Chủ nhật, 24/05/2015 - 07:25

Bạn đọc viết

Vì sao xuất hiện “sống trâu” trên đại lộ nghìn tỉ

Dân trí

Ở trên tôi lấy Quốc Lộ 51 làm dẫn chứng là vì từ ngày khởi công cho đến quá trình thi công tôi đi qua đi lại con đường này rất nhiều lần nên tôi đã bắt gặp họ thi công thế nào

Những “sống trâu” chết người kéo dài trên Đại lộ Mai Chí Thọ
(ảnh Đình Thảo)

Những “sống trâu” chết người kéo dài trên Đại lộ Mai Chí Thọ (ảnh Đình Thảo)

Tôi là dân xây dựng nên có cái nhìn của người trong nghề, tôi có thể nói nguyên nhân như sau:

1. Về mặt tài chính, thương mại:

Bán thầu quá nhiều lần nên tiền mỗi lần bán thầu bị mất đi một chút đến khi tiền đi tới được thực địa công trình thì chẳng còn là bao nhiêu. ( vụ này tôi thấy Quốc Lộ 51 là quá rõ ràng )

2. Về mặt kỹ thuật:

Do phần thương mại nói trên không còn đảm bảo do bán thầu nhiều lần nên:

Khâu nền hạ tôi thường thấy các nhà thầu phụ làm đường đã không lu lèn đạt hệ số K yêu cầu do tiết kiệm ca máy ( xe lu ).

Vật liệu làm nền hạ của đường không đúng thiết kế, kém chất lượng ( mua đất, sỏi...kém chất lượng giá rẻ ).

Do nền hạ lu lèn không đạt hệ số đầm nén, vật liệu kém chất lượng nên lớp áo của đường ( bê tông nhựa ) bị xé do tải trọng xe cả đủ tải lẫn quá tải phá nát. Lớp bê tông nhựa chỉ có chức năng là lớp bao che, bảo vệ nền hạ khỏi bị nước và các tác động khác của môi trường xâm thực làm hỏng nền hạ của đường mà thôi. Nên người ta mới gọi lớp bê tông nhựa là "lớp áo" là vậy.

3. Khâu giám sát, kiểm tra nghiệm thu:

Do đã chung chi thông đồng với nhau...nên khi đi khoan lấy mẫu để kiểm tra hoặc đầu tiên là khâu thí nghiệm độ chặt nền hạ đã không được làm một cách nghiêm túc. Đây là hầu như toàn bộ các công trình mà do các cơ quan của Việt Nam làm chủ đầu tư thường làm.

Ở trên tôi lấy Quốc Lộ 51 làm dẫn chứng là vì từ ngày khởi công cho đến quá trình thi công tôi đi qua đi lại con đường này rất nhiều lần nên tôi đã bắt gặp họ thi công thế nào, tôi đã từng chứng kiến họ rải thảm nhựa vào lúc trời mưa cơ mà...rồi rất nhiều nhà thầu phụ đã không lấy được tiền sau khi đã thi công xong.

Nguyễn Anh Vũ

nguyenanhvu@gmail.com