Suy nghĩ lại trước khi nóng giận

Là nhà quản trị, khi cảm thấy bực tức với nhân viên, hãy dành một phút suy nghĩ lại, để nhận ra rằng chưa hẳn họ đã có lỗi. Nói chung, các nhân viên đều hiểu được trách nhiệm của họ, nhưng không phải lúc nào họ cũng đầy nhiệt huyết để cống hiến công sức cho doanh nghiệp.

Suy nghĩ lại trước khi nóng giận

Nếu cảm thấy thất vọng vì không thể điều khiển được nhân viên, đừng vội nản chí hay nổi nóng. Hãy tự nhìn lại mình, nhiều khi chỉ cần một chút thay đổi trong suy nghĩ, nhà quản trị sẽ cải thiện được tình hình, làm tăng nhuệ khí cũng như sự gắn kết của các nhân viên với doanh nghiệp. Sau đây là bốn ý tưởng giúp nhà quản trị làm chủ tình thế và khiến đội ngũ nhân viên làm theo mong muốn của mình.

Xác định những điều quan trọng nhất. Thông thường, khi nổi giận với nhân viên, nhà quản trị bắt đầu để ý đến những điều nhỏ nhặt, vặt vãnh nhất thay vì kết quả cuối cùng. Hãy nhớ rằng nhà quản trị phải theo đuổi những mục tiêu lớn, những kết quả tổng thể, đừng quá xét nét đến các biểu hiện có vẻ không chuẩn mực của nhân viên. Chẳng hạn, có nhân viên hay đi trễ nên nhà quản trị e ngại người ấy sẽ tạo ra nếp đi làm không đúng giờ.

Thế nhưng nếu chính nhân viên ấy đang đạt được những chỉ tiêu bán hàng cao nhất thì nhà quản trị nghĩ sao?

Đặt ra những kỳ vọng. Nhiều nhà quản trị tỏ thái độ không hài lòng về những phẩm chất mà các nhân viên dưới quyền còn thiếu, nhưng khi được hỏi rằng họ có đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho cấp dưới của mình không thì phần lớn đều trả lời không. Đừng nghĩ rằng các nhân viên đều thấu hiểu nhà quản trị muốn gì.

Cho dù nhà quản trị luôn trao đổi với nhân viên về công việc chung, nhưng điều quan trọng hơn là họ có đề ra được những kỳ vọng có thể đong đếm được và thông báo rõ ràng cho từng nhân viên hay không.

Đi đầu về tinh thần trách nhiệm để làm gương cho nhân viên. Thiếu đi tinh thần trách nhiệm sẽ tạo ra thói quen xấu và nếp vô tổ chức trong doanh nghiệp. Vì vậy, một khi nhân viên không đạt được những kỳ vọng đã được nhà quản trị đặt ra một cách rất rõ ràng thì đó mới là vấn đề cần được giải quyết ngay.

Nếu trì hoãn hay né tránh, nhà quản trị càng đứng trước nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, trong đó thói quen “không đạt chỉ tiêu” của một số nhân viên sẽ ngày thêm trầm trọng, đến mức trở thành căn bệnh nan y. Để tránh được tình trạng ấy, trước hết nhà quản trị phải làm gương cho mọi người, cụ thể là dám thừa nhận sai sót của mình và chịu trách nhiệm về hậu quả.

Một khi sếp đã thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm thì các nhân viên cũng sẽ làm như thế.

Cởi mở với mọi ý kiến đóng góp. Nhiều nhà quản trị thường nhân cuộc họp sơ kết, tổng kết cuối năm mới đưa ra những nhận xét cho cấp dưới. Vẫn biết rằng đóng góp ý kiến hiệu quả nhất đối với nhân viên là thực hiện thường xuyên, hằng ngày, hằng tuần, nhưng nhiều người vẫn ngại.

Họ ngại gây va chạm, ngại nhân viên “tố ngược” mình, sợ rằng hành động ấy sẽ làm giảm uy tín của họ. Tiếc rằng suy nghĩ như vậy chỉ càng làm cho mối quan hệ giữa sếp và các nhân viên thêm hời hợt, giả tạo.

Tốt hơn cả là tỏ thái độ chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên, đồng thời đưa ra những nhận xét và quan sát xem các nhân viên đón nhận chúng ra sao. Chính nhà quản trị phải là người nêu ra những cách nghĩ, cách làm mới để đội ngũ nhân viên dưới quyền vận dụng nhằm cải thiện hiệu quả làm việc.

Khi nêu ra những nhận xét với thái độ chân thành, nhằm nâng cao năng suất làm việc, vì kết quả tốt đẹp của cả một tập thể, nhà quản trị sẽ được các nhân viên nể phục, tôn trọng và cố gắng làm theo.

Theo Gia Trịnh/Báo Doanh nhân Sài Gòn
Tag :
MỚI NHẤT
Nhà quản lý cần gì ở nhân viên?
Nhà quản lý cần gì ở nhân viên?

“Các nhà quản lý doanh nghiệp mong muốn điều gì ở nhân viên?” là chủ đề buổi tọa đàm do Trung tâm Huấn luyện kỹ năng Việt Nhật tổ chức mới đây.

