Sếp có nên hài hước?

Thật may mắn nếu nhân viên được làm việc chung với sếp có tính hài hước, không khí làm việc trong phòng sẽ vô cùng hiệu quả bởi không khí thoải mái sẽ là động lực tuyệt vời cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Vậy thay vì nhăn nhó, soi xét, quát tháo mỗi ngày, sếp hãy biết cách động viên và khuyến khích cấp dưới của mình.
>>Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới
>>Học gì từ người Nhật?
>>Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?

Sếp có nên hài hước?

Một cuộc khảo sát do Robert Half International (RHI) tiến hành cho thấy, 65% người lao động cho rằng, sự hài hước là một đòi hỏi quan trọng ở sếp, trong khi 32% lựa chọn đó là một yếu tố "có phần quan trọng".

Max Messmer, chủ tịch kiêm CEO của RHI cho biết, cuộc điều tra này cho thấy nhân viên rất thích những vị sếp hài hước. Họ cho rằng, khiếu hài hước khiến người quản lý dễ tiếp cận hơn, gần gũi và thoải mái hơn.

Theo Debra Mandel, nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn "Sếp không phải là mẹ của bạn": "Một số nhà quản lý thường cố tạo sự nghiêm túc nơi làm việc, tạo không khí trang nghiêm không cần thiết, khiến nhân viên cảm thấy ngột ngạt, không thoải mái. Người quản lý nên cân bằng giữa mong muốn của nhân viên, giữ cho họ tâm trạng thoải mái với tầm quan trọng của công việc để thực hiện mục tiêu kinh doanh và duy trì tính chuyên nghiệp nơi công sở".

Nhiều nhà quản lý vẫn bảo thủ cho rằng, hài hước chỉ tốn công vô ích, thậm chí nhiều khi khiến nhân viên có tư tưởng "không sợ", sẵn sàng coi sếp là "cá mè một lứa". Thay vì vui vẻ với nhân viên, những vị sếp này chọn cách quản lý khắt khe, áp đặt, không lắng nghe ý kiến của cấp dưới, mọi ý kiến trái chiều đều bị khép vào tội "phản đồ".

Một môi trường làm việc như thế khiến nhân viên bị ức chế, không thoải mái về tưởng, không thể phát huy tối đa hiệu quả công việc.

Không chỉ sếp mà cá biệt cũng có những nhân viên rất hiếm khi cười đùa, tếu táo. Họ lấy lý do quá bận rộn để hé môi cười hay nói những câu chuyện phiếm. Hơn nữa, cười cũng có thay đổi được gì đâu, công việc vẫn phải làm, khó khăn vẫn phải tìm cách tháo gỡ. Cách nghĩ đó khiến cho không khí làm việc nặng nề, bức bối.

Câu chuyện về một nhóm nhân viên công tác xã hội đang công tác tại một vùng quê nghèo sẽ cho thấy lợi ích khi làm việc cùng những người quản lý có khiếu hài hước. Trong điều kiện vật chất khó khăn, nhóm nhân viên ấy hằng ngày còn phải mang vác đến 50kg hành lý, chi phí bị cắt giảm và chính sách bị thay đổi xoành xoạch.

Sau buổi cà phê sáng, trưởng nhóm cùng hai thành viên đứng lên hỏi mọi người: “Các cậu muốn nghe bản nhạc gì bây giờ nào? Jazz, rock hay một khúc nhạc đồng quê?”. Nói rồi, 3 người họ dùng mấy cái file hồ sơ giấy làm phong cầm, dụng cụ kim bấm giấy làm chũm chọe và cùng hát vang bài “Across the Universe” của John Lennon thật vui vẻ.

Những người ngồi dưới cười ầm lên hưởng ứng và cùng hòa nhịp với tiếng hát vui nhộn ấy.

Theo các thành viên của nhóm đó là cách giúp họ cân bằng lại công việc. Họ đã quá vất vả, mệt mỏi và sự hài hước với tiếng cười sảng khoái là cách để giúp họ vượt mọi khó khăn.
Theo Báo Xây dựng

MỚI NHẤT
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Chủ nhật, 18/01/2015 - 06:29

"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"
"Bạn ở đâu 5 năm nữa?"

