Làn sóng khởi nghiệp 3:

Hành động là cốt lõi

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể giúp các chủ doanh nghiệp không ngừng mở rộng quy mô công ty? Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể giúp hơn 10% doanh nghiệp khởi nghiệp tăng quy mô. Hoặc xa hơn nữa, nếu chúng ta có thể giảm con số 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại xuống còn một nửa?
>>4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
>>Đừng "cầm tay chỉ việc"
>>Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới

Đối với những doanh nghiệp quy mô lớn, điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta có thể giúp lãnh đạo các doanh nghiệp này tránh được việc phải cắt bỏ những bộ phận sản xuất không hiệu quả, giống như trường hợp Kodak phải đóng cửa bộ phận sản xuất máy ảnh kỹ thuật số?

Nếu việc đó diễn ra không chỉ ở nước Mỹ mà ở mọi quốc gia trên thế giới. Hãy nghĩ đến tác động có thể được tạo ra với nền kinh tế của chúng ta.

Franck Nouyrigat, đồng sáng lập của Startup Weekend, đã giới thiệu khái niệm về gia tăng quy mô vào năm 2013. Ông định nghĩa việc gia tăng quy mô giống như “một doanh nghiệp tìm kiếm kích thước lớn nhất họ có thể đạt được”.

Franck đã gợi ý rằng chúng ta cần đầu tư sự tập trung và nỗ lực vào việc tạo ra sự gia tăng quy mô cho các doanh nghiệp một cách hết mình, giống như điều chúng ta đã làm với việc tạo ra các doanh nghiệp khởi nghiệp. “Và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó”, David Butler nhấn mạnh.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta mới bắt đầu lờ mờ hình dung ra được một phần những gì có thể xảy ra khi những doanh nghiệp khởi nghiệp bắt tay với các công ty lớn, đặc biệt là những tập đoàn đa quốc gia, cùng nhau nỗ lực để tạo ra hình thức kinh doanh mới. Tôi không nói về việc các doanh nghiệp lớn, đã thành công gây quỹ hay cố vấn cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Điều tôi muốn nói tới chính là khi tất cả các doanh nghiệp khởi nghiệp và các công ty lớn đều hiểu rằng mình có những thế mạnh gì có thể đưa lên bàn đàm phán, cùng nhau thiết kế và xây dựng những điều mới”, David gợi ý.

Điều gì có thể xảy ra nếu các doanh nghiệp lớn cởi mở chia sẻ những tài sản của họ - thương hiệu, mối quan hệ, các kênh phân phối - và kết hợp với các doanh nhân trẻ để tạo ra lợi nhuận theo cách hoàn toàn mới?

Điều này có thể mở ra một cấp độ hoàn toàn mới về độ đa dạng và các hoạt động kinh tế trong hệ sinh thái. Hãy tưởng tượng, nhiều nữ lãnh đạo hơn, nhiều nhân viên hơn, nhiều trẻ em, nhiều ngành công nghiệp hơn, nhiều quốc gia hơn sẽ thu lợi từ hình thức hợp tác này.

Tuy vậy, hình thức này sẽ thách thức quan niệm truyền thống về khái niệm “doanh nhân khởi nghiệp”. Bởi khởi nghiệp, thực chất, cốt lõi của nó, chính là việc hành động! Khi ai đó nói điều gì đó không thể thực hiện, các doanh nhân khởi nghiệp tìm ra cách để nó trở thành hiện thực. Họ tạo ra những đội nhóm, họ tìm ra nguồn tài chính, và họ đạt được thành công.

“Tôi tin rằng bạn không cần thiết phải bắt đầu dự án kinh doanh của riêng bạn mới có thể là một doanh nhân khởi nghiệp. Chúng ta đều bắt đầu những thứ mới mỗi ngày: dự án mới, kế hoạch mới, đội nhóm mới và những quy trình mới. Chúng ta đều muốn những điều mới này thành công, để gia tăng quy mô, và thành công nhất có thể.

