Thứ sáu, 17/07/2015 - 16:59

Lớp trưởng thành Chủ tịch: Bộ Giáo dục lên tiếng

Dân trí

Trước nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Điều lệ trường tiểu học có quy định chức danh lớp trưởng tiểu học thành chủ tịch Hội đồng tự quản, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng giải thích về vấn đề này.

Trao đổi với báo chí về sự giống và khác nhau giữa chức danh lớp trưởng và chủ tịch hội đồng tự quản, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Điều lệ đề cập đến việc thành chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản là xuất phát t thc tin trin khai mô hình trưng hc mi nm trong khuôn kh d án Trường tiểu học mới (VNEN).

Có thể hình dung lớp học cũng như một tổ chức có các nhóm học khác nhau, ban khác nhau văn nghệ, thể thao, đối ngoại, học tập trong nhà trường, lớp học. Cả nhà trường là một xã hội và đó là một phần của xã hội hiện tại. Chúng ta quan niệm học sinh được học trong nhà trường chính là học sinh đã sống, học tập và làm việc trong xã hội nhưng là một phần của xã hội.

Tổ chức hoạt động lớp học của mô hình trường tiểu học mới
Tổ chức hoạt động lớp học của mô hình trường tiểu học mới.

Thứ trưởng Hiển giải thích, lớp trưởng trước đây nhiều khi đứng ra thay giáo viên theo dõi, đôn đốc việc học hành của các thành viên trong lớp, theo dõi các bạn đi học muộn, không học bài. Giờ lớp trưởng không làm thay việc này nữa, mà chính các thành viên trong lớp bảo ban, bình bầu, theo dõi, giám sát lẫn nhau.

Trước đây khi có công việc tập thể giáo viên đứng ra tổ chức phân công, lớp trưởng đôn đốc các bạn thực hiện và chỉ hạn chế ở một số nội dung. Nay với hội đồng tự quản chính các em đứng ra tổ chức, bàn bạc với nhau, thậm chí đề xuất nguyện vọng để thông qua hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên, đoàn đội, báo cáo phụ huynh học sinh.  Thậm chí, một số nơi các em còn báo cáo với lãnh đạo địa phương và được địa phương, nhà trường, tổ chức đoàn thể tiếp thu, lắng nghe và hướng dẫn các em thực hiện cho hiệu quả.

Điều này nhằm mục đích chính không phải là để nhẹ việc cho giáo viên, cho nhà trường mà tăng khả năng tự chủ tự quản, sinh hoạt cùng nhau, trao đổi góp ý lẫn nhau của học sinh, tăng kĩ năng sống cho các em.

Chc danh ca hi đồng t qun lp hc không có bt c mt quyn li gì

Dự thảo thông tư mới của Bộ GD-ĐT quy định về việc lớp học bậc tiểu học sẽ có chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản đang "dậy sóng" dư luận. Bạn có đồng ý với quy định đó?
Đồng ý
Không đồng ý
  

Trao đổi với Dân trí, Bà Trần Thị Thắm - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD-ĐT  giải thích thêm:  “Mô hình trưng hc mi thay đổi toàn din các hot động sư phm ca nhà trưng theo hướng dân ch hoá: hot động dy hc theo kiu truyn th mt chiu t thy sang trò đưc thay thế bng thy hướng dn, t chc, khuyến khích cho hc sinh t hc để chiếm lĩnh tri thc.

Quan h gia các hc sinh chuyn t tình trng lp trưởng, t trưởng giúp giáo viên theo dõi, đánh giá các bn trong lp, trong t sang quan h hp tác, hc tp và sinh hot ch yếu theo nhóm/ lp, các em đưc t qun lý, điu hành sinh hot tp th… Vì vy, các bài hc và các hot động tri nghim ca hc sinh trường, nhà, cng đồng là hài hoà, thng nht, hướng ti phát huy tính chủ động, sáng to, năng động, t tin, hp tác… ca hc sinh. Mt trong nhng đim ni bt là vic cho phép hc sinh bình bu hi đồng t qun”.

Theo bà Thắm, nhng nơi đã thc hin mô hình trưng hc mi (áp dng hoàn toàn hoc mt phn mô hình này) thì có th hướng dn hc sinh bu hi đồng t qun, vi ch tch, các phó ch tch.

Ngoài ra, trong lp còn có các ban như ban tuyên truyn, ban hc tp, ban l tân. Hc sinh được bu ch tch, phó ch tch, trưởng ban không do giáo viên áp đt mà do hc sinh tự ứng c, tp th bình bu theo nhim kì.

Các em hc sinh trong hi đồng t qun cũng không ch tuân th các yêu cu ca giáo viên ch nhim mt cách cng nhc như vai trò ca lp trưởng, lp phó ca các lp hc truyn thng mà các em có thể đề đạt lên giáo viên, lên nhà trưng các ý kiến thu thp t các bn hoc ý kiến cá nhân v các hot động ca trường, ca lp, v cách thc t qun, điu hành lp/ban, góp ý cho các bn.

Trong mô hình này,  thy, cô giáo và ph huynh chỉ đóng vai trò tư vn, h tr. Đây là cách đ hc sinh t tin, năng động, có trách nhim vi tp th và cá nhân mình, biết hp tác giúp đ ln nhau.

Trên thc tế, chúng ta có th hi bt c ph huynh nào có con tng được hc mô hình trường học mới đều thấy, không có chuyn nhen nhóm lòng háo danh” như mt s người đề cp đến. Nói như vy là chúng ta đang áp đt quan đim, suy nghĩ thông thưng ca người ln vào con tr mà không hiu bn cht vn đề. Các chc danh ca hi đồng t qun lp hc không có bt c mt quyn li gì mà chỉ đơn gin là v trí mà hc sinh t bu lên đ cùng nhau qun lý lp hc, cùng hc tp, hot động trong bu không khí dân ch" - bà Thắm nhấn mạnh.

Bà Thắm cho hay, cũng giống như ở Thông tư 30, lúc đầu cũng có ý kiến cho rằng học sinh trong lớp bình bầu nhau trong việc khen thưởng rất dễ gây tranh cãi… Tuy nhiên trên thực tế thì hoàn toàn lại không như vậy. Nhiều địa phương có cách làm rất hay trong việc để cho học sinh bình bầu nhau dưới sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm.

VNEN là mô hình đã thc hin thành công nhiu nước và đưc B GD-ĐT t chc thí đim ti 1.500 trường tiu hc đầu tiên cách đây 3 năm. Năm học 2014 - 2015 trên cả nước có gần 2.500 trường tiểu học thực hiện chương trình này. Năm học 2015 -2016 dự kiến có trên 3.500 trường tiểu học tình nguyện tham gia.


Nguyễn Hùng
(Email: hungns@dantri.com.vn)