Thu hẹp đối tượng lao động được trực tiếp hỗ trợ học nghề

Việc thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua đã thể hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg là chủ trương đúng, quan trọng, là một trong số những Đề án nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.
>>Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề
>>Gần 60 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục
>>Hợp tác đào tạo kỹ thuật viên sang Nhật Bản làm việc

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Bước đầu thực hiện Đề án có một số bất cập nhưng đã được Ban chỉ đạo Trung ương tiếp thu, sửa đổi, triển khai tốt trong các năm tiếp theo.

Đây là ý kiến đánh giá của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020," tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, tổ chức chiều 23/4.

Tán thành với đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định 1956/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cần nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định này với tinh thần thu hẹp đối tượng được trực tiếp hỗ trợ học nghề, chỉ hỗ trợ các đối tượng thực sự cần thiết; kiểm tra, giám sát tốt công tác này; bổ sung vào Quyết định những quy định cụ thể liên quan đến công tác tạo việc làm.

Quyết định cần mang tính tổng hợp nhưng nêu cụ thể các chính sách, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với cơ sở và sự tiếp cận của người dân; tránh sự trùng lắp về đối tượng, chồng chéo nguồn lực trong thực hiện.

Phó Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung giám sát cách thức tổ chức việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động sự tham gia các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, các cơ sở khác có đủ điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào công tác đào tạo.

Ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các Bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tích cực thông tin về hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động biết.

Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương kịp thời ban hành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án, làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện. Đến nay, nhận thức trong bộ phận lớn cán bộ, đảng viên và người dân về dạy nghề, phát triển nhân lực nông thôn đã có sự chuyển biến tích cực.

Sau ba năm đầu thực hiện các điều kiện tiền đề để thực hiện Đề án, từ năm 2013-2014, việc thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn đã đi vào nền nếp, ổn định từ công tác chỉ đạo điều hành đến kết quả, hiệu quả thực hiện Đề án. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án được quan tâm, chỉ đạo thực hiện ở tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Trong 5 năm (2010-2014), bằng sự cố gắng, quan tâm, chỉ đạo của các Bộ, ngành, địa phương, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã đạt được hiệu quả cao. Cả nước đã có gần 3,2 triệu lao động nông thôn được học nghề, đạt 70,8% mục tiêu Đề án (trong 5 năm dạy nghề cho 4,5 triệu người); đặt hàng dạy nghề trình độ cao đẳng, trung cấp cho 10.534 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế, đạt 2,1% kế hoạch của 11 năm.

Số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề đạt 90,4% kế hoạch cả giai đoạn 2010-2014 và bằng 3,31% kế hoạch của 11 năm thực hiện Đề án.

Trong số hơn 1,9 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề xong, có hơn 1,5 triệu người có việc làm sau học nghề, đạt 78,7%, cao hơn 8,7% so với mục tiêu tối thiểu của Đề án là 70% số lao động nông thôn có việc làm sau học nghề.

Tuy bước đầu có kết quả, song dạy nghề cho lao động nông thôn nói chung chưa hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Việc triển khai đặt hàng dạy nghề trình độ trung cấp, cao đẳng cho một số đối tượng đạt thấp. Kết quả, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn chưa đồng đều giữa các vùng trong cả nước.

Việc xác định danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn, nhất là danh mục nghề nông nghiệp còn dàn trải, chưa xuất phát từ quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và yêu cầu làm nông nghiệp tiên tiến hiện đại gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đối tượng lao động nông thôn học nghề và lao động nông thôn sau khi học nghề được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm còn rất hạn chế…

Mục tiêu dạy nghề năm 2015 được Đề án đặt ra là dạy nghề cho khoảng 950.000 lao động nông thôn, trong đó 550.000 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo chính sách Đề án 1956. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau học nghề đạt trên 70%.

Giai đoạn 2016-2020, đào tạo nghề cho khoảng 5,5 triệu lao động nông thôn, trong đó, hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới ba tháng theo chính sách của Đề án này cho khoảng 3,2 triệu người. Sau đào tạo, có từ 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn trong giai đoạn này.

Ban Chỉ đạo Trung ương đã đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới là các địa phương tổ chức rà soát lại danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn, bảo đảm các nghề nông nghiệp phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghiệp.

Tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn theo hướng: ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng suất, chất lượng công việc của người lao động tại chỗ làm nông nghiệp; tập trung đào tạo mới cho người lao động để có thể chuyển sang sản xuất công nghiệp, dịch vụ và chuyển nghề; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chủ động đào tạo, nâng cao tay nghề cho lao động làm việc cho doanh nghiệp và lao động tham gia các hoạt động liên kết với doanh nghiệp.

