“Lối thoát” cho đào tạo nghề

Mặc dù các trường đào tạo nghề, các cơ sở dạy nghề ở nước ta được đầu tư phát triển sâu rộng, nhưng số người học nghề hàng năm vẫn khá èo uột, học sinh ra trường lâm vào cảnh “sống dở chết dở” do không tìm được việc làm. Vậy đâu là rào cản và “lối thoát” cho đào tạo nghề ở Việt Nam?
>>Nhiều cơ sở đào tạo uy của nước ngoài bị “tha hóa” khi liên kết với ta
>>Lập trình di động - nghề được các nhà tuyển dụng săn đón
>>Đìu hiu trường nghề

Chất lượng thấp

Chất lượng thấp


Theo con số thống kê của Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hiện nay nước ta có 170 trường cao đẳng nghề, 342 trường trung cấp nghề và 870 trung tâm dạy nghề. Hệ thống trường nghề phát triển sâu rộng trong cả nước, tuy nhiên chất lượng đào tạo chưa tương xứng.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề (Tổng cục Dạy nghề) thừa nhận: Điểm nghẽn của hệ thống trường nghề của nước ta hiện nay là chất lượng đào tạo của các trường. Hiện mới có 30 trường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 1901:2008, nhiều trường đã xây dựng xong nhưng không áp dụng.

Trong quản lý, chính đội ngũ ban giám hiệu các trường còn nặng tư duy bao cấp, không sáng tạo. Vì vậy, chất lượng đào tạo thấp, học sinh ra trường không tìm được việc làm do không đáp ứng được yêu cầu của chủ sử dụng lao động.

Kết quả khảo sát thực tế tại 9 trường nghề Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo “Vai trò của Hội đồng Kỹ năng ngành trong việc phát triển kỹ năng theo nhu cầu sử dụng lao động” do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề tổ chức mới đây cho thấy, các trường nghề được khảo sát có quy trình đào tạo nghề chưa đồng bộ, người học chưa được đặt ở vị trí trung tâm. Giáo viên tại các trường nghề được khảo sát gặp khó khăn trong việc cập nhật kỹ năng mới trong các ngành nghề, thậm chí có giáo viên được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành họ giảng dạy.

Khảo sát cụ thể tại 3 trường cao đẳng nghề của Việt Nam là Cao đẳng Nghề Du lịch Huế, Cao đẳng Nghề Nha Trang, Cao đẳng Nghề Đà Lạt do đại diện của 3 trường cao đẳng đến từ Anh là Trường Cao đẳng Y Cymoedd, Trường Cao đẳng West College Scotland và Highbury cho kết quả không khả quan: Không có trường nào trong 3 trường khảo sát lấy học sinh làm trung tâm, sinh viên thụ động trong quá trình học; các trường chỉ tập trung vào kết quả thi và điểm số hơn là năng lực; không có hệ thống đánh giá ngang hàng chính thức; ít có sự tham gia của doanh nghiệp… Các chuyên gia chỉ rõ, đây chính là những điểm yếu trong đào tạo của các trường nghề Việt Nam.

Coi trọng 2 chữ “địa phương”

Từ thực tế trên, các chuyên gia đến từ Anh đã chia sẻ kinh nghiệm mang đến một góc nhìn khác về tương lai đào tạo nghề cho Việt Nam. Các chuyên gia đều nhấn mạnh đến chữ “địa phương” trong đào tạo nghề.

Bà Elaine Rees, đại diện Trường Cao đẳng Y Cymoedd nhấn mạnh, tầm quan trọng của mối quan hệ giữa các trường nghề với doanh nghiệp địa phương. Tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp địa phương sẽ giúp doanh nghiệp đó phát triển và tạo ra công ăn việc làm tại chỗ cho công nhân tại địa phương. Đây cũng là một điểm nhấn thú vị đánh trúng vào một trong những mục tiêu và vấn đề lớn trong lao động và việc làm tại Việt Nam.

