Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sớm quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học

Dân trí Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, sắp tới Bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là mạng lưới các trường ĐH,CĐ. Những trường yếu kém thì có thể sát nhập, giải tán hoặc trở thành một phân hiệu của một trường khác. Riêng đối với hệ thống trường sư phạm với 117 cơ sở thì chỉ chọn lại 8-9 trường lớn, còn lại chỉ là cơ sở của các trường khác để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng.
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ sáp nhập, giải tán trường đại học kém
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ đang rà soát và xem lại Thông tư 30
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không thực hiện việc nâng chất lượng theo hướng cào bằng

Chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã trao đổi với các giảng viên về mục tiêu đổi mới giáo dục của toàn Ngành trong giai đoạn tới.

Mong muốn có Luật Nhà giáo

Trước câu hỏi của một giảng viên của trường ĐH Sư phạm TPHCM về định hướng phát triển của Bộ GD-ĐT trong thời gian sắp tới như thế nào để phát triển nền giáo dục VN tốt hơn. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, triển khai Nghị quyết 29, Chính phủ đã có chương trình hành động, theo đó Bộ đã có một kế hoạch rất chi tiết. Có rất nhiều việc phải làm nhưng lãnh đạo Bộ sẽ chọn ra 8 vấn đề trọng tâm để giải quyết dứt điểm.

Cán bộ giảng viên trương ĐH Sư phạm TPHCM trao đổi với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Cán bộ giảng viên trương ĐH Sư phạm TPHCM trao đổi với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Trọng tâm đầu tiên là quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là mạng lưới các trường ĐH,CĐ. Sau thời gian vừa qua số trường ĐH,CĐ thành lập cũng đã khá nhiều và đến bây giờ bộc lộ rất nhiều hạn chế. Do đó phải quy hoạch kiểm định lại, những trường nào thật sự chuẩn ĐH, đầu tư có chất lượng thì đầu tư thêm. Những trường yếu kém thì có thể sát nhập, giải tán hoặc trở thành một phân hiệu của một trường nào khác để mạng lưới các trường ĐH được gọn nhẹ và chất lượng. Riêng đối với hệ thống trường sư phạm với 117 cơ sở thì chỉ chọn lại 8-9 trường lớn, còn lại chỉ là cơ sở của các trường khác để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng.

Cũng theo Bộ trưởng, tăng cường năng lực quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ then chốt vì mọi vấn đề thành bài đều phụ thuộc vào vấn đề giảng viên. “Hiện nay chúng ta có khoảng 1,3 triệu giáo viên và quản lý. Nhưng có gần 1 triệu giáo viên gặp khó khăn về điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ, chuyên môn và tiếp cận vấn đề đổi mới. Chuẩn giáo viên, bồi dưỡng thế nào, chế độ kèm theo ra sao? Chúng ta biết thông tư 30 phát sinh việc cho các thầy cô nhưng chế độ giáo viên chưa có gì, như thế là chưa công bằng; hay như đối với thầy cô giỏi, sáng tạo nhưng chế độ đãi ngộ vẫn theo ngạch viên chức”, ông Nhạ chia sẻ.

Còn đối với cán bộ quản lý giáo dục, ở cấp phổ thông hầu hết là từ giáo viên chuyển sang làm công tác quản lý. Do đó kiến thức, kỹ năng về quản trị trường học rất hạn chế, chủ yếu dựa theo kinh nghiệm dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu đổi mới. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết tới đây Bộ cũng xây dựng chuẩn đối với vị trí chức danh quản lý giáo dục để theo đó đồng hành với giáo viên. Nếu như giáo viên đổi mới mà cán bộ quản lý vẫn kiểu cũ thì không thể giữ chân được người giỏi cho ngành sư phạm.

Ông Nhạ trả lời những vấn đề mà cán bộ, giảng viên quan tâm
Ông Nhạ trả lời những vấn đề mà cán bộ, giảng viên quan tâm

Để nâng cao năng lực quản lý giảng viên và cán bộ quản lý sẽ tiến tới đưa ra luật Nhà giáo. Theo Bộ trưởng Nhạ, tiến tới là có luật Nhà giáo bởi lâu nay chúng ta có chung rất nhiều quy định pháp luật. Tới đây chúng ta sẽ đặc biệt phát triển khu vực tư nhân có rất nhiều thầy cô lúc ấy không phải là viên chức thì ai quản lý họ; hoặc nhiều thầy cô ở đây là nhà giáo hoạt động đến tận cuối đời có học vị giáo sư. Hiện nay theo quy định viên chức thì nam chỉ đến 60 tuổi và nữ 55 tuổi là nghỉ hưu nếu xin làm thêm vài năm nữa cũng không đúng quy chế. Bộ sẽ cố gắng và mong muốn xây dựng Luật Nhà giáo để phân biệt trách nhiệm của nhà giáo cũng như quản lý nhà giáo. Tác động của luật sẽ dẫn đến giáo viên, giảng viên tốt”.

