Hắt hiu trường nghề

Cơ sở vật chất hạn chế, chương trình giảng dạy không bắt kịp thực tế, nhiều trung tâm dạy nghề phải hoạt động cầm chừng
>>Hòa Bình: Tạo việc làm cho 70% lao động qua học nghề
>>Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi giới trẻ học lập trình
>>Năm 2015: Tuyển mới dạy nghề đặt mục tiêu 2,15 triệu người

Dù đã 9 giờ nhưng Trung tâm Dạy nghề (TTDN) lái xe Trường An (quận Thủ Đức, TP HCM) vắng tanh, không có nhân viên tư vấn, ghi danh. Phòng làm việc, nơi tiếp nhận học viên (HV) của trung tâm cũng khá cũ, bàn ghế đầy bụi, trên tường có nhiều mảng bám. Nhiều người dân cho biết phương tiện giảng dạy của trung tâm đã lỗi thời, không còn hoạt động tốt nên HV đến đăng ký học lái xe ở đây ngày một thưa thớt.

Thiếu vật chất lẫn nhân lực

Tại TTDN và Đào tạo lái xe (số 247 Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM) cũng không khá hơn. Phòng làm việc, học tập của trung tâm chật chội, bề bộn, thiếu ánh sáng. Khi được hỏi về chương trình đào tạo, nhân viên tư vấn đối phó: “Bây giờ dân toàn đi xe máy nên người học cần bằng A1 nhiều, còn mấy bằng khác thì ít lắm. Chủ yếu dân đến đây để đổi bằng”.

Người dân tham gia lớp dạy nghề trồng cây cảnh ở huyện Củ Chi, TP HCM Ảnh: Hồng Nhung
Người dân tham gia lớp dạy nghề trồng cây cảnh ở huyện Củ Chi, TP HCM Ảnh: Hồng Nhung

Đến TTDN quận 10, TP HCM, chỉ có lớp học về tóc, trang điểm, chăm sóc da, lái xe được mở thường xuyên. Do ít người đăng ký nên các khóa học như: sửa xe, cơ khí, điện tử chỉ khai giảng rải rác. Nhiều phòng học, phòng thực hành ở các tầng trên vẫn “đắp chiếu”. Nhiều máy móc, thiết bị sửa chữa đã cũ, được xếp co cụm lại ở các phòng, bụi bám dày.

Tương tự, cơ sở vật chất của TTDN quận Bình Tân cũng ở trong cảnh “hết hạn sử dụng”. Đơn cử, máy tiện để trong phòng thực hành là loại máy đã quá lỗi thời. Trung tâm không đủ phòng học, ở một số nghề (hàn, điện…), HV phải học lý thuyết và thực hành ở cùng 1 phòng.

Trụ sở xây mới, TTDN huyện Bình Chánh, TP HCM có đủ trang thiết bị đào tạo nghề căn bản nhưng lại thiếu máy móc hiện đại mà doanh nghiệp sử dụng. Giáo viên cơ hữu của trung tâm chỉ chiếm khoảng 13% lực lượng giảng dạy nên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu HV. Do đó, nhiều khóa học vẫn bị đình trệ, HV bỏ ngang.

“Có chứng chỉ nghề nhưng khi đi làm tôi vẫn phải học lại do máy móc ở công ty khác với máy đã thực hành ở chỗ học. Không chỉ tôi mà nhiều bạn học cùng cũng học lại như vậy” - anh Phan Quốc Nam, cựu HV của trung tâm, phản ánh.

Chán học nghề

Theo Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hiện cả nước có 1.463 cơ sở dạy nghề, trong đó có 171 trường cao đẳng nghề, 301 trường trung cấp nghề và 991 TTDN. Tuy nhiên, do thiếu nhân lực, chương trình giảng dạy chưa bắt kịp thực tế nên đa số TTDN không tìm được lối ra, phải hoạt động cầm chừng. Người dân cũng vì vậy mà ngán ngẩm, không thích học nghề.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, cho biết địa phương nào cũng có TTDN để đáp ứng nhu cầu học, tìm hiểu kiến thức nghề của người dân. Tuy nhiên, nhiều TTDN cho đến nay vẫn hoạt động bế tắc do thiếu giáo viên, không có HV.

Hầu hết TTDN đều không cập nhật khoa học công nghệ mới vì nhân lực, kinh phí hạn chế. Nhận biết thực tế trên, không ít người dân “né” học nghề. Không những vậy, nhiều lao động trẻ có tâm lý nóng vội, muốn nhanh chóng kiếm tiền nên không kiên nhẫn học nghề mà chọn cách làm công nhân, xe ôm... để có tiền ngay.

