Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cụm từ “chuột bạch”, “thí nghiệm” không phù hợp với giáo dục

Dân trí Trong buổi họp báo chiều 4/9, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo bộ GD&ĐT giải đáp những băn khoăn, câu hỏi về những vấn đề nóng của ngành giáo dục trước thềm năm học mới 2016-2017 như dự thảo sửa đổi Thông tư 30, mô hình VNEN, dạy thêm, học thêm...
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp để nâng kỷ cương, chất lượng giáo dục
>>Phương án thi 2017 tiếp tục hoàn thiện từ phương án 2016


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Thắng)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Thắng)

Chiều ngày 4/9, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo năm học mới 2016 – 2017 do bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Mở đầu buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, phương hướng chung năm học mới 2016 – 2017 là tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo: Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng;

Khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Câu nói A, B, C không phải là "bình mới rượu cũ" đâu..."

Thông tư 30, VNEN, Bộ đã rút kinh nghiệm

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dự thảo sửa đổi Thông tư 30, nhiều giáo viên vẫn rất lo lắng về cách đánh giá học sinh theo A,B,C… chưa thực sự sát với thực tế vẫn “bình mới rượu cũ”. Bộ có thể giải thích rõ hơn về vấn đề này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với Thông tư 30, bộ đã rút kinh nghiệm và tính toán làm sao cho phù hợp lộ trình của chúng ta. Tới đây Bộ sẽ khắc phục và sửa. Hiện nay theo thông tư 30 các thầy cô phải ghi chép nhiều, bây giờ điều chỉnh, có thể sử dụng các công cụ máy tính.

Với đánh giá học sinh, mặc dù cũng có hạn chế về khách quan, chủ quan. Thầy cô, phụ huynh cũng chưa biết như thế nào để đánh giá để học sinh tiến bộ nay thông tư sửa đổi sang thang A, B, C là mức lượng hoá.

Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức B: nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức C: chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… qua các mức đó, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.

Đối với mô hình trường học mới (VNEN), Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đây là một mô hình mới cần có sự đổi mới, phù hợp.

“Bộ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng mô hình này và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề là nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm trong thời gian qua.

Trong giáo dục tất cả mọi thứ phải thận trọng. Những cụm từ như “nhồi nhét", "chuột bạch”, “thí nghiệm”... rất xa rời giáo dục; khi sử dụng trong giáo dục phải hết sức thận trọng, chúng ta có thể sử dụng những từ khác phù hợp hơn. Những phản ánh ấy không đúng tinh thần của đổi mới, gây cú sốc cho những người làm đổi mới” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Những cụm từ “nhồi nhét", “học vẹt” hay là chuột bạch” hay là “thí nghiệm”, những cụm từ ấy xa lạ với giáo dục”

Tiếp tục cắt giảm chương trình để tránh quá tải

Đối với việc dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình, trong đó có cả chỉnh sửa chương trình thi cử và chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa.

“Bây giờ đổi mới SGK là muộn rồi đây nhưng muộn mà chắc, vì để đổi mới SGK cần có chương trình tổng thế. Đổi mới SGK chúng tôi xác định là chậm nhưng có lí do và chậm để bền vững.

Chúng tôi cũng có sự chuẩn bị vì việc làm SGK phải kết hợp được đổi mới nâng cao chất lượng giáo viên đóng góp quá trình làm SGK, chứ không chỉ dựa vào một nhóm chuyên gia. Làm SGK phải công khai minh bạch, công khai, đúng thiết kế để tránh độ trễ.

Với trên dưới 1 triệu giáo viên tại sao chúng ta không chọn được người giỏi. Chúng tôi cần có sự tham gia sâu và trực tiếp giữa người triển khai chương trình dạy với làm SGK. Tại thời điểm này, cần triển khai một cách chắc chắn theo hướng tiếp cận mới. Tôi tin khi có chương trình tổng thể môn học rồi thì việc làm SGK rất nhanh và trong lúc chờ, tôi đã chỉ đạo tiếp tục cắt giảm chương trình trong SGK ở các nội dung trùng lặp để tránh quá tải…"

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cụm từ “chuột bạch”, “thí nghiệm” không phù hợp với giáo dục - 2

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lắng nghe câu hỏi của phóng viên (Ảnh: Mạnh Thắng)

Xây dựng, rà soát quy chuẩn đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Về đổi mới giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bộ xác định có 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp căn bản. Đây là các nhiệm vụ, giải pháp không chỉ thực hiện trong năm tới mà thực hiện lâu dài. Bộ đã làm việc với các chuyên gia về nhiệm vụ cụ thể chương trình nội dung, dự án trong từng năm, từng giai đoạn.