Trọng tâm thứ ba của ngành giáo dục là tăng cường dạy tiếng Anh. “Trong bối cảnh hội nhập hiện nay việc học ngoại ngữ rất cần thiết nhưng trước hết ưu tiên tiếng Anh. Tập trung chủ yếu ở bậc học mầm non, tiểu học cho đến trung học làm sao cho hết các bậc học thì các cháu về cơ bản có thể sử dụng được tiếng Anh vào ĐH có thể tiếp cận được với giảng dạy không có chuyên môn cao. Khi tiếng Anh tốt thì điều kiện hội nhập mới tốt được”, ông Nhạ nói.

Trọng tâm kế đến là phân luồng. Hiện nay học sinh học xong THCS lại không sang học nghề mà hầu hết đi tiếp THPT và vào ĐH nên dẫn đến tình trạng thừa trình độ ĐH nhưng rất hiếm trình độ nghề. Nhiệm vụ của ngành là tập trung hướng nghiệp phân luồng cho học sinh hết lớp 9 có thể học nghề. Sắp tới Bộ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống giáo dục quốc dân, các bậc học sẽ thành thể thống nhất liên kết với nhau.

Các trọng điểm kế tiếp là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; tự chủ ĐH; Quốc tế hóa giáo dục; Đào tạo nhân lực chất lượng cao…

Trao tự chủ nhiều hơn cho các trường

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, Bộ đang chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt nghị định về tự chủ đại học. Định hướng tới đây là trường đại học không trực thuộc bộ nào cả. Sẽ rất sớm trong nhiệm kỳ của tôi sẽ có các trường không trực thuộc bộ nào như hai ĐHQG hiện nay. Những trường nào có năng lực cao, giải trình tốt sẽ sớm được tự chủ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước lãnh đạo, giảng viên trường ĐH Sư phạm TPHCM vào chiều ngày 7/6
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước lãnh đạo, giảng viên trường ĐH Sư phạm TPHCM vào chiều ngày 7/6

Ngoài ra, cần đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá trong các trường sư phạm nói chung và khối phổ thông riêng. Từ năm sau, theo đề nghị của phần lớn các địa phương đề nghị về việc kiểm tra đánh giá, công nhận bằng tốt nghiệp THPT do các Sở GD-ĐT đảm trách, Bộ thấy có cơ sở và sẽ xem xét quyết định phù hợp. Còn việc thi tuyển vào ĐH, CĐ sẽ tùy vào các trường sử dụng phương thức nào; ủng hộ đề nghị sử dụng phương thức thi đánh giá năng lực để tuyển sinh như ĐH quốc gia Hà Nội.

Dịp này, Bộ trưởng đánh giá cao sự đóng góp rất lớn của trường ĐH Sư phạm TPHCM vào sự đổi mới căn bản toàn diện của ngành trong thời gian qua. Bộ trưởng Nhạ mong rằng sắp tới trường tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ của ngành trong đó đặc biệt là đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên trong các trường phổ thông từ mầm non cho đến THPT.

Hiện nay toàn quốc có 117 cơ sở đào tạo sư phạm, với một tình trạng giáo viên vừa thừa vừa thiếu. Theo thống kê mà báo chí đã nêu có tới 70.000 giáo sinh ra trường không có việc làm.Trong khi đó chuẩn phổ thông bây giờ rất khác, bởi thế tới đây Bộ sẽ quy hoạch mạng lưới các trường ĐH,CĐ mà trước hết là nhóm các trường sư phạm để làm sao tập trung vào một số trọng điểm để nâng được chất lượng đào tạo, đào tạo lại hệ thống giáo viên trong toàn quốc, tránh tình trạng phân tán như hiện nay.

