Bài Văn điểm 10 mổ xẻ “mặt trái” của điểm số

Dân trí “Điểm số vô tình tạo ra một áp lực rất lớn đối với mỗi học sinh buộc học sinh phải quyết tâm học tập bằng mọi giá, thậm chí có thể gian lận trong thi cử”.
>>Tôi sợ con mình phải vào những lớp học “bệnh thành tích”!

Bài Văn nghị luận nói về vai trò của điểm số trong học tập của nữ sinh Phạm Ngọc Ánh, học sinh lớp 11 Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) được một giáo viên chia sẻ trên mạng. Nhiều ý kiến đánh giá, bài nghị luận thể hiện suy nghĩ chín chắn của cô học trò, em đưa ra những lập luận, dẫn chứng thuyết phục, sâu sắc khi nói về vai trò của điểm số trong học tập. Đặc biệt là những “mặt trái” của điểm số có thể “đánh thức” nhiều người u mê học chỉ vì điểm.

"Tuyệt vời! Học sinh thời nay đã có những nhận thức rất người lớn. Tôi tin các em còn hiểu để viết được nhiều hơn thế này nữa, khi người lớn chúng ta tạo cho các em cơ hội và tâm thế thoải mái không áp lực. Chúng ta sẽ còn có thể ngỡ ngàng hơn nữa!", một bạn đọc chia sẻ khi đọc bài văn của Ánh.


Bài Văn nghị luận của cô học trò lớp 11 có tên Phạm Ngọc Ánh được chia sẻ trên mạng xã hội.

Bài Văn nghị luận của cô học trò lớp 11 có tên Phạm Ngọc Ánh được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đồng thời, bài nghị luận cũng đặt ra “yêu cầu” đối với nhà trường và xã hội cần đánh giá khả năng thật của người học, của nguồn lao động thay vì chỉ dựa vào bằng cấp, bằng điểm số. Bài nghị luận nhận được điểm 10 cùng nhận xét Sự thành công sau này sẽ là điểm số xứng đáng mà em nhận được từ giáo viên.

Tuy nhiên, một số ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối là chữ viết và cách trình bày của Ngọc Ánh chưa thật sự đẹp mắt.

Đồng thời, nhiều người cũng nhận xét rằng đề văn ngắn gọn, hay, mang tính thời sự và gắn liền với học sinh.

Đề bài của đề Văn là: “Năm học 2015 - 2016, các trường tiểu học trên cả nước tiếp tục thực hiện kiểm tra đánh giá bằng nhận xét bỏ chấm điểm thường xuyên.

Là một học sinh phổ thông, anh chị có suy nghĩ như thế nào về vai trò của điểm số trong quá trình học tập”.

Xin trích lại phần chính của bài Văn nghị luận đạt điểm 10 của cô học trò Phạm Ngọc Ánh:

Năm học 2015 – 2016 này, các trường tiểu học trên cả nước tiếp tục thực hiện kiểm tra đánh giá bằng nhận xét và bỏ chấm điểm thường xuyên. Trên trang vở sạch đẹp của mỗi học sinh không còn thấy những điểm 10 đỏ thắm, không còn những điểm 10 dành tặng thầy cô giáo hay những điểm tốt khoe với ông bà, cha mẹ nữa. Thay vì ra sức phản đối, chúng ta nên suy nghĩ lại về vai trò thực sự của điểm số đối với quá trình học tập. Những con số có quyết định chất lượng của sản phẩm?

Những bài hát triệu view, những ca sĩ triệu like có đồng nghĩa với giá trị nghệ thuật và tài năng của họ? Trong những cuộc thi truyền hình, các thí sinh ra sức kêu gọi để được bình chọn nhiều hơn, những điểm số 9, 10 cho những tiết mục không thực sự xuất sắc chỉ để làm hài lòng nhau. Cuối cùng chúng ta nhận được gì qua những con số đó?

Bài Văn nói về mặt trái của điểm số và hậu quả của việc học vì bằng cấp nhận được điểm 10 từ giáo viên
Bài Văn nói về "mặt trái" của điểm số và hậu quả của việc học vì bằng cấp nhận được điểm 10 từ giáo viên

Điểm số vô tình tạo ra một áp lực rất lớn đối với mỗi học sinh buộc học sinh phải quyết tâm học tập bằng mọi giá, thậm chí có thể gian lận trong thi cử. Cha mẹ so sánh điểm số của con mình với con người ta khiến bản thân học sinh tự ti không dám thể hiện. Thầy cô đánh giá học sinh theo một tiêu chuẩn chung nhưng mỗi học sinh lại giỏi theo một cách khác nhau.

