Thứ tư, 17/05/2017 - 01:00

Vụ giáo viên hợp đồng không được tuyển dụng: Sở GD-ĐT Quảng Nam nói gì?

Dân trí

Liên quan đến việc cả trăm giáo viên hợp đồng trên địa bàn Quảng Nam có nguy cơ mất việc do không được tuyển dụng, trao đổi với PV Dân trí, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Nam, ông Hồ Văn Hưng đã có những trả lời cụ thể.

Vì sao có trường hợp hợp đồng giáo viên trả lương theo tiết dạy, ông Hưng cho rằng, thực chất của vấn đề này có tính lịch sử của nó. Từ tháng 8/2009, sau khi chuyển 8 trường THPT từ loại hình bán công sang công lập, để không tăng biên chế sự nghiệp giáo dục, tỉnh Quảng Nam đã có công văn đồng ý chủ trương cho Sở GD-ĐT thông báo chấm dứt tuyển dụng đối với giáo viên đã hợp đồng có đóng BHXH tại các trường THPT công lập, trường PTDTNT, các trung tâm GDTX-HN trên địa bàn tỉnh kể từ tháng 9/2011.


Các giáo viên cho biết, ngày 10/5 đại diện UBND tỉnh Quảng Nam tiếp và làm việc với giáo viên nhưng chưa được giải quyết.

Các giáo viên cho biết, ngày 10/5 đại diện UBND tỉnh Quảng Nam tiếp và làm việc với giáo viên nhưng chưa được giải quyết.

Trong khoảng thời gian đó đến nay, trên thực tế, ở một số trường THPT có tình trạng thừa, thiếu cục bộ một số tiết dạy, ở một số bộ môn.

“Về mặt nguyên tắc, nếu trường THPT nào có số tiết dạy vượt quá định mức quy định thì bố trí dạy tăng tiết và trả chế độ tăng giờ cho giáo viên. Tuy nhiên, để góp phần giải quyết tình trạng sinh viên sư phạm ra trường nhưng chưa có việc làm nên một số trường THPT đã tiến hành thỉnh giảng đối với số giáo viên mới ra trường để dạy một số tiết tăng vượt định mức so với số biên chế hiện có của trường”, ông Hưng thông tin.

Như vậy, số tiết dạy của mỗi giáo viên thỉnh giảng này cũng khác nhau, có giáo viên dạy tuần 1 vài tiết, có giáo viên dạy tuần 4-5 tiết, có trường hợp một giáo viên nhưng hợp đồng dạy ở hai trường khác nhau, mỗi trường dạy vài ba tiết. Hơn nữa, thời gian dạy của họ cũng không liên tục, có năm họ được thỉnh giảng, có năm thì không được do trường đó giáo viên đã đủ tiết dạy theo quy định.

Như vậy, đây là việc thỏa thuận giữa nhà trường với giáo viên được thỉnh giảng và lương được trả theo tiết dạy nên số giáo viên này không thể được tham gia đóng BHXH theo quy định.

Trong việc tham mưu xét tuyển, Sở GD-ĐT đã có sự quan tâm đến đối tượng giáo viên đã được hợp đồng trả lương theo tiết dạy? Theo ông Hưng, qua thống kê, có 110 giáo viên có thời gian hợp đồng trả lương theo tiết dạy từ 36 tháng trở lên và Sở GD-ĐT đã có những quan tâm với đối tượng này. Tuy nhiên những đề xuất nhằm quan tâm cho số giáo viên hợp đồng này lại không khả thi, bởi vì vướng mắc một số quy định của Nhà nước.

Theo đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh và BHXH cho phép truy đóng BHXH cho số giáo viên này để họ đủ điều kiện để xét đặc cách vào biên chế theo quy định. Tuy nhiên phương án này không thể thực hiện được do bị vướng bởi việc mời thỉnh giảng trả lương theo tiết dạy như nói ở trên.

Năm 2016, Sở đã đề xuất xét 110 giáo viên có thời gian hợp đồng trả lương theo tiết dạy từ 36 tháng trở lên được hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế và có đóng BHXH cho họ. Tuy nhiên, vừa ban hành kế hoạch thì có nhiều ý kiến cho là không công bằng, nếu tuyển dụng như vậy thì hết cơ hội cho số học sinh sư phạm mới ra trường.

