Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, trong tâm trí rất nhiều người Việt, nghề nông không được xem là nghề đem lại sự giàu có cho gia đình dù ai cũng nhận thấy Việt Nam là một nước nông nghiệp và nền kinh tế trong nhiều năm nữa vẫn phải đứng trên “đôi chân nông nghiệp”.
>>Lo không có việc làm sau khi tốt nghiệp
>>Hội nhập kinh tế Asean: Đừng quên chất lượng nguồn nhân lực
>>Việt Nam xếp thứ hai về số lượng du học sinh tại Nhật Bản

Nông nghiệp Việt Nam khát nhân lực

Giáo sư Võ Tòng Xuân kể câu chuyện thường xảy ra mỗi khi ông nói chuyện với gia đình các sinh viên về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên mới tốt nghiệp. Rằng khi ông khen: “Cháu học khá lắm, có kiến thức vững chắc về nông nghiệp, về giúp gia đình cải tiến sản xuất chắc sẽ đạt lợi tức cao hơn”, thì các bậc cha mẹ lại thường nói: “Thôi, thầy xem có việc gì giới thiệu cho cháu làm, tôi không muốn cháu về nhà làm nông đâu”.

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, trong tâm trí rất nhiều người Việt, nghề nông không được xem là nghề đem lại sự giàu có cho gia đình dù ai cũng nhận thấy Việt Nam là một nước nông nghiệp và nền kinh tế trong nhiều năm nữa vẫn phải đứng trên “đôi chân nông nghiệp”.

Đó cũng là một trong số những lý do chính khiến nhiều học sinh lớp 12 không mặn mà chọn các ngành học liên quan đến nông nghiệp sau tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) mà thường chạy đua vào các ngành đang “nóng” để rồi phải thất nghiệp khi ra trường.

Trong khi đó, theo thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp, Đại học Nông Lâm TP.HCM, sinh viên trường này có chỗ làm trước khi nhận bằng tốt nghiệp.

Từ chuyện của ngành chăn nuôi - thú y

Tại một hội thảo về nhân sự mới đây, bà Nguyễn Tâm Thanh, Giám đốc nhân sự Công ty Cargill, cho biết số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi hiện đã lên đến con số 200, tăng gấp đôi so với cách đây 12 năm. Riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã có hơn 20 công ty, tăng gấp 4 lần so với cách đây tám năm.

Những con số này cho thấy lĩnh vực thức ăn chăn nuôi đang có sức hấp dẫn lớn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà một tập đoàn sản xuất thép như Hòa Phát cũng vừa tuyên bố nhảy vào lĩnh vực này và đặt mục tiêu doanh thu 3.000 tỉ đồng trong vòng ba năm tới.

Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp trên thị trường dẫn đến nhu cầu về nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy chưa tính đến chất lượng, chỉ xét về số lượng sinh viên theo học ngành chăn nuôi - thú y mà trường đại học đào tạo đã thấy không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp.

Bà Võ Thanh Phương Mai, phụ trách việc tuyển dụng ở Cargill, cho biết tại miền Nam, Cargill không có nhiều sự lựa chọn ngoài hai trường Đại học Nông Lâm và Đại học Cần Thơ.

“Nhân lực ít, doanh nghiệp nhiều dẫn đến cạnh tranh tuyển dụng khá gay gắt. Chúng tôi phải luôn theo sát lịch của từng đợt tốt nghiệp để sắp xếp thời gian đến trường phỏng vấn. Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy những sinh viên năng động và đã có kinh nghiệm cọ xát thực tế đều có ít nhất 2 công ty mời làm việc và hơn 80% sinh viên có chỗ làm trước khi tốt nghiệp”, bà Mai chia sẻ.

Chuyện cũng tương tự với Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Việt Nam (CPVN). Mỗi năm, CPVN đều có chính sách tuyển dụng 300 sinh viên từ khoa chăn nuôi - thú y nhưng số lượng tuyển được thường chỉ đạt mức 50%.

