Thứ tư, 12/08/2020 - 03:15

Chia sẻ câu chuyện lãnh đạo ở tuổi 18 của bộ đôi Đại diện Nam sinh & Nữ sinh trường BIS Hà Nội

Dân trí

Tại trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội năm học vừa qua, với mong muốn trao cơ hội cho học sinh được thể hiện bản thân và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, hai vị trí Đại diện Nam sinh và Nữ sinh (Head Boy & Head Girl) của trường đã được ra đời.

Chia sẻ câu chuyện lãnh đạo ở tuổi 18 của bộ đôi Đại diện Nam sinh  Nữ sinh trường BIS Hà Nội - 1

Trung Tiến và Valerie tại Lễ Tốt nghiệp Khóa 2020 của trường BIS Hà Nội

Hai bạn học sinh Khóa 2020 vừa tốt nghiệp của trường BIS Hà Nội -Trung Tiến và Valerie đã vinh dự trở thành Đại diện Nam sinh và Nữ sinh (Head Boy & Head Girl) đầu tiên trong lịch sử sáu năm thành lập trường. Trước đây trường đã có hội đồng học sinh với các đại diện đến từ toàn bộ các khối lớp trong trường. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường xét thấy sự cần thiết của hai vị trí này nhằm hoàn thiện bộ máy lãnh đạo của Hội đồng học sinh, tạo dựng một tiếng nói chung nhằm gắn kết cộng đồng và tăng cường hiệu quả của các hoạt động hội nhóm.

“Giữa học sinh và nhà trường cần có những học sinh đại diện đóng vai trò là “cầu nối””, Valerie chia sẻ, để các bạn học sinh luôn cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng, đồng thời các giáo viên cũng thấu hiểu hơn nguyện vọng của học sinh. Vai trò của hai Đại diện Nam sinh và Nữ sinh giúp việc giao tiếp giữa nhà trường và học sinh trở nên hiệu quả hơn, nhất là trong việc chia sẻ các ý tưởng của học sinh, đưa ra quyết định và lên kế hoạch hành động.

Điều gì tạo nên một người lãnh đạo?

“Một người lãnh đạo thực thụ nên có đầy đủ các phẩm chất như lòng trắc ẩn, tinh thần trách nhiệm và luôn hành động với sự chính trực,” Trung Tiến chia sẻ. Với Valerie, “một người lãnh đạo là người mà một tập thể lớn đều có thể đặt niềm tin, là người đại diện và cũng là người định hướng. Rất nhiều người cho rằng người lãnh đạo chỉ cần “ra lệnh” cho mọi người thực hiện, nhưng thực ra chính họ phải là tấm gương để tất cả mọi người noi theo.” Những lời chia sẻ này của Tiến và Valerie đã nêu lên những kỹ năng cần có của Đại diện Nam sinh và Nữ sinh, đồng thời cũng cho chúng ta thấy hai bạn trẻ đã cùng phối hợp làm việc với nhau hiệu quả như thế nào.

Chia sẻ câu chuyện lãnh đạo ở tuổi 18 của bộ đôi Đại diện Nam sinh  Nữ sinh trường BIS Hà Nội - 2
Trung Tiến và Valerie được trao huy hiệu Đại diện Nam sinh & Nữ sinh (Head Boy & Head Girl) tại buổi lễ ra mắt trước toàn trường

Nhìn vào profile của Trung Tiến và Valerie, có thể thấy rõ hai bạn là những ứng cử viên sáng giá cho vị trí Đại diện Nam sinh và Nữ sinh đầu tiên trong lịch sử trường BIS Hà Nội. Trung Tiến, một chàng trai Hà thành đã theo học tại trường BIS ngay từ những ngày đầu tiên trường thành lập nên hơn ai hết, cậu hiểu rất rõ về văn hóa cũng như cách mà trường vận hành. Sự sáng tạo cũng như tinh thần nhiệt huyết của Tiến cũng được thể hiện rất rõ ở dự án kinh doanh trà mà em đang triển khai. Trong khi đó, Valerie, một cô gái người Malaysia mới chỉ theo học tại trường được 4 năm, nhưng đã nắm giữ rất nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng dành cho học sinh, bao gồm Đội trưởng (House Captain) và Đại sứ Giáo dục bậc Đại học của trường. Hai em chính là những cá nhân tiêu biểu với những tính cách, khả năng và kinh nghiệm mà nhà trường đang tìm kiếm ở một người lãnh đạo cho cộng đồng học sinh.

Trong suốt quãng thời gian học tập và sinh hoạt tại trường BIS Hà Nội, hai em Đại diện Nam sinh và Nữ sinh đã có cơ hội hiện thực hóa những ý tưởng của cá nhân nói riêng và của cộng đồng học sinh nói chung để không ngừng cải thiện môi trường học tập cho các bạn đồng môn cũng như các em khóa dưới. Với khát vọng không ngừng phát triển, cả hai bạn trẻ đều có chung suy nghĩ rằng vị trí này chính là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện và phát triển khả năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quản lý giúp ích cho các em trong tương lai ở bậc đại học cũng như trong công việc sau này.