Để liên kết đạt hiệu quả bà Elaine Rees chia sẻ: Trường có đại diện của doanh nghiệp ngồi trong ban lãnh đạo, nói lên nhu cầu của doanh nghiệp khi đánh giá chất lượng đào tạo và điều chỉnh chương trình giảng dạy. Trường cũng có hai vị trí nhân sự đặc biệt là chuyên viên phụ trách doanh nghiệp và chuyên viên phụ trách cơ hội thực tập cho sinh viên.

 Đây sẽ là những người giữ mối liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp để ghi nhận những nhu cầu về tay nghề của doanh nghiệp, đánh giá về kỹ năng của sinh viên thực tập và nắm bắt cơ hội thực tập cho sinh viên. Vấn đề mấu chốt với các trường nghề là phải biết được doanh nghiệp địa phương đang cần gì để đào tạo, bên cạnh đó cần cập nhật các công nghệ mới nhất để “đón đầu” nhu cầu của doanh nghiệp.

Trường Cao đẳng West College Scotland chia sẻ một kinh nghiệm khác. Đại diện nhà trường cho biết, để phát triển các trường nghề đúng hướng cần có mô hình giảng viên phát triển chuyên môn - đây là người có trách nhiệm khuyến khích chia sẻ chuyên môn giữa các giảng viên trong trường và hỗ trợ nâng cao chuyên ngành cho đội ngũ giảng dạy. Ngoài ra, trường còn có điều phối sinh viên với vai trò lựa chọn và tập huấn cho đại diện của mỗi lớp học để từ những đại diện này, phản hồi của sinh viên được ghi nhận đầy đủ và hệ thống nhất.

Chia sẻ về hướng phát triển của các trường nghề của Việt Nam trong thời gian tới, ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề khẳng định, vấn đề tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp địa phương và các trường nghề cũng chính là mục tiêu của đào tạo nghề mà Việt Nam hướng tới. Những kinh nghiệm về mô hình giảng viên phát triển chuyên môn, điều phối sinh viên sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện kế hoạch đào tạo nghề trong giai đoạn mới.

Theo Báo Thanh tra
MỚI NHẤT
Cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp gần 180.000 người, có lo ngại?
Cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp gần 180.000 người, có lo ngại?

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, với quy mô đào tạo đại học khoảng 400.000 người/năm, VN thường xuyên duy trì khoảng 170.000 hoặc hơn một chút nhân lực tốt nghiệp đại học, sau đại học không có việc làm. Đó là điều đáng suy nghĩ.

Thứ năm, 23/07/2015 - 08:26

Thất nghiệp nhóm cao đẳng nghề 6,69 % - vì sao?
Thất nghiệp nhóm cao đẳng nghề 6,69 % - vì sao?

(Dân trí) - Theo Bộ LĐ-TB&XH, số liệu thất nghiệp Quý 1/2015 của nhóm lao động trình độ CĐ nghề là 16.000 người, nhóm ĐH và trên ĐH là 177.700 người. Tuy nhiên, nếu xét về tỉ lệ % của 2 nhóm trên lần lượt lại là: 6,69 % và 3,92 %. Vậy thực chất 2 tỉ lệ này ra sao?

Thứ ba, 21/07/2015 - 10:12

Chất lượng dạy nghề một số trường thấp
Chất lượng dạy nghề một số trường thấp

Ngày 18/7, Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức hội nghị công bố kết quả kiểm định chất lượng dạy nghề năm 2014 và 2015.

Chủ nhật, 19/07/2015 - 10:06

Việt Nam đang rất "khát" nhân sự CNTT cấp cao
Việt Nam đang rất "khát" nhân sự CNTT cấp cao

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tại buổi "Giao lưu với các kỹ sư CNTT tương lai" mới được tổ chức tại trường Đại học Đông Đô.

Thứ hai, 13/07/2015 - 08:02

Nhiều nội dung của QĐ 1956/QĐ-TTg được sửa theo hướng thực tế hơn
Nhiều nội dung của QĐ 1956/QĐ-TTg được sửa theo hướng thực tế hơn

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Quyết định 971/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 về phê duyệt Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020". Nhiều nội dung mới đã được sửa đổi phù hợp với thực tế hiện nay.

