Phạt vi phạm giao thông: Đừng mãi bên trọng, bên khinh!

Dân trí Đề xuất của Bộ GTVT về việc tăng mức phạt với người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, lại gây tranh cãi. Người phản đối có, người ủng hộ cũng có. Nhưng vấn đề được dư luận tập trung nhấn mạnh nhất là: trước tiên cần xoá “luật bất thành văn” – cưa đôi!
>>Vượt đèn đỏ có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
 

Luôn luôn phạt... đúng

 

Đã vi phạm là phải chịu phạt. Lẽ ra với mức phạt tăng dần ở nước ta, tình hình giao thông đã phải được cải thiện nhiều lắm mới phải. Ngược lại, càng tăng mức phạt sự “nhờn luật” trong dân càng tăng. Điển hình nhất là thỏa thuận ngầm 50 – 50 đang rất phổ biến:

 

“Mình thấy cũng lạ đó. Không phải mức phạt cao là người dân sợ. Theo mình thì không cần tăng nhiều, chỉ cần CSGT phạt nghiêm minh và "luôn luôn" phạt để người dân chấp hành luật, qua đó cũng có thể tăng nguồn thu cho ngân sách quốc gia. Do chưa thực hiện phạt triệt để thôi, chứ tăng lên nhiều mà thực hiện phạt như bây giờ thì tình hình chắc cũng lại dẫm chân tại chỗ thôi” - Hai Lúa:  redhat1977@yahoo.com

 

“Luật đưa ra nhưng quan trọng nhất là người thực hiện phạt phải nghiêm túc thì toàn bộ tiền phạt sẽ được thu vào ngân sách, góp phần làm tăng Ngân sách Nhà nước. Chứ nếu phạt không nghiêm thì xe vẫn cứ vi phạm” - Jimmy Nguyễn:  long_daica_2005@yahoo.com

 

“Đồng ý nâng mức phạt với tất cả các lỗi vi phạm giao thông lên càng cao càng tốt, vì hiện nay ý thức của người tham gia giao thông… nằm trong ví của họ. Vật chất quyết định ý thức, rồi dần dần ý thức sẽ được nâng cao. Nhưng kèm theo đó, người thực thi luật pháp phải nghiêm mình, công bằng và công tâm trước” - VTV169:  truongvan169@gmail.com

 

“Phạt nặng để nâng cao tính tự giác của người tham gia giao thông, tăng việc thực thi pháp luật thì tôi tin là đa số người dân đều đồng tình.  Nhưng ai giám sát người thi hành pháp luật, hay chỉ ra QĐ tăng tiền phạt để cho CSGT & Thanh tra GT lấy mốc tiền  phạt lại hành dân thêm? Theo tôi, để được công minh thì nếu người dân có bằng chứng thực tế về những CSGT & Thanh tra GT ăn hối lộ thì sẽ được hưởng tỉ lệ bao nhiêu % trên mức phạt đó. Đồng thời đề nghị tri tố hình sự người có hành vi hành dân để moi tiền mà không ghi giấy phạt…” - Pham Van Trung:  phamvan.trung64@gmail.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp) 
(minh họa: Ngọc Diệp)
 

Răn đe và giáo dục

 

Kỷ cương, phép nước phải nghiêm. Dù nại ra bất kỳ cớ gì, người dân cũng hiểu đó là chuyện không thể không tuân thủ. Đúng như Tony tony2006666@yahoo.com nêu rõ:

 

“Cần xử lý nghiêm để xây dựng đất nước văn minh, lịch sự và an toàn cho tất cả mọi người. Nhưng ngoài ra thì những bất cập về đường sá, hệ thống đèn tín hiệu GT,  thoát nước đô thị… cũng phải được giải quyết dứt điểm để tạo thuận lợi cho người tham gia GT”.

