Băn khoăn của giáo viên gửi tân Bộ trưởng giáo dục Phùng Xuân Nhạ

Dân trí “Là những người trực tiếp đứng lớp, chúng tôi nhận thấy thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có nhiều đổi mới tích cực. Tuy nhiên, nhiều quy định vẫn còn gây khó khăn cho giáo viên”, một số giáo viên đã chia sẻ ý kiến với mong muốn trong nhiệm kì tới, tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ có những quyết sách đúng đắn để thúc đẩy nền giáo dục.
>>Tiểu sử tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ
>>Bài toán khó đang chờ lời giải ở tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ


Điểm trường Xéo Mả Pán- xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Yên Bái đang dtrong tình trạng xuống cấp (ảnh: Giáo viên cung cấp)

Điểm trường Xéo Mả Pán- xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Yên Bái đang dtrong tình trạng xuống cấp (ảnh: Giáo viên cung cấp)

TS Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục, Hiệu trưởng THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội): "Giáo viên không đủ năng lực phải loại bỏ".

Tôi hết sức hoan nghênh ý kiến của tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khi ông cho biết sẵn sàng nghe ý kiến của người dân, của phụ huynh học sinh và các chuyên gia để làm cho ngành giáo dục được tốt hơn.

TS Tùng Lâm
TS Tùng Lâm

Theo tôi, làm giáo dục phải bỏ tất cả những gì là thành tích, nêu cao vai trò của người học, phải lấy người dạy và học làm trung tâm. Theo đó, phải có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng giáo viên xứng đáng. Giáo viên không đủ năng lực, phẩm chất phải loại bỏ.

Về tồn tại của giáo dục, phải có thời gian thực hiện lâu dài nhưng quan trọng và cốt yếu nhất là chú ý thay đổi vai trò của con người.

Bà Lê Thị Nguyên Hương, nguyên Phó Hiệu trưởng THPT chuyên Nguyễn Huệ: "Việc thi cử phải cập nhật theo xu hướng thế giới nhưng phải được triển khai ổn định, dài hơi, có quy trình"

Vài hôm trước, tôi có nghe Phó Thủ tướng cho rằng, sắp tới chúng ta chỉ thi THPT còn việc tuyển vào ĐH, CĐ phải giao cho các trường tự chủ. Thú thật chúng tôi rất băn khoăn và lo lắng khi nghĩ việc thi cử sẽ quay về theo phương thức cũ trước đây.

Sự thật phương thức thi mới chưa thực hiện được bao lâu. Khi giáo viên và học sinh đã làm quen với phương thức mới mà lại có thay đổi đột ngột thì giáo viên và phụ huynh học sinh đều rất lo lắng hoang mang không biết sẽ đi về đâu.

Việc thi cử chưa thực hiện đến đầu đến đũa, đã lại thay đổi như kiểu mang học sinh ra làm "chuột bạch" thí nghiệm sẽ khiến giáo viên và phụ huynh chạy theo rất mệt mỏi, học sinh thì ngơ ngác không biết sẽ ra sao trong thời gian tới.

Vì thế, chúng tôi mong muốn việc thi cử phải cập nhật theo xu hướng thế giới để hội nhập nhưng phải được triển khai ổn định, dài hơi, có quy trình nhất định để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.

Thứ hai, tâm lý của người Việt chúng ta hiện nay ai cũng muốn cho con vào ĐH nên số học sinh vào CĐ sẽ ít hơn. Số lượng sinh viên tốt nghiệp ĐH ra không có việc làm ngày càng nhiều. Do vậy, phải thay đổi nhận thức của phụ huynh học sinh, thay đổi nhận thức của giáo viên và người học về việc không nhất thiết phải cầm tấm bằng ĐH trong tay, quan trọng là phải thành một công dân tốt, phải có kiến thức để hội nhập trên tất cả mọi mặt.

Bà Phạm Thị Cúc Hà, Ths giáo dục tại Đại học Flinders (Úc) : “Ở nước ngoài, việc đánh giá giáo dục được tiến hành độc lập”.

Chúng tôi mong muốn được “nới lỏng” giáo dục hơn, cho các trường chủ động hơn nhưng quản lý chặt bằng một phương thức khác.

Cụ thể, các trường có thể cam kết chất lượng họ đưa ra. Chất lượng được đánh giá không chỉ ở các cơ quan giáo dục mà phải có thanh tra độc lập. Việc đánh giá chất lượng phải gồm cả phụ huynh- những người đang sử dụng giáo dục.

