Phải tự cứu mình

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, các trung tâm dạy nghề nên chủ động tái cơ cấu, nâng cao chất lượng giảng dạy để thu hút học viên. Bộ LĐ-TB-XH cũng ráo riết chuẩn bị thiết lập mạng lưới giáo dục nghề nghiệp để quản lý, hỗ trợ trường nghề
>>Đào tạo nghề theo "đặt hàng" của doanh nghiệp
>>Hòa Bình: Tạo việc làm cho 70% lao động qua học nghề
>>Năm 2015: Tuyển mới dạy nghề đặt mục tiêu 2,15 triệu người

Người dân học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Bình Chánh, TP HCM Ảnh: HỒNG NHUNG

Người dân học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Bình Chánh, TP HCM Ảnh: HỒNG NHUNG

Phóng viên: Thưa ông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) có hướng hỗ trợ như thế nào trước tình trạng hoạt động cầm chừng của các trung tâm dạy nghề (TTDN) nói riêng và không ít cơ sở đào tạo nghề nói chung?

- Ông Dương Đức Lân: Bộ LĐ-TB-XH đang hướng dẫn, đôn đốc các địa phương rà soát số lượng các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, TTDN và trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm tổng hợp, thiết lập mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý để trình Thủ tướng phê duyệt.

Luật Giáo dục nghề nghiệp ra đời tạo ra những chuyển biến tích cực, bố cục rõ nét hơn hệ thống giáo dục nghề. Khi luật này có hiệu lực thi hành, chúng tôi kỳ vọng công tác tuyển sinh vào giáo dục nghề nghiệp sẽ thuận lợi hơn.

Nhiều cơ sở đào tạo nghề ngắn hạn than phiền do thiếu kinh phí, chưa được đầu tư trang thiết bị và nhân lực giảng dạy nên không thu hút được học viên (HV) dẫn đến hoạt động trì trệ. Ông nhận định như thế nào về ý kiến này?

- Hiện Bộ LĐ-TB-XH quản lý 171 trường cao đẳng nghề, 301 trường trung cấp nghề và 991 TTDN trên cả nước. Nguyên nhân trường nghề vắng HV cần xét trên nhiều khía cạnh. Trước đây, nhiều ngành nghề rất thu hút HV nhưng hiện không còn “hot”, số HV theo học giảm mạnh do thị trường lao động không cần nhiều nhân lực trong lĩnh vực đó.
Ông Dương Đức Lân
Ông Dương Đức Lân

TTDN cũng như các trường nghề có phát triển hay không còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng giảng dạy. Nếu thị trường lao động và khoa học công nghệ thay đổi mà giáo viên không cập nhật, thích nghi thì không thể nào đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. HV cũng vì thế mà bỏ đi.

Ông đánh giá thế nào về năng lực của đội ngũ giáo viên giảng dạy ở các TTDN?

- Nguồn giáo viên nghề hiện nay chủ yếu đến từ 35 cơ sở đào tạo giáo viên dạy nghề trên cả nước, trong đó có 5 trường đại học chủ chốt. Ngoài ra, có những khoa sư phạm nghề ở các trường khác hoặc kỹ sư, nghệ nhân trong thực tiễn và cả giáo viên từ nguồn đào tạo nước ngoài.

Tôi nhận thấy cơ bản giáo viên dạy nghề hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, công nghệ mới đang thay đổi, giáo viên cũng cần thay đổi cho phù hợp, như vậy mới đào tạo được HV có chất lượng thực sự, phù hợp với hoàn cảnh của thị trường lao động.

Theo ông, các TTDN cần thay đổi như thế nào để tự cứu mình?

- Việc tái cơ cấu hệ thống các trường nghề là hết sức cần thiết. Những cơ sở hoạt động yếu kém, không chiêu sinh được thì nên nghĩ đến chuyện sáp nhập thành một để có đủ nhân lực và kinh phí hoạt động, thu HV về một mối. Bên cạnh đó, các cơ sở cần nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy để tạo dựng và duy trì uy tín với HV.

