Chủ nhật, 31/05/2015 - 08:26

Ý kiến bạn đọc

Tôi lo ngại Bphone khó thành công

Dân trí

Là người Việt Nam không phải tôi không ủng hộ sự sáng tạo và tiên phong nhưng tôi không ủng hộ sự đầu tư sai. Giống như không ai ủng hộ EVN đi kinh doanh bất động sản.

Tôi cũng là một người thích công nghệ và cũng theo dõi sự kiện Bkav ra mắt Bphone. Tôi không được may mắn được tham dự buổi lễ ra mắt sự kiện Bphone . Bphone tôi cũng chưa chạm vào, tôi cũng không phải anh hùng bàn phím nhưng tôi sẽ khẳng định Bphone “chết” sớm. Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn Dinh Dai (dinhdai0312@gmail.com) Vì các lý do sau:

- Thị trường di động SmartPhone là thị trường phát triển nhanh nhất về công nghệ cả phần cứng lẫn phần mềm, là thị trường khốc liệt nhất. Ta thử đặt câu hỏi tại sao Nokia phải bán cho Microsoft. Nokia là một công ty lâu đời về di động, chất lượng và thương hiệu nổi toàn thế giới. Đế chế Nokia không ai nghĩ là sụp đổ. Các nước tư bản họ làm kinh tế rất bài bản và khoa học. Thế mà Nokia vẫn thua cuộc, cũng chỉ vì Nokia quá tự tin không chịu thay đổi hệ điều hành. Đến khi nhận ra thì Samsung đã chiếm hết thị trường.

- Bkav ngay chuyện đặt tên đã thấy thiếu chuyên nghiệp.Tên Bphone nghe đã không có gì ấn tượng. Hãng Appple đâu đặt Aphone mà tại sao họ đặt iPhone, không phải tự nhiên mà vậy. Ngay chuyện tại một thời điểm các phiên bản cũng có tên để người dùng dễ gọi. ví dụ họ đặt Ipad air, Iphone Plus, Samsung đặt Galaxy Tab, Note…Điều này dân Việt Nam mình tưởng chỉ là cái tên nhưng họ đã phải khảo sát và suy nghĩ chán, nên họ mới làm vậy. Tại sao chuyện nhỏ từ cái tên của các hãng lớn họ làm mình không học hỏi luôn.

.- Hãng Apple khi ra Iphone không phải tự nhiên mà tạo nên cơn sốt. Ai đã dùng và theo dõi thì thấy sản phẩm của họ hội tụ rất nhiều sáng chế. Có những sáng chế mà làm thay đổi cả nền công nghệ di dộng. Các bạn không thấy SamSung và Iphone luôn kiện nhau về bản quyền sáng chế. Mỗi hãng muốn tồn tại đều luôn luôn ra những sáng chế về công nghệ ở mỗi phiên bản sản phẩm. Các hãng khác muốn sản phầm của mình đều có những sáng chế riêng của họ ví dụ Sony họ có chống nước, Oppo họ có sạc nhanh, rồi rất nhiều tiện ích mới làm nên sản phẩm để cạnh tranh. Trong khi đó Bphone của mình phần cứng không sản suất được,mới chỉ được thiết kế, mà chưa có kinh nghiệm, phần mềm thì tôi chưa thấy BKAV nhảy vào lĩnh vực này để thử nghiệm từ khi xuất hiện SmartPhone, Quét virus trên mobi thì giá đắt quá chảng thấy ai cài, đây là thất bại khi mà BKAV áp dụng giá tiền từ phiên bản virus máy tính vào di động. Nếu mà giá rẻ hơn tôi nghĩ sẽ thành công.

-Đã là kinh doanh thì bài toán tồn tại và phát triển đặt lên hàng đầu. Thương trường là chiến trường, chúng ta không thể nói là ném đá hay dìm hàng, nếu sản phẩm tốt thì cũng không dìm được. Sản phẩm có thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Phải nhìn nhận khách quan và thực tế.

- Tôi không ủng hộ BKAV nhảy sang lĩnh vực này vì họ không chuyên. Mà trong thị trường toàn cầu nếu không chuyên bạn không thể nhất thế giới được. Việt nam thấy người khác thành công ở lĩnh vực gì là nghĩ mình cũng làm được. Tại sao một số tập đoàn như Vinaline, EVN, rất nhiều tập đoàn lớn bị “chết” vì họ thấy người khác làm bất động sản thắng cũng đi làm, thấy làm tài chính lãi cũng mở ngân hàng…EVN mở mạng di động cũng thua lỗ nặng. FPT là một công ty gần như kinh doanh lĩnh vực nào cũng thành công, điện thoại máy tính do FPT phân phối ngập khắp Việt Nam, ở đó tôi nghĩ về mặt công nghệ và nhân lực họ mạnh hơn BKAV, kho phần mềm ứng dụng họ cũng có rất nhiều, dịch vụ số FPT gần như đứng đầu Việt Nam, mà vẫn thất bại ở sản xuất thương hiệu di động và máy tính bảng FPT. Còn BKAV nói là điện thoại nhất thế giới tôi chưa thấy có phát minh nào cả, có ứng dụng công nghệ truyền dữ liệu gần nhanh gấp 500 lần NFC thì thưa với bạn cái đó khéo 1000 người dùng SmartPhone thì chỉ có 1 người sử dụng chức năng đó. Muốn một sản phầm thành công thì yếu tố tiện lợi và tiện ích thiết thực phải đặt lên hàng đầu. Apple thành công không phải chỉ vì thương hiệu mà họ nghiên cứu rất nhiều thứ để tích hợp vào sản phẩm của họ.

