Muốn thăng tiến, hãy... nghỉ phép

Thông điệp tưởng chừng phi lý này là quan điểm hoàn toàn nghiêm túc từ chuyên gia tư vấn tâm lý doanh nhân Shawn Achor.
>>Đãi ngộ nhân viên cũng cần suy tính
>>Quan điểm mới về chính sách đãi ngộ nhân sự
>>Đừng để nhân viên nghiện công việc

Muốn thăng tiến, hãy... nghỉ phép

Theo khảo sát mà Shawn Achor cùng thực hiện với Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTA), những nhân viên nào dùng hết số ngày nghỉ phép trong năm có cơ hội được cất nhắc và thăng tiến cao hơn 6,5% so với những người dùng chưa tới một nửa số ngày phép.

Đây là một dấu hiệu cho ích lợi của việc nghỉ phép, vốn là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm sự vui vẻ của nhân viên với công việc đang làm.

Các nghiên cứu mà Achor đã thực hiện cho thấy một nhân viên vui vẻ và suy nghĩ tích cực có thể đạt năng suất và khả năng mang lại doanh thu cao hơn tới 1/3 so với bình thường, cũng như tăng gấp 3 lần khả năng mang lại ý tưởng mới.

Cần biết nghỉ dưỡng đúng cách

Tuy nhiên, một số khảo sát cũng cho thấy rằng, không phải kỳ nghỉ nào cũng mang lại hiệu quả tích cực. Trái lại, một kỳ nghỉ không được chuẩn bị tốt có thể còn tạo ra thêm stress.

Theo Achor, có 4 bước cần làm để có được 1 kỳ nghỉ hiệu quả trong việc mang đến niềm vui và nạp lại năng lượng:

- Chuẩn bị và sắp xếp công việc trước 1 tháng cùng đồng nghiệp
- Đi càng xa khỏi môi trường quen thuộc của mình càng tốt
- Tìm kiếm một hướng dẫn viên hay một người bạn mới là dân bản địa
- Chuẩn bị trước các yếu tố ăn ở, sinh hoạt và đi lại

Sếp bao giờ cũng thích những nhân viên vui vẻ

Dựa theo nghiên cứu của USTA, giới lãnh đạo bao giờ cũng đánh giá cao những nhân viên biết cách sống vui vẻ và hài lòng với công việc.

Khi trả lời khảo sát, giới lãnh đạo cho biết rằng 2 nguyên nhân chính mà họ hay dùng để khuyên nhân viên nên đi nghỉ phép nhiều hơn là để nhân viên được vui vẻ hơn (31%) và tiếp đến là nâng cao năng suất làm việc (21%).

Hầu hết giới lãnh đạo đều biết rằng những nhân viên hạnh phúc luôn là những người có năng suất làm việc và tinh thần đồng đội ở mức cao nhất.

Không nghỉ phép: Chỉ có mình thiệt thòi

40% số người được USTA khảo sát cho biết họ thường xuyên không dám nghỉ phép vì có quá nhiều công việc phải làm.

Nhận xét về điều này, Achor đã khuyên: "Bạn có nghỉ hay không thì vẫn có nhiều việc để làm. Cuộc đời thì hữu hạn, công việc là vô hạn".

Theo Achor, nếu bạn không dùng hết số ngày nghỉ phép của mình thì cũng chẳng khác nào tự nguyện giảm lương của mình xuống. Do đó, ông khuyên điều bạn nên làm ngay là hãy cùng trao đổi với sếp cũng như đồng nghiệp để chuẩn bị trước cho các kỳ nghỉ phép, bất cứ khi nào có thể.
Theo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
Lý do nhân viên từ bỏ các "công việc trong mơ"
Lý do nhân viên từ bỏ các "công việc trong mơ"

Làm việc tại những công ty có uy tín có thể khiến bạn bè và các thành viên trong gia đình bạn tự hào nhưng đôi khi thực tế không hề “màu hồng” như nhiều người tưởng tượng.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 07:17

7 sai lầm làm mất nhân viên xuất sắc
7 sai lầm làm mất nhân viên xuất sắc

Đừng để mất những nhân viên xuất sắc của mình vào tay các đối thủ lớn nhất chỉ vì những sai lầm trong chính sách nhân sự.

Thứ sáu, 17/07/2015 - 09:43

Làm giám đốc chẳng sung sướng gì...
Làm giám đốc chẳng sung sướng gì...