Theo bộ trưởng, muốn làm được điều đó phải có chuẩn các trường sư phạm, trên có sở chuẩn này rà soát, quy hoạch. Theo yêu cầu mới, chuẩn giáo viên trong đó đặc biệt là giáo viên phổ thông cũng phải rà soát, điều chỉnh lại theo chuẩn mới, phù hợp yêu cầu đổi mới của ngành. Việc tăng cường năng lực cho chính các thấy cô thông qua dự án 911, làm sao để nâng cao trình độ chuyên môn, khoa học giáo dục của các cô thầy theo chuẩn của nước ngoài. Còn đối với đào tạo bồi dưỡng giáo viên phổ thông, bộ đang có hướng sử dụng dự án vay của ngân hàng thế giới để xây dựng các bài giảng điện tử.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng báo cáo nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, nhà trường bắt đầu xây dựng chương trình mới đổi mới cách đây 2 năm. Cuối tháng 8 này sẽ ban hành chương trình mới cũng như chuẩn đầu ra để đáp ứng yêu cầu của giáo dục phổ thông.

Theo ông Hồng, hiện nay các trường sư phạm ít được chỉ tiêu đào tạo giảng viên theo chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài (hiện nay là chương trình 911 hiện nay). Ông Hồng đề nghị nếu muốn tăng nhanh số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài, Bộ GD-ĐT tách riêng chỉ tiêu cho các trường sư phạm khỏi chỉ tiêu chung của đề án 911 như hiện nay.

Lê Phương

MỚI NHẤT
Tư vấn “Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin”
Tư vấn “Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin”

Chiều nay, Trường Đại học FPT phối hợp với Dân trí tổ chức buổi tư vấn với chủ đề “Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin”. Mời bạn đọc theo dõi.

Thứ tư, 08/06/2016 - 02:04

Cảm xúc vỡ òa của thí sinh, phụ huynh sau buổi thi đầu tiên vào lớp 10
Cảm xúc vỡ òa của thí sinh, phụ huynh sau buổi thi đầu tiên vào lớp 10

(Dân trí) - Kết thúc môn thi Văn vào lớp 10 sáng nay (8/6) tại điểm thi trường THPT Việt Đức, nhiều thí sinh thể hiện tâm trạng vui vẻ vì làm bài tốt, phụ huynh sau cả buổi sáng chờ đợi cũng tạm "thở phào".

Thứ tư, 08/06/2016 - 12:59

"Nhân cách Hồ Chí Minh" vào đề Văn thi lớp 10 tại Hà Nội
"Nhân cách Hồ Chí Minh" vào đề Văn thi lớp 10 tại Hà Nội

(Dân trí) - Sáng nay 8/6, hơn 75.000 thí sinh thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội làm bài thi môn Ngữ Văn. Theo đánh giá của một số chuyên gia và học sinh, đề thi năm nay hay, phù hợp với học sinh và cách hỏi khá sáng tạo.

Thứ tư, 08/06/2016 - 12:24

Hà Nội: Hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ văn lớp 10
Hà Nội: Hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ văn lớp 10

(Dân trí) - Sáng nay 8/6, hơn 75.000 thí sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 THPT với môn Ngữ Văn với thời gian 120. Dưới đây là đề thi và hướng dẫn giải môn Ngữ Văn.

Thứ tư, 08/06/2016 - 12:12

Thi vào 10 tại Nghệ An: Phần hình học và toán ma trận làm khó thí sinh
Thi vào 10 tại Nghệ An: Phần hình học và toán ma trận làm khó thí sinh

(Dân trí) - Đề thi môn Toán được các thí sinh đánh giá là vừa sức, tuy nhiên, để đạt điểm tuyệt đối không phải dễ. Nhiều học sinh không hoàn thành phần câu hỏi về hình học và toán ma trận.

Thứ tư, 08/06/2016 - 11:28

“Thời gian là vàng” vào đề Văn thi lớp 10 ở Đà Nẵng
“Thời gian là vàng” vào đề Văn thi lớp 10 ở Đà Nẵng

(Dân trí) - Ngạn ngữ có câu: “Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá”. Hãy viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.

Thứ tư, 08/06/2016 - 11:20

Bob Kerrey tuyên bố không từ chức Chủ tịch ĐH Fulbright Việt Nam
Bob Kerrey tuyên bố không từ chức Chủ tịch ĐH Fulbright Việt Nam

(Dân trí) - Cựu Thượng nghị sỹ Mỹ Bob Kerrey vừa xác nhận với phóng viên Robin Young của trang “Here & Now” (thuộc Đại học Boston) rằng phản ứng dữ dội chống lại việc bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Trường Đại học Fulbright Việt Nam sẽ không ngăn cản được ông tiến bước trong việc hỗ trợ xúc tiến trường này.

