Thứ năm, 16/07/2015 - 00:35

Lớp tiểu học có chức chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản

Dân trí

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, thay thế Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT cho phù hợp với các quy định mới về giáo dục tiểu học.

Đáng chú ý trong số đó là việc tổ chức lớp học, lớp học tiểu học sẽ có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học. Biên chế giáo viên một lớp theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép học sinh nhiều trình độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Số lượng học sinh và số lớp trình độ trong một lớp ghép phù hợp năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện địa phương.

Lớp học tiểu học theo dự thảo thông tư mới sẽ có chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch

Lớp học tiểu học theo dự thảo thông tư mới sẽ có chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch.

Dự thảo thông tư mới của Bộ GD-ĐT quy định về việc lớp học bậc tiểu học sẽ có chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản đang "dậy sóng" dư luận. Bạn có đồng ý với quy định đó?
Đồng ý
Không đồng ý
  
Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

Những lớp cùng trình độ lập thành khối lớp để phối hợp các hoạt động chung. Tuỳ theo điều kiện ở địa phương, trư­ờng tiểu học có thể có thêm điểm trường ở những địa bàn khác nhau để thuận lợi cho trẻ đến trường. Hiệu trưởng phân công một Phó Hiệu trưởng hoặc một giáo viên chủ nhiệm lớp phụ trách điểm trường.

Các quy định của dự thảo thông tư mới về cách tổ chức lớp học trên phù hợp với mô hình trường học mới đã được Bộ GD&ĐT thí điểm thành công và nhân rộng ở hàng ngàn trường tiểu học trên cả nước thời gian qua.

Dự thảo thông tư mới cũng nhấn mạnh vào việc học sinh được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu, được trực tiếp bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về việc xây dựng nhà trường và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của học sinh; được chăm sóc và giáo dục hoà nhập (đối với học sinh khuyết tật) theo quy định.

Lê Tú