 

Luong luong_mmco@yahoo.com dẫn kinh nghiệm nước ngoài để nhấn mạnh sức nặng răn đe cho biện pháp xử phạt: 

 

“Tôi ủng hộ phạt nặng hơn nữa như: bấm lỗ trên bằng lái, phạt tới 10 triệu đồng.... Ở Singapore, trên lối cầu người đi bộ, họ cảnh báo cấm đi xe đạp, khuyến cáo chỉ được phép đẩy xe đạp thôi, vi phạm là bị phạt 1.000 đô la Singapore. Còn lỗi vượt đèn đỏ thì bị trừ điểm và phạt rất nặng, sau 3 lần bị phạt vượt đèn đỏ thì bị thu bằng lái luôn”.

 

Đỗ Đại Thắng century_eyes0983@yahoo.com cũng lưu ý:

 

“Mức phạt có thể cao nhưng ý thức của người dân tham gia giao thông mới quan trọng. Ở nước ngoài hầu như chẳng mấy khi thấy có CSGT, sao người dân họ ít vi phạm vậy. Theo tôi, nên lắp camera ở các nút giao thông để ghi lại các xe vi phạm rồi gửi giấy về nhà yêu cầu đến kho bạc nhà nước mà nộp phạt, thay vì CSGT xử lý tại chỗ. Có như vậy việc nộp phạt mới đúng pháp luật và khách quan, mà nhà nước cũng bớt kinh phí để trả lương cho một đội ngũ CSGT quá đông như hiện nay trong khi tác dụng chính là hướng dẫn GT lại chẳng được là bao”.

 

Song nói đi cũng phải nói lại, nhiều khi người dân muốn nghiêm chỉnh chấp hành luật GT cũng khó bởi nhiều lý do…rất riêng kiểu chỉ VN ta mới có:

 

“Vi phạm phạt là đúng tuy nhiên mức phạt phải đạt được mục đích trừng phạt và giáo dục. Trừng phạt đối với những hành vi cố tình, còn giáo dục với những lỗi vô ý. Thí dụ đối với lỗi vượt tốc độ, nếu chỉ từ 5-10 km/h thì chỉ nên phạt ở mức không quá 300 ngàn đ, chủ yếu để giáo dục và nhắc nhở vì nhiều khi lỗi này thường vô tình. Còn khi đã quá từ 10 km/h trở lên mới phạt thật nặng. Vì khi tham gia giao thông ở đường bình thường xe con được phép chạy 80 km/h, khi vào khu dân cư hạn chế 50 km/h, nếu xe chạy 57 km/h thì không thể nói là cố tình vi phạm được. Theo tôi lỗi này chỉ nên phạt từ 200 – 300 ngàn đ là được. Nếu xem xét kỹ mức phạt sao cho hợp lý thì vừa có tính giáo dục vừa giảm  hiện tượng hối lộ nhà chức trách. Tôi nghĩ, nếu đợt sửa đổi này mọi mức phạt được tính toán kỹ trên mọi phương diện thì mới có cơ giảm hiện tượng vi phạm và tai nạn giao thông” - Đặng Công Chiến:  chiendrcva@yahoo.com

 

 “Song song với đề xuất phạt thì Bộ GTVT cũng cần thay thế các loại đèn hiệu trên đường  để có báo thời gian, giúp người lưu thông chủ động trong việc dừng xe. Hiện nay dùng đèn tín hiệu không báo thời gian gây nguy hiểm cho người giao thông vì dừng đột ngột, có thể bị các phương tiện khác phía sau gây tai nạn. Các qui định cần rõ ràng, cụ thể, tránh phụ thuộc vào người điều khiển giao thông, vì nhiều CSGT hiện nay thiếu lòng tin với dân do hay kiếm cớ phạt tiền dân, thu lợi bất chính. Các phóng viên báo có thể kiểm chứng tình trạng này tại bất cứ nơi nào trên toàn quốc” – Nguyễn Thùy Dương:  thuyduong@gmail.com

 

Không cân bằng được sự nghiêm minh với cả 2 phía khi bức tranh GTVT vẫn rất rối ren như hiện nay, thì tình thế chắc sẽ lại đúng như “Gia Cát Dự” Tien thuytien_npv@yahoo.com cảnh báo:

 

“Lần nào cũng nói tăng mức phạt để răn đe, để giảm hành vi vi phạm luật, dẫn tới giảm TNGT. Nhưng thực thế bao năm qua dù đã tăng mức phạt mà ý thức vẫn không tăng, TNGT cũng không giảm. Chỉ ‘béo’… CSGT thôi bởi cái luật bất thành văn 50-50 ai mà chẳng biết”.