Nó không có vẻ giống một câu hỏi khó nhưng câu trả lời cho câu hỏi “Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?” có thể gây ấn tượng hoặc phá hỏng cuộc phỏng vấn xin việc của bạn.

Thứ sáu, 16/01/2015 - 10:16

Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm
Lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm

Nếu làm việc liên tục suốt nhiều giờ thường mang đến lợi ích cho giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp, thì khi bạn bước lên vị trí lãnh đạo, duy trì thói quen này sẽ gây tổn hại đến sự nghiệp. Lý do duy nhất là vì trách nhiệm công việc giờ đây đã chuyển đổi.

Thứ năm, 15/01/2015 - 10:06

15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ
15 nghề hấp dẫn nhất 2015 tại Mỹ

Theo khảo sát của U.S. News & World Report, 15 nghề dưới đây được xem là tốt nhất khi thỏa mãn các yếu tố: lương cao, cân bằng cuộc sống và công việc và có triển vọng phát triển tốt trong môi trường làm việc tại Mỹ.

Thứ tư, 14/01/2015 - 03:18

4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài
4 chính sách nội bộ giữ chân nhân tài

Mang đến một môi trường làm việc tuyệt vời cho thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng nhân viên. Họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, cảm thấy gắn kết hơn với nơi làm việc và sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với mọi người.

Thứ ba, 13/01/2015 - 09:59

Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt
Nghề đặc biệt cần hành xử đặc biệt

Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc để chuyển sang hãng máy bay khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Thứ hai, 12/01/2015 - 02:49

4 kỹ năng người làm content marketing cần có
4 kỹ năng người làm content marketing cần có

Content marketing - hay marketing nội dung đang phát triển nhanh chóng. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Thứ hai, 12/01/2015 - 12:02

7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc
7 cách chứng tỏ sự nghiêm túc trong công việc

Sự hài hước cũng là nét thú vị của những người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Thứ sáu, 09/01/2015 - 09:00

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Thứ năm, 08/01/2015 - 06:29

5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN
5 cách xây dựng văn hóa khách hàng trong DN

Năm 2010, Kristine Steuart cùng chị gái là Katherine thành lập doanh nghiệp Allocadia. Công ty có sứ mệnh là tư vấn chiến lược cho các CMO (Giám đốc marketing) của các doanh nghiệp khác.

Thứ tư, 07/01/2015 - 06:18

4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống
4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

Với vai trò là cầu nối giữa người lao động và những nhà tuyển dụng, đội ngũ Navigos Search có cái nhìn sâu rộng về các vấn đề người lao động gặp phải khiến họ rời bỏ doanh nghiệp, tìm chỗ làm mới để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Thứ ba, 06/01/2015 - 09:55

Đừng "cầm tay chỉ việc"
Đừng "cầm tay chỉ việc"

Các sếp có thói quen “bảo ban” nhân viên làm việc theo ý mình. Nhưng đó không phải là cách quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu bạn có thói quen này, hãy ngưng ngay việc “cầm tay chỉ việc”. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi thông minh để khuyến khích nhân viên tự giải quyết vấn đề.

Thứ bảy, 03/01/2015 - 10:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới
Chia sẻ của người lao động ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Năm 2015 đã đến. Thời điểm mới mẻ này là dịp để người lao động đánh giá công việc năm qua và bày tỏ những kỳ vọng, dự định trong năm tới. Phóng viên Báo Dân trí đã ghi lại một số tâm sự đầu năm như vậy của người lao động.

Thứ năm, 01/01/2015 - 01:37

5 điều giúp tạo dựng lòng tin
5 điều giúp tạo dựng lòng tin

(Dân trí) - Có những điều mà người quản lý phải tự đào tạo mình qua học hỏi từ các kênh khác trường học. Việc tạo dựng lòng tin ở nhân viên mình là một dịp tự đào tạo như vậy.