Mấy hôm qua, cứ buổi chiều thì trời lại mưa. Ngồi trong phòng nhìn ra màn mưa trắng xóa, bỗng dưng mình thấy buồn vô kể. Thèm được cởi trần, mặc độc cái quần tà lỏn chạy nhảy, nô đùa tắm mưa cùng đám bạn dưới quê như thuở bé thơ.

Thứ năm, 16/07/2015 - 08:15

Lưu ý khi quản lý thực tập sinh
Lưu ý khi quản lý thực tập sinh

Steve Taylor - một cây bút của cộng đồng nhân sự SHRM toàn cầu - đã chia sẻ về việc quản lý các thực tập sinh tại doanh nghiệp như sau: “Một sinh viên hoặc nhân viên mới tốt nghiệp có xu hướng tạo ấn tượng. Khi chân ướt chân ráo đến với doanh nghiệp trong thân phận người thực tập, họ luôn là một đối tượng để doanh nghiệp đánh giá mức độ tiềm năng”.

Thứ tư, 15/07/2015 - 11:05

6 câu hỏi "bắt bài" tính cách ứng viên
6 câu hỏi "bắt bài" tính cách ứng viên

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất đối với nhà tuyển dụng là hiểu được tính cách ứng viên và động lực thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ.

Thứ ba, 14/07/2015 - 08:14

5 cách xây dựng văn hóa chấp nhận rủi ro
5 cách xây dựng văn hóa chấp nhận rủi ro

Các nhà lãnh đạo có khuynh hướng muốn nhân viên của mình hoạt động an toàn, hạn chế rủi ro. Điều này không có gì là sai khi tổ chức phải tạo ra sự nhất quán và niềm tin cho các thành viên trong nội bộ cũng như các đối tác bên ngoài.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 09:38

9 dự báo mới về xu hướng hoạt động nhân sự
9 dự báo mới về xu hướng hoạt động nhân sự

Tác giả Josh Bersin - người sáng lập Bersin by Deloitte tại Hoa Kỳ - vừa đưa ra 9 dự báo mới về xu hướng hoạt động nhân sự.

Thứ năm, 09/07/2015 - 07:34

10 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định sa thải nhân viên
10 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định sa thải nhân viên

Sa thải nhân viên là việc cần làm khi nhân viên đó không đảm bảo được chất lượng công việc và bị đào thải. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nhà quản trị cần cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định đuổi việc một ai đó với việc trả lời 10 câu hỏi sau:

Thứ tư, 08/07/2015 - 09:24

Có nên cho nhân viên làm... chủ?
Có nên cho nhân viên làm... chủ?

Trong khu vực ASEAN, năng suất lao động của Việt Nam đang nằm ở nhóm thấp nhất, bằng 1/18 so với năng suất lao động của Singapore, bằng 1/6 so với Malaysia, 1/3 so với Thái Lan và Trung Quốc, xấp xỉ bằng Lào, chỉ cao hơn Myanmar và Campuchia.

Thứ ba, 07/07/2015 - 08:37

Hay ho gì cái chuyện "ăn cháo đá bát"...
Hay ho gì cái chuyện "ăn cháo đá bát"...

Tình cờ gặp một người bạn, trong lúc nói chuyện, anh nhắc đến trưởng phòng của tôi. “Hôm rồi nhậu chung, tôi hỏi thăm tình hình chỗ cậu, nghe tay trưởng phòng nổ quá trời” - anh bạn nói.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 07:43

4 bí quyết thúc đẩy sự liều lĩnh của nhân viên
4 bí quyết thúc đẩy sự liều lĩnh của nhân viên

Lần cuối cùng bạn dám mạo hiểm nắm lấy rủi ro lớn là lúc nào? Nhiều người tránh những rủi ro liên quan đến việc kinh doanh nhưng đây hiếm khi là con đường dẫn tới thành công.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 11:02

4 cách giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ và nâng cao năng suất
4 cách giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ và nâng cao năng suất

Thời gian làm việc linh hoạt, tăng thời gian nghỉ ngơi... là những cách hay giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ, tinh thần thoải mái từ đó nâng cao năng suất làm việc của mỗi người.

