Thứ năm, 22/12/2016 - 06:56

Mùa Noel - mùa của những “ông già” thi nhau xuống phố

Dân trí

Càng cận kề Giáng sinh, người ta càng thấy nhiều “ông già Noel” xuất hiện trên khắp các nẻo đường. Chỉ có điều, những “ông già Noel” này không cưỡi tuần lộc, cũng chẳng dùng xe trượt tuyết mà vội vã di chuyển bằng xe máy, thậm chí là cả… taxi.

Dịch vụ chuyển phát quà Noel đã không còn xa lạ và nó đang dần trở thành “nghề” hot với các bạn trẻ mỗi dịp Giáng sinh về.


Sắc màu Noel đã tràn ngập khắp nơi.

Sắc màu Noel đã tràn ngập khắp nơi.

Loạn giá thuê “ông già Noel”

Hầu hết các gian hàng trên phố Hàng Mã và các hàng bán đồ lưu niệm đều có dịch vụ chuyển phát quà Noel. Nhưng điều đáng nói là giá dịch vụ ở mỗi địa điểm đều do chủ cửa hàng tự đưa ra và có khá nhiều sự chênh lệch.

Mùa Noel - mùa của những “ông già” thi nhau xuống phố - 2

Ở một gian hàng tấp nập người ra vào nằm ngay chính giữa phố Hàng Mã, có một người phụ nữ ngồi ngoài cửa, chỉ phụ trách việc trả lời và ghi chép thông tin khi khách hàng có nhu cầu chuyển quà. Theo lời người phụ nữ này, giá dịch vụ sẽ tùy thuộc vào khoảng cách và thời điểm nhận quà. Nếu khách hàng muốn được giao quà vào ngày 23, một đơn hàng với quãng đường dài 4km sẽ mất khoảng 120.000 đồng tiền thuê dịch vụ. Còn nếu lựa chọn ngày 24, phí sẽ tăng thêm 50.000 đồng.

Cách đó chưa đến 10 nhà, ở một cửa hàng khác ít người ra vào hơn, ông chủ cho biết giá dịch vụ chuyển quà dịp Noel chỉ dao động từ 50.000 đồng/ một gói, tùy vào địa điểm. Lý giải cho sự chênh lệch giá, ông giải thích: “Nhà tôi có nhiều nhân lực nên chủ yếu là tự đi chuyển quà, chỉ lấy tiền công đi lại, tính đúng bằng giá xe ôm hoặc taxi. Còn những nhà khác họ thuê dịch vụ riêng nên đương nhiên giá cũng đắt hơn nhiều. Cả phố chả nhà nào có giá giống nhà nào đâu.”


Dịch vụ chuyển quà có thể áp dụng với bất cứ mặt hàng nào.

Dịch vụ chuyển quà có thể áp dụng với bất cứ mặt hàng nào.

Ở những cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhìn chung, giá của dịch vụ chuyển phát quà Noel cũng không hề rẻ, có thể lên đến 200.000- 250.000/ một đơn hàng. Chủ một cửa hàng nổi tiếng ở phố Lý Quốc Sư cho biết: “Dịch vụ này tuy không mới, nhưng càng ngày nhu cầu của khách hàng càng nhiều. Một năm cửa hàng chỉ mở dịch vụ này để phục vụ cho vài ngày Noel, có rất nhiều đơn đặt hàng và doanh thu cũng khá ổn.”

Dở khóc dở cười ngày Giáng sinh

Bỏ ra một số tiền không nhỏ để các con có niềm vui bất ngờ đêm Giáng Sinh, nhưng cứ mỗi lần nghĩ về câu chuyện 2 năm trước, anh Nam (Long Biên, Hà Nội) lại gọi đó là “Giáng sinh cười ra nước mắt”.

Đặt lịch “ông già Noel” đến vào tối ngày 24 nên ngay từ sớm, anh Nam đã nhắc các con tắm rửa, học bài.


Dịch vụ gói và chuyển phát quà luôn được nhiều người quan tâm.

Dịch vụ gói và chuyển phát quà luôn được nhiều người quan tâm.

Thế nhưng, cả nhà chờ gần 2 tiếng đồng hồ mà tiếng chuông cửa vẫn im lặng. Từ háo hức, anh Nam bắt đầu lo lắng rồi trở nên bực mình khi 2 đứa nhỏ đòi lên phòng sớm. Anh vừa nhấc máy, định gọi cho cửa hàng thì cũng là lúc “ông già Noel” đến nơi. Nhìn bộ dạng lôi thôi, khuôn mặt đỏ gay ẩn sau bộ râu giả cũng đang xộc xệch của cậu thanh niên trẻ, anh chỉ biết thở dài ngao ngán. Thì ra, “ông già Noel” này lên Hà Nội chưa lâu, cộng với việc phải giao nhiều đơn hàng một lúc khiến việc tìm đường mất khá nhiều thời gian.

Nhưng điều đáng nói hơn là khi các con anh thấy “ông già Noel” quá khác so với tưởng tượng thì không dám bước đến nhận quà và lộ rõ vẻ sợ hãi. Nhẩm tính ra, Giáng sinh năm đó, anh đã bỏ ra 700.000 đồng tiền mua quà và 80.000 đồng để thuê… nỗi thất vọng.


Bảng giá dịch vụ của công ty chuyển quà dịp Noel.

Bảng giá dịch vụ của công ty chuyển quà dịp Noel.

Tìm đến một công ty chuyên cung cấp dịch vụ chuyển quà dịp Noel trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội), đa số “ông già Noel” ở đây đều là sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Thế Anh (ĐH Bách Khoa) - nhân viên ở công ty này chia sẻ: “Các bạn sinh viên sau khi được nhận đều được học những điều cơ bản như làm thân với các bé, tặng quà, cũng không thể tránh khỏi rủi ro, tai nạn như tắc đường, làm hỏng đồ trong quá trình vận chuyển hoặc làm mất lòng khách hàng".

"Nhiều trường hợp phải tự bỏ tiền túi ra bồi thường cho khách, tính ra tiền công còn lại chẳng đáng là bao. Nhìn chung, trên thị trường mấy năm nay, đây cũng là công việc có tính cạnh tranh lớn”, chàng trai từng có thâm niên làm "ông già Noel" tổng kết.

Hoàng Ngọc