CEO Phan Minh Thông: “K – Coffee cùng nông dân làm cà phê chuẩn quốc tế UTZ và BRC”

Dân trí Trước những bàn luận nhiều chiều về vấn đề cà phê Việt đang “nóng” trên truyền thông, mạng xã hội, anh Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh đã có những chia sẻ xoay quanh câu chuyện này.

Thị trường nội địa rất tiềm năng

Luôn trăn trở với câu hỏi “Tại sao những hạt cà phê ngon nhất lại chỉ dành cho người nước ngoài?”. Vậy, anh có thể nêu quan điểm của mình về vấn đề này?

Anh Phan Minh Thông: Tôi cho rằng, đó là nghịch lý ở một quốc gia cà phê Việt Nam. Hơn 20 năm qua, Việt Nam đã là nước xuất khẩu nguyên liệu hàng đầu thế giới như: Cà phê, gạo, hạt tiêu. Tuy nhiên, chúng ta lại rất thiếu các sản phẩm thành phẩm. Có rất nhiều thứ chúng ta nhập khẩu.

Đồng thời cũng rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tổ chức sản xuất và bán những sản phẩm đó, với nguyên liệu xuất xứ từ Việt Nam cho chính chúng ta. Người Việt cũng tham gia sản xuất và bán những sản phẩm đó, nhưng không chiếm được nhiều thị phần và không đưa ra được nhiều sản phẩm “danh tiếng” của ngành hàng này, ngoài danh tiếng xuất khẩu thô.

Anh Phan Minh Thông - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh cho rằng, thị trường nội địa rất tiềm năng.
Anh Phan Minh Thông - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh cho rằng, thị trường nội địa rất tiềm năng.

Một nghịch lý khác là Việt Nam chúng ta xuất khẩu 30% lượng cà phê phục vụ cho nhu cầu trên toàn thế giới. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại tình trạng, không ít người tiêu dùng lại không được uống cà phê đúng 100%, dù cà phê không phải mặt hàng cao giá.

Thậm chí, trên thị trường xuất hiện xuất hiện cả sản phẩm cà phê hóa chất, độn đậu nành, bắp... mà không phải cà phê thật. Câu hỏi là do đâu tồn tại thức uống không an toàn? Có lẽ do các công ty thực phẩm chưa lãnh trách nhiệm này, hay các nhà máy sản xuất nhỏ lẻ không chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Làm thế nào để người tiêu dùng Việt Nam được uống cà phê chất lượng châu Âu là điều mà anh Thông và doanh nghiệp của mình quyết tâm theo đuổi.
Làm thế nào để người tiêu dùng Việt Nam được uống cà phê chất lượng châu Âu là điều mà anh Thông và doanh nghiệp của mình quyết tâm theo đuổi.

Đó phải chăng là nguyên nhân khiến anh kinh doanh cà phê nguyên chất? Cho ra đời K - Coffee từ năm 2016, lí do gì để đến năm 2018, anh mới chính thức ra mắt sản phẩm này?

Anh Phan Minh Thông: Sau nhiều năm ra làm cà phê, tôi biết phân biệt đâu là cà phê nguyên chất và pha trộn. Từ đó có ý tưởng mang máy móc, công nghệ tiên tiến từ nước ngoài về sản xuất cà phê nguyên chất.

Tôi cho rằng, thị trường nội địa rất tiềm năng là cơ hội để mình có thể cung cấp cho mọi người thức uống cà phê tốt nhất. Vậy nên, năm 2016, Phúc Sinh cho ra đời thương hiệu K - Coffee. Sau 2 năm, chúng tôi đã phân phối vào khắp các hệ thống siêu thị trong nước và tôi nghĩ, đã đến lúc phải làm truyền thông, giới thiệu các nhãn hiệu tốt của doanh nghiệp, phục vụ người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Thương hiệu cà phê đạt chuẩn UTZ

Đã từng có doanh nghiệp tuyên bố sẽ làm 100% cà phê nguyên chất nhưng sau đó bị “ném đá”. Nay, anh tuyên bố sản phẩm cà phê nguyên chất, liệu có “dẫm lên vết xe đổ” đó?