 

Khánh Tùng

MỚI NHẤT
Hà Nội: Hết “lúng túng” khi thu phí đường bộ xe máy
Hà Nội: Hết “lúng túng” khi thu phí đường bộ xe máy

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành tờ khai hướng dẫn thu, nộp quản lý phí đường bộ xe máy. Trước đó, vì thiếu tờ khai này nên hầu hết các xã, phường, thị trấn đều lúng túng với quyết định thu phí đường bộ với hơn 4,5 triệu xe máy từ ngày 21/7.

Thứ bảy, 27/07/2013 - 05:34

Sẽ đình chỉ chủ tịch xã, phường để nạn mại dâm hoành hành
Sẽ đình chỉ chủ tịch xã, phường để nạn mại dâm hoành hành

(Dân trí) - Liên quan đến nạn xây dựng nhà không phép và mại dâm hoành hành trong nhà hàng, quán karaoke trên địa bàn huyện Bình Chánh, UBND TPHCM đã có văn bản yêu cầu xem xét đình chỉ chủ tịch các xã/phường để xảy ra sai phạm.

Thứ bảy, 27/07/2013 - 01:00

Nỗi niềm chiếc Xe trong mắt "những người thích Phạt"
Nỗi niềm chiếc Xe trong mắt "những người thích Phạt"

(Dân trí) - Sai thì phê, đúng thì ủng hộ. Dư luận cuối tuần lại xôn xao, sôi nổi bàn về các góc khuất đằng sau những người (dường như chỉ) thích Phạt, nhất là phạt Xe. Trong khi ngành GTVT chắc đã nghe được tiếng nói của dân để rút quy định phạt xe “không chính chủ”…

Thứ bảy, 27/07/2013 - 12:07

Hàng loạt nhà thu nhập thấp bị rao bán
Hàng loạt nhà thu nhập thấp bị rao bán

Ngay sau khi những căn nhà thu nhập thấp (TNT) Kiến Hưng, quận Hà Đông được chủ đầu tư Vinaconex Xuân Mai bàn giao (đầu năm 2013) đã xuất hiện những thông tin rao bán lại căn hộ.

Thứ bảy, 27/07/2013 - 09:52

Cùng Anh tiến quân trên đường dài...
Cùng Anh tiến quân trên đường dài...

(Dân trí) - Tháng Bảy - tháng nhớ thương đầy ắp những kỷ niệm bởi hình ảnh đất nước một thời gian lao trong khói lửa chiến tranh. Những ngày này lòng ta lại trào dâng bao cảm xúc về các thế hệ cha anh đã cống hiến máu xương cho Tổ quốc trường tồn…

Thứ bảy, 27/07/2013 - 09:05

“Xử” công chức không được việc - khó vì không ai sai phạm!
“Xử” công chức không được việc - khó vì không ai sai phạm!

(Dân trí) - Buộc công chức ghi chép nhật ký làm việc là cách GĐ Sở Nội vụ Đà Nẵng khẳng định sẽ giúp nhận diện, chỉ tên 30% số công chức không làm được việc. Tuy nhiên, nhiều GĐ Sở cùng than khó trong việc xử lý những người này vì “họ không sai phạm gì”.

Thứ sáu, 26/07/2013 - 05:32

Nhớ mãi bóng hình em - những cô gái mở đường
Nhớ mãi bóng hình em - những cô gái mở đường

(Dân trí) - Trong thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Thanh niên xung phong đã góp một phần không nhỏ. Biết bao bài hát ca ngợi chiến công anh dũng của họ, trong đó có “Cô gái mở đường” của nhạc sĩ Xuân Giao, luôn có sức sống mãnh liệt xuyên thời gian…

Thứ sáu, 26/07/2013 - 04:10

Thuyền viên không thể bị lãng quên như những con tàu!
Thuyền viên không thể bị lãng quên như những con tàu!