Thứ tư, 13/08/2014 - 09:04

Phân loại nhân viên cá biệt
Phân loại nhân viên cá biệt

Có nhiều cách nhìn nhận và phân loại nhân viên tùy vào mỗi công ty. Riêng với mức độ “cá biệt” của nhân viên thì có thể tham khảo một cách phân loại do James Christiansen, một tác giả chuyên viết về những kỹ năng rất cơ bản và cần thiết trong ứng xử giữa con người, trình bày trong quyển How To Deal With Difficult People (Cách ứng xử với người cá biệt), xuất bản năm 2014.

Thứ hai, 11/08/2014 - 08:37

7 thói quen của lãnh đạo xuất chúng
7 thói quen của lãnh đạo xuất chúng

Bất kể là nam giới hay phụ nữ, người lãnh đạo cần phải truyền được cảm hứng cho nhân viên không ngừng nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân để hoàn thiện công việc một cách tốt nhất.

Thứ sáu, 08/08/2014 - 09:03

Để nhân tài tìm đến doanh nghiệp
Để nhân tài tìm đến doanh nghiệp

Sự thành công của một doanh nghiệp lệ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hút và tuyển dụng được nhân tài. Theo John Younger, Tổng giám đốc (CEO) của dịch vụ tư vấn tuyển dụng HireMojo, việc tìm những người giỏi nhất và làm cho họ cảm thấy muốn trở thành một thành viên của tổ chức cũng tương tự như những gì mà doanh nghiệp cần phải làm trong hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Chủ nhật, 03/08/2014 - 10:46

CEO có cần đào tạo lại?
CEO có cần đào tạo lại?

Ở vị trí cao nhất tại một công ty hay tập đoàn, giám đốc điều hành (CEO) thường bỏ ngoài tai những góp ý về kỹ năng lãnh đạo của họ.

Thứ sáu, 01/08/2014 - 10:13

Các mẹo nhanh để tỏ ra chuyên nghiệp
Các mẹo nhanh để tỏ ra chuyên nghiệp

Các nghiên cứu cho thấy một số nhà tuyển dụng quyết định có tuyển ứng viên hay không chỉ sau 30 giây đầu tiếp xúc. Ấn tượng ban đầu là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn muốn chứng minh mình tràn đầy năng lực.

Thứ năm, 31/07/2014 - 09:23

Quan điểm mới về chính sách đãi ngộ nhân sự
Quan điểm mới về chính sách đãi ngộ nhân sự

Gần đây, nhiều công ty lớn đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao đã buộc phải chú trọng việc cải thiện năng lực cạnh tranh toàn diện, trong đó khả năng cạnh tranh thu hút nhân tài thông qua các chính sách về lương và phúc lợi được xem là một trong những ưu tiêu hàng đầu.

Thứ hai, 28/07/2014 - 09:23

Mất bảy năm đào tạo, luật sư vẫn chưa thể hành nghề độc lập
Mất bảy năm đào tạo, luật sư vẫn chưa thể hành nghề độc lập

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, vừa kết thúc, trước thềm năm học mới, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, đã có bài viết đến PLO, chia sẻ khá thú vị về nghề luật sư.(Dân trí) -

Chủ nhật, 27/07/2014 - 09:00

Tại sao nhân viên ghét “nhân sự”?
Tại sao nhân viên ghét “nhân sự”?

Nhân sự ngày càng có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nhưng bộ phận này lại thường không nhận được cảm tình của các đồng nghiệp. Tại sao?

Thứ bảy, 26/07/2014 - 10:33

Nhân viên huấn luyện nhân viên
Nhân viên huấn luyện nhân viên

Rất nhiều công ty đã dùng nhân viên có kinh nghiệm để huấn luyện nhân viên mới. Có công ty thành công nhưng có công ty không thu được kết quả. Có cách nào hiệu quả cho việc này không?

Thứ năm, 24/07/2014 - 09:59

Chiêu phỏng vấn lợi hại của một sếp công nghệ: Từ chối và chờ thái độ của ứng viên
Chiêu phỏng vấn lợi hại của một sếp công nghệ: Từ chối và chờ thái độ của ứng viên

Ứng viên sáng giá là người không chịu khuất phục trước câu từ chối thằng thừng của nhà tuyển dụng: "Rất tiếc, nhưng công việc này dường như không phù hợp với bạn".

Thứ năm, 24/07/2014 - 09:46

5 cách giúp nhân viên phát triển
5 cách giúp nhân viên phát triển

Theo một nghiên cứu gần đây, yếu tố để phân biệt giữa một nhà quản lý tầm trung và một nhà lãnh đạo giỏi chính là khả năng huấn luyện cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, quan điểm chung của các nhà quản lý hiện tại là họ không đủ thời gian và kỹ năng để làm việc đó.

Thứ tư, 23/07/2014 - 10:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhảy việc cuối năm 2014 tăng so với cùng kỳ năm trước
Nhảy việc cuối năm 2014 tăng so với cùng kỳ năm trước

(Dân trí) - Khảo sát thị trường nhân lực việc làm giữa tháng 7 của JobStreet cho thấy, 73% người lao động nhận định 6 tháng cuối năm 2014 sẽ thích hợp để chuyển việc. Năm 2013, số liệu này chỉ dừng ở con số 64%.