Anh Phan Minh Thông: Ngay từ khi ra đời, K - Coffee đã làm cà phê nguyên chất. Xác nhận cà phê nguyên chất của chúng tôi được truy xuất nguồn gốc. K - Coffee đạt chuẩn UTZ (tiêu chuẩn xuất khẩu của Hà Lan) là chứng nhận sản phẩm đạt đúng quy trình từ khâu trồng, thu hoạch cho đến thành phẩm. Đó là tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc để người trồng cà phê phải đặt uy tín của mình lên từng tách cà phê.

K - Coffee được chứng nhận về UTZ (tiêu chuẩn xuất khẩu của Hà Lan) và BRC (kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm của Anh quốc).
K - Coffee được chứng nhận về UTZ (tiêu chuẩn xuất khẩu của Hà Lan) và BRC (kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm của Anh quốc).

UTZ cũng là chứng nhận về sản xuất bền vững, sản phẩm được kiểm soát từ trang trại đến sản phẩm cuối cùng… Đó là điều hiện tại vẫn là duy nhất ở Việt Nam mà chỉ chúng tôi có được.

Hơn nữa, khi ghi trên nhãn hiệu 100% cà phê nguyên chất nghĩa là chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước các cơ quan chức năng. Bất kì lúc nào, ở nơi nào… họ có thể kiểm tra, nếu không phải 100% nguyên chất, chúng tôi sẽ bị thu hồi sản phẩm. Đồng thời, chiến lược, cũng như mong muốn của tôi là theo đuổi ước mơ “Người Việt Nam được quyền uống cà phê chất lượng Châu Âu” nên không bỏ cuộc.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. K – Coffee cũng đã xuất khẩu, anh có thể nhìn nhận những thách thức của thương hiệu cà phê Việt?

Anh Phan Minh Thông: Với tôi, thách thức là thị trường Việt Nam. Thị trường nội địa đối với tôi mới là quan trọng. Bởi lẽ, để cho người Việt có quyền, khi gọi ly cà phê thì uống đúng cà phê thật. Làm thế nào để người dân được uống cà phê chất lượng châu Âu - Đó là điều rất quan trọng và là thách thức lớn nhất.

Chúng tôi luôn trăn trở, làm thế nào để người Việt Nam được uống cà phê chuẩn, các doanh nghiệp làm chuẩn chất lượng, chứ không phải quảng cáo bây giờ mới bán cà phê nguyên chất, “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tôi không hài lòng như vậy, đó cũng là điều thúc đẩy Phúc Sinh quay về thị trường Việt Nam để làm. Tôi muốn chinh phục thị trường nội địa để người Việt có nhiều quyền lựa chọn với các sản phẩm tốt, chất lượng hơn.

Người Việt có quyền, khi gọi ly cà phê thì uống đúng cà phê thật, anh Thông nói.
"Người Việt có quyền, khi gọi ly cà phê thì uống đúng cà phê thật", anh Thông nói.

Anh kỳ vọng trong bao lâu có thể thay đổi khẩu vị cà phê của người Việt?

Anh Phan Minh Thông: Khẩu vị cà phê của người Việt Nam đã hình thành suốt gần 40 năm qua, nhiều người chọn cà phê pha trộn. Quan điểm của tôi, nếu có người gọi một ly cà phê thì họ phải thực sự được một ly cà phê chuẩn. Chúng tôi muốn cho người tiêu dùng biết được đâu là cà phê nguyên chất và đâu không phải cà phê nguyên chất.

CEO Phan Minh Thông: “K – Coffee cùng nông dân làm cà phê chuẩn quốc tế UTZ và BRC” - 5

Trong vòng 2- 3 năm nay, người dân Việt Nam hướng tới uống cà phê nguyên chất, đấy là tín hiệu tốt. Tôi nghĩ rằng, Phúc Sinh chỉ như “một cánh én nhỏ” nhưng sẽ có thể tạo nguồn cảm hứng cho các công ty khác, để họ thấy đúng và kết hợp với K – Coffee thực hiện điều tôi mong đợi.

Bằng cách tạo ra sản phẩm tốt, giới thiệu, truyền thông, làm giáo dục, định hướng…, người tiêu dùng Việt Nam sẽ chọn cà phê tốt và thay đổi khẩu vị. Tôi mong rằng, với những cố gắng của chúng tôi, 5 - 10 năm tới, chúng ta có 40 % tỷ lệ người chọn uống cà phê nguyên chất.