(Dân trí) - Sự phá sản của Vinashinlines vốn đã được nhiều người dân báo động trước từ lâu, như Đào Cương: daocuong64@yahoo.com.vn nêu: “… lẽ ra phải có từ thời Vinashin, nhưng có lẽ do cấp quản lý ngại tai tiếng và phản ứng dây chuyền... Nhưng đến lúc này không còn chịu đựng nổi nữa...”

Thứ sáu, 26/07/2013 - 03:40

Vì sao Bộ GTVT bỏ quy định phạt xe không chính chủ?
Vì sao Bộ GTVT bỏ quy định phạt xe không chính chủ?

(Dân trí) - Lần thứ 6 công bố Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ GTVT vẫn rút quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Lý do nào khiến Bộ này kiên quyết bảo lưu quan điểm?

Thứ sáu, 26/07/2013 - 11:41

Kiểm toán phanh phui nhiều vấn đề trong lĩnh vực xăng dầu
Kiểm toán phanh phui nhiều vấn đề trong lĩnh vực xăng dầu

(Dân trí) - Việc Petrolimex tính theo tỷ giá Vietcombank để tính giá cơ sở thay vì tỷ giá liên ngân hàng, Saigonpetro xây dựng mức thù lao cho đại lý, tổng đại lý không có cơ sở và các bất cập trong sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu...đều được Kiểm toán Nhà nước đề cập.

Thứ sáu, 26/07/2013 - 11:15

Giận giận, thương thương “họa  mi Tây Nguyên”
Giận giận, thương thương “họa mi Tây Nguyên”

(Dân trí) - Nổi tiếng bởi giọng ca bốc lửa, bởi phong cách trình diễn phóng khoáng như nắng, như gió… Vậy mà giờ đây “họa mi của núi rừng Tây Nguyên” cũng bị dư luận “đưa lên bàn mổ” theo những cách “chẩn trị” khác nhau. Ai giận rất giận mà ai thương cũng còn thương…

Thứ năm, 25/07/2013 - 04:52

Làm rõ việc sử dụng 30.000 tỷ đồng dành cho bất động sản
Làm rõ việc sử dụng 30.000 tỷ đồng dành cho bất động sản

(Dân trí) - Đến nay, cả nước đã có 47 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến chính thức làm rõ việc sử dụng nguồn vốn 30.000 tỷ đồng trước một số thông tin đăng trên báo chí gần đây.

Thứ năm, 25/07/2013 - 04:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Bài 9: Kỳ án oan khuất của gia đình liệt sỹ: Chìm trong  “vòng xoáy” của tòa án
Bài 9: Kỳ án oan khuất của gia đình liệt sỹ: Chìm trong “vòng xoáy” của tòa án

(Dân trí) -Trong khi những gia đình liệt sỹ khác đang chuẩn bị đón ngày 27/7, thì gia đình cụ Mão lại sắp phải hầu tòa. Vụ việc của gia đình mẹ liệt sỹ này đã kéo dài 12 năm vì huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ trái pháp luật, các cấp tòa xử "tiền hậu bất nhất".

Thứ năm, 25/07/2013 - 01:20

Quảng Ninh ra hạn xử lý “phố Tàu”
Quảng Ninh ra hạn xử lý “phố Tàu”

(Dân trí) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức ban hành công văn yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm việc viết, đặt biển quảng cáo tiếng Trung Quốc không đúng quy định tại địa phương này.

Thứ năm, 25/07/2013 - 01:08

 Vì sao “thượng” thì chính mà  “hạ” vẫn loạn ?
Vì sao “thượng” thì chính mà “hạ” vẫn loạn ?

(Dân trí) - Bài “Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: Đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc” đăng tải trên báo Dân trí điện tử ngày 24/7 đã làm cho nhiều độc giả ngạc nhiên.

Thứ năm, 25/07/2013 - 08:40

Hà Nội chưa thể thu phí xe máy vì chưa có mẫu tờ khai
Hà Nội chưa thể thu phí xe máy vì chưa có mẫu tờ khai

(Dân trí) - Hà Nội quyết định thu phí đường bộ với hơn 4,5 triệu xe máy từ ngày 21/7, nhưng đã ba ngày đã trôi qua, các phường, xã vẫn “ngơ ngác”. Cục thuế Hà Nội cho biết, chưa có mẫu khai chung để thu phí và dự kiến đầu tháng 8 tới mới áp dụng.

