Các trường sư phạm địa phương: “Lúng túng” vì không biết sẽ đi đâu về đâu?

Dân trí Đại diện nhiều trường Sư phạm bày tỏ băn khoăn, lúng túng trong định hướng phát triển, không biết đang đứng ở đâu trong hệ thống giáo dục quốc dân và sẽ đi về đâu trong giai đoạn tới.
>>Ngôi trường Sư phạm đìu hiu, lớp học lèo tèo hơn chục sinh viên!
>>Vì sao phụ huynh không muốn con học Sư phạm?
>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Quy hoạch quyết liệt, tạo mạng lưới vệ tinh các trường Sư phạm”

Các vấn đề về sắp xếp mạng lưới cơ sở đào tạo sư phạm được thảo luận tập trung tại hội thảo khoa học quốc gia Các giải pháp ổn định, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay và trong thời gian tới tại Đại học Sư phạm 2 (tỉnh Vĩnh Phúc) do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam phối hợp với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức ngày 27/8.

Các trường sư phạm địa phương: “Lúng túng” vì không biết sẽ đi đâu về đâu? - 1
GS.TS Trần Hồng Quân (giữa), PGS.TS Trần Xuân Nhĩ (trái), TS. Vũ Ngọc Hoàng (phải) chủ tọa phiên thảo luận.

Tại hội thảo, các đại biểu đều trực tiếp hoặc gián tiếp bày tỏ sự băn khoăn, thậm chí có cả những ý kiến bức xúc, lo lắng đối với công tác đào tạo giáo viên hiện nay. Trong khi ngành Giáo dục chưa hoàn thiện

Đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm... để trình Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt, thì nhiều địa phương đã “hăng hái, tích cực” sắp xếp lại các cơ sở đào tạo giáo viên theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của Đảng về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” (NQ-19). Điều này đang gây lo ngại cho nhiều cán bộ, giáo viên tâm huyết với nghề sư phạm.

Theo TS. Dương Đức Hùng (Trường ĐH Hải Phòng), hiện nay cả nước có 133 cơ sở đào tạo giáo viên; trong đó có 15 trường đại học sư phạm; 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên; 30 trường cao đẳng sư phạm; 19 cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên và 2 trường trung cấp sư phạm. Các cơ sở đào tạo phân bố dài trải ở tất cả vùng, miền, địa phương trong cả nước

Thực tế, vẫn còn 183.958 người ngoài biên chế trong các trường mầm non và phổ thông, theo cách hiểu thông thường là giáo viên thừa. Mặt khác vẫn còn khoảng 65.000 sinh viên sư phạm thất nghiệp, tức là tổng số người cần việc chính thức khoảng 250.000 người, một con số gây nhức nhối cho những người làm công tác giáo dục.

Nếu mỗi năm ngành giáo dục bổ sung được 50.000 biên chế (một con số không dễ thực hiện trong bối cảnh tinh giảm biên chế) trong đó có 10.000 biên chế mới, 40.000 thay thế giáo viên về hưu thì cũng phải mất 5 năm nữa, trong điều kiện các trường dừng đào tạo sư phạm, chúng ta mới giải quyết xong số dôi dư này.

Nhưng các trường thì không thể dừng đào tạo. Vậy giải pháp nào cho vấn đề này?

Các trường sư phạm địa phương: “Lúng túng” vì không biết sẽ đi đâu về đâu? - 2
TS. Dương Đức Hùng (Trường Đại học Hải Phòng).

TS Hùng cho rằng, cùng với việc cần tập trung vào bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên theo chương trình phổ thông mới, trong bối cảnh hiện nay, việc sắp xếp lại là rất cần thiết. Vậy sắp xếp như thế nào để vừa đảm bảo yêu cầu trước mắt, vừa lâu dài.

Thứ nhất, đối với các trường Trung cấp Sư phạm cần chuyển đổi mô hình sang loại hình khác như Trung tâm học tập cộng đồng hoặc Trung tâm giáo dục thường xuyên... Nếu không chuyển đổi được thì nên giải thể.