Albert Einstein đã từng nói rằng: “Mọi người đều là thiên tài… Nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây của nó, suốt đời nó sẽ tin rằng mình là kẻ ngốc nghếch”.

Nhận xét thay cho chấm điểm chính là cách thầy cô bỏ đi bệnh thành tích và cơ hội để phát triển năng lực phẩm chất của học sinh. Nhiều giáo viên sau khi để học sinh tự khám phá tự tìm tòi xây dựng bài học kém đi so với trước kia. Đơn giản vì học trò tự làm sẽ không thể so sánh được với sản phẩm của thầy cô giáo làm. Nhưng không phải thấy học sinh làm không tốt nên giáo viên làm hộ cho nhanh.

Chúng con có thể nấu ăn rất tệ, giặt quần áo chưa sạch… nhưng hãy để chúng con tự làm, xin cha mẹ đừng làm giúp con. Con sẽ làm quen và tiến bộ dần lên. Điều con cần không phải là 1 món ăn ngon hay bộ quần áo sạch mà điều con cần là kĩ năng làm nên điều đó. Điểm số do giáo viên làm hộ có ý nghĩa gì? Học sinh giỏi do giáo viên học hộ thì có ý nghĩa gì? Để rồi khi tốt nghiệp học sinh có một điểm số rất cao mà chẳng làm được việc gì.

Trong khi học, Edison không chú tâm trả lời câu hỏi của thầy giáo mà thường đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa với thầy giáo. Vì thế, cậu thường đội sổ và bị bè bạn chê cười. Thầy giáo của Edison đã từng nói về cậu: “Học trò này điên khùng, không đáng ngồi học lâu hơn”. Thậm chí, thầy hiệu trưởng từng viết những dòng nhận xét: "Trò Edison, con trai ông, là một trò dốt, lười và hư. Tốt nhất là nên cho trò ấy đi chăn lợn thì hơn vì chúng tôi thấy rằng trò ấy có học nữa thì sau này cũng không nên trò trống gì..." Nếu Edison tin vào lời nhận xét này mà không cố gắng tự học thì liệu có một nhà khoa học như sau này?

Khi đã là học sinh phổ thông, ít ai nhớ nổi và cũng chẳng ai còn quan tâm đến việc hồi tiểu học mình được tổng kết bao nhiêu. Và khi tốt nghiệp THPT, điểm số khi ngồi trên ghế nhà trường cũng không còn ý nghĩa và giá trị nữa. Gần đây có câu chuyện hơn 300 sinh viên bị giữ bằng lại vì nghi án mua điểm. Hành động gian lận trên thật sự ngu ngốc khi đặt cạnh con số 225 ngàn cử nhân thạc sĩ thất nghiệp. Họ mua điểm để làm gì vậy, khi có những sinh viên thủ khoa phải giấu bằng cử nhân đi để làm công nhân.

Vì vậy hỡi những bậc cha mẹ toàn tâm đừng ép con em mình phải có thành tựu ngay từ khi rất nhỏ, những thầy cô hết lòng với con trẻ đừng bắt các em phải giỏi như mình, tư duy nhanh như mình. Hãy nhìn những giọt nước mắt của các em nhỏ trong các cuộc thi truyền hình khi bị loại, tâm hồn trẻ thơ bị tổn thương chỉ vì sự hơn thua của người lớn.

Nếu ai đã từng đọc câu chuyện “Tô tô chan – cô bé ngồi bên cửa sổ” không thể không nhớ thông điệp giáo dục của thầy hiệu trưởng: “Hãy để các em phát triển tự nhiên. Đừng cản trở khát vọng của các em. Ước mơ của các em lớn hơn mơ ước của các thầy cô nữa.” Thầy hiệu trưởng Kobayashi tôn trọng học sinh của mình, luôn để chúng tự do phát huy cá tính, khả năng bẩm sinh. Ở Tomoe không có thời khóa biểu nhất định, học sinh thích học môn gì nhất thì cứ tự học môn đó trước và những môn không thích thì học sau cùng. Các thầy cô chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn các em khi cần và cho bài tập. Và nếu việc học của Tô tô chan được đánh giá bằng điểm số ở một ngôi trường khác, rất có thể em không tốt nghiệp nổi lớp một.