Không ít doanh nghiệp căn cứ vào nơi đào tạo để tuyển dụng lao động. Nếu người học không thấy được tương lai, cơ hội tìm kiếm việc làm khi học nghề thì tất nhiên, họ sẽ né tránh trường nghề, đặc biệt là các TTDN.

Thay đổi nhận thức về học nghề. Ông Dương Đức Lân nhấn mạnh ở nước ta, người lao động vẫn còn mang nặng tâm lý “sính” bằng cấp. Trong khi đó, các nước phát triển luôn đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu thực tế. Để bắt kịp tốc độ phát triển kinh tế, nhận thức của người dân cần phải thay đổi. Nếu không có điều kiện và năng lực học đại học, người lao động nên chọn học nghề để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, có cơ hội tìm kiếm việc làm với thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp nên đẩy mạnh các hoạt động tuyên dương thợ giỏi, nâng cao tay nghề cho người lao động để cổ vũ người dân học nghề.



Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm
Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về Xây dựng Mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng cấp trường và các công cụ thực hiện do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 7/5.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:44

Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?
Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?

Sinh viên Tạ Thị Ngọc Hoa hỏi: Theo quy định về thi liên thông 2015, trường hợp tốt nghiệp hệ cao đẳng loại khá, có 2 năm kinh nghiệm trong ngành thì có được tuyển thẳng đại học không?

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:21

Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng
Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng

Hơn 1.000 học viên đang theo học các lớp tại Trung tâm dạy nghề, giáo dục từ xa và hướng nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt nguy cơ không được cấp bằng.

Thứ hai, 27/04/2015 - 10:00

Báo động đào tạo khối ngành y dược
Báo động đào tạo khối ngành y dược

Là một ngành đào tạo đặc thù, đòi hỏi chất lượng cao nhưng thời gian qua, hàng loạt bất cập trong đào tạo y dược khiến chất lượng đào tạo rơi vào tình trạng báo động. Bộ GDĐT đã quyết định tạm dừng việc mở một số ngành thuộc lĩnh vực này.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:50

Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng
Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng

Đó là do công tác dự báo phát triển nguồn nhân lực cũng như hệ thống thông tin về thị trường lao động, dự báo nhu cầu việc làm còn bất cập

Thứ bảy, 25/04/2015 - 06:14

Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề
Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề

Việc thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua đã thể hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg là chủ trương đúng, quan trọng, là một trong số những Đề án nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Thứ sáu, 24/04/2015 - 09:31

Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học
Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học

Từ 01/06/2015, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định cụ thể.

Thứ năm, 23/04/2015 - 02:21

Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?
Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?

Tình trạng không có Hiệu trưởng đang gây nhiều khó khăn trong hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, từ việc quyết định các chủ trương lớn như hợp tác nghiên cứu, đào tạo… đến việc ký bằng tốt nghiệp cho các kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ…

Thứ tư, 22/04/2015 - 08:38

Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực
Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, trong tâm trí rất nhiều người Việt, nghề nông không được xem là nghề đem lại sự giàu có cho gia đình dù ai cũng nhận thấy Việt Nam là một nước nông nghiệp và nền kinh tế trong nhiều năm nữa vẫn phải đứng trên “đôi chân nông nghiệp”.

Thứ bảy, 11/04/2015 - 07:17

Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư
Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư

Luật Giáo dục nghề nghiệp sẽ được thông qua vào tháng 7.2015. Do chưa “ngã ngũ” bộ nào sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo nghề, nên cả hai bộ LĐTBXH và GDĐT đang lâm vào tình huống khá khó xử: Hai bộ đều đưa lên mạng lấy ý kiến với cùng một nội dung dự thảo thông tư.

Thứ sáu, 10/04/2015 - 10:52

Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ
Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ

Hơn 861.000 kết quả có được sau 0,34 giây tìm kiếm của cụm từ “thiết kế đồ họa” và 842.000 kết quả sau 0,27 giây cho cụm từ “học thiết kế” trên Google. Đó là những con số không nhỏ, đủ thấy sự quan tâm của mọi người đến chuyên ngành học hấp dẫn và mới mẻ này.