Thứ tư, 08/06/2016 - 10:33

Ba sai lầm thường gặp của cha mẹ khi cho con học tiếng Anh
Ba sai lầm thường gặp của cha mẹ khi cho con học tiếng Anh

Jack Ma, tỷ phú giàu nhất châu Á, ông trùm thương mại điện tử Trung quốc, người sở hữu hệ thống công ty Alibaba với giá trị vốn hóa bằng cả GDP quốc gia của Việt Nam, khi phát biểu trước các sinh viên Đài Loan đã thừa nhận rằng việc giỏi tiếng Anh là một nguyên nhân quan trọng để ông có được thành công trong sự nghiệp.

Thứ tư, 08/06/2016 - 10:00

Hồi hộp buổi đầu thi vào lớp 10
Hồi hộp buổi đầu thi vào lớp 10

(Dân trí) - Hôm nay 8/6, gần 11 nghìn thí sinh ở Đà Nẵng bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT trên địa bàn thành phố năm học 2016 - 2017. Nhiều thí sinh vào phòng thi với tâm trạng lo lắng, hồi hộp.

Thứ tư, 08/06/2016 - 09:39

Kỳ vọng của doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam
Kỳ vọng của doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam

Vừa qua tại Tokyo (Nhật Bản), Trường Đại học Việt Nhật đã tổ chức Hội thảo giữa kỳ Dự án nghiên cứu tiền khả thi Trường Đại học Việt Nhật (ĐHVN) với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản vào dự án Trường ĐH Việt Nhật.

Thứ tư, 08/06/2016 - 09:02

Nữ sinh Thái Lan diện áo dài Việt trong lễ tốt nghiệp
Nữ sinh Thái Lan diện áo dài Việt trong lễ tốt nghiệp

(Dân trí) - Các bạn du học sinh Thái Lan tại Việt Nam đã chọn trang phục áo dài Việt để mặc trong buổi lễ tốt nghiệp tại ĐH Vinh (Nghệ An).

Thứ tư, 08/06/2016 - 08:21

Cần Thơ: Đìu hiu “lò” luyện thi đại học
Cần Thơ: Đìu hiu “lò” luyện thi đại học

(Dân trí) - Còn khoảng 1 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sẽ diễn ra nhưng đến thời điểm này, tại các cơ sở luyện thi đại học ở thành phố Cần Thơ đìu hiu như cảnh chợ chiều.

Thứ tư, 08/06/2016 - 08:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Sáng nay, hơn 75.000 thí sinh bước vào kỳ thi lớp 10
Hà Nội: Sáng nay, hơn 75.000 thí sinh bước vào kỳ thi lớp 10

(Dân trí) - Sáng nay (8/6), hơn 75.000 thí sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 THPT. Trưởng Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội yêu cầu, các cơ quan ban ngành phối hợp chặt chẽ để tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo điện lưới và phương tiện y tế... sẵn sàng phục vụ các điểm thi.

Thứ tư, 08/06/2016 - 06:49

14h chiều nay, tư vấn “Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin”
14h chiều nay, tư vấn “Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin”

Nhằm cung cấp cho các bạn học sinh, phụ huynh những thông tin đầy đủ hơn về nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin, cũng như những cơ hội việc làm trong ngành, Dân trí tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin” vào lúc 14h ngày 8/6 trên báo Dân trí.

Thứ tư, 08/06/2016 - 06:30

TPHCM xây dựng chương trình đặc thù, trao quyền địa phương công nhận tốt nghiệp THPT
TPHCM xây dựng chương trình đặc thù, trao quyền địa phương công nhận tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Trước kiến nghị của TPHCM về việc giao quyền công nhận tốt nghiệp cho địa phương, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề nghị này là có cơ sở, sang năm có thể thực hiện dưới sự giám sát của Bộ.

Thứ ba, 07/06/2016 - 08:00

Tuyển sinh lớp 10: Thí sinh Nghệ An khó kiếm điểm tuyệt đối môn tiếng Anh
Tuyển sinh lớp 10: Thí sinh Nghệ An khó kiếm điểm tuyệt đối môn tiếng Anh

(Dân trí) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, đề thi tiếng Anh không phải là ngắn, nội dung cơ bản nằm trong chương trình ôn tập. Với dạng đề thi này, thí sinh phải nắm vững ngữ pháp, có vốn từ vựng mới có thể đạt điểm cao.