Xin trân trọng cảm ơn anh!

Bích Ngọc

MỚI NHẤT
SHOPBABYFUN – Hành trình trao gửi yêu thương của mẹ
SHOPBABYFUN – Hành trình trao gửi yêu thương của mẹ

(Dân trí) - Trải qua 10 năm hoạt động và phát triển, Shopbabyfun chính là sự lựa chọn thông minh và tinh tế dành cho con của những người mẹ hiện đại.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 10:00

Cô dâu 62 tuổi đi làm tóc với khuôn mặt sưng phồng sau phẫu thuật
Cô dâu 62 tuổi đi làm tóc với khuôn mặt sưng phồng sau phẫu thuật

Sau cuộc phẫu thuật, tân trang lại nhan sắc, mới đây, cô dâu Thu Sao lại được chồng đưa đi làm tóc.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 07:34

EVN SPC trao 4 căn nhà tình nghĩa cho đồng bào nghèo
EVN SPC trao 4 căn nhà tình nghĩa cho đồng bào nghèo

(Dân trí) - Vừa qua, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho đồng bào miền múi huyện Đam Rông (Lâm Đồng). Đây là 4 trong 10 căn nhà tình nghĩa EVN SPC sẽ trao tặng cho đồng bào nghèo trong năm 2018.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 01:38

Cô gái không thể đăng ký kết hôn vì "quá đẹp" so với ảnh chứng minh thư
Cô gái không thể đăng ký kết hôn vì "quá đẹp" so với ảnh chứng minh thư

(Dân trí) - Một cô gái ở Trung Quốc đã không thể đăng ký kết hôn cùng bạn trai 10 năm của mình bởi nhan sắc ngoài đời quá khác so với ảnh trong chứng minh thư, thậm chí còn bị tình nghi là giả mạo giấy tờ.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 10:13

Đề xuất nam giới được nghỉ làm để chăm con dưới 6 tháng tuổi
Đề xuất nam giới được nghỉ làm để chăm con dưới 6 tháng tuổi

(Dân trí) - Nam giới được nghỉ làm để chăm con dưới 6 tháng tuổi, khuyến khích doanh nghiệp tổ chức nhà trẻ, mẫu giáo với sự hỗ trợ của Nhà nước là hai trong số những giải pháp được đề xuất đưa vào Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Thứ năm, 18/10/2018 - 03:00

T&T Group đồng hành cùng giải bóng đá dành cho công nhân vệ sinh môi trường
T&T Group đồng hành cùng giải bóng đá dành cho công nhân vệ sinh môi trường

(Dân trí) - “Cúp T&T Group" là giải đấu phong trào giành cho các Công ty hoạt động trong lĩnh vực Môi trường Đô thị trên toàn quốc. Sự kiện được tổ chức dưới sự đồng hành của T&T Group và các nhà đồng tài trợ khác.

Thứ năm, 18/10/2018 - 02:30

Chăm sóc da thời đại công nghệ 4.0
Chăm sóc da thời đại công nghệ 4.0

(Dân trí) - Để sở hữu làn da khoẻ, làn da đẹp, phân tích da đều đặn trong quá trình chăm sóc là một công đoạn quan trọng, vì nó sẽ chỉ dẫn bạn đi đúng hướng điều trị và giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí. Hiện nay, các các laser clinic thế hệ mới như PureSkin, trước khi tiến hành điều trị các vấn đề về da, thường sử dụng công nghệ phân tích da tích hợp big data.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:28

FrieslandCampina Việt Nam tham gia chương trình chống rác thải nhựa
FrieslandCampina Việt Nam tham gia chương trình chống rác thải nhựa

(Dân trí) - Cuối tuần qua, FrieslandCampina Việt Nam tham gia phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” hưởng ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:10

Các nhà khoa học nữ bàn thảo các vấn đề “nóng” tại Hà Nội
Các nhà khoa học nữ bàn thảo các vấn đề “nóng” tại Hà Nội

(Dân trí) - Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES-APNN) với chủ đề “Nữ khoa học vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số” sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 20/10/2018.