Trong đó, Bộ xác định nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục là trọng tâm, quyết định sự thành bại của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Phần lớn các thầy cô tâm huyết với ngành nhưng trong thời buổi, “hoàn cảnh” này tâm huyết chưa đủ mà phải có kiến thức đủ tốt để đáp ứng được các quy chuẩn, để dạy theo phương pháp tiếp cận mới. Đó là nhiệm vụ, thách thức cực lớn với các thầy cô.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ có chương trình rà soát, xây dựng các quy chuẩn đối với giáo viên các cấp bậc học, đối với cán bộ quản lý để căn cứ vào quy chuẩn ấy rà soát xem các thầy cô đang ở đâu trong chuẩn và xây dựng các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn giúp các thầy cô đáp ứng được các chuẩn đó. Và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo từ xa để bồi dưỡng các thầy cô chứ không chỉ đào tạo theo phương pháp truyền thống.

“Khi thầy cô được tiếp cận phương pháp mới, làm chủ công nghệ mới thì khi đó kết quả sẽ tốt. Và các thầy cô quản lý giáo dục các cấp mà tiếp cận được phương pháp đổi mới, coi công cuộc đổi mới như một nhu cầu tự thân thì lúc đấy mới có cơ chế, chính sách tiến bộ. Chứ nếu cán bộ quản lý mà vẫn làm theo kinh nghiệm và vẫn nghĩ cách làm cũ là đúng thì cực khó khăn cho đổi mới. Vì vậy, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục là trọng tâm và Bộ đang triển khai phương án hỗ trợ mạnh mẽ về cơ chế chính sách” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.


Lãnh đạo Bộ GD&ĐT lắng nghe các câu hỏi của phóng viên (ảnh: Mạnh Thắng)

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT lắng nghe các câu hỏi của phóng viên (ảnh: Mạnh Thắng)

Ngành giáo dục rất nghiêm túc lắng nghe ý kiến góp ý

Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp của Ngành trong năm học này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục?

Bộ trưởng Nhạ cho biết, phải nhìn nhận thẳng thắn, chất lượng giáo dục có đi lên, nhưng so với yêu cầu thì chưa đạt. Có nhiều nguyên nhân, nhưng tôi xin chỉ nói về nguyên nhân chủ quan của ngành Giáo dục.

Để đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nói một cách cho dễ hiểu như vừa phải làm nhà, vừa sửa nhà, vừa chữa móng,… vô cùng khó khăn và việc có va chạm, đa chiều là không thể tránh khỏi. Ngành Giáo dục rất nghiêm túc lắng nghe ý kiến góp ý, tích cực nghiên cứu, tìm tòi để trải nghiệm…

Về giải pháp nâng cao chất lượng, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, tới đây, qua thực tiễn, với giáo dục mầm non, chủ yếu phải có điều kiện cơ sở vật chất tốt; với phổ thông, chủ yếu đi vào nền nếp, kỷ cương; chương trình, SGK đi vào thiết thực, nền tảng, tránh quá tải…

Với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, giải pháp thì có nhiều, nhưng tới đây chúng tôi sẽ áp dụng giải pháp về kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó thấy được các trường ĐH, CĐ của chúng ta đang ở đâu so với quốc tế.

Giải pháp quan trọng mà Bộ trưởng Nha đưa ra là đổi mới chương trình, phương pháp giáo dục theo hướng thực học, thực nghiệp. Trường không chỉ dạy những gì mang tính truyền thống mà phải bám sát vào nhu cầu thị trường lao động.

Bộ GD&ĐT cũng có Trung tâm dự báo nghề nghiệp và nhu cầu lao động để làm cơ sở cho các trường xây dựng chỉ tiêu và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề.