Các địa phương huy động, lồng ghép các nguồn lực (ngân sách Trung ương, địa phương), các chương trình, dự án, đề án khác, các nguồn xã hội hóa thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn theo chính sách, mục tiêu, quy trình của Quyết định 1956.

Các đơn vị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện Đề án.
Theo Vietnamplus.vn
http://www.vietnamplus.vn/thu-hep-doi-tuong-lao-dong-duoc-truc-tiep-ho-tro-hoc-nghe/319330.vnp
MỚI NHẤT
Bằng tốt nghiệp đại học bị mất, có được cấp lại?
Bằng tốt nghiệp đại học bị mất, có được cấp lại?

Ông Nguyễn Đăng Hà vừa qua thi đỗ công chức cấp xã và được yêu cầu bổ sung hồ sơ trúng tuyển, trong đó có bản sao bằng tốt nghiệp đại học có chứng thực trong vòng 30 ngày. Do ông Hà bị mất bằng đại học nên ông muốn biết, ông có thể nộp bản sao cấp từ sổ gốc thay thế bản chính được không?

Thứ tư, 10/06/2015 - 08:27

Nhiều cơ sở đào tạo uy của nước ngoài bị “tha hóa” khi liên kết với ta
Nhiều cơ sở đào tạo uy của nước ngoài bị “tha hóa” khi liên kết với ta

ĐB Bùi Mạnh Hùng: Những cơ sở đào tạo tên tuổi của nước ngoài khi liên kết với ta cũng không giữ được uy tín, vì chạy theo đơn đặt hàng.

Thứ ba, 09/06/2015 - 08:40

Lập trình di động - nghề được các nhà tuyển dụng săn đón
Lập trình di động - nghề được các nhà tuyển dụng săn đón

Nhu cầu lớn song nguồn cung lại hạn chế, các doanh nghiệp Công nghệ thông tin hiện nay đều đang “khát” nhân lực chất lượng trong ngành Lập trình di động.

Thứ hai, 08/06/2015 - 09:55

Cần siết chặt chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế
Cần siết chặt chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế

Ngày 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và một số trường đào tạo chuyên ngành y tế về đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành y tế.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 05:35

Cử nhân thất nghiệp tăng đột biến, vì đâu?: Phải quyết liệt thay đổi
Cử nhân thất nghiệp tăng đột biến, vì đâu?: Phải quyết liệt thay đổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những giải pháp mang tính chiến lược, quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng nhân lực

Thứ sáu, 22/05/2015 - 01:52

Đìu hiu trường nghề
Đìu hiu trường nghề

Hiện nay, thị trường lao động cần nhiều lao động có tay nghề và kỹ năng tốt. Tuy nhiên, nhiều trường nghề đang ở trong tình trạng khó tuyển sinh.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 10:07

Hội thảo ngày 16/5: “Làm chủ kỹ năng Coaching - Hướng đi mới của nhà quản lý và nhân sự hiện đại”
Hội thảo ngày 16/5: “Làm chủ kỹ năng Coaching - Hướng đi mới của nhà quản lý và nhân sự hiện đại”

Nhiều nhà quản lý đã phải kêu trời vì thất thoát doanh thu do nhân viên không được huấn luyện dẫn đến làm sai, hỏng việc và hậu quả là đánh mất hợp đồng, buộc doanh nghiệp phải chi nhiều triệu đồng để đền bù thiệt hại cho khách hàng.

Thứ tư, 13/05/2015 - 09:56

Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm
Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về Xây dựng Mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng cấp trường và các công cụ thực hiện do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 7/5.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:44

Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?
Liên thông lên đại học, có được tuyển thẳng?

Sinh viên Tạ Thị Ngọc Hoa hỏi: Theo quy định về thi liên thông 2015, trường hợp tốt nghiệp hệ cao đẳng loại khá, có 2 năm kinh nghiệm trong ngành thì có được tuyển thẳng đại học không?

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:21

Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng
Vụ trung tâm dạy nghề “ém” hơn 2 tỉ đồng: Cả ngàn học viên điêu đứng

Hơn 1.000 học viên đang theo học các lớp tại Trung tâm dạy nghề, giáo dục từ xa và hướng nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt nguy cơ không được cấp bằng.

Thứ hai, 27/04/2015 - 10:00

Báo động đào tạo khối ngành y dược
Báo động đào tạo khối ngành y dược

Là một ngành đào tạo đặc thù, đòi hỏi chất lượng cao nhưng thời gian qua, hàng loạt bất cập trong đào tạo y dược khiến chất lượng đào tạo rơi vào tình trạng báo động. Bộ GDĐT đã quyết định tạm dừng việc mở một số ngành thuộc lĩnh vực này.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:50

Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng
Số lao động trình độ ĐH, CĐ thất nghiệp ngày càng tăng

Đó là do công tác dự báo phát triển nguồn nhân lực cũng như hệ thống thông tin về thị trường lao động, dự báo nhu cầu việc làm còn bất cập

Thứ bảy, 25/04/2015 - 06:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học
Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học

Từ 01/06/2015, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định cụ thể.