Thứ hai, đối với các trường Cao đẳng Sư phạm trước mắt chỉ đào tạo giáo viên mầm non (theo Luật Giáo dục sửa đổi, trình độ chuẩn giáo viên từ bậc tiểu học trở lên tối thiểu là đại học), về lâu dài nên chuyển đổi mô hình sang loại hình trường khác hoặc làm vệ tinh cho các trường sư phạm trọng điểm.

Thứ ba, đối với các trường đại học địa phương cần tập trung vào đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, đồng thời đảm nhận việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn.

Thứ tư, đối với các trường đại học Sư phạm lớn, trọng điểm cần tập trung vào đào tạo giáo viên trung học phổ thông và sau đại học; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên các trường đạị học địa phương và cốt cán giáo viên phổ thông; nghiên cứu khoa học sư phạm.

Như vậy, về lâu dài, trong hệ thống sẽ chỉ còn tồn tại các trường Sư phạm lớn, trọng điểm và các trường đại học địa phương có đào tạo giáo viên.

TS. Dương Đức Hùng - Trường Đại học Hải Phòng kiến nghị quan điểm về sắp xếp trường sư phạm.

TS. Dương Đức Hùng cũng phân tích vai trò và lợi thế của các trường sư phạm địa phương trong việc đào tạo giáo viên phục vụ phát triển giáo dục địa phương: phục vụ kinh tế - xã hội địa phương, trong đó có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, vừa là lý do tồn tại, vừa là động lực để phát triển bền vững của các trường đại học địa phương.

Câu hỏi đặt ra là, có cần thiết phải tồn tại mô hình các trường đại học địa phương có đào tạo giáo viên? Trả lời câu hỏi này, ông Hùng nhận định: “rất cần thiết”.

Các trường sư phạm địa phương: “Lúng túng” vì không biết sẽ đi đâu về đâu? - 3

“Trên nhiều diễn đàn, không ít ý kiến lo ngại về chất lượng đào tạo giáo viên các trường đại học địa phương. Sự thật chất lượng đào tạo giáo viên của nhiều trường đại học địa phương rất tốt. Chưa có công trình khoa học nào khẳng định chất lượng đào tạo của các trường đại học sư phạm lớn, trọng điểm cao hơn các trường đại học địa phương, nếu cùng chất lượng đầu vào.

Chất lượng đầu vào phụ thuộc 3 yếu tố: việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc sau khi tốt nghiệp. Trong lúc các yếu tố trên chưa thực sự hấp dẫn thì việc áp dụng mức điểm sàn xét tuyển riêng cho khối ngành đào tạo giáo viên như hiện nay là cần thiết.

Về lâu dài, nếu giải quyết được đồng bộ 3 yếu tố trên thì tôi tin chắc rằng, chất lượng đầu vào của sinh viên Sư phạm sẽ nằm trong top cao nhất của điểm trúng tuyển đại học. Việc giải quyết 3 yếu tố trên hoàn toàn khả thi, khi đó chúng ta không phải băn khoăn về chất lượng đầu vào cũng như đầu ra của sinh viên Sư phạm”, đại biểu này bày tỏ.

Sắp xếp lại mạng lưới trường Sư phạm: Cần có lộ trình

Trong khi đó, TS. Hồ Cảnh Hạnh (Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu ) cũng cho rằng, sự tồn tại của các trường Sư phạm địa phương là rất cần thiết nhưng cần có định hướng xuất phát từ chính sách và thực tiễn.

Ông Hạnh trình bày thực trạng quy mô đào tạo của các trường cao đẳng Sư phạm ngày càng giảm, do cắt giảm nhu cầu, chi tiêu, nguồn tuyển khó (do cơ chế tuyển sinh với lộ trình chưa phù hợp, khó khăn trong tìm kiếm việc làm); không được cơ quan quản lý giao thêm nhiệm vụ liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng; chưa giải quyết nhanh chóng, dứt điểm hoặc tháo gỡ những tồn tại của trường Sư phạm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, liên kết đào tạo,…).

TS. Hồ Cảnh Hạnh cho rằng, việc sắp xếp các cơ sở đào tạo giáo viên phải có lộ trình.

“Đa số các trường Sư phạm còn lúng túng trong định hướng phát triển, không biết đang đứng ở đâu trong hệ thống giáo dục quốc dân và sẽ đi về đâu trong giai đoạn tới”, TS Hạnh bày tỏ trăn trở.

