Đừng "cầm tay chỉ việc"

Các sếp có thói quen “bảo ban” nhân viên làm việc theo ý mình. Nhưng đó không phải là cách quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu bạn có thói quen này, hãy ngưng ngay việc “cầm tay chỉ việc”. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi thông minh để khuyến khích nhân viên tự giải quyết vấn đề.
>>Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?
>>Phòng nhân sự: Bỏ được không?
>>4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng

Đừng cầm tay chỉ việc


Trên thực tế, nhân viên biết rõ (thậm chí rõ hơn sếp) về công việc của họ. Vì vậy nếu nhà quản lý cứ “bảo ban” nhân viên mình nhiều lần, họ sẽ cảm thấy “nhụt chí” và chẳng còn hứng thú gì với công việc. Ngược lại, nếu biết cách gợi ý nhân viên tìm ra phương hướng giải quyết vấn đề phù hợp, bạn sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy tự tin, gắn bó và ra sức theo đuổi phương pháp giải quyết vấn đề do chính họ nghĩ ra.

Một thực tế dễ hiểu là nhân viên không bao giờ muốn bị áp đặt ý kiến. Theo bản chất tự nhiên, con người thường phản ứng lại và đặt nghi vấn về những ý tưởng không phải do mình đề xuất. Ngược lại, người ta luôn cảm thấy phấn khởi và thích thực hiện những ý tưởng “con đẻ” của mình.

Đó là cơ sở giúp bạn lên kế hoạch và tổ chức công việc được “đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu cần triển khai một dự án và kêu gọi sự tham gia hết mình của nhân viên, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Mô tả về quy trình công việc. Bạn cần đặt câu hỏi để biết nhân viên muốn công việc thực hiện như thế nào và yêu cầu họ đề xuất kế hoạch thực hiện.
Hỏi thăm về tiến trình công việc.
Bạn có thể hỏi nhân viên “Anh/chị đang gặp khó khăn nào? Anh/chị suy nghĩ cách giải quyết vấn đề này trong bao lâu?” Từ đó, bạn có thể nắm rõ những khúc mắc của nhân viên, giúp họ tiết kiệm thời gian để tìm ra cách giải quyết khó khăn đang gặp phải.
Làm rõ vấn đề. Đây là những câu hỏi giúp nhân viên hiểu rõ vấn đề hơn “Các anh chị đã giải quyết công việc đến khâu nào? Các anh chị có đề nghị phương pháp nào không? Theo anh chị, phương pháp nào là tốt nhất?”
Luôn luôn lắng nghe… Bạn cần xác nhận kế hoạch của nhân viên bằng cách diễn đạt những điều họ nói thật rõ ràng và dễ hiểu. Ví dụ: “Theo tôi được biết, anh/chị muốn thực hiện công việc như thế này, thế này… Liệu tôi hiểu như thế có đúng không?”
Gợi ý cách giải quyết. Bạn có thể gợi ý “Theo các anh/chị, bước tiếp theo chúng ta nên làm gì?” để giúp nhân viên tìm ra hướng đi phù hợp.

Với phương pháp trên, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy “Chính mình quyết định mình phải làm gì.” Họ sẽ thấy chính họ đã nghĩ ra đường hướng giải quyết vấn đề, và dĩ nhiên họ sẽ tận tâm nuôi lớn “con đẻ” của mình.

Và nguyên tắc cơ bản nhất bạn cần nhớ là chỉ nên tìm ra cách giải quyết vấn đề chứ không nên “bới lông tìm vết”. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn khuyến khích nhân viên tìm ra hướng đi tiếp theo “Anh/chị cần làm gì để thực hiện công việc này?” hay “Anh/chị sẽ làm gì tiếp theo?”

Cách bạn đặt câu hỏi cũng rất quan trọng. Nếu bạn tỏ ra nghiêm trọng, nhân viên sẽ cho rằng bạn đang thử thách khả năng của họ và không thể đưa ra câu trả lời thích hợp vì quá căng thẳng. Vì thế, bạn nên giải thích chi tiết mục đích của việc thảo luận và nói rõ rằng sẽ hoàn toàn không đánh giá năng lực của họ trong khi trao đổi công việc.