Thứ ba, 07/07/2015 - 09:27

Việc làm cho lao động nông thôn (Bài 3): "Đầu ra" không ổn, đào tạo nghề khó thành công
Việc làm cho lao động nông thôn (Bài 3): "Đầu ra" không ổn, đào tạo nghề khó thành công

(Dân trí) - “Đa số người nông dân vùng thu hồi đất cũng như tại nông thôn không có bằng cấp, học vấn có hạn. Bởi vậy, việc dạy nghề cho họ phải có những cơ chế đặc thù mới có hiệu quả, dù đó là nghề phi nông nghiệp hay nông nghiệp. Cơ chế đó là gắn dạy nghề với "đầu ra" - việc làm.

Thứ ba, 30/06/2015 - 06:41

Bằng đại học ngắn hạn tương đương trình độ nào?
Bằng đại học ngắn hạn tương đương trình độ nào?

Anh của ông Đoàn Thanh Lừng (Bình Dương) học chuyên ngành Tài chính-Kế toán công nghiệp, niên khoá 1988-1991 của trường Đại học Tài chính kế toán TP. Hồ Chí Minh (nay được sáp nhập vào trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) và được cấp bằng tốt nghiệp ghi là “Bằng đại học ngắn hạn”.

Thứ hai, 29/06/2015 - 10:04

"Nụ hôn đắng" của bằng đại học
"Nụ hôn đắng" của bằng đại học

Hãy lắng nghe các sinh viên nói chuyện với nhau, thỉnh thoảng họ tâm sự: "Mình đã ngủ luôn bốn năm, và thức dậy bởi nụ hôn của tấm bằng tốt nghiệp".

Thứ tư, 24/06/2015 - 08:32

Việc làm vùng mới chuyển đổi (Bài 2): lao động nông nghiệp lấy đâu ra bằng cấp
Việc làm vùng mới chuyển đổi (Bài 2): lao động nông nghiệp lấy đâu ra bằng cấp

(Dân trí) - “Mô hình hội chợ việc làm chủ yếu thu hút các lao động có bằng cấp. Tại vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người nông dân chưa được đào tạo nghề và tác phong làm việc công nghiệp. Bởi vậy, công tác tại việc làm, dạy nghề cần bám sát đặc thù địa phương”.

Thứ ba, 23/06/2015 - 01:06

Việc làm vùng mới chuyển đổi (Bài 1): Lao động trung tuổi tìm việc gì?
Việc làm vùng mới chuyển đổi (Bài 1): Lao động trung tuổi tìm việc gì?

(Dân trí) - “Đất nông nghiệp ven Hà Nội đang thu hẹp, nhu cầu việc làm của người dân, đặc biệt là chị em ở tuổi từ 40-50 từng làm nghề nông rất lớn. Tuy nhiên, chị em gặp phải khó khăn vì học vấn không cao, sức khỏe đã qua giai đoạn sung mãn, ngoài nghề nông khó tìm được việc ổn định”.

Thứ hai, 22/06/2015 - 04:22

Hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean: Cảnh báo thiếu hụt kỹ năng nghề du lịch
Hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean: Cảnh báo thiếu hụt kỹ năng nghề du lịch

(Dân trí) - Nhân lực ngành du lịch thiếu kỹ năng, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp là mối lo ngại lớn đối với VN cũng như các nước trong khu vực. Điều này càng trở nên quan ngại khi thời điểm VN gia nhập Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) chỉ còn khoảng 6 tháng.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 08:14

Giữ học phí đại học thấp: Công bằng xã hội hay sai lầm?
Giữ học phí đại học thấp: Công bằng xã hội hay sai lầm?

Một khuyến nghị mới đây liên quan đến giáo dục đại học của Nhóm đối thoại Giáo dục (VED) bao gồm nhiều chuyên gia giáo dục có tâm huyết trong và ngoài nước (trong đó có GS Ngô Bảo Châu) đang khiến dư luận xôn xao.

Thứ ba, 16/06/2015 - 07:53

ĐÁNG QUAN TÂM
Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo nguồn lao động nữ cho tỉnh Hải Dương
Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo nguồn lao động nữ cho tỉnh Hải Dương

“Lớp học thú vị” sẽ đào tạo tiếng Anh, tiếng Hàn, kỹ năng máy tính và dịch vụ cho khoảng 150 lao động nữ

Chủ nhật, 14/06/2015 - 08:33

Bằng tốt nghiệp đại học bị mất, có được cấp lại?
Bằng tốt nghiệp đại học bị mất, có được cấp lại?