Thứ tư, 31/12/2014 - 09:38

16 câu hỏi tổng kết năm
16 câu hỏi tổng kết năm

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2014. Đây cũng là lúc bạn cần nghĩ đến những dự định cho năm mới 2015, bắt đầu từ việc đánh giá những thành công và thất bại trong năm qua.

Thứ ba, 30/12/2014 - 06:53

5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc
5 cách gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin việc

Sau những ngày dài nộp hồ sơ xin việc, bạn nhận được thông báo gọi đến phỏng vấn. Cảm giác khi đó có lẽ là một chút sợ hãi, kèm theo đó là sự lo lắng không biết nên làm thế nào để gây được ấn tượng tốt đối với người phỏng vấn bạn. Dưới đây là 5 cách bạn có thể làm để có một buổi phỏng vấn xin việc đáng nhớ.

Thứ hai, 29/12/2014 - 09:43

Học gì từ người Nhật?
Học gì từ người Nhật?

Thời xưa, cụ Phan Bội Châu đã phát động Phong trào Đông du kêu gọi thanh niên Việt Nam qua Nhật học tập, chuẩn bị lực lượng, thời cơ giành độc lập cho nước nhà.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 05:52

 Để có nhân sự “độc”
Để có nhân sự “độc”

Đội ngũ nhân lực tại chỗ năng động, giàu năng lực chính là “vũ khí” của doanh nghiệp (DN) trên thương trường. Vì vậy, nhà tuyển dụng (NTD) luôn ưu tiên ứng viên có thể làm được nhiều việc khác nhau.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 10:44

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?
Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?

Theo khảo sát của JobStreet.com về thị trường lao động, nửa đầu năm 2015 Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao với 86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau.Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm thích hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 08:44

Phòng nhân sự: Bỏ được không?
Phòng nhân sự: Bỏ được không?

Với mong muốn hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, từng có ý kiến phải "tổ chức lại" bộ phận nhân sự. Bài viết này xin đưa ra một góc nhìn khác về vấn đề liên quan:

Thứ năm, 25/12/2014 - 09:08

4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng
4 chiếc "bẫy" trong chăm sóc khách hàng

Thời điểm cuối năm là lúc các công ty bận rộn với việc hoàn thành kế hoạch cho năm tài chính mới. Trong đó, chiến lược xây dựng và duy trì sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp (DN) là một trong những nhánh quan trọng mà các CEO quan tâm.

Thứ năm, 25/12/2014 - 08:57

Trả lương thế nào cho win-win?
Trả lương thế nào cho win-win?

Mức độ ổn định nhân sự, giữ chân người tài và phát triển công ty... đều liên quan đến tiền lương. Trả lương sao cho vừa thỏa mãn mong đợi của nhân viên nhưng lại không làm gia tăng chi phí và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp (DN) là cả một bài toán không đơn giản.

Thứ ba, 23/12/2014 - 03:28

Nhân tài Việt trẻ được đưa đón bằng Camry của Uber
Nhân tài Việt trẻ được đưa đón bằng Camry của Uber

Chính sách trọng đãi nhân tài mới của Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica bắt đầu triển khai với 6 ứng viên đầu tiên trúng tuyển chương trình 22 CEO tương lai. Theo đó, các quản lý mới sẽ được đưa đón đi làm ngay ngày đầu tiên bằng xe hạng sang của Uber.

Thứ ba, 23/12/2014 - 01:30

Tại sao người ta thích nịnh?
Tại sao người ta thích nịnh?

Ngày tôi còn làm nhân viên, tối chúa ghét mấy kẻ xu nịnh. Nói ghét là còn nhẹ, đúng ra là tôi rất khinh thường những kẻ không đi lên bằng năng lực của mình mà lại sử dụng hạ sách luồn cúi cấp trên. Trong mắt tôi, những kẻ bất tài vô dụng ấy không đáng giá một xu!

Thứ ba, 23/12/2014 - 10:33