Thứ năm, 23/04/2015 - 02:21

Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?
Đại học Bách khoa Hà Nội bao giờ có Hiệu trưởng?

Tình trạng không có Hiệu trưởng đang gây nhiều khó khăn trong hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, từ việc quyết định các chủ trương lớn như hợp tác nghiên cứu, đào tạo… đến việc ký bằng tốt nghiệp cho các kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ…

Thứ tư, 22/04/2015 - 08:38

Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực
Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, trong tâm trí rất nhiều người Việt, nghề nông không được xem là nghề đem lại sự giàu có cho gia đình dù ai cũng nhận thấy Việt Nam là một nước nông nghiệp và nền kinh tế trong nhiều năm nữa vẫn phải đứng trên “đôi chân nông nghiệp”.

Thứ bảy, 11/04/2015 - 07:17

Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư
Quản lý giáo dục đào tạo nghề: Hai bộ "giành" nhau chuẩn bị một thông tư

Luật Giáo dục nghề nghiệp sẽ được thông qua vào tháng 7.2015. Do chưa “ngã ngũ” bộ nào sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo nghề, nên cả hai bộ LĐTBXH và GDĐT đang lâm vào tình huống khá khó xử: Hai bộ đều đưa lên mạng lấy ý kiến với cùng một nội dung dự thảo thông tư.

Thứ sáu, 10/04/2015 - 10:52

Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ
Thiết kế đồ họa - nghề hấp dẫn giới trẻ

Hơn 861.000 kết quả có được sau 0,34 giây tìm kiếm của cụm từ “thiết kế đồ họa” và 842.000 kết quả sau 0,27 giây cho cụm từ “học thiết kế” trên Google. Đó là những con số không nhỏ, đủ thấy sự quan tâm của mọi người đến chuyên ngành học hấp dẫn và mới mẻ này.

Thứ tư, 08/04/2015 - 06:54

Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Cà Mau: 25.000 lao động sẽ được dạy nghề ngành nông, lâm, ngư nghiệp

(Dân trí) - UBND tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2015, lao động cần đào tạo nghề là 35.000 người, trong đó phục vụ trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp là 25.000 người. Số nhân lực còn lại thuộc ngành công nghiệp sửa chữa, may mặc, chế biến, dịch vụ…

Thứ sáu, 03/04/2015 - 10:44

Phải tự cứu mình
Phải tự cứu mình

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, các trung tâm dạy nghề nên chủ động tái cơ cấu, nâng cao chất lượng giảng dạy để thu hút học viên. Bộ LĐ-TB-XH cũng ráo riết chuẩn bị thiết lập mạng lưới giáo dục nghề nghiệp để quản lý, hỗ trợ trường nghề

Thứ bảy, 28/03/2015 - 09:01

Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn
Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Hàn

Trung tâm Hàn Quốc học (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) đã tiếp nhận tài liệu học tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc do Đài Truyền hình Giáo dục Hàn Quốc EBS trao tặng vào chiều 24/3.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 07:59

Hắt hiu trường nghề
Hắt hiu trường nghề

Cơ sở vật chất hạn chế, chương trình giảng dạy không bắt kịp thực tế, nhiều trung tâm dạy nghề phải hoạt động cầm chừng

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:21

Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu
Chọn nghề: Thành hay bại ở định hướng ban đầu

“Quan niệm cứng nhắc về hành trang tuyển dụng với tấm bằng đại học, tiếng Anh và vi tính dường như lỗi thời. Bạn trẻ có năng lực và tay nghề vững có thể được doanh nghiệp chào đón, dù còn chưa có bằng cấp. Thực tế này được chứng minh khá rõ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa - nội thất”.

Thứ ba, 24/03/2015 - 09:49

Hờ hững với học nghề
Hờ hững với học nghề

Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn rất gian nan do thái độ thờ ơ của học viên, chương trình giảng dạy thiếu thực tế

Thứ bảy, 21/03/2015 - 06:43

Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015
Hỗ trợ thiết bị dạy nghề và ôn luyện Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015

(Dân trí) - Sáng 20/3, tại Hà Nội, Dự án Jica và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công thương) đã tổ chức lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành cơ khí. Đây là hoạt động nối tiếp Dự án hỗ trợ dạy nghề của Jica cho ĐHCN Hà Nội trong gần 15 năm qua.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 02:32