Thứ tư, 17/10/2018 - 08:25

Chuyện kỳ lạ về cụ ông 85 tuổi ở Hà Nội hàng ngày đạp xe đi học đại học
Chuyện kỳ lạ về cụ ông 85 tuổi ở Hà Nội hàng ngày đạp xe đi học đại học

(Dân trí) - Dù đã 85 tuổi nhưng cụ Cao Nhất Linh vẫn đam mê học tập, cụ hiện là sinh viên năm 2 khoa Luật Kinh tế (Đại học Đông Đô, Hà Nội).

Thứ ba, 16/10/2018 - 06:14

Thêm cơ hội khởi sự kinh doanh cho hơn 1 triệu phụ nữ Việt Nam
Thêm cơ hội khởi sự kinh doanh cho hơn 1 triệu phụ nữ Việt Nam

(Dân trí) - Vừa qua, nhãn hàng nước rửa chén Sunlight chính thức hợp tác với Saigon Co.op và Shopee Việt Nam nhằm mang đến cơ hội khởi nghiệp từ đam mê cho các chị em phụ nữ với tên gọi “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt”. Chương trình được triển khai dưới sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LH PN VN), cụ thể trong năm 2018 là Hội LH PN tỉnh Thanh Hóa và Hội LH PN tỉnh Bến Tre.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:30

CEO Nguyễn Thị Ánh và câu chuyện khởi nghiệp khiến hàng trăm người xúc động
CEO Nguyễn Thị Ánh và câu chuyện khởi nghiệp khiến hàng trăm người xúc động

(Dân trí) - Câu chuyện khởi nghiệp đầy nỗ lực của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ánh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều khách mời trong buổi tọa đàm với chủ đề: “Giải phóng lãnh đạo – Câu chuyện khởi nghiệp từ con số 0” diễn ra tại Hà Nội nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam.

Thứ hai, 15/10/2018 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Khởi động chuỗi Workshop: Trẻ hoá không cần phẫu thuật cùng Juliette Armand
Khởi động chuỗi Workshop: Trẻ hoá không cần phẫu thuật cùng Juliette Armand

(Dân trí) - Tiếp nối những thành công từ tháng 7 và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ gần 200 chủ Spa & Thẩm mỹ viện trên toàn quốc, Juliette Armand chính thức khởi động chuỗi Workshop Trẻ hóa không cần phẫu thuật cùng sự góp mặt của Anna Marsiano - chuyên gia da liễu hàng đầu Australia. Chương trình Workshop diễn ra vào ngày 1/11/2018 (Hà Nội) và 11/11/2018 (TP. Hồ Chí Minh).

Thứ hai, 15/10/2018 - 07:00

Hàng nghìn người xuống đường tham gia giải chạy đặc biệt giữa Thủ đô
Hàng nghìn người xuống đường tham gia giải chạy đặc biệt giữa Thủ đô

(Dân trí) - Sáng ngày 13/10, Mottainai mùa thứ 6 chính thức được khai mạc tại phố đi bộ với nhiều hoạt động thú vị. Nổi bật trong đó là giải chạy “Mottainai Run”, thu hút hơn 1000 người tham dự.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 07:00

Chăn nuôi thời 4.0: học kỹ thuật trên Youtube, lướt ứng dụng cập nhật thị trường
Chăn nuôi thời 4.0: học kỹ thuật trên Youtube, lướt ứng dụng cập nhật thị trường

(Dân trí) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ làm thay đổi bộ mặt của các ngành dịch vụ, tài chính, giáo dục,… mà còn có tác động mạnh mẽ đến cả nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi. Điển hình là hộ chăn nuôi thời 4.0 đã biết cách học kỹ thuật chăn nuôi trên internet và lướt ứng dụng để cập nhật thị trường.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 09:00

Lóa mắt với mâm cơm đẹp như nhà hàng của mẹ đảm 8x ở Hà Nội
Lóa mắt với mâm cơm đẹp như nhà hàng của mẹ đảm 8x ở Hà Nội

(Dân trí) - Các bữa cơm do chị Tâm nấu không chỉ đa dạng các món, đủ chất dinh dưỡng mà còn được trình bày đẹp mắt không khác ngoài hàng.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 07:00

Hơn 2.000 suất học bổng dành cho nữ sinh ngành Y, Dược
Hơn 2.000 suất học bổng dành cho nữ sinh ngành Y, Dược