Cùng với đó là hội nhập quốc tế. Bộ GD&ĐT cho phép nhập chương trình nước ngoài vào, kèm theo điều kiện về đội ngũ và phòng thí nghiệm…

Đối với tự chủ ĐH, CĐ, theo Bộ trưởng Nhạ, các trường chừng nào chưa tự chủ thực sự, chừng đó chưa thể mạnh dạn được, bởi vậy phải tiến tới tự chủ và cạnh tranh.

Nhà nước tiến tới không giao chi phí thường xuyên mà qua đặt hàng, đặt bài, không phân biệt trường công, tư, thậm chí là trường nước ngoài, trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng. Có những giải pháp khuyến khích và tạo dựng cho các trường gắn kết với người sử dụng lao động, đặc biệt là doanh nghiệp, tạo ra một chuỗi cung ứng…

Với giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đội ngũ giáo viên phải nâng cao chất lượng nên phải quy hoạch lại các trường ĐH sư phạm, theo hướng tập trung một số trường chất lượng để đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên theo chuẩn mới…

Nhóm PV

MỚI NHẤT
Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới
Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới

(Dân trí) - Sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng và khen thưởng những học sinh, giáo viên xuất sắc trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nhân dịp khai giảng năm học mới 2016 -2017.

Thứ hai, 05/09/2016 - 09:22

Dù cuộc sống khó khăn, học sinh Quảng Trị vẫn nô nức dự lễ khai giảng
Dù cuộc sống khó khăn, học sinh Quảng Trị vẫn nô nức dự lễ khai giảng

(Dân trí) - Năm học 2016-2017 có thể xem là năm học đầy khó khăn với học sinh vùng biển các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Trị. Hàng vạn gia đình ngư dân đã và đang chịu ảnh hưởng do sự cố môi trường do Formosa gây nên, khiến đời sống gia đình rơi vào cảnh khốn khó. Và con đường theo đuổi giấc mơ học vấn của con em họ sẽ gặp không ít trở ngại trong thời gian tới...

Thứ hai, 05/09/2016 - 09:10

Phụ huynh đội mưa đưa con đi khai giảng
Phụ huynh đội mưa đưa con đi khai giảng

(Dân trí) - Mặc dù trời mưa tầm tã nhưng rất đông học sinh trên địa bàn Thanh Hóa đã được phụ huynh đưa đến trường đúng giờ để làm lễ khai giảng năm học mới.

Thứ hai, 05/09/2016 - 08:42

Chủ tịch Quốc hội dự khai giảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Chủ tịch Quốc hội dự khai giảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(Dân trí) - Sáng nay, cùng với cả nước, 429 trường học và 9 trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến chung vui cùng thầy trò trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Vũng Tàu) trong ngày khai giảng năm học mới này.

Thứ hai, 05/09/2016 - 08:19

“Học thêm tự nguyện cần được khuyến khích”
“Học thêm tự nguyện cần được khuyến khích”

(Dân trí) - Học thêm tự nguyện là một điều cần được khuyến khích. Đó chính là mục tiêu của khuyến học mà cả thế giới đều ca ngợi và chúng ta cũng mong muốn như được thể hiện trong các phong trào khuyến học ở các địa phương.

Thứ hai, 05/09/2016 - 07:15

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai giảng cùng các em học sinh
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai giảng cùng các em học sinh

(Dân trí) - Sáng nay, hơn hai mươi triệu học sinh cả nước phấn khởi đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng và khen thưởng học sinh, giáo viên xuất sắc trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai giảng tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu. Tại TP Vũng Tàu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến chung vui cùng thầy trò Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng...

Thứ hai, 05/09/2016 - 06:58

Đơn sơ ngày khai giảng ở những nơi địa đầu Tổ quốc
Đơn sơ ngày khai giảng ở những nơi địa đầu Tổ quốc

(Dân trí) - Mùng 5/9, hàng chục triệu học sinh hòa mình trong niềm vui ngày khai giảng năm học 2016-2017. Trong khi học sinh ở thành phố xúng xính trong quần áo, cặp sách mới thì ở nhiều vùng núi, nhất là các điểm lẻ, ngày khai giảng vẫn chỉ là mơ ước xa xỉ với các em.