Thứ ba, 07/06/2016 - 07:35

Hào hứng với lớp học chương trình Tiếng Anh tích hợp
Hào hứng với lớp học chương trình Tiếng Anh tích hợp

Giáo viên thân thiện, truyền dạy trực quan sinh động nên mỗi buổi học của các lớp chương trình tiếng Anh tích hợp học sinh luôn hào hứng và tràn đầy niềm vui. Học sinh được tham gia nhiều hoạt động khác nhau để phát triển những kỹ năng khác nhau của học sinh do đó các em không chỉ có tiếng Anh tốt mà còn được phát triển toàn diện.

Thứ ba, 07/06/2016 - 07:30

Thư ngỏ gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ
Thư ngỏ gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ

Việc chọn ông BK làm Chủ tịch Hội đồng Tín Thác Đại học Fulbright Việt Nam đã thành một vấn đề gây tranh cãi thay vì tạo nên sự đồng thuận cần thiết cho dự án quan trọng này cất cánh thuận buồm xuôi gió.

Thứ ba, 07/06/2016 - 06:46

TP.HCM mong có cơ chế đặc thù riêng cho ngành giáo dục và đào tạo
TP.HCM mong có cơ chế đặc thù riêng cho ngành giáo dục và đào tạo

(Dân trí) - Sở GDĐT TP.HCM vừa có buổi làm việc với lãnh đạo ngành cấp Bộ và lãnh đạo thành phố để nhìn nhận lại kế hoạch 5 năm qua và định hướng kế hoạch 5 năm tiếp theo. Theo đó, trong thời gian tới, TPHCM mong có cơ chế đặc thù riêng cho ngành giáo dục và đào tạo, để thành phố có thể tự vận hành và phát triển các giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Thứ ba, 07/06/2016 - 12:05

Sức mạnh của tình yêu thương vào đề văn tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An
Sức mạnh của tình yêu thương vào đề văn tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An

(Dân trí) - Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An được đánh giá là sát nội dung ôn tập, vừa sức với thí sinh nhưng cũng có tính phân loại cao. Với đề thi này, chỉ cần ôn tập chăm chỉ, các thí sinh có thể đạt được 7-8 điểm.

Thứ ba, 07/06/2016 - 11:52

Bí thư Đinh La Thăng: Hội nhập là không dạy thêm, học thêm
Bí thư Đinh La Thăng: Hội nhập là không dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Trao đổi tại buổi làm việc với Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sáng 7/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh Hội nhập giáo dục trước hết là không dạy thêm, học thêm. Năm nay, TPHCM nhất quyết xóa dạy thêm, học thêm trong trường học.

Thứ ba, 07/06/2016 - 11:38

Cao học Việt Bỉ: Sẽ dành 625 triệu đồng tặng học bổng cho học viên
Cao học Việt Bỉ: Sẽ dành 625 triệu đồng tặng học bổng cho học viên

Du học cao học tại chỗ là cách giúp học viên tiết kiệm chi phí cũng như có cơ hội cọ xát với môi trường làm việc thực tế tại nước nhà và Cao học Việt Bỉ sẽ dành tới 625 triệu đồng học bổng giúp học viên đến gần hơn với cơ hội này.

Thứ ba, 07/06/2016 - 11:22

Trường ĐH Việt Nhật  xúc tiến hợp tác với các trường ĐH và doanh nghiệp Nhật Bản
Trường ĐH Việt Nhật xúc tiến hợp tác với các trường ĐH và doanh nghiệp Nhật Bản

Mặc dù tới tháng 9/2016 Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN mới khai giảng khóa đầu tiên các chương trình đào tạo thạc sĩ nhưng trường đã kết nối thành công một số doanh nghiệp Nhật Bản trong việc cung cấp học bổng và tìm kiếm cơ hội việc làm cho học viên.

Thứ ba, 07/06/2016 - 11:15

Hà Nội: Thí sinh thi lớp 10 THPT học tập quy chế, tránh sai sót
Hà Nội: Thí sinh thi lớp 10 THPT học tập quy chế, tránh sai sót

(Dân trí) - Sáng 7/6, các thí sinh đã tập trung tại điểm thi vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội để học tập quy chế, nội quy trường thi.

Thứ ba, 07/06/2016 - 11:10