Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng:

Cần đánh giá khách quan công tác triển khai mô hình trường học mới

Dân trí Mô hình trường học mới (VNEN) coi trọng yêu cầu tự học, thể hiện tư duy mới về phương pháp dạy học. Tuy vậy, trong đánh giá của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng gửi tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 khóa XIV, việc triển khai dự án này trong thời gian qua còn chủ quan, nóng vộị, chưa bám sát điều kiện thực tiễn của địa phương và cơ sở giáo dục.
>>TPHCM sẽ triển khai mô hình trường học mới VNEN ở bậc THCS
>>Hà Tĩnh: Dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN
>>Mô hình trường học mới và nỗi lo của phụ huynh

Chưa bám sát thực tiễn địa phương

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng, Thường trực Ủy ban cơ bản nhất trí đánh giá của Chính phủ về những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế của việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2011-2012 đến nay và phương hướng chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Mô hình trường học mới coi trọng yêu cầu tự học, tự quản của học sinh, thể hiện tư duy mới về phương pháp dạy học, phù hợp với yêu cầu phát triển năng lực của học sinh.

Tuy vậy, việc triển khai dự án trong thời gian qua còn chủ quan, nóng vộị, chưa bám sát điều kiện thực tiễn của địa phương và cơ sở giáo dục, chưa giải quyết đầy đủ các yêu cầu cần thiết khi triển khai mô hình như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, sách giáo khoa và tài liệu học tập, do vậy hiệu quả triển khai mô hình còn hạn chế.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo tổng kết, đánh giá đầy đủ và khách quan công tác triển khai mô hình trường học mới, từ khâu xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện và kết quả đầu ra của dự án; phân tích, đánh giá sâu sắc ưu điểm, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, rút kinh nghiệm, từ đó chắt lọc và phát huy những nhân tố tích cực của mô hình này.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học, rút kinh nghiệm từ việc triển khai mô hình trường học mới để áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến với bước đi và cách thức thực hiện phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Bộ GD&ĐT thừa nhận, ngoài những kết quả đạt được, thời gian qua, việc triển khai VNEN đã bộc lộ một số bất cập (ảnh minh họa)
Bộ GD&ĐT thừa nhận, ngoài những kết quả đạt được, thời gian qua, việc triển khai VNEN đã bộc lộ một số bất cập (ảnh minh họa)

Không ép buộc địa phương triển khai VNEN

Trước đó, trong báo cáo Bộ GD&ĐT vừa gửi Quốc Hội về mô hình trường học mới, sau 03 năm triển khai dự án, Bộ GD&ĐT thừa nhận, đây là mô hình đổi mới giáo dục đồng bộ, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện trong nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai VNEN tại Việt Nam thời gian qua đã bộc lộ một số bất cập.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, mặc dù mới triển khai nhưng dự án đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các nhà tài trợ trong nhóm các đối tác phát triển giáo dục tại Việt Nam. Lãnh đạo các địa phương được thụ hưởng Dự án quan tâm đến việc đổi mới giáo dục, ủng hộ và trách nhiệm trong chỉ đạo tổ chức triển khai Dự án.

Tuy nhiên, do thời gian triển khai dự án ngắn, phạm vi triển khai rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước với trình độ quản lý và tổ chức không đồng đều ở các cấp khác nhau nên trong thời gian đầu Dự án gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc hướng dẫn quy trình, thủ tục theo Sổ tay hướng dẫn đối với cấp trường.

Mô hình trường học mới phải triển khai đổi mới đồng bộ, trong khi điều kiện áp dụng tại một số trường học ở Việt Nam chưa chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ dẫn tới hiệu quả chưa được như mong muốn.

Việc áp dụng mô hình chưa linh hoạt và chưa phù hợp với điều kiện của một số địa phương; việc triển khai nhân rộng đối với các trường học không thuộc danh sách thụ hưởng của Dự án là chưa phù hợp.

Trên cùng một địa bàn, các trường triển khai mô hình VNEN xen kẽ với các trường không triển khai, một mặt tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa khi trường thực hiện tốt mô hình VNEN, ngược lại sẽ tạo ra dư luận và ảnh hưởng tiêu cực khi trường thực hiện mô hình VNEN gặp trở ngại hoặc không thành công.

Một số cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về mô hình VNEN, việc thực hiện còn lúng túng.