Điểm số thực sự không phải tất cả nhưng không có nghĩa bạn không cần phải học gì cả. Học không chỉ là tiếp thu kiến thức mà quan trọng hơn là rèn luyện kĩ năng, phẩm chất thái độ. Học không chỉ để biết mà còn để làm để cùng chung sống để khẳng định mình. Vì vậy hãy học những điều thiết thực và học phải vận dụng được vào trong thực tiễn cuộc sống. Bản thân cha mẹ thay vì hàng ngày hỏi con những câu như hôm nay được mấy điểm hãy hỏi con hôm nay con làm được gì, ở trường có gì vui không? Các cơ sở giáo dục cần thay đổi cách kiểm tra đánh giá, thi cử không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn kiểm tra cả năng lực phẩm chất hãy coi trọng 1 sản phẩm ứng dụng học sinh tạo ra hơn là con số trên giấy. Đơn vị tuyển dụng phải luôn đề cao kĩ năng kinh nghiệm lên trên bất cứ loại bằng cấp điểm số nào. Có vậy chúng ta mới giải được bài toán mà cả xã hội đang loay hoay.

Bản thân mỗi người hãy ghi dấu tên tuổi của mình vào cuộc đời bằng những hành động nhỏ bé thay vì cố gắng ghi tên vào 1 tấm bằng có dấu đỏ. Mong rằng tất cả chúng ta đều thấm thía thông điệp trong bài thơ Tấm bằng của Hoàng Ngọc Quý:

Cuộc đời ai cũng có những tấm bằng

Để làm giấy chứng minh

Để cầu mong thành đạt

Những tấm bằng như những bảng chỉ đường qua những đường phố hẹp

Để đến đại lộ cuộc đời ngày càng mở rộng thêm

Có những vĩ nhân được nhân loại khắc tên

Bởi các tấm bằng xứng danh trong lịch sử

Và có những tấm bằng chứng nhận những việc làm tuy nhỏ

Nhưng cố gắng hết mình, vẫn quý trọng biết bao!

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)

MỚI NHẤT
Xét tuyển ĐH 2016: Cộng điểm ưu tiên như thế nào?
Xét tuyển ĐH 2016: Cộng điểm ưu tiên như thế nào?

(Dân trí) - Cộng điểm ưu tiên thế nào? Xét tuyển thẳng vào ĐH Bách khoa ra sao? Được mang gì vào phòng thi đánh giá năng lực? giải nhì quốc môn Địa lý, vậy em có thể xét tuyển thẳng vào ngành Đông phương và tâm lý học không?

Thứ hai, 02/05/2016 - 08:31

Đào tạo tiến sĩ Việt Nam: “Đừng lấy cớ để từ chối, trì hoãn hội nhập!”
Đào tạo tiến sĩ Việt Nam: “Đừng lấy cớ để từ chối, trì hoãn hội nhập!”

(Dân trí) - Câu chuyện 22 bài báo ISI/ 5 năm của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (theo nguồn Nhóm dự án S4VN) là con số biết nói về thực trạng giới nghiên cứu khoa học lĩnh vực khoa học xã hội “không chịu hội nhập”?

Thứ hai, 02/05/2016 - 07:10

Bán nhà làm... từ thiện
Bán nhà làm... từ thiện

Đại tá Lâm Quang Minh (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) “quyết cái rụp” bán căn nhà gắn với bao ký ức của gia đình để làm từ thiện. Tuổi càng già, tâm niệm thiện nguyện của ông càng lớn, ông dặn dò con cháu mỗi tháng đóng góp một phần tiền lương để làm quỹ học bổng gia đình...

Thứ hai, 02/05/2016 - 06:16

Hà Nội: Giảm sĩ số không ảnh hưởng đến cơ hội vào lớp 10 công lập
Hà Nội: Giảm sĩ số không ảnh hưởng đến cơ hội vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Theo lãnh đạo một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, mặc dù số lượng học sinh vào lớp 10 THPT năm nay không nhiều bằng năm ngoái nhưng cơ hội vào trường công lập vẫn khó khăn bởi nhiều trường công đang giảm sĩ số để đạt chuẩn. Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi & Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, điều này không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội vào lớp 10 công lập năm nay.