(Dân trí) - Qua 10 năm hoạt động, công ty TNHH Hoa Linh, nhãn hàng Dạ Hương đã trao gần 1.000 suất học bổng đã được trao cho các nữ sinh xuất sắc hàng năm của ngành Y, Dược, tổng giá trị học bổng lên tới 10 tỷ đồng. Trong 10 năm tới, dự kiến chương trình sẽ được mở rộng với 2.000 suất học bổng được trao tặng.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:00

Đỗ Đức Trọng - người đón đầu xu hướng công nghệ trong ngành đào tạo tóc Việt
Đỗ Đức Trọng - người đón đầu xu hướng công nghệ trong ngành đào tạo tóc Việt

(Dân trí) - Là người sáng lập điều hành và phát triển Stylist4men hiện nay, chàng trai 8X Đỗ Đức Trọng đã tiên phong đưa Stylist4men bắt kịp xu hướng và đi đầu trong việc áp dụng công nghệ 4.0 nhằm tăng cường tính ứng dụng, thực hành, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, quản lý học viên tại các cơ sở.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:30

Thảm cảnh người đẹp một thời ra đường gọi khách giá 20 nghìn đồng
Thảm cảnh người đẹp một thời ra đường gọi khách giá 20 nghìn đồng

Nhiều người đàn ông muốn giải quyết nhu cầu sinh lý nhưng trong túi chỉ có 20 nghìn đồng, Liễu cũng đồng ý…

Thứ sáu, 12/10/2018 - 08:17

Khai trương văn phòng mới Sơn Tison niềm tin của mọi công trình
Khai trương văn phòng mới Sơn Tison niềm tin của mọi công trình

(Dân trí) - Ngày 04/10/2018 là một cột mốc ghi dấu ấn quan trọng trên chặng đường hình thành và phát triển của thương hiệu Sơn TISON. Văn phòng mới của công ty được khai trương tại số 1023 Tân Kỳ Tân Quý, Khu Phố 1, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Thứ tư, 10/10/2018 - 04:49

Trang sức xinh tôn vinh phụ nữ Việt
Trang sức xinh tôn vinh phụ nữ Việt

(Dân trí) - Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải đã cho ra mắt bộ sản phẩm trang sức mang thiết kế trẻ trung, tinh xảo nhằm tôn vinh vẻ đẹp nữ tính, duyên dáng của người phụ nữ Việt.

Thứ tư, 10/10/2018 - 09:00

Chuyện nữ doanh nhân trẻ giúp hàng nghìn chị em có thu nhập ổn định
Chuyện nữ doanh nhân trẻ giúp hàng nghìn chị em có thu nhập ổn định

(Dân trí) - Với mong muốn truyền cảm hứng từ chính câu chuyện của mình nhằm giúp “các bà mẹ bỉm sữa”, những bạn sinh viên,... thay đổi suy nghĩ về cách làm giàu và cải thiện cuộc sống của chính mình, nữ doanh nhân Lê Xuân đã xây dựng hệ thống kinh doanh lên tới hàng nghìn người.

Thứ hai, 08/10/2018 - 06:00

Vẽ nụ cười trẻ thơ bằng sắc màu của tuổi trẻ
Vẽ nụ cười trẻ thơ bằng sắc màu của tuổi trẻ

(Dân trí) - Chương trình Thu Yêu Thương 2018 do Đông Ấm Group tổ chức tại Xã Kông Chro, Huyện Đắk Song, tỉnh Gia Lai đã diễn ra thật thành công và vun đầy ấm áp mắc cơn mưa thu xối nước.

Thứ hai, 08/10/2018 - 02:11

Chàng kỹ sư Úc quyết lấy cô gái khuyết tật Việt vì lý do khiến ai cũng bất ngờ
Chàng kỹ sư Úc quyết lấy cô gái khuyết tật Việt vì lý do khiến ai cũng bất ngờ

(Dân trí) - Chuyện tình của chị Nguyễn Thị Vân (31 tuổi) quê Nghệ An, hiện sống ở Hà Nội và anh Neil Bowden Laurence (51 tuổi), đến từ Úc được xem là câu chuyện tình đặc biệt. Cả hai ở cách xa nhau nửa vòng trái đất nhưng như định mệnh của số phận, họ vẫn tìm được nhau và cùng viết nên câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích giữa đời thường.

Thứ hai, 08/10/2018 - 10:36