Công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh chưa kịp thời, đầy đủ nên chưa tranh thủ được sự ủng hộ, tham gia của chính quyền, cộng đồng và cha mẹ học sinh trong quá trình triển khai.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra 3 giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

Thứ hai, đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Thứ 3, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Mỹ Hà

MỚI NHẤT
Hàng trăm trường học Hà Tĩnh, Quảng Bình: "Vườn không nhà trống" tránh lũ
Hàng trăm trường học Hà Tĩnh, Quảng Bình: "Vườn không nhà trống" tránh lũ

(Dân trí) - Chưa kịp khắc phục xong thiệt hại đợt “siêu lũ” trước thì đợt lũ thứ hai lại trút lên đầu người dân miền Trung. Trao đổi với PV Dân trí ngày 1/11, lãnh đạo ngành GD&ĐT một số địa phương cho biết, hàng chục nghìn học sinh ở đây đang phải nghỉ học, các trường trong tình trạng “vườn không nhà trống”.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:56

Yêu cầu Trường Mầm non Hưng Thắng trả lại các khoản tiền thu trái quy định
Yêu cầu Trường Mầm non Hưng Thắng trả lại các khoản tiền thu trái quy định

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Nghệ An đã có công văn chỉ đạo thành lập tổ công tác trực tiếp xác minh nội dung thông tin phản ánh liên quan đến các khoản thu tại Trường Mầm non Hưng Thắng. Bên cạnh xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân cố tình vi phạm, Sở GD-ĐT yêu cầu Phòng GD-ĐT Hưng Nguyên chỉ đạo nhà trường hoàn trả lại tiền thu trái quy định cho phụ huynh.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:52

Video bài giảng toán học: Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số
Video bài giảng toán học: Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số

(Dân trí) - Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số là nội dung kiến thức quen thuộc trong đề thi đại học những năm gần đây và đề thi minh họa môn Toán năm 2017.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:04

Tầm quan trọng của tiếng Anh với học sinh cấp 2
Tầm quan trọng của tiếng Anh với học sinh cấp 2

Nếu như từ 4 - 8 tuổi là khoảng thời gian vàng để trẻ làm quen và tiếp thu tiếng Anh thì khi bước lên bậc học cấp 2 (từ 11-15 tuổi) lại là lúc để trẻ hoàn thiện các kỹ năng Anh ngữ của mình. Đây cũng là giai đoạn quan trọng không kém.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:00

Vụ học sinh chém thầy giáo: Kỷ luật nghiêm minh đối với học sinh
Vụ học sinh chém thầy giáo: Kỷ luật nghiêm minh đối với học sinh

(Dân trí) - Vụ việc học sinh Nguyễn Trọng Mạnh cầm dao chém bị thương thầy giáo Nguyễn Hữu Hiếu ngay trong trường học là vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Sở GD-ĐT Nghệ An đã có công văn yêu cầu giải quyết dứt điểm, làm rõ nguyên nhân vụ việc và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với học sinh này.

Thứ ba, 01/11/2016 - 01:58

Năm 2017, nhóm GX lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển
Năm 2017, nhóm GX lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển

(Dân trí) - Giữ ổn định công tác tuyển sinh, nhóm trường GX đã họp và thống nhất năm 2017 tiếp tục lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Thứ ba, 01/11/2016 - 11:52

Giáo viên dạy thêm công khai trong trường: Không phải chủ trương của trường?
Giáo viên dạy thêm công khai trong trường: Không phải chủ trương của trường?

(Dân trí) - Học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5, TPHCM) học thêm sau giờ học ngay tại lớp (giáo viên gọi là phụ đạo) nhiều năm nay nhưng nhà trường cho rằng đó không phải chủ trương của trường.

Thứ ba, 01/11/2016 - 09:23

TPHCM: Kết quả tuyển dụng giáo viên sai quy trình được công nhận
TPHCM: Kết quả tuyển dụng giáo viên sai quy trình được công nhận

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định cho phép công nhận kết quả tuyển dụng giáo viên năm học 2015-2016 thực hiện sai quy trình của huyện Hóc Môn nhằm giải quyết quyền lợi cho giáo viên.

Thứ ba, 01/11/2016 - 09:15

Giáo dục học sinh kĩ năng, lòng nhân ái từ môn nghệ thuật tuồng
Giáo dục học sinh kĩ năng, lòng nhân ái từ môn nghệ thuật tuồng

(Dân trí) - Cô giáo Nguyễn Hồng Duyên, giáo viên trường THPT Olympia - Hà Nội, trưởng Dự án “Tìm hiểu nghệ thuật Tuồng” cho biết, qua khảo sát và nghiên cứu, nhận thấy nghệ thuật Tuồng có thể dễ dàng tích hợp được với hoạt động dạy học môn Ngữ văn, Lịch sử, Mĩ thuật, Âm nhạc.

Thứ ba, 01/11/2016 - 07:56

Giáo viên tiểu học dạy thêm công khai trong trường
Giáo viên tiểu học dạy thêm công khai trong trường

(Dân trí) - Sau giờ tan học, nhiều học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5, TPHCM) lại tiếp tục“cày” tại lớp học thêm do chính giáo viên chủ nhiệm tổ chức ngay trong trường học.

