Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Sự tử tế liệu có thực sự tồn tại trong thế giới kinh doanh?
>>5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
>>Chọn ứng viên có niềm đam mê
>>[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Hầu hết trẻ con đều thích được khen. Không điều gì làm bọn trẻ thích bằng cách khen chúng thông minh. Cậu bé Jeff Bezos thuở nhỏ cũng vậy.

Trong một lần đi du lịch cùng ông bà trên chiếc RV, cậu nhìn thấy trên đường cao tốc đầy những bảng quảng cáo chống hút thuốc lá với nội dung “Mỗi điếu thuốc lá lãng phí 2 phút cuộc đời”.

Muốn gây ấn tượng với ông bà, cậu đã nhanh nhảu tính toán số thuốc bà cậu đã hút và “phấn khởi” thông báo rằng bà đã lãng phí 9 năm cuộc đời. Bà của Jeff đã thật sự bị sốc, và bật khóc.

Sau đó, cậu nhận được một lời khuyên từ ông: “Jeff à, làm người tử tế khó hơn người thông minh nhiều lắm”.

Câu chuyện này đại diện cho vấn đề mà nhiều người trong chúng ta phải đối diện hàng ngày: Liệu chúng ta có thường xuyên chọn trở thành một người tử tế - ở nhà và ở công sở? Khi phải lựa chọn, chúng ta liệu “đạp” lên đồng nghiệp để tiến thân? Có tận dụng cơ hội hạ bệ đối thủ để giành lợi thế? Có kèn cựa với nhà hàng xóm vì những xích mích cỏn con?

Ngày nay tại Amazon, Jeff Bezos đang nỗ lực xây dựng một nền văn hóa “Thân thiện và đầy nhiệt huyết”. Thân thiện là thái độ ưu tiên, nhưng mỗi nhân viên sẽ luôn đầy nhiệt huyết trước những khó khăn, thử thách. Nhiệt huyết cũng thể hiện sự gắn bó và đam mê của nhân viên với công việc.

Mục tiêu của triết lý này là xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, ấm áp, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển tối đa.

Một quản lý cấp cao của Amazon từng chia sẻ trên trang Quora như sau: “Chúng tôi đối xử công bằng với từng nhân viên và mỗi cá nhân đều có ảnh hưởng quan trọng đến sản phẩm cuối cùng. Khi bạn đến làm tại Amazon, bạn chắc chắn sẽ làm được những điều tuyệt vời với sự hỗ trợ nhiệt tình từ bất cứ đồng nghiệp nào”.

Có vẻ như lời dạy của người ông năm xưa đã có tác động rất lớn đến tư tưởng của Jeff Bezos.

Bài học về sự tử tế thuở nhỏ đã ăn sâu và biến thành triết lý sống của ông chủ Amazon

Bài học về sự tử tế thuở nhỏ đã ăn sâu và biến thành triết lý sống của ông chủ Amazon
Xây dựng nền văn hóa tử tế thật sự rất khó khăn, đặc biệt là dưới áp lực ngày càng lớn của cạnh tranh trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, không vì vậy mà nền văn hóa tử tế bị đè bẹp. Amazon vẫn là một công ty có lợi nhuận ấn tượng: 89 tỷ đô la năm 2014, là website đứng thứ 6 về lượt truy cập trên toàn thế giới, lọt top Fortune 35 của Mỹ. Thành tích rất đáng nể cho một công ty mới có 20 tuổi đời.

Vừa tử tế vừa có thể thành công. Nhưng sao vẫn có quá ít công ty chọn cho mình con đường này! Bởi vì văn hóa công ty luôn bị đặt sau sản phẩm, dịch vụ và lợi nhuận, rồi họ dần dần bị kéo theo những mục tiêu tạm bợ, áp dụng những chiến lược chắp vá để tồn tại thoi thóp trên thị trường. Trong khi, một môi trường lành mạnh, hạnh phúc mới chính là sức sống của một tổ chức.

Sau đây là 3 bí quyết giúp các công ty bắt tay xây dựng một nền văn hóa tử tế.