Đại diện này kiến nghị sắp xếp lại mạng lưới trường Sư phạm theo hướng có phân nhóm (các trường sư phạm địa phương nơi có trường ĐHSP hoặc trường đại học đào tạo giáo viên trình độ ĐH; các trường Sư phạm địa phương khác) để thành phân hiệu trường ĐH Sư phạm hoặc sáp nhập với Đại học hoặc phát triển thành trường Sư phạm với tên gọi (Trường Sư phạm + địa danh).

Sắp xếp lại mạng lưới trường Sư phạm có lộ trình cụ thể tương ứng với các điều luật liên quan. Chẳng hạn, trong giai đoạn trước mắt có thể giao trường Sư phạm đào tạo chuyển tiếp cho các trường đại học Sư phạm. Trường ĐH Sư phạm tập trung đào tạo trình độ sau đại học là chủ yếu và đào tạo trình độ ĐH (một số ngành trường sư phạm địa phương không đào tạo được hoặc nhu cầu không lớn); trường Sư phạm địa phương đào tạo trình độ chuẩn; liên kết, phối hợp với trường ĐH Sư phạm đào tạo trình độ trên chuẩn.

Trường SP là hệ thống vừa đào tạo giáo viên vừa bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; đồng thời nên là trung tâm học tập cộng đồng, có hệ thống trường chất lượng (mầm non, phổ thông) là các cơ sở thực hành, thực tập sư phạm trực thuộc và vệ tinh.

Trường Sư phạm là cơ sở đào tạo mang tính đặc thù nghề nghiệp cao, nên trường Sư phạm cần phải có cơ chế quản lý riêng, được ưu tiên trong đầu tư, chế độ đãi ngộ và tham gia xã hội hóa.

Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các trường Sư phạm để các trường thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và tận dụng các nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục.

Các trường sư phạm địa phương: “Lúng túng” vì không biết sẽ đi đâu về đâu? - 4
Các đại biểu đến từ nhiều trường sư phạm cả nước tham dự hội thảo.

PGS.TS Bùi Văn Quân - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay, cơ cấu mạng lưới và phương thức đào tạo giáo viên chắc chắn cần phải có sự thay đổi. Những thay đổi này là đòi hỏi tất yếu của yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đồng thời cũng xuất phát từ những hạn chế của cơ cấu mạng lưới và phương thức đào tạo giáo viên trong giai đoạn lịch sử vừa qua. Tuy nhiên, tái cấu trúc hệ thống này cần được thực hiện như thế nào là điều cần được bàn thảo kỹ”.

Kiến nghị trước mắt và lâu dài

Kết luận hội thảo với nhiều ý kiến tâm huyết, sôi nổi, GS.TS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổng kết và rút ra các kiến nghị từ hội thảo. Theo đó, hội thảo kiến nghị trước mắt (cho tới năm 2025): cơ bản giữ nguyên hệ thống các cơ sở sư phạm như hiện nay.

Các trường sư phạm địa phương: “Lúng túng” vì không biết sẽ đi đâu về đâu? - 5

GS.TS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam.

Thực hiện phân tầng hệ thống này thành các trường đại học sư phạm/đại học giáo dục trọng điểm, các cơ sở sư phạm trung ương, các trường/khoa đại học sư phạm địa phương, các trường/khoa cao đẳng sư phạm địa phương.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ sớm thành lập trường thực hành chất lượng cao trong các trường/khoa sư phạm.

Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ yếu theo địa chỉ (không theo cơ chế thị trường). Xây dựng cơ chế “đặt hàng đào tạo giáo viên” từ các địa phương.

Sinh viên Sư phạm phải được ưu tiên vay tín dụng nhà nước và được xóa nợ tín dụng nếu chấp nhận làm việc trong ngành Sư phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các chuẩn của cơ sở sư phạm, chuẩn chương trình đào tạo giáo viên (nội dung cứng) và các chuẩn khác để tạo cơ chế liên thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống giáo dục.

GS.TS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổng kết hội thảo.

Việc nâng chuẩn trình độ của giáo viên (như theo Luật Giáo dục sửa đổi 2019) phải gắn liền với quy hoạch nâng cấp đào tạo của các cơ sở sư phạm.