Những “ông lớn” như Cargill và CP mà còn gặp khó khăn trong tuyển dụng thì những doanh nghiệp nhỏ chắc hẳn còn gặp khó khăn hơn.

Giải quyết bài toán này có khó không? Câu trả lời là rất khó. Theo Tiến sĩ Lê Quang Thông, Phó khoa Chăn nuôi - Thú y, Đại học Nông Lâm TPHCM, khoa này cung cấp cho thị trường khoảng 500 cử nhân mỗi năm.

Giả sử số sinh viên đầu vào tăng lên con số 1.000 thì để đáp ứng điều này, nhà trường phải mở rộng cơ sở vật chất. Nếu thuận lợi về mặt kinh phí cũng phải mất hơn một năm để xây dựng, nhưng không phải lúc nào kinh phí cũng sẵn có.

Và khi số sinh viên tăng lên thì số giảng viên đứng lớp cũng phải tăng, và họ ít nhất phải có bằng thạc sĩ. Câu hỏi là nguồn giảng viên này ở đâu ra?

Trong môi trường giáo dục đặc thù của nước ta, nguồn này thường chỉ đến từ những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc được nhà trường giữ lại. Và không có mấy sinh viên xuất sắc chấp nhận ở lại trường khi phía trước họ là những lời mời làm việc rất hấp dẫn.

Vấn đề chưa dừng lại ở đó. “Để đào tạo được một thạc sĩ, chúng tôi thường phải mất khoảng thời gian năm năm: một năm để các bạn đi thực tế tại doanh nghiệp, hai năm tham gia hoạt động nghiên cứu, trợ giảng tại trường và hai năm hoàn thành khóa học thạc sĩ”, ông Thông chia sẻ.

Đến câu chuyện chung của thị trường

Một câu hỏi lớn là làm sao để học sinh lớp 12 chọn theo học các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp, hay nói rộng ra là các ngành mà xã hội đang thiếu nguồn lực? Câu trả lời nằm ở hai chữ “hướng nghiệp”.

Việc hướng nghiệp cho học sinh trung học phải bắt đầu từ các bậc phụ huynh và thầy cô giảng dạy trong trường phổ thông. Tuy nhiên, không có nhiều phụ huynh có đủ thời gian, đủ kiến thức cho việc này và họ dồn hết sự tin cậy của mình vào nhà trường.

Trong khi đó, theo GS. Võ Tòng Xuân, hoạt động hướng nghiệp ở trường THPT chưa thật tốt, bởi muốn các em theo một nghề, người hướng nghiệp phải hiểu rất rõ về nghề đó, mà các thầy cô vốn đã quá bận rộn với áp lực dạy học thì làm sao có thời gian để tìm hiểu kỹ về các ngành nghề để mà hướng nghiệp.

Không thể phủ nhận tính tích cực của hoạt động tư vấn tuyển sinh trong những năm gần đây nhưng chỉ tư vấn để tuyển sinh là không đủ. Nhìn vào danh sách những người tham dự các đoàn tư vấn, dễ thấy đó là đại diện đến từ các trường cao đẳng và đại học. Ngoài trách nhiệm xã hội là tư vấn cho học sinh, họ còn có trách nhiệm tuyển sinh nữa.

Và dù họ có công tâm, có hiểu thị trường lao động đến đâu thì cũng không phản ánh được đầy đủ bức tranh của thị trường. Họ có thể giúp học sinh biết học ngành X thì ra làm các công việc a, b, c..., nhưng để trả lời cụ thể công việc a, b, c là như thế nào, mức lương, cơ hội thăng tiến ra sao, phù hợp với người có cá tính như thế nào... chỉ có đại diện doanh nghiệp mới có thể trả lời một cách đầy đủ nhất.