Thứ năm, 02/07/2015 - 08:33

ĐÁNG QUAN TÂM
5 chữ "đừng" của các doanh nhân thành đạt
5 chữ "đừng" của các doanh nhân thành đạt

Có rất nhiều lời khuyên tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân về những điều cần làm để đạt được thành công. Tuy nhiên, để công ty trở nên thật phát đạt, họ cũng cần dừng ngay một số điều.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 08:44

Đánh giá công chức còn cảm tính
Đánh giá công chức còn cảm tính

Đánh giá cán bộ, công chức, viên chức là khâu quan trọng đầu tiên của công tác nhân sự. Đó là việc làm khó, rất nhạy cảm vì ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 11:27

Chọn ứng viên có niềm đam mê
Chọn ứng viên có niềm đam mê

Để tuyển được nhân viên phù hợp, các công ty thường thực hiện kiểm tra kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, còn gọi là “kỹ năng cứng” của ứng viên trước, sau đó đánh giá sự phù hợp của ứng viên với môi trường văn hóa của doanh nghiệp.

Thứ năm, 25/06/2015 - 08:15

3 cách để nhân viên hoàn thành việc đúng deadline
3 cách để nhân viên hoàn thành việc đúng deadline

Nhắc nhở, phê bình hay xử phạt chỉ là những biện pháp tức thời khi “sự đã rồi”, tức là khi nhân viên không hoàn thành công việc đúng thời hạn. Thực hiện một số cách sau đây, nhà quản lý có thể sẽ giúp cấp dưới hoàn tất công việc được giao vừa đúng hạn vừa đảm bảo chất lượng.

Thứ ba, 23/06/2015 - 06:21

4 cách để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
4 cách để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp

Người lao động đang dần thay đổi, với những nhu cầu mới, hoài bão mới và cách nhìn nhận về tầm quan trọng của sự nghiệp. Điều ấy đồng nghĩa với việc phát triển nhân viên không chỉ thiên về mảng phát triển sự nghiệp mà còn bao gồm việc xác định mục đích sự nghiệp, những phần thưởng không phải bằng tiền và những cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Thứ hai, 22/06/2015 - 07:55

Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh
Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh

Trong một buổi hội thảo tại Anh vào tháng 5 vừa qua, Cary Cooper - giáo sư về tâm lý và sức khỏe tổ chức ở Đại học Lancaster (Anh) đã chia sẻ: “Nhu cầu luôn phải mở đọc email sau giờ làm việc và lúc ở nhà đã ảnh hưởng đến cả năng suất làm việc lẫn quan hệ trong gia đình của nhân viên”.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 04:50

Đừng giận mất khôn
Đừng giận mất khôn

“Ngồi yên đó, đừng đi đâu, đừng làm gì, uống một ly nước mát...”. Phải công nhận lời khuyên của bà xã thật hiệu nghiệm. Cơn giận từ từ dịu xuống. Mình bắt đầu nhớ lại mọi chuyện.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 07:54

Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?
Bộ phận nhân sự có đang "giết chết" sự sáng tạo?

Khi thuê người, bộ phận nhân sự thường chỉ cố tìm cho được người giống người cũ: cùng trường, cùng bằng cấp, cùng ngành nghề, và đôi khi họ kiếm người cùng “văn hóa” với những nhân viên hiện tại.

Thứ tư, 17/06/2015 - 07:37

7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi
7 lý do khiến bạn cứ mãi tầm thường và kém cỏi

Chủ nhật, 14/06/2015 - 08:15

Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”
Xin nghỉ phép, bị doạ “nghỉ luôn đi”

“Chắc em xin nghỉ việc ở Cty thôi” - Linh - đứa em cùng chuyền thành phẩm với tôi - thở dài. Lý do khiến em đột ngột xin nghỉ việc vì Cty không cho em nghỉ phép. Em kể, trong lời nói vẫn còn bực dọc: “Luật quy định NLĐ làm việc 1 năm có 12 ngày phép, để NLĐ nghỉ khi có việc cần, nhưng ở Cty này, nghỉ 1 ngày cũng không cho. Ngày phép của CN mà ban giám đốc chỉ cho sử dụng khi Cty hết đơn hàng, ép CN nghỉ. Quy định như vậy ai chịu được”.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm
13 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm

Ai cũng muốn nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới. Tuy nhiên, việc cố tỏ ra thoải mái hay nói quá nhiều lại khiến không ít người gặp rắc rối khi chưa lường hết được cách những người khác tiếp nhận hành vi của mình.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:44

Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người
Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người

Lew Cirne - CEO của New Relic đã đưa ra nhiều quan điểm độc đáo khi bàn về phương pháp tổ chức cuộc họp và quản lý thời gian để giải phóng khả năng sáng tạo và tư duy.

Thứ năm, 11/06/2015 - 02:35