Thứ tư, 24/07/2013 - 07:16

Vượt đèn đỏ có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng
Vượt đèn đỏ có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

(Dân trí) - Đó là đề xuất của Bộ GTVT trong Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt (lần 6). Mức phạt nặng cũng được áp dụng với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Thứ tư, 24/07/2013 - 05:09

Học mãi vẫn không chịu thuộc bài
Học mãi vẫn không chịu thuộc bài

(Dân trí) - “Trẻ em như búp trên cành/biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”… Nhưng tôi, bạn, chúng ta đã làm gì để lòng nhân ái không bị tổn thương? Để cái ác, cái xấu không còn nhởn nhơ trong những vỏ bọc sặc sỡ sắc màu? trong những ngôn từ sáo rỗng?...

Thứ tư, 24/07/2013 - 01:12

“Cách mạng”
“Cách mạng”

(Dân trí) - Đọc cái dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên báo mà Luồn cứ tủm tỉm cười một mình rồi quyết: nhân cơ hội hiếm hoi này, mình làm một cuộc “cách mạng”... tại gia…Biết đâu lại đổi đời!

Thứ tư, 24/07/2013 - 01:08

Phận XE, phận MŨ: Tít mù nó lại vòng quanh
Phận XE, phận MŨ: Tít mù nó lại vòng quanh

(Dân trí) - Vẫn lại chuyện quanh chiếc xe máy, 2 Bộ GTVT và Công an quả là biết cách làm cho dân tình quanh năm hồi hộp, chẳng còn tâm trí đâu mà lo làm ăn. Cứ bên tung bên hứng, bên kiên quyết giữ, bên đề xuất rút…Vẫn kiểu tít mù nó lại vòng quanh!

Thứ tư, 24/07/2013 - 12:05

Lấy thúng úp voi
Lấy thúng úp voi

(Dân trí) - Lấy thúng (báo cáo sai) để úp voi (giấu đi thực tế), quả không chỉ là một việc làm không tưởng mà còn nguy hại ở chỗ báo cáo sai chỉ được có một điều, đó là sau này ngay cả khi nói đúng cũng chẳng còn ai tin nữa.

Thứ tư, 24/07/2013 - 12:15

Chuyện “phố Trung Quốc”…: Chưa đấu đã muốn thua ngay trên sân nhà
Chuyện “phố Trung Quốc”…: Chưa đấu đã muốn thua ngay trên sân nhà

(Dân trí) - Cách giải thích như thể… chuyện đùa của giới chức Quảng Ninh, rằng chưa có cách giải quyết dứt điểm tình trạng “phố Trung Quốc” tồn tại ngay giữa TP Hạ Long, dân ta đã chẳng lấy làm lạ. Có điều những gì phức tạp, qua cách nhìn của dân lại rất đơn giản.

Thứ ba, 23/07/2013 - 04:15

Đề xuất bỏ xử phạt xe không chính chủ và mũ bảo hiểm rởm
Đề xuất bỏ xử phạt xe không chính chủ và mũ bảo hiểm rởm

(Dân trí) - Đó là nội dung đáng chú ý nhất trong Dự thảo mới nhất (lần 6) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ -đường sắt mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố.

Thứ ba, 23/07/2013 - 01:43

Cùng hy vọng “ánh sáng cuối đường hầm” cho thuyền viên Vinashinlines
Cùng hy vọng “ánh sáng cuối đường hầm” cho thuyền viên Vinashinlines

(Dân trí) - Không kể 28 thuyền viên tàu Hoàng Sơn đang thuộc sự quản lý của bên thuê tàu trần, số phận 59 thuyền viên VN khác vẫn trong cảnh… “treo cột buồm” trên những con tàu “tai tiếng” của Vinashinlines phiêu dạt chờ... người mua, dù thời hạn hết tháng 6/2013 đã trôi qua từ lâu.

Thứ ba, 23/07/2013 - 11:52