Thứ năm, 07/05/2020 - 16:22

Nghĩ về 2 con số tử vong và một số  kiến nghị

Dân trí

Dịch Covid – 19 từ Vũ Hán dù vào Việt Nam từ 23/1/2020 đến nay không có ai bị chết nhưng chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, 79 người chết vì tai nạn giao thông.

Nghĩ về 2 con số tử vong và một số  kiến nghị - 1

24 người chết vì tai nạn trong ngày 2/5

Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 6/5/2020, toàn thế giới (214 quốc gia và vùng lãnh thổ) đã có 257.953 người bị chết vì dịch Covid - 19, nhưng Việt Nam: không  có ai chết, mặc dù Covid – 19 từ Vũ Hán vào Việt Nam từ 23/1/2020. Hoan nghênh Việt Nam!

Còn theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2020, toàn quốc đã có 79 người chết vì tai nạn giao thông, như vậy trung bình mỗi ngày 20 người chết. Theo thông tin từ Bộ Công an, từ năm 2010 đến tháng 5/2019, toàn quốc đã có 97.721 người chết vì tai nạn giao thông và còn nhiều người mang thương tật suốt đời. Như vậy, trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm có gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó đa số đang trong độ tuổi lao động, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Câu hỏi đặt ra: Trong khi vui mừng với con số 0 người chết vì dịch Covid - 19, chúng ta cũng rất đau lòng con số 79 người chết vì tai nạn giao thông chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ. Vì sao các con số tử vong về dịch khác xa tử vong về tai nạn giao thông đến như vậy ngay trên đất nước ta? Vì sao con số tử vong vì tai nạn giao thông năm này qua năm khác mãi vẫn giảm không đáng kể, dù đã tuyên truyền, giáo dục và xử phạt, dù đã bắt đội mũ bảo hiểm hay cấm uống bia rượu. Cách giải quyết thế nào?

Trả lời: Sự khác nhau xa đó chính là do chỉ đạo và chấp hành với mức độ quyết tâm và nghiêm túc còn khác nhau xa

Kiến nghị: Thành công chống dịch Covid – 19 là nhờ khối đại đoàn kết toàn dân, sự chỉ đạo cao tay, quyết tâm của Đảng, Chính phủ và ý thức chấp hành rất nghiêm túc của toàn dân. Tinh thần và bài học kinh nghiệm này có thể áp dụng để giảm thiểu số tai nạn giao thông  được không?

Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và nghiêm khắc xử phạt những sai phạm luật giao thông. Tất cả những người tham gia giao thông, từ trên vỉa hè đến lòng đường, từ người đi bộ, đi xe đạp, xe máy hay ô tô, nếu sai đều bị phạt tiền và giữ giấy tờ theo quy định, có thể giữ xe nếu không chấp hành. Những người thực hiện việc phạt này nếu sai phạm cũng bị xử phạt nghiêm túc. Các camera có thể hỗ trợ theo dõi công việc. Các nước cũng chỉ có cách thực hiện rất nghiêm túc như thế mà ít tai nạn giao thông.

Trần Văn Nhung

Giảng viên Toán - Đại học Tổng  hợp Hà Nội