Thiết lập nền tảng cho “cây cầu nối” giữa học sinh và nhà trường

Vậy thực sự công việc của Đại diện Nam sinh và Nữ sinh chính xác bao gồm những gì? “Chúng em làm rất nhiều việc,”, Valerie trả lời bằng cách hào hứng liệt kê một loạt các nhiệm vụ, bao gồm việc xây dựng cộng đồng ủng hộ LGBT nhằm mục đích đem lại môi trường học tập an toàn và thân thiện hơn, đóng góp một phần không nhỏ vào dự án thực hiện video chia sẻ kinh nghiệm giúp các bạn học sinh thích nghi với việc học từ xa trong giai đoạn giãn cách xã hội do ảnh hưởng của Covid-19, viết thư chia sẻ về việc trở lại lớp học sau thời gian giãn cách, tham gia vào các sự kiện của trường như Lễ hội Quốc tế với vai trò là MC, và tiếp đón các vị khách đặc biệt của trường như Tùy viên Quốc phòng Anh tại Việt Nam với tư cách là đại sứ của hội học sinh trường BIS Hà Nội.

Chia sẻ câu chuyện lãnh đạo ở tuổi 18 của bộ đôi Đại diện Nam sinh  Nữ sinh trường BIS Hà Nội - 3
Trung Tiến và Valerie giữ vai trò là MC cho chương trình Lễ hội Quốc tế được tổ chức thường niên tại trường BIS Hà Nội

Bên cạnh đó, hai bạn trẻ còn tham gia tái cấu trúc Hội đồng học sinh của trường và xác định rõ ràng mục tiêu hoạt động của từng đội nhằm hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của hội. Các tiểu ban chuyên môn được thành lập để hỗ trợ tất cả các vấn đề về văn hóa, sự kiện và thông tin. Trong suốt thời gian Trung Tiến và Valerie điều hành Hội đồng học sinh, hai em cùng tất cả ban lãnh đạo đã bao quát và điều phối chương trình gia sư tự nguyện để hướng dẫn, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho các bạn học sinh nhỏ tuổi hơn trong cộng đồng trường.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đại diện Nam sinh và Nữ sinh là lắng nghe ý kiến của các bạn học, cân nhắc xem điều gì có thể được thực hiện và sau đó trao đổi với các giáo viên để cùng đưa ra quyết định và thực hiện những mong muốn của toàn thể học sinh trong trường. Với tư cách là những người đầu tiên nắm giữ trọng trách này, Trung Tiến và Valerie rất hào hứng được chia sẻ và truyền kinh nghiệm cho hai Đại diện kế nhiệm về những kế hoạch còn đang dang dở cũng như những điều có thể tiếp tục được cải thiện, ví dụ như tổ chức buổi ra mắt của các Đại diện học sinh đầu năm học hay dự án đào tạo kỹ năng mềm cho Hội đồng học sinh và các đội trưởng đội nhóm trong toàn trường. Hai em đã nhanh chóng có được sự tin tưởng của bạn bè trong trường và ghi dấu vai trò của mình là “cầu nối” quan trọng cho tất cả các bạn học sinh khác khi muốn được chia sẻ ý kiến.

Theo đuổi ước mơ và tầm nhìn của chính mình

Công việc của Đại diện Nam sinh và Nữ sinh không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trung Tiến lấy ví dụ về một sự kiện đặc biệt đã khiến em nhận ra rằng việc đưa ra quyết định của một người lãnh đạo có thể trở nên vô cùng phức tạp. Một học sinh mới vào trường năm nay đã gợi ý rằng Hội học sinh có thể tổ chức một vài hoạt động gây quỹ và lấy đó làm kinh phí để tổ chức buổi Prom cuối năm. Ý tưởng đó nghe có vẻ rất hấp dẫn, nhưng Tiến và Valerie biết rằng với quy định của nhà trường, chúng ta không thể cứ đơn giản đứng lên gây quỹ và sử dụng tiền theo cách đó được. Để giúp các bạn hiểu được vấn đề mà vẫn giữ được lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau, hai bạn trẻ đã từ chối ý tưởng này một cách nhẹ nhàng và hợp lý nhất để đảm bảo các học sinh khác vẫn coi hai Đại diện là cầu nối quan trọng và hiệu quả với nhà trường. “Chúng em luôn khuyến khích các bạn tìm đến mình để trao đổi và chia sẻ các ý tưởng, nhưng tất cả chúng ta đều phải cân bằng giữa sáng tạo với thực tế,” Tiến kết luận.

Chia sẻ câu chuyện lãnh đạo ở tuổi 18 của bộ đôi Đại diện Nam sinh  Nữ sinh trường BIS Hà Nội - 4

Việc đưa ra quyết định luôn đi kèm những sự lựa chọn khó khăn và đôi khi có thể khiến mọi người thất vọng là một bài học quan trọng đối với Tiến. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ tiếp tục theo học tại Đại học California-Berkeley (Mỹ) và chắc chắn rằng những trải nghiệm thực tế cũng như kỹ năng lãnh đạo em đã rèn luyện tại trường BIS sẽ là hành trang thiết yếu để em nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, cân bằng giữa chủ nghĩa lý tưởng và mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng của bản thân.

Bên cạnh đó, Valerie cũng chia sẻ rằng việc trở thành Đại diện Nữ sinh của trường “đã giúp em hiểu được tầm quan trọng của góc nhìn đa chiều khi tiếp cận các quan điểm khác nhau. Chúng ta tương tác với nhiều người khác nhau trong các tình huống đa dạng, nhờ vậy ta có thể thấu hiểu mọi người hơn, trở nên nhạy cảm hơn với cảm xúc của người khác, để từ đó xây dựng tư duy mở, sẵn sàng tiếp thu những điều mới.” Những kỹ năng này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống mới của em sau khi rời trường BIS Hà Nội và theo học ngành học Quan hệ Quốc tế tại Úc.

Trường Thịnh