Cách đặt câu hỏi để nhân viên có thể tự giải quyết vấn đề
Đây là những câu hỏi khuyến khích nhân viên tự thân giải quyết vấn đề:

Anh/chị đã suy nghĩ kỹ về vấn đề này đến mức nào?
Đó là cách gợi ý cho nhân viên thấy họ đã đầu tư đủ thời gian về hướng giải quyết một vấn đề nào đó hay chưa.

Anh/chị muốn kết quả đạt được như thế nào?
Câu hỏi này giúp nhân viên xác định mục tiêu và phương án làm việc sắp tới.

Anh/chị sẽ giữ trách nhiệm nào trong việc thực hiện công việc này?
Nhiều người thường hứa những việc mà họ không có ý định thực hiện. Chính vì vậy, việc làm cho nhân viên giữ một vai trò nào đó sẽ gắn kết họ tốt hơn với công việc.

Chúng ta cần làm gì để dự án thành công mỹ mãn?
Câu hỏi này khuyến khích nhân viên nghĩ ra những phương pháp mới, sáng tạo hơn để đạt được kết quả vượt trội.

Theo Báo Người Lao động
MỚI NHẤT
Đặt nhân viên lên trước khách hàng
Đặt nhân viên lên trước khách hàng

Quan niệm “Khách hàng luôn luôn đúng” hay “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu” có lẽ không còn mới mẻ gì đối với đa số doanh nghiệp. Thế nhưng, Josiah Humphrey và Mark McDonald, đồng GĐ điều hành của Cty phát triển phần mềm Appster lại có một triết lý hoạt động kinh doanh khác: Nhân viên mới là ưu tiên hàng đầu, còn khách hàng chỉ đứng ở vị trí thứ hai.

Thứ ba, 27/01/2015 - 09:53

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Chủ nhật, 18/01/2015 - 06:29

"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"
"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"

Nó không có vẻ giống một câu hỏi khó nhưng câu trả lời cho câu hỏi “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?” có thể gây ấn tượng hoặc phá hỏng cuộc phỏng vấn xin việc của bạn.

Thứ sáu, 16/01/2015 - 10:16

Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

Nếu làm việc liên tục suốt nhiều giờ thường mang đến lợi ích cho giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp, thì khi bạn bước lên vị trí lãnh đạo, duy trì thói quen này sẽ gây tổn hại đến sự nghiệp. Lý do duy nhất là vì trách nhiệm công việc giờ đây đã chuyển đổi.

Thứ năm, 15/01/2015 - 10:06

15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ
15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ

Theo khảo sát của U.S. News & World Report, 15 nghề dưới đây được xem là tốt nhất khi thỏa mãn các yếu tố: lương cao, cân bằng cuộc sống và công việc và có triển vọng phát triển tốt trong môi trường làm việc tại Mỹ.

Thứ tư, 14/01/2015 - 03:18

4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài
4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.

Thứ ba, 13/01/2015 - 09:59

Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt

Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc để chuyển sang hãng máy bay khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Thứ hai, 12/01/2015 - 02:49

4 kỹ năng người làm content marketing cần có
4 kỹ năng người làm content marketing cần có

Content marketing - hay marketing nội dung đang phát triển nhanh chóng. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Thứ hai, 12/01/2015 - 12:02

7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc
7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc

Sự hài hước cũng là nét thú vị của những người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Thứ sáu, 09/01/2015 - 09:00

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Thứ năm, 08/01/2015 - 06:29

5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN
5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN

Năm 2010, Kristine Steuart cùng chị gái là Katherine thành lập doanh nghiệp Allocadia. Công ty có sứ mệnh là tư vấn chiến lược cho các CMO (Giám đốc marketing) của các doanh nghiệp khác.

Thứ tư, 07/01/2015 - 06:18

4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

Với vai trò là cầu nối giữa người lao động và những nhà tuyển dụng, đội ngũ Navigos Search có cái nhìn sâu rộng về các vấn đề người lao động gặp phải khiến họ rời bỏ doanh nghiệp, tìm chỗ làm mới để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Thứ ba, 06/01/2015 - 09:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Sếp có nên hài hước?
Sếp có nên hài hước?