Thứ hai, 05/09/2016 - 06:55

Hàng trăm em nhỏ tập làm mặt nạ giấy bồi chơi Tết Trung thu
Hàng trăm em nhỏ tập làm mặt nạ giấy bồi chơi Tết Trung thu

(Dân trí) - Trong không gian cổ kính của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), hàng trăm em nhỏ được tham gia vào các công đoạn làm mặt nạ giấy bồi truyền thống, tự tay vẽ theo trí tưởng tượng để tạo ra món đồ chơi Tết Trung thu.

Thứ hai, 05/09/2016 - 06:54

Nữ sinh xinh đẹp, tài năng bồi hồi nhớ ngày tựu trường
Nữ sinh xinh đẹp, tài năng bồi hồi nhớ ngày tựu trường

(Dân trí) - Các cô gái xinh đẹp, tài năng: Nguyễn Huỳnh Trúc Mai, Lê Phương Uyên, Hoàng Kim Phương, Nguyễn Diệu Linh đã bồi hồi nhớ về ngày tựu trường với những kỉ niệm đầy tự hào.

Thứ hai, 05/09/2016 - 06:27

Gần 23 triệu học sinh, sinh viên tham dự Lễ khai giảng năm học mới
Gần 23 triệu học sinh, sinh viên tham dự Lễ khai giảng năm học mới

(Dân trí) - Hôm nay 5/9, gần 23 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước tham dự Lễ khai giảng năm học mới 2016 – 2017. Đây có lẽ là năm học đầu tiên các trường học trên cả nước cùng tổ chức Lễ khai giảng trong cùng thời gian, cùng ngày và cùng nghi thức.

Thứ hai, 05/09/2016 - 05:35

Nghệ An: Hơn 500 học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè
Nghệ An: Hơn 500 học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè

(Dân trí) - Theo thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, sau hơn hai tuần các em học sinh nhập học năm học mới, Nghệ An có 510 học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 08:45

Phương án thi 2017 tiếp tục hoàn thiện từ phương án 2016
Phương án thi 2017 tiếp tục hoàn thiện từ phương án 2016

(Dân trí) - Tại buổi họp báo khai giảng năm học mới 2016 - 2017 ngày 4/9, về phương án thi năm 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm tới Bộ có cải tiến thi để đánh giá toàn diện học sinh, tránh học lệch học tủ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để ra đề trắc nghiệm tổng hợp kiểm tra kiến thức bao quát.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 05:22

ĐÁNG QUAN TÂM
Cấm dạy thêm, học thêm: Nước mắt đã rơi!
Cấm dạy thêm, học thêm: Nước mắt đã rơi!

(Dân trí) - Trước lệnh cấm dạy thêm học thêm của TPHCM, nhiều nhà giáo đã phải rơi nước mắt. Những giọt nước mắt chua cay và tủi hờn cho một quy định nhưng thật ra là cho nghiệp trồng người.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 10:54

“Hãy đợi thay sách giáo khoa rồi đổi mới thi cử”
“Hãy đợi thay sách giáo khoa rồi đổi mới thi cử”

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có dự thảo về đổi mới phương án thi năm 2017, trong đó có 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi còn lại là tổng hợp các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Như vậy là lại sắp đổi mới phương án thi THPT quốc gia lần nữa. Giáo viên và học sinh không thể trở tay kịp, khi mỗi năm mỗi khác.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 08:02

Các trường phải sớm hoàn tất thủ tục ngưng dạy thêm, học thêm
Các trường phải sớm hoàn tất thủ tục ngưng dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Đến ngày 30/9/2016 là hạn chót để hiệu trưởng các trường học ở TPHCM phải lập hồ sơ, đề nghị cơ quan quản lý thu hồi giấy phép dạy thêm, học thêm của nhà trường, gửi về Sở GD-ĐT để ban hành quyết định giải thể.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 07:30

Kiên Giang: Khánh thành ngôi trường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Kiên Giang: Khánh thành ngôi trường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