Thứ hai, chúng tôi mong muốn cắt bớt các môn học không cần thiết cho học sinh từ cấp tiểu học trở lên. Các chương trình được kết nối với nhau theo chủ đề.

Bà Phạm Thị Cúc Hà
Bà Phạm Thị Cúc Hà

Thứ 3, cần tập trung vào thể chất cho học sinh, cần đầu tư vào môn thể dục để học sinh nâng cao thể lực và sức khỏe.

Thứ 4, Tiếng Anh thực sự quan trọng, và phải cần có chỗ đứng hơn trong chương trình giáo dục từ mầm non trở lên, Tuy nhiên, với mầm non, sức trường đến đâu thì làm đến đấy, nhưng với giáo dục tiểu học trở lên thì cần phải có sự điều chỉnh về thời lượng tiếng Việt xuống để tiếng Anh có chỗ đứng đàng hoàng trong chương trình"

Cô Đoàn Thị Hồng Thủy, giáo viên Trường tiểu học số 1 Đồng Lê , Tuyên Hóa, Quảng Bình: “Đề xuất rà soát bổ sung tài liệu dạy học phù hợp, khoa học hơn

Là những người trực tiếp đứng lớp, chúng tôi nhận thấy thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có nhiều đổi mới tích cực. Tuy nhiên, có một số quy định vẫn còn gây khó khăn cho giáo viên.

Hiện tại, trường chúng tôi đang áp dụng mô hình dạy học VNEN. Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy mô hình này có những ưu điểm như: Phát huy khả năng tự học và tự tìm tòi của học sinh. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những mặt hạn chế.

Thứ nhất, việc đánh giá theo Thông tư 30 có những điểm bất cập. Học sinh không có bài kiểm tra thường xuyên (hàng tháng) nhưng lại có bài kiểm tra cuối kì, cuối năm ( một căn cứ đóng vai trò quan trọng) kết hợp kết quả theo dõi, đánh giá thường xuyên bằng nhận xét ( thông qua ghi chép) của giáo viên, nhận xét của phụ huynh...để đánh giá xếp loại học sinh.

Cô Đoàn Thị Hồng Thủy
Cô Đoàn Thị Hồng Thủy

Đến cuối lớp 5, học sinh phải qua kì kiểm tra (bàn giao chất lượng) có sự tham gia coi và chấm của giáo viên cấp 2. Đây là việc làm k phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học vì các em sẽ lo sợ, bất an khi khi có thầy cô lạ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả bài làm của các em.

Thứ hai, việc dạy theo mô hình mới, giáo viên và học sinh sử dụng chung tài liệu “3 trong 1” nhưng nội dung tài liệu có những bất cập. Chẳng hạn, tên bài học và nội dung bài không ăn khớp với nhau.Ví dụ: bài 29A: Nam và nữ (tiếng Việt lớp 5-tập 2B) nhưng nội dung gồm một bài tập đọc, viết chính tả, ôn dấu câu, cách viết hoa tên danh hiệu, quy tắc viết hoa... Và còn rất nhiều bài kiểu như thế trong tài liệu giảng dạy này. Vì thế, chúng tôi đề xuất rà soát bổ sung tài liệu dạy học “3 trong 1” phù hợp, khoa học hơn.

Ngoài ra, có một số điều mà nhiều giáo viên cũng đã băn khoăn chia sẻ trên báo giới. Chẳng hạn, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét. Trước đây, việc đánh giá học lực cuối năm như: Học sinh giỏi phải có trên nửa số môn đạt điểm giỏi (trong đó có toán và tiếng Việt); Học sinh tiên tiến phải có nửa số môn đạt điểm khá trở lên trong đó có một môn Toán hoặc tiếng Việt đạt điểm giỏi)... Chúng tôi thấy áp dụng quy định này hay phù hợp, giáo viên không áp lực vì chất lượng lớp.

Như hiện nay, việc khen tràn lan nên dẫn đến kiểu “hòa cả làng”, phụ huynh cũng khó hình dung được con mình đang học tập ở mức độ nào, trong khi giáo viên cũng rất khổ bởi cuối kì lại rơi vào quá tải vì nhận xét.

Thầy giáo Đỗ Anh Dũng, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học & Trung học cơ sở Mồ Dề, Mù Cang Chải, Yên Bái: “Mong quan tâm hơn nữa đến giáo dục vùng cao”.