Về lâu dài (từ sau năm 2025), Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị, các cơ sở sư phạm từng bước chuyển thành trường giáo dục trong các đại học đa lĩnh vực hoặc khoa sư phạm trong các trường đại học địa phương/ cao đẳng cộng đồng để có sự ổn định trong hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo và huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo giáo viên khi xuất hiện nhu cầu lớn. Chuyển nhiệm vụ khác cho các cơ sở sư phạm không đảm bảo chất lượng.

Lệ Thu

MỚI NHẤT
Nữ sinh lớp 9 “bật mí” bí quyết đạt IELTS 6.5
Nữ sinh lớp 9 “bật mí” bí quyết đạt IELTS 6.5

(Dân trí) - Với ước mơ “săn” học bổng du học, cô học trò Nguyễn Phi Hà An (lớp 9A1, Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh) đã không ngừng nỗ lực nâng cao kết quả học tập mỗi ngày. Vừa qua, trong kỳ thi IELTS được tổ chức tại Hà Nội, Hà An đã đạt IELTS 6.5, trong đó: Listening 7.0, Reading 6.5, Writing 6.0 và Speaking 6.5.

Thứ năm, 29/08/2019 - 07:56

Áp lực học hè với học sinh Trung Quốc
Áp lực học hè với học sinh Trung Quốc

(Dân trí) - Với bé gái 8 tuổi Hanhan sống tại tỉnh Sơn Đông, nghỉ hè không phải là thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi, mà là để học tập.

Thứ năm, 29/08/2019 - 06:51

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Từ sai phạm của ĐH Đông Đô sẽ tiếp tục chấn chỉnh các trường"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Từ sai phạm của ĐH Đông Đô sẽ tiếp tục chấn chỉnh các trường"

(Dân trí) - Về sai phạm nghiêm trọng trong đào tạo “chui” văn bằng 2 của trường ĐH Đông Đô, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Đây là dịp để tiếp tục chấn chỉnh đào tạo tại các trường. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm nếu như các đơn vị thuộc Bộ mà vi phạm".

Thứ năm, 29/08/2019 - 05:52

Nhân lực sư phạm: Đào tạo thế nào để giải bài toán thừa - thiếu giáo viên?
Nhân lực sư phạm: Đào tạo thế nào để giải bài toán thừa - thiếu giáo viên?

(Dân trí) - Với mô hình đào tạo giáo viên như hiện nay sẽ khó giải quyết được bài toàn thừa thiếu giáo viên cũng như không tạo ra được tính ổn định cho nhân lực ngành sư phạm trong những năm sắp tới.

Thứ năm, 29/08/2019 - 12:19

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm, tặng quà học sinh vùng lũ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm, tặng quà học sinh vùng lũ

(Dân trí) - Chiều ngày 28/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn công tác đi thăm một số trường học tại vùng lũ huyện Quan Sơn (Thanh Hóa).

Thứ tư, 28/08/2019 - 10:06

Trao gần 3 tỷ đồng học bổng Vallet đến HS, SV nghèo vượt khó 3 tỉnh miền Trung
Trao gần 3 tỷ đồng học bổng Vallet đến HS, SV nghèo vượt khó 3 tỉnh miền Trung

(Dân trí) - Học bổng Vallet với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng đã được trao đến 276 em học sinh, sinh viên của 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Trong đó Quảng Bình 184 em, Hà Tĩnh 45 và Quảng Trị 47 em. Mỗi suất học bổng dành cho sinh viên trị giá 15 triệu đồng và học sinh là 10 triệu đồng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 04:50

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần thực hiện tốt 5 nhóm vấn đề trong năm học mới
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần thực hiện tốt 5 nhóm vấn đề trong năm học mới

(Dân trí) - Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và ngành giáo dục địa phương này vào sáng ngày 28/8.

Thứ tư, 28/08/2019 - 04:38

Thanh Hóa tổ chức xét tuyển gần 300 viên chức ngành giáo dục và đào tạo
Thanh Hóa tổ chức xét tuyển gần 300 viên chức ngành giáo dục và đào tạo

(Dân trí) - Thành phố Thanh Hóa vừa tổ chức khai mạc kỳ xét tuyển viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2019. Trong đợt này, có gần 300 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển viên chức ngành giáo dục và đào tạo.