Thứ hai, 21/07/2014 - 11:01

Giá trị của thất bại
Giá trị của thất bại

Trong buổi Leader Talk tổ chức tại văn phòng FPT ở TP.HCM, ông Nguyễn Thành Nam, cựu CEO của FPT, hiện là Phó chủ tịch Đại học FPT, đã chia sẻ về nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp.

Thứ bảy, 19/07/2014 - 10:22

10 điều sếp giỏi nên làm cho nhân viên
10 điều sếp giỏi nên làm cho nhân viên

Sếp giỏi có kỹ năng tổ chức tốt. Sếp giỏi có kỹ năng ra quyết định nhanh chóng. Sếp giỏi có nhiều việc quan trọng khác để quan tâm như hoạt động của công ty, nhu cầu khách hàng, mối quan hệ với nhà cung cấp và nhà phân phối, nhưng quan trọng nhất vẫn là mối quan hệ với nhân viên.

Thứ bảy, 19/07/2014 - 10:14

“Người Việt làm ít” - một góc nhìn khác
“Người Việt làm ít” - một góc nhìn khác

“Năng suất lao động của người Việt Nam quá thấp so với các nước trong khu vực có nguyên nhân từ văn hóa. Nó có nguồn gốc sâu xa từ hai tính cách đặc trưng của văn hóa Việt: Tính ưa hài hòa và tính cộng đồng...”

Thứ năm, 17/07/2014 - 09:28

Góc nghề nghiệp: “Sáng tạo thương hiệu là hiểu nội tâm của doanh nghiệp”
Góc nghề nghiệp: “Sáng tạo thương hiệu là hiểu nội tâm của doanh nghiệp”

(Dân trí) - Theo Richard Moore - GĐ điều hành sáng tạo Cty Richard Moore Associates - để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, người làm nghề thương hiệu cần am hiểu mục tiêu, điểm nổi trội so với đối thủ, mong muốn trong sâu thẳm tâm trí lãnh đạo từ đó xây dựng hình ảnh trung thực, đại diện nhất với tinh thần doanh nghiệp.

Thứ tư, 16/07/2014 - 12:44

Dịch vụ tính lương thuê ngoài, tại sao không?
Dịch vụ tính lương thuê ngoài, tại sao không?

Dịch vụ tính lương thuê ngoài đang dần hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc giảm thời gian nhằm tập trung vào công việc kinh doanh, phát triển sản xuất. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, đại diện Công ty Talentnet, đơn vị đang triển khai sâu về dịch vụ này, cho biết thêm.

Thứ ba, 15/07/2014 - 03:35

Bí quyết thu hút nhân tài
Bí quyết thu hút nhân tài

Tuyển dụng được nhân tài có thể làm các công ty mất rất nhiều thời gian và chi phí. Thách thức này lại càng lớn hơn đối với các công ty nhỏ khi phải cạnh tranh với các công ty lớn.

Thứ hai, 14/07/2014 - 08:20

Quản trị nhân sự: Chuẩn hóa + Cam kết = Hiệu quả
Quản trị nhân sự: Chuẩn hóa + Cam kết = Hiệu quả

Yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tầm vóc của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 12/07/2014 - 11:25

Sức hút từ môi trường làm việc tốt nhất
Sức hút từ môi trường làm việc tốt nhất

Microsoft, Intel, Samsung, Prudential... được xem là những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. "Tốt nhất" khi lao động được tự do sáng tạo, được trân trọng, được đối xử công bằng và được hưởng chính sách lương, thưởng, phúc lợi đúng mức.

Thứ sáu, 11/07/2014 - 11:54

Dấu hiệu mất nhân tài ở doanh nghiệp
Dấu hiệu mất nhân tài ở doanh nghiệp

Một nhân viên dù có tài giỏi đến mấy thì cũng không thể làm hết mọi việc và thay thế được cho tất cả những nhân viên khác. Nhưng những nhân viên “sao” lại thường có sức ảnh hưởng lớn đến các nhân viên khác, thúc đẩy họ cùng đạt đến những kết quả tốt hơn hay những chuẩn mực cao hơn trong công việc.

Thứ sáu, 11/07/2014 - 11:24

Khởi đầu gian nan của các CEO thành đạt
Khởi đầu gian nan của các CEO thành đạt

Một hướng dẫn viên du lịch, một người phục vụ quán rượu, một người rửa bát đĩa và một chú bé phụ việc ở đường đua. Có điểm chung gì ở 4 con người này? Ngày nay họ đang điều hành những công ty toàn cầu trị giá nhiều triệu USD.

Thứ tư, 09/07/2014 - 03:47

4 yếu tố khiến nhân viên chán việc
4 yếu tố khiến nhân viên chán việc

Tạp chí Havard Business Review và Công ty The Energy Project đã khảo sát hơn 12.000 lao động tại Mỹ để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc và cam kết của nhân viên.

Thứ ba, 08/07/2014 - 09:34