Theo kế hoạch của TP, 90% lao động nông thôn sẽ được đào tạo nghề đến năm 2020. Tuy nhiên, với tình hình hoạt động không mấy khả quan của các cơ sở đào tạo nghề, mục tiêu này khó đạt được.

Theo ông Trần Tiến Đạt - Giám đốc TTDN huyện Nhà Bè, TP HCM - phần lớn đối tượng tuyển sinh của các TTDN có trình độ văn hóa thấp nên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc học nghề. Vì vậy, nhiều lao động dù thất nghiệp vẫn không hứng thú với học nghề. “Ngoài việc chủ động xây dựng, thiết kế chương trình, mô hình dạy nghề phù hợp với điều kiện, trình độ của người học, các trung tâm nên tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học nghề đến người dân” - ông nhấn mạnh.

Đào tạo phải gắn liền thực tế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo trung ương thực hiện đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956), cho rằng các địa phương chỉ tổ chức dạy nghề khi xác định được nơi làm việc và thu nhập cho người lao động. Các cơ sở đào tạo nghề cần dạy nghề theo xu hướng của thị trường lao động và nhu cầu của người dân.



Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng
Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng

Hơn 1.000 học viên đang theo học các lớp tại Trung tâm dạy nghề, giáo dục từ xa và hướng nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt nguy cơ không được cấp bằng.

Thứ hai, 27/04/2015 - 10:00

Báo động đào tạo khối ngành y dược
Báo động đào tạo khối ngành y dược

Là một ngành đào tạo đặc thù, đòi hỏi chất lượng cao nhưng thời gian qua, hàng loạt bất cập trong đào tạo y dược khiến chất lượng đào tạo rơi vào tình trạng báo động. Bộ GDĐT đã quyết định tạm dừng việc mở một số ngành thuộc lĩnh vực này.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:50

Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng
Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng

Đó là do công tác dự báo phát triển nguồn nhân lực cũng như hệ thống thông tin về thị trường lao động, dự báo nhu cầu việc làm còn bất cập

Thứ bảy, 25/04/2015 - 06:14

Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề
Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề

Việc thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua đã thể hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg là chủ trương đúng, quan trọng, là một trong số những Đề án nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Thứ sáu, 24/04/2015 - 09:31

Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học
Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học

Từ 01/06/2015, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định cụ thể.

Thứ năm, 23/04/2015 - 02:21

Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?
Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?

Tình trạng không có Hiệu trưởng đang gây nhiều khó khăn trong hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, từ việc quyết định các chủ trương lớn như hợp tác nghiên cứu, đào tạo… đến việc ký bằng tốt nghiệp cho các kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ…

Thứ tư, 22/04/2015 - 08:38

Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực
Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, trong tâm trí rất nhiều người Việt, nghề nông không được xem là nghề đem lại sự giàu có cho gia đình dù ai cũng nhận thấy Việt Nam là một nước nông nghiệp và nền kinh tế trong nhiều năm nữa vẫn phải đứng trên “đôi chân nông nghiệp”.

Thứ bảy, 11/04/2015 - 07:17

Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư
Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư

Luật Giáo dục nghề nghiệp sẽ được thông qua vào tháng 7.2015. Do chưa “ngã ngũ” bộ nào sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo nghề, nên cả hai bộ LĐTBXH và GDĐT đang lâm vào tình huống khá khó xử: Hai bộ đều đưa lên mạng lấy ý kiến với cùng một nội dung dự thảo thông tư.

Thứ sáu, 10/04/2015 - 10:52

Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ
Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ

Hơn 861.000 kết quả có được sau 0,34 giây tìm kiếm của cụm từ “thiết kế đồ họa” và 842.000 kết quả sau 0,27 giây cho cụm từ “học thiết kế” trên Google. Đó là những con số không nhỏ, đủ thấy sự quan tâm của mọi người đến chuyên ngành học hấp dẫn và mới mẻ này.