Thứ tư, 28/08/2019 - 04:30

Đại học Đông Đô bất ngờ kiện toàn vị trí nhân sự để giải quyết lùm xùm đào tạo văn bằng 2
Đại học Đông Đô bất ngờ kiện toàn vị trí nhân sự để giải quyết lùm xùm đào tạo văn bằng 2

(Dân trí) - Trong thông tin gửi cho báo chí, trường Đại học Đông Đô cho biết, Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu Trường Đại học Đông Đô đã tiến hành kiện toàn những vị trí nhân sự chủ chốt, đảm bảo hoạt động bình thường của nhà trường. Nhà trường cũng đưa ra hướng để giải quyết đào tạo đại học văn bằng 2.

Thứ tư, 28/08/2019 - 03:18

Dân bản góp tiền mua đất để xây điểm trường tại nơi “8 không”
Dân bản góp tiền mua đất để xây điểm trường tại nơi “8 không”

(Dân trí) - Chứng kiến cảnh những đứa trẻ hàng ngày phải đi học từ 4 rưỡi sáng, hàng trăm đứa trẻ khác chịu cảnh thất học, mù chữ nên gần 300 hộ dân đã góp tiền, mua một mảnh đất rộng 1,3ha để xây trường. Những hộ dân đang cư trú ở đây hy vọng, một điểm trường sẽ được xây dựng, giúp những đứa trẻ được học chữ, nuôi giấc mơ thoát nghèo.

Thứ tư, 28/08/2019 - 11:35

Trò chấm điểm thầy: Một tín hiệu vui!
Trò chấm điểm thầy: Một tín hiệu vui!

(Dân trí) - Thông tin một trường THPT ở TPHCM cho học sinh “chấm điểm” giáo viên mở ra một tín hiệu tích cực trong nhà trường, nơi mà tiếng nói của học sinh được ghi nhận, tôn trọng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 10:57

TPHCM: Học sinh tiểu học ra chơi ít nhất 30 phút, dùng nhiều nhất chỉ 3 cuốn vở
TPHCM: Học sinh tiểu học ra chơi ít nhất 30 phút, dùng nhiều nhất chỉ 3 cuốn vở

(Dân trí) - Thời gian vào học ở bậc tiểu học tại TPHCM không sớm hơn 7h15, thời gian ra chơi mỗi buổi học không được ít hơn 30 phút.

Thứ tư, 28/08/2019 - 07:58

ĐÁNG QUAN TÂM
Nam sinh lớp 12 lắp ráp thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời chở được 12 người
Nam sinh lớp 12 lắp ráp thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời chở được 12 người

(Dân trí) - Tiếp nối thành công từ chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời với kiểu dáng giống thương hiệu Volkswagen, em Ngô Việt Cường, học sinh lớp 12A11 trường THPT Tống Văn Trân (huyện Ý Yên, Nam Định) tiếp tục lắp ráp thành công chiếc xe kiểu dáng Volkswagen Roadtrip có thể chở được khoảng 12 người với vận tốc tối đa lên tới 60km/h.

Thứ tư, 28/08/2019 - 03:24

Thương học sinh Việt phải “gói mình” trong sách giáo khoa
Thương học sinh Việt phải “gói mình” trong sách giáo khoa

(Dân trí) - Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và quanh năm, học sinh chúng ta cứ phải "gói mình" trong những cuốn sách giáo khoa. Trong khi, thế giới ngoài kia bao la các loại sách, các em lại ít được tiếp cận.

Thứ tư, 28/08/2019 - 12:15

Bộ GD&ĐT: Không đưa các công trình trường học xuống cấp vào sử dụng
Bộ GD&ĐT: Không đưa các công trình trường học xuống cấp vào sử dụng

(Dân trí) - Chuẩn bị khai giảng năm học mới, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở vật chất, lên phương án cải tạo, sửa chữa, thay thế các công trình hư hỏng…, kiên quyết không đưa các công trình trường học xuống cấp vào sử dụng

Thứ ba, 27/08/2019 - 04:43

Ra mắt VioEdu - trợ lý học tập thông minh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam
Ra mắt VioEdu - trợ lý học tập thông minh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

(Dân trí) - Với nỗ lực tiên phong đưa công nghệ hiện đại vào giáo dục, FPT đã chính thức ra mắt Hệ thống học tập trực tuyến VioEdu - Trợ lý giáo dục thông minh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Việt Nam.