Thật may mắn nếu nhân viên được làm việc chung với sếp có tính hài hước, không khí làm việc trong phòng sẽ vô cùng hiệu quả bởi không khí thoải mái sẽ là động lực tuyệt vời cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Vậy thay vì nhăn nhó, soi xét, quát tháo mỗi ngày, sếp hãy biết cách động viên và khuyến khích cấp dưới của mình.

Thứ sáu, 02/01/2015 - 09:40

Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới
Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Năm 2015 đã đến. Thời điểm mới mẻ này là dịp để người lao động đánh giá công việc năm qua và bày tỏ những kỳ vọng, dự định trong năm tới. Phóng viên Báo Dân trí đã ghi lại một số tâm sự đầu năm như vậy của người lao động.

Thứ năm, 01/01/2015 - 01:37

5 điều giúp tạo dựng lòng tin
5 điều giúp tạo dựng lòng tin

(Dân trí) - Có những điều mà người quản lý phải tự đào tạo mình qua học hỏi từ các kênh khác trường học. Việc tạo dựng lòng tin ở nhân viên mình là một dịp tự đào tạo như vậy.

Thứ tư, 31/12/2014 - 09:38

16 câu hỏi tổng kết năm
16 câu hỏi tổng kết năm

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2014. Đây cũng là lúc bạn cần nghĩ đến những dự định cho năm mới 2015, bắt đầu từ việc đánh giá những thành công và thất bại trong năm qua.

Thứ ba, 30/12/2014 - 06:53

5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc
5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc

Sau những ngày dài nộp hồ sơ xin việc, bạn nhận được thông báo gọi đến phỏng vấn. Cảm giác khi đó có lẽ là một chút sợ hãi, kèm theo đó là sự lo lắng không biết nên làm thế nào để gây được ấn tượng tốt đối với người phỏng vấn bạn. Dưới đây là 5 cách bạn có thể làm để có một buổi phỏng vấn xin việc đáng nhớ.

Thứ hai, 29/12/2014 - 09:43

Học gì từ người Nhật?
Học gì từ người Nhật?

Thời xưa, cụ Phan Bội Châu đã phát động Phong trào Đông du kêu gọi thanh niên Việt Nam qua Nhật học tập, chuẩn bị lực lượng, thời cơ giành độc lập cho nước nhà.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 05:52

 Để có nhân sự “độc”
Để có nhân sự “độc”

Đội ngũ nhân lực tại chỗ năng động, giàu năng lực chính là “vũ khí” của doanh nghiệp (DN) trên thương trường. Vì vậy, nhà tuyển dụng (NTD) luôn ưu tiên ứng viên có thể làm được nhiều việc khác nhau.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 10:44

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?
Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?

Theo khảo sát của JobStreet.com về thị trường lao động, nửa đầu năm 2015 Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao với 86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau.Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm thích hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 08:44

Phòng nhân sự: Bỏ được không?
Phòng nhân sự: Bỏ được không?

Với mong muốn hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, từng có ý kiến phải "tổ chức lại" bộ phận nhân sự. Bài viết này xin đưa ra một góc nhìn khác về vấn đề liên quan:

Thứ năm, 25/12/2014 - 09:08

4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng
4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng

Thời điểm cuối năm là lúc các công ty bận rộn với việc hoàn thành kế hoạch cho năm tài chính mới. Trong đó, chiến lược xây dựng và duy trì sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp (DN) là một trong những nhánh quan trọng mà các CEO quan tâm.

Thứ năm, 25/12/2014 - 08:57

Trả lương thế nào cho win-win?
Trả lương thế nào cho win-win?

Mức độ ổn định nhân sự, giữ chân người tài và phát triển công ty... đều liên quan đến tiền lương. Trả lương sao cho vừa thỏa mãn mong đợi của nhân viên nhưng lại không làm gia tăng chi phí và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp (DN) là cả một bài toán không đơn giản.

Thứ ba, 23/12/2014 - 03:28

Nhân tài Việt trẻ được đưa đón bằng Camry của Uber
Nhân tài Việt trẻ được đưa đón bằng Camry của Uber

Chính sách trọng đãi nhân tài mới của Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica bắt đầu triển khai với 6 ứng viên đầu tiên trúng tuyển chương trình 22 CEO tương lai. Theo đó, các quản lý mới sẽ được đưa đón đi làm ngay ngày đầu tiên bằng xe hạng sang của Uber.

Thứ ba, 23/12/2014 - 01:30