Thầy Đỗ Anh Dũng
Thầy Đỗ Anh Dũng

Chúng tôi là một trong những giáo viên đã gắn bó nhiều năm với trẻ em vùng cao ở Mù Cang Chải, Yên Bái. Vì vậy, chúng tôi hiểu được nỗi khổ của học sinh ở đây cũng như của các tỉnh miền núi rẻo cao. Nhiều người trong số chúng tôi từng có cơ hội để tìm kiếm một nơi làm việc tốt hơn nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn chọn cách ở lại, với mong ước đưa các em đến với con chữ.

Mặc dù trong nhiều năm qua, nhờ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, sự quan tâm của các nhóm từ thiện nên cơ sở vật chất ở đây đã khang trang hơn. Tuy nhiên, ở Yên Bái và nhiều địa phương vẫn còn đó những lớp học tồi tàn, mái tranh vách nứa.

Cấp mầm non thì học nhờ tiểu học hoặc nhờ trụ sở thôn. Cấp tiểu học thì học nhờ phòng từ lớp lớn hơn. Có những lớp học trời mưa to quá bị sập, học sinh lại kéo nhau đi học nhờ ở cấp cao hơn. Về mùa đông, nhiều nơi học sinh còn ngồi học trong những lớp học gió lùa tứ phía, ánh sáng le lói... rất gian khổ. Có những em bé đi học, chỉ có mỗi cặp lồng với chút cơm ăn với muối hoặc canh rau khiến chúng tôi không thể cầm lòng.

Vì thế, chúng tôi không mong muốn gì hơn cho bản thân mình, bởi đã xác định gắn bó ở vùng cao thì phải chấp nhận và luôn nỗ lực cố gắng. Tuy nhiên, chúng tôi mong lãnh đạo các cấp quan tâm đến giáo dục vùng cao, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp cho học sinh vùng cao khang trang hơn một chút để các em được yên tâm tới lớp.

Mỹ Hà (ghi)

(Email:myha@dantri.com.vn)

MỚI NHẤT
Cô giáo nhường phòng ngủ làm phòng học cho học sinh
Cô giáo nhường phòng ngủ làm phòng học cho học sinh

Những cô giáo ở cụm trường bản Ho, Quan Hóa (Thanh Hóa) đã nhường phòng ở của mình làm phòng học cho các em.

Thứ ba, 12/04/2016 - 07:20

Triển khai môn thể thao bơi lội tiêu chuẩn Mỹ tại Hà Nội
Triển khai môn thể thao bơi lội tiêu chuẩn Mỹ tại Hà Nội

Trước thực trạng mỗi năm nước ta có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó hơn 50% là trẻ em và trẻ vị thành niên, vào mùa hè, mùa mưa lũ, tai nạn đuối nước có chiều hướng tăng mạnh, các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng đi tìm gấp cho con mình một khóa học bơi cấp tốc. Tuy nhiên, việc học bơi lội không đơn giản ngày một ngày hai. Bơi lội cần một chương trình học bài bản, đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại.

Thứ ba, 12/04/2016 - 06:01

Cần Thơ: 84 giáo viên trẻ nhận danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi năm 2016
Cần Thơ: 84 giáo viên trẻ nhận danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi năm 2016

(Dân trí) - Sở GD&ĐT, Thành Đoàn TP Cần Thơ vừa tổ chức tổng kết, trao bằng khen Hội thi “Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi” lần thứ nhất năm 2016.

Thứ ba, 12/04/2016 - 05:55

Sinh viên Sư phạm được miễn học phí đến năm 2021
Sinh viên Sư phạm được miễn học phí đến năm 2021

(Dân trí) - Trong số những đối tượng không phải đóng học phí từ nay đến năm 2021 gồm có: Học sinh tiểu học trường công lập; học sinh, sinh viên ngành Sư phạm hệ chính quy đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước.

Thứ ba, 12/04/2016 - 12:05

Rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh
Rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh

(Dân trí) - “Tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh đang dạy cấp THCS, THPT theo yêu cầu của khung năng lực ngoại ngữ; Nếu có dôi dư, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học để tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở trường tiểu học”.

Thứ ba, 12/04/2016 - 12:00

TPHCM: Điểm mới trong cách ra đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2016
TPHCM: Điểm mới trong cách ra đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2016

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM cho biết đề thi lớp 10 năm nay sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ ở môn văn và môn toán như những năm gần đây theo hướng phát triển năng lực vận dụng lý thuyết vào thực tế của học sinh. Bắt đầu năm nay đề toán sẽ có câu hỏi mở, vận dụng.