1. Đóng góp cho cộng đồng

Mỗi công ty nên tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các hoạt động xã hội. Thông qua các sự kiện tình nguyện, tinh thần đồng đội sẽ được thắt chặt. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp xã hội hoạt động theo mô hình 1 tặng 1: cứ mỗi sản phẩm bán ra sẽ có một sản phẩm đóng góp cho cộng đồng (chẳng hạn như giày TOMS).

Không chỉ hỗ trợ cộng đồng bên ngoài, các công ty hàng đầu còn nỗ lực giải quyết các vấn đề của nhân loại từ bên trong, như CEO Marc Benioff của Salesforce cố gắng trả lương công bằng cho nhân viên nữ, loại bỏ các quy định bất hợp lý để tạo đà cho những thay đổi lớn lao hơn. Hay như Tesla, thông qua các nghiên cứu và sản phẩm của mình giúp thay đổi mạnh mẽ ngành ô tô và năng lượng.

“Tiếng lành đồn xa”, “Hữu xạ tự nhiên hương”, các giá trị của công ty sẽ nhanh chóng lan truyền và trở thành những “hạt giống thần kỳ” đưa công ty vươn lên mạnh mẽ.

2. Xây dựng lòng tin và sự tự chủ

Sự tử tế được xây dựng dựa trên lòng tin.Văn hóa tử tế được xây dựng với những nhân viên tử tế - những người được tin yêu. Môi trường làm việc lành mạnh là nơi tất cả mọi người đều thấy mình được đối xử đàng hoàng và trân trọng.

Những nhân viên trẻ luôn muốn có sự tự chủ trong công việc. Đó không hẳn là quyền ra quyết định mà có thể là quyền được sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, được làm mảng công việc thế mạnh.

Mạnh dạn giao việc, giao quyền là bước đầu tiên để xây dựng lòng tin giữa cả hai phía. Lòng tin khi càng mạnh mẽ sẽ trở thành sự hợp nhất về quan điểm, tinh thần và lối sống.

3. Đào tạo thế hệ lãnh đạo kế cận hiểu rõ văn hóa công ty

Lãnh đạo là người hiểu rõ giá trị cốt lõi của công ty và là người thực hành triệt để điều mà mình tin tưởng.

Văn hóa công ty không phát triển dựa trên doanh số mà là con người với những giá trị nhân văn cốt lõi. Vì vậy, cân nhắc cẩn thận trước khi đề bạt ai đó là nhiệm vụ rất quan trọng của CEO.

Lãnh đạo không chỉ thông minh mà còn phải nhân từ. Những tính cách tốt của lãnh đạo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi nhân viên, và nếu những giá trị này được truyền đạt liên tục giữa các thế hệ lãnh đạo thì công ty mới có cơ hội phát triển bền vững dài lâu.
Theo Doanh nhân Sài gòn/Forbes
MỚI NHẤT
3 bước để họp mặt nhân viên thành công
3 bước để họp mặt nhân viên thành công

“Bạn chỉ có khoảng một giờ đồng hồ quý giá mà bạn đầu tư để họp với nhân viên thôi. Hãy bảo đảm là làm cho thành công”. Đó là ý kiến của Paul Falcone, một tác giả người Mỹ với 11 đầu sách viết chuyên về nguồn nhân lực, được biết giới thiệu rộng rãi trên Amazon.com và ở cộng đồng nhân sự toàn cầu SHRM, khi đề cập đến tầm quan trọng trong việc người quản lý tổ chức buổi gặp mặt nhân viên dưới quyền mỗi tuần.

Thứ tư, 27/05/2015 - 12:53

Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

Mơ ước được làm người có ích, nỗi khát khao được vươn lên, phát triển bản thân mình đã thôi thúc tôi từ bỏ vị trí đã được “biên chế” ấy. Dù sau này cuộc sống của tôi trở nên vất vả hơn trước thì tôi cũng không bao giờ hối hận, bạn ạ!

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:55

Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công

"Nhân viên muốn thành công và họ rất cần sự hướng dẫn rõ ràng để phát triển một cách chuyên nghiệp. Đó là lý do nhà quản lý cần phải thường xuyên thảo luận với nhân viên của mình", Kim Janson cho biết.