(Dân trí) - Hôm qua (3/9), UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành trường THPT mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đồng thời ban giám hiệu nhà trường tổ chức khai giảng năm học mới 2016 - 2017.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 07:20

Thư chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp khai giảng năm học mới
Thư chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp khai giảng năm học mới

(Dân trí) - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2016-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ nhật, 04/09/2016 - 05:00

Cậu học trò mồ côi viết thư gửi Bộ trưởng Giáo dục kể về ba ngày buồn
Cậu học trò mồ côi viết thư gửi Bộ trưởng Giáo dục kể về ba ngày buồn

(Dân trí) - Mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhưng cậu học trò Hoàng Văn Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã nỗ lực vượt qua bao khó khăn để thực hiện ước nguyện của người mẹ là thi đậu vào đại học. Nhưng em đã đứng trước sự lựa chọn khó khăn bởi ngành đăng ký xét tuyển có học phí rất cao khiến em phải viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ mong muốn của mình...

Thứ bảy, 03/09/2016 - 03:09

Thủ khoa xinh đẹp ĐH Mỹ thuật: “Đi học sơn mài như… Ninja”
Thủ khoa xinh đẹp ĐH Mỹ thuật: “Đi học sơn mài như… Ninja”

(Dân trí) - Theo đuổi ngành sơn mài, nữ thủ khoa Quỳnh Anh và các bạn cùng lớp ai cũng phải “phòng bị” bằng mũ, kính, khẩu trang, găng tay chẳng khác nào Ninja trong giờ học đánh sơn sống thành sơn chín vì nhựa cây sơn rất dễ gây nổi mẩn ngứa, mụn nước.

Thứ bảy, 03/09/2016 - 02:00

“Xin trả lại điểm số cho học sinh tiểu học!”
“Xin trả lại điểm số cho học sinh tiểu học!”

(Dân trí) - Điểm số sẽ chỉ tạo ra áp lực với học sinh khi mà chúng ta quá đặt nặng thành tích, quá ngợi ca điểm cao và chê bai, đe nẹt khi trẻ nhận điểm thấp. Điểm số biến thành “áp lực” hay không do chính thái độ và cách ứng xử của chúng ta đối với kết quả học tập của con em…

Thứ bảy, 03/09/2016 - 01:36

Nữ sinh nghèo đạt 24 điểm khối C đã lên đường nhập học
Nữ sinh nghèo đạt 24 điểm khối C đã lên đường nhập học

(Dân trí) - “Đối với em, tấm lòng mà các cô chú, anh chị và các ban ngành đoàn thể dành cho chính là động lực, là sức mạnh to lớn để em nỗ lực cố gắng trên con đường học tập của mình”, em Trịnh Thị Huyền Trang tâm sự.

Thứ bảy, 03/09/2016 - 09:30

Giáo viên làm "xe ôm miễn phí" cho học sinh khuyết tật
Giáo viên làm "xe ôm miễn phí" cho học sinh khuyết tật

(Dân trí) - Em Trương Thanh Nhành là con một gia đình nông dân Khmer nghèo ở ấp Phú Hòa (xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), em bị bệnh liệt cả hai chân. Các giáo viên Trường Tiểu học Phú Tâm B đã thay phiên nhau đưa đón em suốt từ năm em học lớp 1 cho đến hôm nay khi em vào học lớp 5.

Thứ bảy, 03/09/2016 - 07:30

ĐH Huế hủy thi các môn năng khiếu do thí sinh đăng ký dự thi quá ít
ĐH Huế hủy thi các môn năng khiếu do thí sinh đăng ký dự thi quá ít

(Dân trí) - Thông tin từ Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cho biết, không tổ chức kỳ thi năng khiếu đợt 2 vì thí sinh quá ít.

Thứ bảy, 03/09/2016 - 07:28

Góp ý đổi mới thi 2017: Không nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT
Góp ý đổi mới thi 2017: Không nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Không tổ chức thi tốt nghiệp THPT mà chuyển thành xét tuyển tốt nghiệp THPT. Việc xét tuyển này giao hoàn toàn cho Sở Giáo dục các địa phương thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục.

Thứ bảy, 03/09/2016 - 07:12