Thứ hai, 11/04/2016 - 04:30

“Bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học”
“Bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học”

(Dân trí) - Sau hơn 25 năm tiến hành nghiên cứu bài tập về nhà, nhà khoa học Harris Cooper rút ra kết luận rõ ràng rằng bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học. Trong cuốn sách mới đây của mình, “vị chuyên gia về bài tập về nhà” giải thích tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học.

Thứ hai, 11/04/2016 - 03:15

Lùi ngày cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên do nghi vấn “mua” điểm
Lùi ngày cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên do nghi vấn “mua” điểm

(Dân trí) - Trường CĐ Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng đã phải thông báo tạm chưa ký bằng tốt nghiệp và lùi ngày cấp bằng tốt nghiệp cho gần 300 sinh viên chuẩn bị ra trường do nghi vấn có sinh viên “mua” điểm để đủ điều kiện tốt nghiệp.

Thứ hai, 11/04/2016 - 03:13

7 kiến nghị gửi tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
7 kiến nghị gửi tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

(Dân trí) - “Cần rà soát lại nghiêm túc toàn bộ chương trình dạy học ở bậc dưới đại học và tiến hành cắt bỏ các môn học, nội dung các môn học không cần thiết để vừa giảm tải cho người học và người dạy, vừa có thêm thời gian cho các hoạt động khác”.

Thứ hai, 11/04/2016 - 02:54

Cần ngăn chặn tình trạng “chạy trường” của phụ huynh
Cần ngăn chặn tình trạng “chạy trường” của phụ huynh

(Dân trí) - Năm nào cũng vậy, đón đầu mùa tuyển sinh là lại xôn xao việc “chạy trường” của phụ huynh học sinh. Phụ huynh nào có điều kiện đều cố gắng chọn trường tốt cho con, mục đích là cho con em mình có môi trường đào tạo tốt nhất, để các em nền tảng kiến thức và có thể tiến xa hơn trong tương lai.

Thứ hai, 11/04/2016 - 12:55

10 câu hỏi thực tiễn cực kỳ thú vị về Hóa học thí sinh cần biết
10 câu hỏi thực tiễn cực kỳ thú vị về Hóa học thí sinh cần biết

(Dân trí) - Xu hướng của đề thi những năm gần đây ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh, tăng cường câu hỏi mở, gắn liền thực tiễn và câu hỏi vận dụng, bảo đảm độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thứ hai, 11/04/2016 - 09:00

Tuổi thơ đòn roi: Những ký ức tăm tối
Tuổi thơ đòn roi: Những ký ức tăm tối

(Dân trí) - Khi một đứa trẻ bị đánh đòn, chúng ta thường chỉ nhìn thấy những thương tích, vết bầm tím trên thân thể con. Nỗi đau về thân thể rất dễ lành, nhưng tổn thương về tinh thần có thể đeo đẳng đứa trẻ cho đến khi lớn lại có những “biến hóa” đáng sợ.

Thứ hai, 11/04/2016 - 08:18

ĐÁNG QUAN TÂM
“Toán Tài Năng”: Bật mí lý do giỏi Toán của học sinh Singapore
“Toán Tài Năng”: Bật mí lý do giỏi Toán của học sinh Singapore

Kết quả học tập môn Toán và Khoa học của học sinh Singapore luôn được các nước ngưỡng mộ. Vậy đâu là lý do giúp học sinh đảo quốc sư tử đạt được điều kỳ diệu này, hãy cùng vén bức màn bí mật nhé!

Thứ hai, 11/04/2016 - 08:00

Sách Toán nâng cao “mạo danh” cơ quan Bộ GD-ĐT
Sách Toán nâng cao “mạo danh” cơ quan Bộ GD-ĐT

(Dân trí) - Sách Toán nâng cao của Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TPHCM bị phát hiện có “gán” tên tuổi cá nhân cùng cơ quan Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT). Trong khi, “tác giả” có tên trên cuốn sách lại chẳng hề hay biết đến đến sản phẩm mà mình được “dán mác” hiệu đính.