Thứ hai, 25/05/2015 - 09:35

Người quản lý giỏi
Người quản lý giỏi

Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:15

Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?
Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

Khi nói đến nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, người ta thường nghĩ đến việc nhân viên phải làm việc tại công sở quá nhiều thời gian trong ngày.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:02

8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên
8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên

Nếu bạn nhận ra trong tổ chức của mình có bất cứ tác nhân tiêu cực nào, hãy làm tất cả những gì trong khả năng và quyền hạn của mình để giải quyết nó. Nên nhớ rằng, những người xuất sắc sẽ không ở lại lâu trong những môi trường tệ hại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:23

Nói xin lỗi khó vậy sao?
Nói xin lỗi khó vậy sao?

Không thể tả được nỗi buồn của mình khi nhìn xấp đơn xin thôi việc mà trưởng phòng nhân sự vừa chuyển đến. Tất cả 10 nhân viên bộ phận ấy nhất quyết xin nghỉ việc chứ không thừa nhận sai phạm, xin lỗi ban giám đốc để được tiếp tục ở lại làm việc. Tại sao họ lại cố chấp như vậy?

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:06

11 điều ít biết về CEO Facebook
11 điều ít biết về CEO Facebook

Khi còn là một sinh viên, Mark Zuckerberg đã tạo ra trang TheFacebook.com với mong muốn đạt được vài trăm người dùng. 11 năm sau đó, Facebook đạt mốc 1,4 tỷ người dùng mỗi tháng.

Thứ ba, 19/05/2015 - 01:52

Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)
Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)

Cuốn "Văn hóa làm việc với người Nhật" được xuất bản lần đầu vào năm 1984. Khi ấy, nó đã nhanh chóng trở thành “kinh thánh” cho những người phương Tây muốn tìm hiểu và xử lý công việc một cách hiệu quả ở Nhật - hồi đó được coi là nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:30

Những điều sếp không ưa ở bạn
Những điều sếp không ưa ở bạn

Nếu bạn mắc một trong những lỗi dưới đây, thì chắc rằng bạn đã nằm trong danh sách đen của sếp rồi đấy!

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:45

Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi
Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi

Các nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới có một điểm chung: Họ có cách nghĩ không giống với bất cứ ai.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 11:10

[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình
[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình

Khoảng 85% các công ty trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B) cho rằng kỹ năng thuyết trình giá trị sản phẩm hay dịch vụ của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng chốt giao dịch thành công, theo một báo cáo gần đây do Corporate Visions thực hiện.

Thứ sáu, 15/05/2015 - 08:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…
Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

Edward D. Hess, một tác giả tại Mỹ có hơn mười đầu sách về chủ đề học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, mới đây có một bài báo trên tạp chí SHRM, bắt đầu từ câu hỏi của một sinh viên: “Cần bao nhiêu MBA để quản lý một nhà máy toàn robot?”. Với Hess, câu hỏi này không tầm thường, mà có tính dự báo rất cao.

Thứ ba, 12/05/2015 - 08:53

7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo
7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo

Nhiều người thường đánh đồng ý nghĩa của các chức danh “quản lý” và “lãnh đạo” trong khi thực tế đó là hai vị trí khác biệt rất lớn.

Thứ hai, 11/05/2015 - 09:24

Tuyển dụng theo kiểu Google
Tuyển dụng theo kiểu Google

Các ông chủ doanh nghiệp thường là những chuyên gia trong lĩnh vực thị trường mà họ đang hoạt động. Họ rất am hiểu về sản phẩm và tài giỏi trong việc quản lý đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, họ cũng thường gặp không ít khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự.

Thứ bảy, 09/05/2015 - 10:31

Trân trọng vốn quý
Trân trọng vốn quý

Đồng hành với Công đoàn, nhiều chủ doanh nghiệp đã nỗ lực chăm lo, tạo sự gắn kết với người lao động.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:30

Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan
Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan

Warren Buffett là một huyền thoại ngay trong chính thời đại của mình. Chắc chắn ông là nhà đầu tư vĩ đại nhất còn sống trên thế giới này. Ông cũng là người được viết nhiều sách nhất.

Thứ tư, 06/05/2015 - 07:31

[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên

Infographic sau đây tiết lộ những thông tin về động lực thực sự thúc đẩy nhân viên gắn bó với công việc.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:18

5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức? Quan trọng hơn hết, bạn muốn nhân viên sẽ là nhân tố chính đưa tổ chức đi lên?

Thứ hai, 04/05/2015 - 08:32

[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25