Ông Nguyễn Đăng Hà vừa qua thi đỗ công chức cấp xã và được yêu cầu bổ sung hồ sơ trúng tuyển, trong đó có bản sao bằng tốt nghiệp đại học có chứng thực trong vòng 30 ngày. Do ông Hà bị mất bằng đại học nên ông muốn biết, ông có thể nộp bản sao cấp từ sổ gốc thay thế bản chính được không?

Thứ tư, 10/06/2015 - 08:27

Nhiều cơ sở đào tạo uy của nước ngoài bị “tha hóa” khi liên kết với ta
Nhiều cơ sở đào tạo uy của nước ngoài bị “tha hóa” khi liên kết với ta

ĐB Bùi Mạnh Hùng: Những cơ sở đào tạo tên tuổi của nước ngoài khi liên kết với ta cũng không giữ được uy tín, vì chạy theo đơn đặt hàng.

Thứ ba, 09/06/2015 - 08:40

Lập trình di động - nghề được các nhà tuyển dụng săn đón
Lập trình di động - nghề được các nhà tuyển dụng săn đón

Nhu cầu lớn song nguồn cung lại hạn chế, các doanh nghiệp Công nghệ thông tin hiện nay đều đang “khát” nhân lực chất lượng trong ngành Lập trình di động.

Thứ hai, 08/06/2015 - 09:55

Cần siết chặt chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế
Cần siết chặt chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế

Ngày 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và một số trường đào tạo chuyên ngành y tế về đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành y tế.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 05:35

Cử nhân thất nghiệp tăng đột biến, vì đâu?: Phải quyết liệt thay đổi
Cử nhân thất nghiệp tăng đột biến, vì đâu?: Phải quyết liệt thay đổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những giải pháp mang tính chiến lược, quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng nhân lực

Thứ sáu, 22/05/2015 - 01:52

Đìu hiu trường nghề
Đìu hiu trường nghề

Hiện nay, thị trường lao động cần nhiều lao động có tay nghề và kỹ năng tốt. Tuy nhiên, nhiều trường nghề đang ở trong tình trạng khó tuyển sinh.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 10:07

Hội thảo ngày 16/5: “Làm chủ kỹ năng Coaching - Hướng đi mới của nhà quản lý và nhân sự hiện đại”
Hội thảo ngày 16/5: “Làm chủ kỹ năng Coaching - Hướng đi mới của nhà quản lý và nhân sự hiện đại”

Nhiều nhà quản lý đã phải kêu trời vì thất thoát doanh thu do nhân viên không được huấn luyện dẫn đến làm sai, hỏng việc và hậu quả là đánh mất hợp đồng, buộc doanh nghiệp phải chi nhiều triệu đồng để đền bù thiệt hại cho khách hàng.

Thứ tư, 13/05/2015 - 09:56

Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm
Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về Xây dựng Mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng cấp trường và các công cụ thực hiện do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 7/5.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:44

Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?
Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?

Sinh viên Tạ Thị Ngọc Hoa hỏi: Theo quy định về thi liên thông 2015, trường hợp tốt nghiệp hệ cao đẳng loại khá, có 2 năm kinh nghiệm trong ngành thì có được tuyển thẳng đại học không?

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:21

Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng
Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng

Hơn 1.000 học viên đang theo học các lớp tại Trung tâm dạy nghề, giáo dục từ xa và hướng nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt nguy cơ không được cấp bằng.

Thứ hai, 27/04/2015 - 10:00

Báo động đào tạo khối ngành y dược
Báo động đào tạo khối ngành y dược

Là một ngành đào tạo đặc thù, đòi hỏi chất lượng cao nhưng thời gian qua, hàng loạt bất cập trong đào tạo y dược khiến chất lượng đào tạo rơi vào tình trạng báo động. Bộ GDĐT đã quyết định tạm dừng việc mở một số ngành thuộc lĩnh vực này.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:50