Thứ ba, 27/08/2019 - 04:30

Sách giả tràn lan trên thị trường, phụ huynh khó phân biệt
Sách giả tràn lan trên thị trường, phụ huynh khó phân biệt

(Dân trí) - Đầu năm học, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện nhiều cửa hàng bày bán sách giả trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai). Nhìn bằng mắt thường, các phụ huynh khó có thể phân biệt được thật - giả để lựa chọn cho con mình học.

Thứ ba, 27/08/2019 - 12:07

Vụ trường Gateway: Khởi tố bà Nguyễn Bích Quy
Vụ trường Gateway: Khởi tố bà Nguyễn Bích Quy

(Dân trí) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón học sinh trường Gateway, về tội “Vô ý làm chết người”.

Thứ ba, 27/08/2019 - 11:44

Vì sao giáo viên “đùn đẩy” nhau tham gia hội giảng?
Vì sao giáo viên “đùn đẩy” nhau tham gia hội giảng?

(Dân trí) - Đầu năm học, các giáo viên (GV) chúng tôi đều phải đăng kí các chỉ tiêu, các danh hiệu thi đua của cá nhân mình. Đây là công việc quen thuộc của tất cả các GV. Thế nhưng bây giờ khi đăng kí các danh hiệu thi đua, chẳng ai còn “mặn mà” nữa. Dường như không có ai dám dũng cảm xung phong đi cả.

Thứ ba, 27/08/2019 - 09:22

Giáo viên New Zealand và phương pháp giảng dạy không cho học sinh… “ăn sẵn”
Giáo viên New Zealand và phương pháp giảng dạy không cho học sinh… “ăn sẵn”

(Dân trí) - Đông đảo phụ huynh, học sinh Việt có cơ hội trải nghiệm phương pháp học tập tiên tiến, hướng đến tương lai thông qua Lớp học Kiểu mẫu New Zealand được hướng dẫn bởi giáo viên dày dặn kinh nghiệm tới từ New Zealand tại Triển lãm giáo dục Zealand 2019 diễn ra ở TPHCM (24/8) và Hà Nội (25/8).

Thứ ba, 27/08/2019 - 07:39

Học sinh bị xiên que đâm thủng mặt ở sân trường
Học sinh bị xiên que đâm thủng mặt ở sân trường

(Dân trí) - Đang nô đùa cùng bạn bè trong giờ giải lao, V. bị cây xiên que bay vào má phải, thủng sâu, dính chặt trên mặt. Sự việc hy hữu xảy ra tại trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:35

Nữ sinh có bố vừa mất, mẹ ung thư đã lên đường nhập học
Nữ sinh có bố vừa mất, mẹ ung thư đã lên đường nhập học

(Dân trí) - Tưởng rằng em Hồ Thị Thủy sẽ phải từ bỏ giấc mơ giảng đường đại học vì hoàn cảnh gia đình quá éo le, song với sự chia sẻ, tiếp sức kịp thời của cộng đồng, em đã có thêm động lực và điều kiện để chinh phục giấc mơ giảng đường của mình.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:29

Quảng Trị: Đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống dạy cho học sinh tiểu học
Quảng Trị: Đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống dạy cho học sinh tiểu học

(Dân trí) - Xuất phát từ thực tiễn nhiều vụ việc đau lòng xảy ra đối với học sinh do kỹ năng tự bảo vệ của các em chưa tốt, đây cũng là dấu hiệu báo động việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường rất cần thiết, ngành GD-ĐT Quảng Trị đã xây dựng chương trình để đưa vào các trường tiểu học dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:24

Học bổng “Cùng bạn đến trường”: Những tấm gương HS, SV giàu nghị lực
Học bổng “Cùng bạn đến trường”: Những tấm gương HS, SV giàu nghị lực

(Dân trí) - Ngày 26/8, Tỉnh đoàn Bình Định cùng đơn vị tài trợ trao 60 suất học bổng “Cùng bạn đến trường” cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đây là những tấm gương sáng đại diện cho nghị lực, sự cố gắng học tập và rèn luyện.

Thứ ba, 27/08/2019 - 12:36