Thứ tư, 08/04/2015 - 06:54

Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp

(Dân trí) - UBND tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2015, lao động cần đào tạo nghề là 35.000 người, trong đó phục vụ trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp là 25.000 người. Số nhân lực còn lại thuộc ngành công nghiệp sửa chữa, may mặc, chế biến, dịch vụ…

Thứ sáu, 03/04/2015 - 10:44

Phải tự cứu mình
Phải tự cứu mình

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, các trung tâm dạy nghề nên chủ động tái cơ cấu, nâng cao chất lượng giảng dạy để thu hút học viên. Bộ LĐ-TB-XH cũng ráo riết chuẩn bị thiết lập mạng lưới giáo dục nghề nghiệp để quản lý, hỗ trợ trường nghề

Thứ bảy, 28/03/2015 - 09:01

Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn
Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn

Trung tâm Hàn Quốc học (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) đã tiếp nhận tài liệu học tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc do Đài Truyền hình Giáo dục Hàn Quốc EBS trao tặng vào chiều 24/3.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 07:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu
Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu

“Quan niệm cứng nhắc về hành trang tuyển dụng với tấm bằng đại học, tiếng Anh và vi tính dường như lỗi thời. Bạn trẻ có năng lực và tay nghề vững có thể được doanh nghiệp chào đón, dù còn chưa có bằng cấp. Thực tế này được chứng minh khá rõ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa - nội thất”.

Thứ ba, 24/03/2015 - 09:49

Hờ hững với học nghề
Hờ hững với học nghề

Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn rất gian nan do thái độ thờ ơ của học viên, chương trình giảng dạy thiếu thực tế

Thứ bảy, 21/03/2015 - 06:43

Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015
Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015

(Dân trí) - Sáng 20/3, tại Hà Nội, Dự án Jica và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công thương) đã tổ chức lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành cơ khí. Đây là hoạt động nối tiếp Dự án hỗ trợ dạy nghề của Jica cho ĐHCN Hà Nội trong gần 15 năm qua.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 02:32

Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề
Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề

Nhiều thí sinh băn khoăn làm sao chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Thứ hai, 16/03/2015 - 10:07

Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục
Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục

Tại Hà Nội có gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:44

Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc
Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc

(Dân trí) - Hơn 30 học viên thuộc 2 khóa đào tạo giữa trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH Minami Fuji Nhật Bản vừa tham dự khóa bế giảng hôm 11/3 tại Hà Nội. Các công việc họ sẽ làm tại Nhật Bản là kỹ thuật viên mái nhà, nội ngoại thất tường, kỹ thuật cơ khí…

Thứ năm, 12/03/2015 - 11:01

Người chọn nghề hay nghề chọn người?
Người chọn nghề hay nghề chọn người?

“Bí kíp” nào giúp bạn nhận biết bản thân có phù hợp với 1 ngành nghề cụ thể?

Thứ năm, 12/03/2015 - 08:43

Hãy để câu chuyện của bạn lan toả cảm hứng
Hãy để câu chuyện của bạn lan toả cảm hứng

Những câu chuyện của đam mê luôn có một sức lôi cuốn mãnh liệt, chạm đến góc sâu xa nhất trong con người, khơi dậy khát vọng và hành động. Giống như bạn, mỗi đam mê có một số phận riêng: Bừng cháy để thành công, hoặc ngủ quên trong vòng xoay cơm áo, được chia sẻ, hoặc chôn giấu mãi mãi.

Thứ tư, 11/03/2015 - 02:41

Lo không có việc làm sau khi tốt nghiệp
Lo không có việc làm sau khi tốt nghiệp

Lo lắng, trăn trở của thí sinh Phú Yên về hiện trạng thất nghiệp, phải làm việc không đúng chuyên môn đã nhận được sự chia sẻ chân thành từ ban tư vấn

Thứ hai, 09/03/2015 - 08:51

Hội nhập kinh tế Asean: Đừng quên chất lượng nguồn nhân lực
Hội nhập kinh tế Asean: Đừng quên chất lượng nguồn nhân lực

(Dân trí) - "Việt Nam cần gấp rút cải thiện chất lượng của nền giáo dục và đào tạo ở các trường trung học phổ thông và dạy nghề. Điều này nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh chóng cho nhóm lao động kỹ năng trung bình khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm 2015".

Thứ năm, 05/03/2015 - 10:10

Việt Nam xếp thứ hai về số lượng du học sinh tại Nhật Bản
Việt Nam xếp thứ hai về số lượng du học sinh tại Nhật Bản

Số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho biết số lượng du học sinh nước ngoài tại Nhật Bản tính đến ngày 1/5/2014 tăng 9,5%, thêm 16.010 người lên mức 184.155 người so với cùng kỳ năm trước.

Thứ ba, 03/03/2015 - 06:22

Cơ sở GD nghề nghiệp có vốn đầu tư NN hoạt động không quá 50 năm
Cơ sở GD nghề nghiệp có vốn đầu tư NN hoạt động không quá 50 năm

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thời hạn hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không quá 50 năm, tính từ ngày cho phép thành lập.

Thứ ba, 10/02/2015 - 08:07