánh giá thấp họ.

Thứ hai, 06/10/2014 - 06:42