Thứ tư, 08/04/2015 - 06:54

Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp

(Dân trí) - UBND tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2015, lao động cần đào tạo nghề là 35.000 người, trong đó phục vụ trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp là 25.000 người. Số nhân lực còn lại thuộc ngành công nghiệp sửa chữa, may mặc, chế biến, dịch vụ…

Thứ sáu, 03/04/2015 - 10:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn
Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn

Trung tâm Hàn Quốc học (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) đã tiếp nhận tài liệu học tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc do Đài Truyền hình Giáo dục Hàn Quốc EBS trao tặng vào chiều 24/3.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 07:59

Hắt hiu trường nghề
Hắt hiu trường nghề

Cơ sở vật chất hạn chế, chương trình giảng dạy không bắt kịp thực tế, nhiều trung tâm dạy nghề phải hoạt động cầm chừng

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:21

Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu
Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu

“Quan niệm cứng nhắc về hành trang tuyển dụng với tấm bằng đại học, tiếng Anh và vi tính dường như lỗi thời. Bạn trẻ có năng lực và tay nghề vững có thể được doanh nghiệp chào đón, dù còn chưa có bằng cấp. Thực tế này được chứng minh khá rõ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa - nội thất”.

Thứ ba, 24/03/2015 - 09:49

Hờ hững với học nghề
Hờ hững với học nghề

Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn rất gian nan do thái độ thờ ơ của học viên, chương trình giảng dạy thiếu thực tế

Thứ bảy, 21/03/2015 - 06:43

Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015
Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015

(Dân trí) - Sáng 20/3, tại Hà Nội, Dự án Jica và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công thương) đã tổ chức lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành cơ khí. Đây là hoạt động nối tiếp Dự án hỗ trợ dạy nghề của Jica cho ĐHCN Hà Nội trong gần 15 năm qua.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 02:32

Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề
Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề

Nhiều thí sinh băn khoăn làm sao chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Thứ hai, 16/03/2015 - 10:07

Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục
Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục

Tại Hà Nội có gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:44

Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc
Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc

(Dân trí) - Hơn 30 học viên thuộc 2 khóa đào tạo giữa trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH Minami Fuji Nhật Bản vừa tham dự khóa bế giảng hôm 11/3 tại Hà Nội. Các công việc họ sẽ làm tại Nhật Bản là kỹ thuật viên mái nhà, nội ngoại thất tường, kỹ thuật cơ khí…

Thứ năm, 12/03/2015 - 11:01

Người chọn nghề hay nghề chọn người?
Người chọn nghề hay nghề chọn người?

“Bí kíp” nào giúp bạn nhận biết bản thân có phù hợp với 1 ngành nghề cụ thể?

Thứ năm, 12/03/2015 - 08:43

Hãy để câu chuyện của bạn lan toả cảm hứng
Hãy để câu chuyện của bạn lan toả cảm hứng

Những câu chuyện của đam mê luôn có một sức lôi cuốn mãnh liệt, chạm đến góc sâu xa nhất trong con người, khơi dậy khát vọng và hành động. Giống như bạn, mỗi đam mê có một số phận riêng: Bừng cháy để thành công, hoặc ngủ quên trong vòng xoay cơm áo, được chia sẻ, hoặc chôn giấu mãi mãi.

Thứ tư, 11/03/2015 - 02:41

Lo không có việc làm sau khi tốt nghiệp
Lo không có việc làm sau khi tốt nghiệp

Lo lắng, trăn trở của thí sinh Phú Yên về hiện trạng thất nghiệp, phải làm việc không đúng chuyên môn đã nhận được sự chia sẻ chân thành từ ban tư vấn

Thứ hai, 09/03/2015 - 08:51

Hội nhập kinh tế Asean: Đừng quên chất lượng nguồn nhân lực
Hội nhập kinh tế Asean: Đừng quên chất lượng nguồn nhân lực

(Dân trí) - "Việt Nam cần gấp rút cải thiện chất lượng của nền giáo dục và đào tạo ở các trường trung học phổ thông và dạy nghề. Điều này nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh chóng cho nhóm lao động kỹ năng trung bình khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm 2015".

Thứ năm, 05/03/2015 - 10:10