Hiện nhiều doanh nghiệp mới chỉ quan tâm đến phần ngọn, tức mỗi mùa tốt nghiệp của sinh viên, họ đến các trường đào tạo các ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mình để tuyển dụng, chứ chưa quan tâm làm sao để thu hút học sinh lựa chọn ngành mình cần tuyển để theo học.

Để giải quyết chênh lệch cung cầu trên thị trường lao động, doanh nghiệp không thể đứng ngoài hoạt động hướng nghiệp cho học sinh. Thiết nghĩ với vai trò là thành phần năng động nhất trong xã hội, các doanh nghiệp nên dành thời gian thể hiện trách nhiệm xã hội của mình trong hoạt động hướng nghiệp.
Theo Doanh nhân Sài Gòn/Thời báo kinh tế SG
MỚI NHẤT
Cần siết chặt chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế
Cần siết chặt chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế

Ngày 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và một số trường đào tạo chuyên ngành y tế về đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành y tế.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 05:35

Cử nhân thất nghiệp tăng đột biến, vì đâu?: Phải quyết liệt thay đổi
Cử nhân thất nghiệp tăng đột biến, vì đâu?: Phải quyết liệt thay đổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những giải pháp mang tính chiến lược, quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng nhân lực

Thứ sáu, 22/05/2015 - 01:52

Đìu hiu trường nghề
Đìu hiu trường nghề

Hiện nay, thị trường lao động cần nhiều lao động có tay nghề và kỹ năng tốt. Tuy nhiên, nhiều trường nghề đang ở trong tình trạng khó tuyển sinh.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 10:07

Hội thảo ngày 16/5: “Làm chủ kỹ năng Coaching - Hướng đi mới của nhà quản lý và nhân sự hiện đại”
Hội thảo ngày 16/5: “Làm chủ kỹ năng Coaching - Hướng đi mới của nhà quản lý và nhân sự hiện đại”

Nhiều nhà quản lý đã phải kêu trời vì thất thoát doanh thu do nhân viên không được huấn luyện dẫn đến làm sai, hỏng việc và hậu quả là đánh mất hợp đồng, buộc doanh nghiệp phải chi nhiều triệu đồng để đền bù thiệt hại cho khách hàng.

Thứ tư, 13/05/2015 - 09:56

Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm
Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về Xây dựng Mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng cấp trường và các công cụ thực hiện do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 7/5.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:44

Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?
Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?

Sinh viên Tạ Thị Ngọc Hoa hỏi: Theo quy định về thi liên thông 2015, trường hợp tốt nghiệp hệ cao đẳng loại khá, có 2 năm kinh nghiệm trong ngành thì có được tuyển thẳng đại học không?

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:21

Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng
Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng

Hơn 1.000 học viên đang theo học các lớp tại Trung tâm dạy nghề, giáo dục từ xa và hướng nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt nguy cơ không được cấp bằng.

Thứ hai, 27/04/2015 - 10:00

Báo động đào tạo khối ngành y dược
Báo động đào tạo khối ngành y dược

Là một ngành đào tạo đặc thù, đòi hỏi chất lượng cao nhưng thời gian qua, hàng loạt bất cập trong đào tạo y dược khiến chất lượng đào tạo rơi vào tình trạng báo động. Bộ GDĐT đã quyết định tạm dừng việc mở một số ngành thuộc lĩnh vực này.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:50

Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng
Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng

Đó là do công tác dự báo phát triển nguồn nhân lực cũng như hệ thống thông tin về thị trường lao động, dự báo nhu cầu việc làm còn bất cập

Thứ bảy, 25/04/2015 - 06:14

Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề
Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề

Việc thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua đã thể hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg là chủ trương đúng, quan trọng, là một trong số những Đề án nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Thứ sáu, 24/04/2015 - 09:31

Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học
Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học

Từ 01/06/2015, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định cụ thể.

Thứ năm, 23/04/2015 - 02:21

Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?
Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?