Do vậy, trong khi bạn có thể không bao giờ bắt đầu công việc kinh doanh mới của bạn, bạn có thể ít nhất hãy nghĩ và hành động như một doanh nhân khởi nghiệp, bất kể bạn đang làm gì”, David nói.

Bạn hãy tưởng tượng nếu bạn, doanh nghiệp của bạn, tổ chức của bạn và cộng đồng của bạn có thể tạo ra một văn hoá hành động. Và hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể tạo ra văn hoá đó khắp mọi nơi. Điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta có thể trao quyền cho những nhân viên trong công ty mình, hay tất cả mọi người làm việc đó?

Chúng ta có thể tạo ra nhiều việc làm hơn, những nền kinh tế khoẻ mạnh hơn, nhiều cơ hội hơn, sự đa dạng hơn, và thậm chí xã hội giàu có hơn trên toàn thế giới, nếu làm được như vậy, theo David Butler.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
David Butler - Phó chủ tịch mảng sáng tạo của Coca-cola, trong cuốn sách mới có tên Thiết kế để vươn lên: Cách Coca-Cola kết hợp quy mô và sự nhạy bén (và bạn cũng có thể) (đồng tác giả cùng Linda Tischler), đã khám phá mối quan hệ giữa thiết kế, khởi nghiệp và phát triển tổ chức, đồng thời, chỉ ra điều gì cần thiết để nắm bắt làn sóng khởi nghiệp kế tiếp.

MỚI NHẤT
10 lời khuyên cho người mới làm sếp
10 lời khuyên cho người mới làm sếp

Lần đầu tiên làm lãnh đạo là một trải nghiệm khó khăn nhưng đầy hào hứng. Một lãnh đạo mới thường đặt nhiều mong đợi đối với bản thân và tràn đầy mong muốn nhanh chóng tạo ra những tác động tích cực cho tổ chức.

Thứ tư, 25/02/2015 - 09:22

Đội ngũ tiếp thị tương lai
Đội ngũ tiếp thị tương lai

Thế giới tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng tiếp nhận các nội dung tiếp thị và quảng cáo cũng đang thay đổi mỗi ngày. Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần theo xu hướng phát triển này để xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình.

Thứ hai, 23/02/2015 - 06:12

Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?
Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?

Steve Jobs được người ta ngưỡng mộ cả về tài năng công nghệ thông tin lẫn về kinh doanh, được xem là “nhạc trưởng nổi tiếng nhất về những vật tinh vi ở tỷ lệ siêu nhỏ” (theo tạp chí Time).

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:22

Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins
Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:12

6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro
6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro

Một trong những sai lầm mọi người thường mắc phải là xem sự sợ hãi là yếu tố quan trọng để đo lường sự rủi ro. Vấn đề là những cảm xúc này không phải là điểm tựa tin cậy cho những quyết định. Khi bạn càng xúc động nhiều, suy nghĩ của bạn càng bị xáo trộn và dễ có những dự đoán sai lệch về rủi ro, hoặc đưa ra những quyết định thiếu chính xác.

Thứ bảy, 21/02/2015 - 10:36

10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Phát biểu tại hội thảo có tên “Một tầm nhìn, một ý tưởng với Jack Ma” tại Davos, Thụy Sĩ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã chia sẻ những trải nghiệm thời thơ ấu, quá trình phát triển Alibaba và quan niệm của ông về việc làm việc với Chính phủ.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 08:59

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng
Tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, người tiêu dùng thường bị “dội bom” bởi rất nhiều thông điệp tiếp thị và quảng cáo từ nhiều doanh nghiệp khác nhau

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:30

4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp

Dù có thân nhau tới mấy, nhưng có một số điều cơ bản “tế nhị” mà chúng ta không nên hỏi đồng nghiệp cùng làm.

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:45

10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả
10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả

Một “đặc điểm nhận diện” phổ biến ở những người thành công là số lượng công việc họ hoàn thành trong buổi sáng và trưa luôn nhiều hơn trong suốt cả ngày của đa số mọi người.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:43

Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett
Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett

Warren Buffet từng nói "Những thay đổi trong hoạt động quản lý cũng giống như những thay đổi trong hôn nhân, chúng đau đớn, tốn nhiều thời gian và đầy may rủi".