Thứ hai, 02/05/2016 - 05:00

Trường THPT khoa học giáo dục  tuyển sinh bằng hình thức trắc nghiệm
Trường THPT khoa học giáo dục tuyển sinh bằng hình thức trắc nghiệm

(Dân trí) - Năm học 2016 – 2017, trường THPT khoa học giáo dục thuộc ĐH Giáo dục tuyển sinh 2 khối lớp 10, 11 đối với học sinh từ Quảng Bình trở ra. Hình thức thi theo hình thức trắc nghiệm với 2 bài thi Toán và Ngữ văn.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 05:04

Nhiều vấn đề “nóng sốt” vào đề Văn lớp 12
Nhiều vấn đề “nóng sốt” vào đề Văn lớp 12

(Dân trí) - Chọn cá hay nhà máy, chọn nghề theo trào lưu, cử nhân thất nghiệp đi học trung cấp… nhiều vấn đề thời sự xã hội nóng sốt gắn liền với đời sống dân sinh, đời sống giới trẻ được nhiều địa phương, trường học đưa vào đề thi Văn lớp 12.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 04:57

Lễ tri ân: Không phô trương, lãng phí
Lễ tri ân: Không phô trương, lãng phí

(Dân trí) - Trong tháng 5, nhiều trường học ở TP.HCM sẽ tổ chức lễ tri ân trưởng thành cho học trò cuối cấp. Sở GD – ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các trường thực hiện ngày lễ này với tinh thần không phô trương, gây tốn kém cho gia đình học sinh.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 04:54

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(Dân trí) - Sáng 1/5, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP Đồng Hới) tổ chức lễ kỷ nhiệm 20 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Chính phủ, Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 01:09

Đuổi học học sinh vi phạm: Biến “mèo” thành... “cáo”!
Đuổi học học sinh vi phạm: Biến “mèo” thành... “cáo”!

(Dân trí) - Tát liên tiếp vào mặt bạn cùng lớp vì mâu thuẫn tình cảm, mới đây một nữ sinh ở Sóc Trăng bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức đuổi học một tuần lễ. Việc đuổi học tạm thời này liệu có tác dụng giáo dục hay chỉ kéo theo nhiều hệ lụy?

Chủ nhật, 01/05/2016 - 10:04

Đào tạo tiến sỹ tại Mỹ: Làm được việc, có người tuyển thì ra trường
Đào tạo tiến sỹ tại Mỹ: Làm được việc, có người tuyển thì ra trường

(Dân trí) - Theo Tiến sỹ Hồ Đắc Nguyên Ngã, đào tạo tiến sỹ ở quốc gia tiên tiến như Mỹ cũng có đủ hạng “thượng vàng, hạ cám”. Xét riêng ở các trường tốt, điều đặc biệt nhất là các trường để cho thị trường lao động đánh giá chất lượng nghiên cứu sinh tiến sỹ của mình.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 09:26

Nam sinh người Mông 29 điểm khối C - Niềm tự hào của cao nguyên đá
Nam sinh người Mông 29 điểm khối C - Niềm tự hào của cao nguyên đá

(Dân trí) - Vừ Mí Kỵ vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để cố gắng học tập trở thành sinh viên trường Học viện An ninh nhân dân, đó hẳn là một điều đáng tự hào của gia đình, dòng họ Kỵ và cả xã Sủng Là (Đồng Văn, Hà Giang)

Chủ nhật, 01/05/2016 - 08:44

Đánh học trò: Điều tối kị của người thầy thời nay
Đánh học trò: Điều tối kị của người thầy thời nay

(Dân trí) - Làm giáo viên có những năm nhận được lớp có nhiều học sinh ngoan hiền, chịu khó học hành nhưng cũng có năm nhận phải lớp có những học sinh “cá biệt” gây cho thầy cô nhiều phiền toái... Chính vì thế, sự ứng xử, phương pháp của thầy cô giáo với từng đối tượng học trò phải luôn khéo léo, linh hoạt.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 04:00

ĐÁNG QUAN TÂM
“Ươm mầm” trên đảo Sinh Tồn
“Ươm mầm” trên đảo Sinh Tồn

Bình minh lên trên đảo Sinh Tồn, các thầy giáo dậy sớm dọn dẹp lớp học, rồi đến từng hộ dân đón học sinh ra lớp. Trong lớp, tiếng thầy dạy, học trò đọc bài vang át cả tiếng sóng và gió biển.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 01:00

Việt Nam có lạm phát giáo sư?
Việt Nam có lạm phát giáo sư?

Việt Nam có xấp xỉ 0,06 GS và gần 0,4 PGS trên 10.000 dân; 5,8 GS hoặc PGS trên 100 giảng viên ĐH; 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên

Thứ bảy, 30/04/2016 - 10:07

4 lưu ý quan trọng thí sinh cần biết trong kỳ thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội
4 lưu ý quan trọng thí sinh cần biết trong kỳ thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội

(Dân trí) - Trong các ngày 5/5 đến 8/5 và từ 13/5 đến 15/5/2016, ĐHQGHN tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2016. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, ĐHQGHN lưu ý thí sinh 4 điểm sau:

Thứ bảy, 30/04/2016 - 09:04

Nam sinh trường Ams “chiến thắng” học bổng 5,5 tỷ đồng của ĐH Yale
Nam sinh trường Ams “chiến thắng” học bổng 5,5 tỷ đồng của ĐH Yale

(Dân trí) - Tự tin, năng động và không ngại va chạm cái mới, với Tấn Phát, quá trình chuẩn bị hồ sơ thực sự là hành trình trải nghiệm để trưởng thành. Và cánh cửa ĐH Yale danh tiếng đã rộng mở đón chàng trai 9X Việt.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:39

Thú vị học “Chiến dịch Hồ Chí Minh” bằng sa bàn
Thú vị học “Chiến dịch Hồ Chí Minh” bằng sa bàn

(Dân trí) - Hạn chế dạy học theo cách truyền thụ kiến thức một chiều, thầy Nguyễn Hoàng Khanh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường tiểu học Lê Lợi, TP Long Xuyên (An Giang) làm sa bàn “Chiến dịch Hồ Chí Minh”, giúp học sinh nắm bắt những điểm trọng yếu của chiến dịch để đi đến thắng lợi mùa xuân 1975.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:34

Học sinh ít đăng ký thi môn Sử, Địa
Học sinh ít đăng ký thi môn Sử, Địa

(Dân trí) - Tại TPHCM, học sinh các trường THPT đều hoàn tất việc đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 với môn tự chọn đa phần chọn thi môn Lý, Hóa. Trong khi đó, thí sinh tự do vẫn còn cơ hội đăng ký dự thi đến hết ngày 30/4.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 05:00

4 nữ DHS Mỹ kiến tạo trại hè Khoa học miễn phí cho học sinh cấp 3 Việt Nam
4 nữ DHS Mỹ kiến tạo trại hè Khoa học miễn phí cho học sinh cấp 3 Việt Nam

(Dân trí) - MaSSP - trại hè Toán và Khoa học, lần đầu tiên được ra mắt mùa hè này là mong muốn cháy bỏng của 4 cô gái Việt tại trường MIT, University of Chicago và Wellesley nhằm tạo cơ hội cho học sinh cấp 3 Việt Nam làm nghiên cứu Toán và thiết kế lập trình, áp dụng những kiến thức mình học vào thực tế.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 03:00

Tranh cãi quanh bài toán lớp 1 “bảy mươi bốn” hay “bảy mươi tư”
Tranh cãi quanh bài toán lớp 1 “bảy mươi bốn” hay “bảy mươi tư”

(Dân trí) - Một bài toán về cách đọc số “bảy mươi bốn” hay “bảy mươi tư” được đăng tải trên diễn đàn dành cho giáo viên khiến nhiều người tranh cãi.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 04:19

PGS TSKH kiện trường Đại học đòi bồi thường... 1.000 đồng
PGS TSKH kiện trường Đại học đòi bồi thường... 1.000 đồng

(Dân trí) - PGS.TSKH Phan Dũng đã từng công tác tại một trường Đại học gần 40 năm. Khi đến tuổi hưu, ông mong muốn được tiếp tục ở lại trường nhưng lãnh đạo trường không đồng ý mà còn ra quyết định nghỉ hưu với một văn bản có 25 chữ “không”. Cho rằng bị xúc phạm, ông Phan Dũng kiện trường.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 04:13

Bộ GD&ĐT đính chính Thông tư số 05
Bộ GD&ĐT đính chính Thông tư số 05

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa thông báo việc đính chính Thông tư số 05/2016/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 03:47

Hà Nội: Nhiều học sinh đăng kí thi 5 môn
Hà Nội: Nhiều học sinh đăng kí thi 5 môn

(Dân trí) - Mặc dù ngày mai mới hết hạn nộp hồ sơ đăng kí dự thi THPT 2016 nhưng do là ngày nghỉ nên hôm nay (29/4), phần lớn học sinh cấp tập nộp hồ sơ. Hiện tại, hầu hết các trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc thu phiếu đăng ký dự thi THPT 2016. Theo hiệu trưởng một số trường THPT, nhiều em đăng kí thi từ 4-5 môn.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 02:23

Bộ Tư pháp gửi văn bản lần 2 tới Hà Nội về thực hiện xử lý văn bản theo quy định
Bộ Tư pháp gửi văn bản lần 2 tới Hà Nội về thực hiện xử lý văn bản theo quy định

(Dân trí) - Liên quan đến việc xử lý những sai phạm trong văn bản của Hà Nội liên quan đến tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2015, Bộ Tư pháp vừa có văn bản đôn đốc lần 2 và đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 02:11