Đắk Nông: Năm học tới chỉ triển khai mô hình trường học mới tại 8 trường

Dân trí

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông về việc khảo sát, đánh giá hiệu quả triển khai mô hình trường học mới (VNEN), Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông đề xuất, từ năm học 2018-2019, chỉ triển khai tại 8 trường tiểu học.

Ngày 23/4, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông về việc khảo sát, đánh giá việc triển khai thực hiện mô hình VNEN. Trong đó, Sở này đề xuất chỉ triển khai tại 8 trường tiểu học trong năm học tới sau khi tiến hành khảo sát cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh và các trường triển khai mô hình.

Việc khảo sát này là thực hiện Kết luận số 237-KL/TU của Tỉnh ủy Đắk Nông, nhằm mục đích đánh giá hiệu quả việc triển khai mô hình một cách khách quan. Trên cơ sở đó đề xuất cụ thể về chủ trương triển khai mô hình VNEN trong những năm tiếp theo, thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.


Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông trao đổi với học sinh. (Ảnh: Sở GD-ĐT Đắk Nông)

Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông trao đổi với học sinh. (Ảnh: Sở GD-ĐT Đắk Nông)

Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát tại các huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Kết quả khảo sát tại 14 trường tiểu học có triển khai mô hình VNEN cho thấy, chỉ có 4 trường tỉ lệ đồng thuận của cán bộ quản lý và giáo viên đạt 100%.

Tại những trường có tỉ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh đồng thuận thấp vẫn mong muốn được tiếp tục triển khai áp dụng do nhận thấy hiệu quả của mô hình trường học mới đối với học sinh.

Mô hình trường học mới (VNEN) được tỉnh Đắk Nông tổ chức thí điểm thực hiện từ năm học 2011-2012. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai thực hiện mô hình này, ngành Giáo dục đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, chưa đồng thuận trong nhân dân, thậm chí trong chính đội ngũ giáo viên, học sinh về hiệu quả của mô hình này.

Cuối năm 2017, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh này kiểm tra, đánh giá lại mô hình VNEN để đề xuất chủ trương triển khai mô hình các năm tiếp theo.

Dương Phong