Ông Hưng cho hay, đa số sinh viên sư phạm mới ra trường cho rằng số giáo viên này do quen biết, có mối quan hệ nào đó nên được các trường nhận vào dạy hợp đồng trả lương theo tiết, họ chưa qua sát hạch, tuyển chọn cạnh tranh nào nên nếu ưu tiên như vậy là không có sự cạnh tranh, không công bằng, không đúng quy định trong viêc tuyển dụng viên chức (báo Dân trí phản ánh ngày 9/4/2016).

Phương án cuối cùng đã được Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương và UBND tinh chỉ đạo thực hiện đó là việc tổ chức xét tuyển cạnh tranh như vừa diễn ra trong tháng 2/2017 vừa qua. Phương án này đã thể hiện sự quan tâm đối với đối tượng giáo viên hợp đồng này. Việc tổ chức theo hình thức này vừa đúng theo quy định vừa đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng nhằm lựa chọn được người thực sự có năng lực vào viên chức giáo dục.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Nam cũng nói, từ năm 2009 đến nay, Sở đã tổ chức 3 đợt xét tuyển (năm 2009, 2011 và 2017) nhưng số giáo viên có thâm niên hợp đồng giảng dạy theo tiết vẫn không đủ khả năng cạnh tranh lành mạnh, công bằng để vào biên chế.

Đặc biệt đối với đợt xét tuyển năm 2017 này, về phương pháp tổ chức, Sở đã có sự quan tâm đặc biệt đến 110 giáo viên có thời gian hợp đồng trên 36 tháng này. “Việc xét tuyển cạnh tranh thì phải thực hiện theo đúng tinh thần Thông tư 16/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ; tuy nhiên, phần phỏng vấn chúng tôi chỉ tập trung ở những nội dung dành cho những người đã tham gia giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn sẽ thuận lợi và có ưu thế hơn trong việc trả lời. Thế nhưng, điều đáng tiếc, lại một lần nữa đa số giáo viên này cũng không đủ năng lực để cạnh tranh với các ứng viên khác nên đành bỏ lỡ cơ hội vào viên chức giáo dục trong đợt xét tuyển viên chức vừa qua”, ông Hưng nói.

Vì sao có trường hợp thí sinh có điểm phỏng vấn cao nhưng vẫn không được tuyển dụng? Theo ông Hưng, việc tính điểm xét tuyển thực hiện theo Điều 12 của Nghị định 29/2012/NĐ-CP, Sở không tự đặt ra cách tính điểm này.

Kết quả xét tuyển là tổng số điểm học tập (Bằng trung bình cộng kết quả các môn học, tính theo thang điểm 100, tính hệ số 1), điểm tốt nghiệp (bằng trung bình cộng kết quả các môn tốt nghiệp hoặc điểm luận văn tốt nghiệp, theo thang điểm 100 và tính hệ số 1), điểm kiểm tra sát hạch được tính theo thang điểm 100 và tính hệ số 2 (Theo Điều 12, Nghị định 29/NĐ-CP).

Như vậy, sẽ có trường hợp thí sinh có điểm phần kiểm tra sát hạch cao, nhưng điểm học tập và điểm tốt nghiệp quá thấp nên không trúng tuyển trong đợt này.

“Nhìn chung, trong đợt xét tuyển viên chức giáo dục năm 2017 vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở đã có sự quan tâm bằng cách đề ra chủ trương xét tuyển phù hợp, thế nhưng số giáo viên có thời gian hợp đồng từ 36 tháng trở lên không vượt qua sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng theo đúng quy định của Nhà nước để tiếp tục làm công tác giảng dạy, đây là điều hết sức đáng tiếc. Thiết nghĩ, số giáo viên này cần tiếp tục học tập, rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ tay nghề để tham dự kỳ thi tuyển hoặc xét tuyển lần sau đạt kết quả tốt hơn”, ông Hưng nói.

Công Bính