Thứ hai, 21/03/2016 - 00:11

Học tiếng Anh ở tiểu học: Không thể thành công nếu thiếu ngữ pháp?

Theo đánh giá của các nhà giáo dục, việc cho trẻ học tiếng Anh theo phương pháp học giao tiếp đã mang lại kết quả là rất nhiều trẻ tiểu học học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai có thể nghe nói tiếng Anh lưu loát. Tuy nhiên, mặt trái của việc quá chú trọng tiếng Anh giao tiếp, bỏ qua ngữ pháp khi dạy trẻ sẽ để lại nhiều ảnh hưởng lâu dài trong học tập, công việc sau này.

Học giao tiếp hay học ngữ pháp?

Theo đánh giá của các nhà giáo dục, việc cho trẻ học tiếng Anh theo phương pháp học giao tiếp đã mang lại kết quả là rất nhiều trẻ tiểu học học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai có thể nghe nói tiếng Anh lưu loát.

Tuy nhiên, mặt trái của việc quá chú trọng tiếng Anh giao tiếp, bỏ qua ngữ pháp là trẻ bị thiếu hụt những kiến thức ngữ pháp, những kỹ năng học tập cơ bản khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc bắt kịp chương trình học ở cấp 2, trẻ mắc nhiều lỗi hệ thống không thể sữa chữa được, để lại nhiều ảnh hưởng lâu dài trong học tập, công việc sau này.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Tổ chức giáo dục Language Link Việt Nam, 55% phụ huynh được hỏi cho biết con họ gặp nhiều khó khăn để theo kịp chương trình học nặng về ngữ pháp ở cấp 2 do không được chuẩn bị đầy đủ về kiến thức và kỹ năng học tập dù trước đó tiếng Anh của các con ở tiểu học không đến nỗi nào.

Ông Gavan Iacono – Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam – cho biết: "Chúng tôi được chứng kiến rất nhiều học sinh có thể nghe nói rất tốt vì các em được học tiếng Anh giao tiếp từ bé. Tuy nhiên, khi vào cấp 2, các em khó theo kịp chương trình học ở lớp vốn chú trọng nhiều vào ngữ pháp, thậm chí nhiều em còn bị sốc, mất hứng thú học tập khi hàng ngày phải đối diện với các bài học ngữ pháp khô cứng."

Thực tế này không chỉ diễn ra ở những nơi mà tiếng Anh được học như một ngoại ngữ, mà còn diễn ra ngay tại bản xứ như Vương quốc Anh. Theo một cuộc điều tra của Bộ giáo dục Anh năm 2012 cho thấy khoảng 100.000 học sinh 7 tuổi (17%) và 125.000 học sinh 11 tuổi (23%) không đạt yêu cầu về trình độ ngữ pháp, đánh vần cơ bản của chương trình tiểu học. Rất nhiều học sinh tiểu học không thể theo được chương trình học tiếng Anh ở cấp 2, nhiều học sinh, sinh viên ra trường bị các nhà tuyển dụng phàn nàn về trình độ tiếng Anh nghèo nàn.

Chính vì vậy, từ tháng 9/2014, các nội dung ngữ pháp, đánh vần, chấm câu….tiếng Anh đã được đưa vào chương trình tiểu học chính thức ở Anh trong một nỗ lực của chính phủ nước này nhằm cải thiện trình độ tiếng Anh của học sinh.

Học tiếng Anh ở tiểu học: Không thể thành công nếu thiếu ngữ pháp? - 1

Khi nào nên giới thiệu ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ?

Trẻ nhỏ học từ vựng và ngữ pháp thông qua việc học các cụm từ cố định (pattern) một cách vô thức dựa trên ngữ cảnh của các hoạt động, bài học mà trẻ được học. Khi lớn dần lên, trẻ bắt đầu biết cách chuyển những cụm từ này sang các ngữ cảnh khác nhau để sử dụng chúng một cách sáng tạo. Tất cả những hoạt động này diễn ra một cách tự nhiên mà không có bất cứ giải thích hay phân tích rõ ràng nào về mặt ngữ pháp bởi điều này nằm ngoài khả năng tiếp nhận của trẻ.

Tuy nhiên, khi nhận thức của trẻ tốt hơn, việc giải thích, phân tích các yếu tố ngữ pháp cụ thể một cách rõ ràng là việc cần thiết để trẻ có được vốn ngôn ngữ phong phú, chính xác sau này, cũng như tránh được những lỗi “thâm căn cố đế” mà sau này sẽ không thể sửa chữa được.

Theo bà Carol Read, chuyên gia tiếng Anh trẻ em, tác giả nhiều cuốn sách dạy tiếng Anh trẻ em do NXB MacMillan ấn hành, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Tiếng Anh Quốc tế IATEFL, lứa tuổi lý tưởng nhất để trẻ bắt đầu học ngữ pháp một các bài bản là từ 8-10 tuổi - lứa tuổt tiểu học. Ở lứa tuổi này, nhận thức của trẻ đã phần nào đủ để hiểu được những giải thích về lý thuyết ngữ pháp cơ bản từ giáo viên, và vận dụng chúng vào ngôn ngữ mà trẻ sử dụng.

Dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ tiểu học – thế nào cho đúng?

Ngữ pháp là xương sống của ngôn ngữ, là đường ray để chuyển tải thông điệp giao tiếp, nếu không có ngữ pháp, cũng như đoàn tàu không có đường ray, giao tiếp sẽ không thể thực một cách trọn vẹn. Vì vậy, trẻ cần được học ngữ pháp một cách bài bản và toàn diện ngay từ lứa tuổi tiểu học.

Tại Language Link, khóa học Tiếng Anh Chuyên cho học sinh Tiểu học được thiết kế dành cho các học sinh có nhu cầu tích lũy vốn tiếng Anh toàn diện, phù hợp với xu hướng chung trên thế giới của học sinh và phụ huynh. Đây là khóa học tích hợp duy nhất cho học sinh tiểu học khá giỏi được thiết kế thống nhất, đồng bộ 2 học phần - Học Ngữ pháp với Giáo viên Việt Nam; và Học Giao tiếp với giáo viên nước ngoài. Các chủ điểm ngữ pháp được chuyển tải tương đương trong cả hai học phần ở cùng một trình độ giúp học sinh nắm bắt bài học dễ dàng và hiệu quả. Khóa học còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng học tập cần thiết để thành công trong con đường học vấn lâu dài.

Nhằm tạo cơ hội cho học sinh thử sức với các bài thi theo chuẩn quốc tế & có cơ hội được học tập và tích lũy tiếng Anh toàn diện trong một môi trường quốc tế, từ tháng 04/2016, Language Link Việt Nam tổ chức cuộc thi “HỌC BỔNG TIẾNG ANH MÙA HÈ CHO HỌC SINH GIỎI 2016” dành cho học sinh Tiểu học. Cuộc thi sẽ tìm ra những học sinh xuất sắc nhất để trao tặng các suất học bổng 100%, 50%, 30%, 20% với tổng giá trị lên tới 600.000.000VNĐ cho khóa học Tiếng Anh Chuyên cho học sinh Tiểu học tại Language Link Việt Nam. Các em học sinh có thể đăng ký tham gia tại link sau: http://llv.edu.vn/hocbong-muahe-2016/