Thứ tư, 27/07/2016 - 07:00

Trường lớp xuống cấp, học sinh hay bị điểm kém

Dân trí

Các nhà khoa học của trường ĐH Cornell (Hoa Kỳ) đã chứng minh có sự liên quan giữa việc các trường học bị xuống cấp gây ra kết quả thi cử thấp của học sinh.

Hơn 230 trường trung học cơ sở công lập của thành phố New York đã tham gia vào một nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ tương quan này: nhà vệ sinh xập xệ, nhà ăn bốc mùi, bàn ghế xộc xệch, các phòng học bị xuống cấp sẽ khiến học sinh có tâm trạng tiêu cực, dẫn đến tình trạng nghỉ học không có lý do chính đáng ở tỷ lệ cao và hậu quả là góp phần làm cho kết quả thi cử thấp, thành tích học tập của học sinh yếu kém.

Các nhà nghiên cứu xã hội học trong những năm qua đã từng cho rằng học sinh nhập học ở những trường học có cơ sở vật chất xuống cấp sẽ vắng mặt ở lớp học nhiều hơn và có điểm thi thấp hơn học sinh ở những trường có cơ sở vật chất tốt. Nhưng họ chưa tìm ra căn cứ chứng minh được một cách vững chắc luận điểm này. Nay các nhà nghiên cứu tâm lý học môi trường của trường ĐH Cornell đã tìm ra câu trả lời.

Loraine Maxwell, phó giáo sư chuyên ngành phân tích thiết kế và môi trường thuộc trường Khoa học xã hội nhân văn (thuộc ĐH Cornell) đã tiến hành nghiên cứu phân tích trên 230 trường trung học cơ sở công lập để tìm ra mối dây liên hệ giữa sự xuống cấp của cơ sở vật chất trường học với kết quả học tập kém của học sinh. “Các phòng học đẹp đẽ có thể là một “tín hiệu” hấp dẫn sự chú ý của học sinh và là một môi trường xã hội tích cực có thể khuyến khích học sinh có mặt ở trường học nhiều hơn”- Maxwell lý giải- “Học sinh không thể học tập tốt nếu như chúng thường xuyên không đến trường”.

Bà Maxwell đã tiến hành nghiên cứu trên cơ sở phân tích hơn 2.000 dữ liệu từ 236 trường trung học cơ sở công lập của thành phố New York với gần 144.000 học sinh. Các dữ liệu bao gồm các thông số về kết quả học tập, đánh giá về môi trường vật chất được thực hiện bởi các chuyên gia độc lập trng những lĩnh vực liên quan.

Bà cũng tiến hành phân tích các kết quả khảo sát đối với phụ huynh học sinh, giáo viên và học sinh về những mong muốn của họ đối với môi trường trường học.

Kết quả nghiên cứu của PGS Maxwell vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Environmental Psychology, chỉ ra rằng những khu lớp học xập xệ và môi trường thiếu thân thiện của trường học được phần lớn học sinh cho là một nguyên nhân của thành tích học tập yếu kém.

PGS Maxwell đã tiến hành khảo sát trên cơ sở phân chia học sinh theo nhóm dựa trên điều kiện kinh tế xã hội và dân tộc. “Điều kiện cơ sở vật chất của các trường học là một yếu tố chính được xác định góp phần vào kết quả học tập”- bà đánh giá- “Điều này cho thấy sự cần thiết phải luôn quan tâm cải thiện điều kiện cơ sở vật chất cho các trường học”.

“Kết quả nghiên cứu là những thông tin quan trọng dành cho các nhà hoạch định chính sách. Những người có trách nhiệm cần nhận thức được rằng điều kiện cơ sở vật chất của các trường học là điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ em ở các cộng đồng thiểu số và tầng lớp những người có thu nhập thấp. Việc quan tâm đến điều kiện học tập cho các học sinh này chính là gửi những thông điệp tích cực cho các em thấy xã hội luôn coi trọng các em”. PGS Maxwell nhìn nhận.

An Khanh (Theo Journal of Environmental Psychology)