Chủ nhật, 15/02/2015 - 06:30

Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình
Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình

Khi bắt tay vào xây dựng sự nghiệp, những người trẻ hay không còn trẻ này đều có chung một điểm: vô tư. Không cần biết phía trước là gì, thử thách ra sao, khó khăn thế nào, có ai cản đường hay không... họ cần mẫn, an nhiên trong suốt hành trình. Do vậy, mục tiêu của họ không là những con số mà là làm thế nào để tận hưởng từng ngày khởi nghiệp.

Thứ năm, 12/02/2015 - 10:29

5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo
5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo

"Sáng tạo như một cơ bắp, không phải là một năng lực được Chúa trời ban phát riêng cho một vài người nhất định. Chúng ta có thể rèn luyện để sức sáng tạo được phát triển mỗi ngày".

Thứ tư, 11/02/2015 - 09:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Tiền bạc hay Đam mê?
Tiền bạc hay Đam mê?

“Nếu bạn nghiêm túc về sự nghiệp của mình và muốn thành công trên con đường đã chọn, bạn nên thực sự đam mê với nó”.

Thứ bảy, 31/01/2015 - 10:24

6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài
6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài

Sự thành công của buổi phỏng vấn không chỉ gói gọn trong những câu hỏi sâu về chuyên môn. 6 lưu ý được chia sẻ trên INC dưới đây sẽ giúp các giám đốc nhân sự hiểu được cách thức tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ nhân viên mạnh.

Thứ sáu, 30/01/2015 - 09:49

Đặt nhân viên lên trước khách hàng
Đặt nhân viên lên trước khách hàng

Quan niệm “Khách hàng luôn luôn đúng” hay “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu” có lẽ không còn mới mẻ gì đối với đa số doanh nghiệp. Thế nhưng, Josiah Humphrey và Mark McDonald, đồng GĐ điều hành của Cty phát triển phần mềm Appster lại có một triết lý hoạt động kinh doanh khác: Nhân viên mới là ưu tiên hàng đầu, còn khách hàng chỉ đứng ở vị trí thứ hai.

Thứ ba, 27/01/2015 - 09:53

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Chủ nhật, 18/01/2015 - 06:29

"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"
"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"

Nó không có vẻ giống một câu hỏi khó nhưng câu trả lời cho câu hỏi “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?” có thể gây ấn tượng hoặc phá hỏng cuộc phỏng vấn xin việc của bạn.

Thứ sáu, 16/01/2015 - 10:16

Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

Nếu làm việc liên tục suốt nhiều giờ thường mang đến lợi ích cho giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp, thì khi bạn bước lên vị trí lãnh đạo, duy trì thói quen này sẽ gây tổn hại đến sự nghiệp. Lý do duy nhất là vì trách nhiệm công việc giờ đây đã chuyển đổi.

Thứ năm, 15/01/2015 - 10:06

15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ
15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ

Theo khảo sát của U.S. News & World Report, 15 nghề dưới đây được xem là tốt nhất khi thỏa mãn các yếu tố: lương cao, cân bằng cuộc sống và công việc và có triển vọng phát triển tốt trong môi trường làm việc tại Mỹ.

Thứ tư, 14/01/2015 - 03:18

4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài
4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.

Thứ ba, 13/01/2015 - 09:59

Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt

Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc để chuyển sang hãng máy bay khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Thứ hai, 12/01/2015 - 02:49

4 kỹ năng người làm content marketing cần có
4 kỹ năng người làm content marketing cần có

Content marketing - hay marketing nội dung đang phát triển nhanh chóng. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Thứ hai, 12/01/2015 - 12:02

7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc
7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc

Sự hài hước cũng là nét thú vị của những người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Thứ sáu, 09/01/2015 - 09:00

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Thứ năm, 08/01/2015 - 06:29