Tình trạng không có Hiệu trưởng đang gây nhiều khó khăn trong hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, từ việc quyết định các chủ trương lớn như hợp tác nghiên cứu, đào tạo… đến việc ký bằng tốt nghiệp cho các kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ…

Thứ tư, 22/04/2015 - 08:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư
Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư

Luật Giáo dục nghề nghiệp sẽ được thông qua vào tháng 7.2015. Do chưa “ngã ngũ” bộ nào sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo nghề, nên cả hai bộ LĐTBXH và GDĐT đang lâm vào tình huống khá khó xử: Hai bộ đều đưa lên mạng lấy ý kiến với cùng một nội dung dự thảo thông tư.

Thứ sáu, 10/04/2015 - 10:52

Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ
Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ

Hơn 861.000 kết quả có được sau 0,34 giây tìm kiếm của cụm từ “thiết kế đồ họa” và 842.000 kết quả sau 0,27 giây cho cụm từ “học thiết kế” trên Google. Đó là những con số không nhỏ, đủ thấy sự quan tâm của mọi người đến chuyên ngành học hấp dẫn và mới mẻ này.

Thứ tư, 08/04/2015 - 06:54

Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp

(Dân trí) - UBND tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2015, lao động cần đào tạo nghề là 35.000 người, trong đó phục vụ trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp là 25.000 người. Số nhân lực còn lại thuộc ngành công nghiệp sửa chữa, may mặc, chế biến, dịch vụ…

Thứ sáu, 03/04/2015 - 10:44

Phải tự cứu mình
Phải tự cứu mình

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, các trung tâm dạy nghề nên chủ động tái cơ cấu, nâng cao chất lượng giảng dạy để thu hút học viên. Bộ LĐ-TB-XH cũng ráo riết chuẩn bị thiết lập mạng lưới giáo dục nghề nghiệp để quản lý, hỗ trợ trường nghề

Thứ bảy, 28/03/2015 - 09:01

Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn
Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn

Trung tâm Hàn Quốc học (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) đã tiếp nhận tài liệu học tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc do Đài Truyền hình Giáo dục Hàn Quốc EBS trao tặng vào chiều 24/3.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 07:59

Hắt hiu trường nghề
Hắt hiu trường nghề

Cơ sở vật chất hạn chế, chương trình giảng dạy không bắt kịp thực tế, nhiều trung tâm dạy nghề phải hoạt động cầm chừng

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:21

Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu
Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu

“Quan niệm cứng nhắc về hành trang tuyển dụng với tấm bằng đại học, tiếng Anh và vi tính dường như lỗi thời. Bạn trẻ có năng lực và tay nghề vững có thể được doanh nghiệp chào đón, dù còn chưa có bằng cấp. Thực tế này được chứng minh khá rõ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa - nội thất”.

Thứ ba, 24/03/2015 - 09:49

Hờ hững với học nghề
Hờ hững với học nghề

Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn rất gian nan do thái độ thờ ơ của học viên, chương trình giảng dạy thiếu thực tế

Thứ bảy, 21/03/2015 - 06:43

Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015
Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015

(Dân trí) - Sáng 20/3, tại Hà Nội, Dự án Jica và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công thương) đã tổ chức lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành cơ khí. Đây là hoạt động nối tiếp Dự án hỗ trợ dạy nghề của Jica cho ĐHCN Hà Nội trong gần 15 năm qua.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 02:32

Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề
Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề

Nhiều thí sinh băn khoăn làm sao chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Thứ hai, 16/03/2015 - 10:07

Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục
Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục

Tại Hà Nội có gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:44

Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc
Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc

(Dân trí) - Hơn 30 học viên thuộc 2 khóa đào tạo giữa trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH Minami Fuji Nhật Bản vừa tham dự khóa bế giảng hôm 11/3 tại Hà Nội. Các công việc họ sẽ làm tại Nhật Bản là kỹ thuật viên mái nhà, nội ngoại thất tường, kỹ thuật cơ khí…

Thứ năm, 12/03/2015 - 11:01