Thanh Hóa: Một số tiêu cực trong giáo dục chưa được khắc phục triệt để

Dân trí

Thanh Hóa chưa giữ được thứ hạng cao trong kỳ thi THPT quốc gia; việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh còn hạn chế; một số hiện tượng tiêu cực trong giáo dục chưa được khắc phục triệt để như chạy lớp, chạy trường, lạm thu… Đó là những tồn tại hạn chế của ngành giáo dục được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ ra.

Sáng 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa tổ chức tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.


Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 tại Thanh Hóa.

Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 tại Thanh Hóa.

Năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục, cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm xây dựng; chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được giữ vững.

Thanh Hóa liên tục đứng tốp đầu của cả nước tại các kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia, quốc tế. Trong năm học qua, toàn tỉnh có 64 giải HS giỏi quốc gia, xếp thứ 4 toàn quốc. Tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực, HS Thanh Hóa đã giành 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay trong đấu trường tri thức khu vực và quốc tế của HS Thanh Hóa.

Theo sở GD&ĐT, sau 2 năm thực hiện sắp xếp đã giảm được 48 trường học, 67 điểm lẻ đối với khu vực miền núi...

Tuy nhiên, theo đánh giá, tiến độ sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương còn chậm, không theo đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp, điều chuyển đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên chưa có tính bền vững.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên vẫn còn thừa, thiếu cục bộ. Cụ thể năm học 2017-2018, cấp Mầm non thiếu 2.549 biên chế tỉnh giao so với nhu cầu; Tiểu học thiếu 349 GV; THCS thừa 352 GV; THPT thiếu 126 GV, 54 cán bộ quản lý và 255 nhân viên hành chính.

Nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới là rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học...


Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và tiền thưởng cho 12 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và tiền thưởng cho 12 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà ngành giáo dục đạt được trong năm học qua.

Đồng thời, ông Xứng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế đòi hỏi ngành giáo dục, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm khắc phục, như: Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến, song chưa giữ được thứ hạng cao trong kỳ thi THPT quốc gia; việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho HS còn hạn chế; chất lượng giáo dục đại học, giáo dục chuyên nghiệp còn thấp, chưa gắn với nhu cầu xã hội; vẫn còn nhiều địa phương quy mô trường lớp chưa đáp ứng yêu cầu, các điểm lẻ còn nhiều; công tác cán bộ trong ngành còn bất cấp, việc xét tuyển viên chức ở nhiều địa phương chưa có sự thống nhất; một số hiện tượng tiêu cực trong giáo dục chưa được khắc phục triệt để như chạy lớp, chạy trường, lạm thu…

Từ đó, ông Xứng đề nghị ngành giáo dục cần tập trung đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, quan tâm tạo điều kiện cho những trường còn nhiều khó khăn.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giữ vững giáo dục mũi nhọn, chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi. Quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS; thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, lao động công ích, vệ sinh trường học để HS tham gia, qua đó, xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, văn minh, lịch sự.

Ngoài ra, ngành giáo dục cần tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp để nâng cao và tạo đột phá về giáo dục ngoại ngữ; rà soát, đánh giá lại đội ngũ GV, xử lý nghiêm trường hợp GV hợp đồng sai quy định.

Tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong quản lý, trong dạy thêm, học thêm, liên kết đào tạo, lạm thu; ngành giáo dục phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình trường tự chủ chất lượng cao; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ HS nghèo vượt khó học giỏi, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục thường xuyên góp phần xây dựng xã hội học tập.


Các đơn vị đón nhận Cờ thi đua

Các đơn vị đón nhận Cờ thi đua

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Đình Xứng đã tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường THPT chuyên Lam Sơn; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT); tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Sở GD&ĐT.

Đồng thời, tại hội nghị, Hội Khuyến học phối hợp với UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tiền thưởng cho 12 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Duy Tuyên