Thứ hai, 11/04/2016 - 07:33

Thủ khoa đại học chia sẻ bí quyết "vượt vũ môn" với bạn trẻ
Thủ khoa đại học chia sẻ bí quyết "vượt vũ môn" với bạn trẻ

(Dân trí) - 12 thủ khoa đầu vào năm học 2015-2016 của nhiều trường đại học tiêu biểu trên toàn quốc đã có mặt tại sự kiện Tư vấn tuyền sinh để chia sẻ về bí quyết học và thi hiệu quả.

Thứ hai, 11/04/2016 - 07:21

Thế nào là học tiếng Anh bài bản?
Thế nào là học tiếng Anh bài bản?

Nói vài câu chào hỏi người nước ngoài hoặc tiếng Anh “bằng A, bằng B” không còn phù hợp với chuẩn mực hiện nay nữa. Để gọi là “bài bản”, người học sẽ chứng minh qua điểm số của các kỳ thi quốc tế.

Thứ hai, 11/04/2016 - 07:01

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khi xã hội có niềm tin thì công cuộc đổi mới giáo dục sẽ thuận lợi !
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khi xã hội có niềm tin thì công cuộc đổi mới giáo dục sẽ thuận lợi !

(Dân trí) - Tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: “Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta bây giờ là tập hợp các nguồn lực để tạo được một số chuyển biến tích cực, có tính đột phá trong giáo dục, nhờ đó tạo được niềm tin. Khi xã hội có niềm tin thì công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo sẽ thuận lợi”.

Thứ hai, 11/04/2016 - 05:32

Đam mê và bạo dạn: Yếu tố thiết yếu của thành công
Đam mê và bạo dạn: Yếu tố thiết yếu của thành công

(Dân trí) - Angela Duckworth – người giành Học bổng McArthur (hay còn gọi là Giải Thiên tài – Genius Grant) năm 2013, mới đây đã có một số chia sẻ về bí quyết thành công trên tờ New York Times.

Thứ hai, 11/04/2016 - 05:00

Hào hứng ứng dụng thuật toán Pascal để lập trình robot
Hào hứng ứng dụng thuật toán Pascal để lập trình robot

(Dân trí) - Sáng ngày 10/4, vòng chung kết cuộc thi “ Chơi vui Robot - học tốt Pascal” đã mang lại cho các học sinh tham gia những trải nghiệm tuyệt vời. Các đội thi năm nay đến từ các trường PTTH địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.

Thứ hai, 11/04/2016 - 01:05

Hàng ngàn học sinh tham gia tìm hiểu nghề nghiệp
Hàng ngàn học sinh tham gia tìm hiểu nghề nghiệp

(Dân trí) - Ngày 10/4, hàng ngàn học sinh, sinh viên ở TPHCM đã tham gia ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” 2016 với chủ đề “Vững tay nghề - sáng tương lai” do Thành đoàn TPHCM tổ chức.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 11:13

Ban hành Cấu trúc đề thi tiếng Anh khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
Ban hành Cấu trúc đề thi tiếng Anh khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành cấu trúc đề thi và Đề thi minh hoạ đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình tiếng Anh thí điểm cấp THPT theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 10:41

Cử nhân đi giúp việc, phụ hồ: Thức tỉnh “ảo mộng” bằng cấp!
Cử nhân đi giúp việc, phụ hồ: Thức tỉnh “ảo mộng” bằng cấp!

(Dân trí) - Bằng đại học không phải là “tấm lệnh bài” để đổi đời. Cử nhân gác bằng đi giúp việc, phụ hồ, bảo vệ… chính là lời cảnh tỉnh cho sự mù quáng, bất chấp vào bằng được đại học của không ít bạn trẻ.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 01:01

Tân Bộ trưởng GD&ĐT: “Phát huy mọi nguồn lực để đất nước có nền giáo dục xứng tầm”
Tân Bộ trưởng GD&ĐT: “Phát huy mọi nguồn lực để đất nước có nền giáo dục xứng tầm”

“Chúng ta phải chuyển cả một nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo, sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người”.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 10:16

Thủ khoa đại học chia sẻ cách lấy điểm cao môn Hóa
Thủ khoa đại học chia sẻ cách lấy điểm cao môn Hóa

(Dân trí) - Bùi Đức Ngọt cựu thủ khoa đại học Y Hà Nội, thành viên trung tâm bồi dưỡng Thủ Khoa Việt Nam chia sẻ với tới các thí sinh cách làm bài trắc nghiệm môn Hóa kỳ thi THPT quốc gia 2016 sắp tới.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 09:51