- BKAV thành công ở an ninh mạng, diệt virus theo tôi hãng nên tập trung phát triển cho tốt, hãy trở thành tập đoàn đứng đầu về lĩnh vực đó như symatech chẳng hạn. Ngay cả phần mềm virus của họ đang bị Kapasky cạnh tranh. Hiện nay rất nhiều người thấy BKAV virus không còn được tin tưởg nữa. Họ nói Smart Home thành công,tôi chỉ thấy ở quảng cáo thôi. Tôi thỉnh thoảng đi công tác ở cả khách sạnh 3,4 sao đến nhà nghỉ thông thường các thành phố, các tỉnh tôi để ý chưa thấy sản phẩm Smart Home nào của BKAV lắp đặt để trải nghiệm vì tôi cũng quan tâm và muốn thử. Tôi là người sống ở Hà nội, không phải giàu cũng không nghèo, không lạc hậu mà các sản phẩm tiện dụng từ hiện đại đến bình dân tôi đều mua được để lắp ở nhà mình. Riêng sản phẩm Smart Home tôi không thấy ở các cửa hàng nào ở đâu cả. Đáng nhẽ với đầu tư và phát triển, tiện ích như BKAV quảng cáo thì sản phẩm Smart Home đó phải len lỏi vào từng nhà từ giàu đến khá, bình dân. Thế mới gọi là thành công, còn theo tôi chắc Smart Home chỉ để triển lãm hoặc nhà cực giàu. Mà ở Việt Nam nhà giàu thường đồ nhập khẩu sẽ được lựa chọn chứ đồ của BKAV chắc không lắp được. Iphone, Samsung họ sinh ra không phải để nhà giàu dùng, tôi thấy e học sinh ở quê, các chị công nhân thậm chí cán bộ lương 3,4 triệu vẫn cố nhịn ăn mặc để mua bằng được cái Iphone, SamSung. Đấy mới là sự thành công của sản phẩm.

- Ở Việt Nam tâm lý chuộng hàng ngoại, thương hiệu ăn sâu vào tâm chí từ trẻ đến già, nên Bphone với mức giá đó cũng sẽ không phải là lựa chọn khi người tiêu dùng mua sản phẩm. Đôi khi họ mua điện thoại để cho bằng bạn bằng bè, chứ một số chức năng không bao giờ dùng đến. Ở đây BKAV không hiểu hướng đến khách hàng là đối tượng nào. Đây chính là sự không chuyên nghiệp của BKAV. Ngay cả chọn CEO là anh Quảng là thất bại rùi. Vì CEO là phải có đầu óc kinh doanh, kinh tế, nhanh nhạy, kinh nghiệm hoặc đào tạo về kinh tế chứ anh Quảng xuất thân thầy giáo kỹ thuật nên theo tôi anh phụ trách kỹ thuật thì tốt hơn. Việc đó để dân chuyên nghiệp làm.

- Chính CEO là anh Quảng nên ngay việc chọn kênh bán hàng Online đã thất bại tại vì: Ở Việt Nam đôi khi người ta chủ định đi mua điện thoại này nhưng đến cửa hàng lại thấy sản phẩm khác hay hơn nên quyết định đổi mua (tôi mấy lần như vậy, trước khi mua lên mạng tìm hiểu rồi). Thứ hai là kênh bán hàng Online ở VN chưa phát triển và được tin tưởng. Ở TP còn khó nói gì lượng khách hàng là thanh niên, cán bộ ở các tỉnh muốn mua điện thoại Bphone chắc là điều không tưởng khi mua online. BKAV áp dụng bán mã thẻ virus vào việc này là quá sai. Việc ra mắt sản phẩm xong đáng nhẽ lợi dụng truyền thông và sự ủng hộ, háo hức của giới trẻ thì phải có sản phẩm bán ngay. Tôi thấy để tận 2.6 mới bán là đã vô duyên rồi.

- Tôi là một người rất bình thường còn nhận ra được những điều mà BKAV mắc sai lầm đó, Nếu là các chuyên gia kinh tế, hay người am hiểu hơn chắc sẽ thấy được nhiều điều mà tại sao tôi lo ngại Bphone sẽ khó thành công. Là người Việt Nam không phải tôi không ủng hộ sự sáng tạo và tiên phong nhưng tôi không ủng hộ sự đầu tư sai. Giống như không ai ủng hộ EVN đi kinh doanh bất động sản.

Đinh Hải Nam

 (Giáo viên đại học mỏ địa chất)

Email: HaiNamHumg@gmail.com

Mobile: 0988040280

=