Thứ ba, 01/11/2016 - 07:23

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chương trình SGK mới
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chương trình SGK mới

(Dân trí) - Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng gửi Quốc hội về một số vấn đề giáo dục, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29/NQTW/ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế. Đồng thời Ủy ban nhấn mạnh 5 vấn đề dưới đây.

Thứ ba, 01/11/2016 - 07:00

Khen thưởng 2 học sinh dũng cảm cứu người trong lũ
Khen thưởng 2 học sinh dũng cảm cứu người trong lũ

(Dân trí) - Ngày 31/10, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã trao thưởng cho 2 em học sinh là Hồ Văn Thành, học sinh lớp 12A6 và Hồ Văn Đức, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Bố Trạch vì đã dũng cảm cứu người trong lũ.

Thứ hai, 31/10/2016 - 08:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Bạo lực học đường làm đau lòng những người làm giáo dục
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Bạo lực học đường làm đau lòng những người làm giáo dục

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: “Mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội”.

Thứ hai, 31/10/2016 - 03:39

TPHCM: Hàng trăm suất học bổng cho sinh viên vùng lũ
TPHCM: Hàng trăm suất học bổng cho sinh viên vùng lũ

(Dân trí) - Trước những thiệt hại mà lũ lụt gây ra cho các tỉnh miền Trung vừa qua, nhiều trường đại học tại TPHCM có nhiều hoạt động hỗ trợ thiệt thực như trao học bổng, quyên góp tiền. Hàng trăm suất học bổng được trao để hỗ trợ phần nào khó khăn cho sinh viên vùng bị lũ lụt.

Thứ hai, 31/10/2016 - 03:18

Phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được áp dụng ổn định trong các năm tiếp theo
Phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được áp dụng ổn định trong các năm tiếp theo

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm.

Thứ hai, 31/10/2016 - 10:53

Hơn 4.300 tỷ đồng tập trung nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh
Hơn 4.300 tỷ đồng tập trung nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian tới, tiếp tục triển khai Đề án theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó tập trung chủ yếu là tiếng Anh.

Thứ hai, 31/10/2016 - 06:36

Tân PGS trẻ nhất Việt Nam: Khát khao truyền cảm hứng khám phá Y học
Tân PGS trẻ nhất Việt Nam: Khát khao truyền cảm hứng khám phá Y học

(Dân trí) - Sinh năm 1984, tân PGS Trần Xuân Bách trẻ tuổi nhất Việt Nam năm 2016 từng tốt nghiệp tiến sĩ loại xuất sắc tại Canada. Anh nghiên cứu sau tiến sĩ và được bổ nhiệm chức danh Assistant Professor (PGS dự khuyết-PV) kiêm nhiệm tại ĐH Johns Hopkins, Hoa Kỳ, ngôi trường xếp hạng nhất thế giới về Y tế công cộng.

Thứ hai, 31/10/2016 - 05:00

Giúp con vượt qua bạo lực học đường theo cách “mẹ Hổ”
Giúp con vượt qua bạo lực học đường theo cách “mẹ Hổ”

(Dân trí) - Hai con của chị từng bị bạn bè bắt nạt; bị giáo viên đánh bầm mông, phạt đứng lên ngồi xuống cả 100 cái hay nhạo báng, sỉ nhục trước lớp…

Thứ hai, 31/10/2016 - 05:00

Cơ hội trở thành sinh viên chuẩn Nhật Bản tại Ecopark
Cơ hội trở thành sinh viên chuẩn Nhật Bản tại Ecopark

Vừa qua, tại khu đô thị Ecopark, trường ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam chính thức khai giảng khóa đầu tiên với 2 ngành học là Điều dưỡng và Phục hồi chức năng, đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp trong chiến lược hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thứ hai, 31/10/2016 - 04:30

Không có nơi lưu trú 40 học sinh người Dao ở “ký túc xá” ẩm thấp
Không có nơi lưu trú 40 học sinh người Dao ở “ký túc xá” ẩm thấp

(Dân trí) - Do không có nơi ở bán trú, 40 học sinh người Dao ở trường tiểu học Trần Bội Cơ, xã Đắk Môl, huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) phải ở trong những căn nhà lán chật chội, ẩm thấp.

Thứ hai, 31/10/2016 - 04:00

Thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết vụ giáo viên bị chấm dứt hợp đồng
Thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết vụ giáo viên bị chấm dứt hợp đồng

(Dân trí) - Ban tiếp công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ vừa có Công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ việc hơn 600 công dân nguyên là giáo viên, nhân viên hành chính có hợp đồng lao động tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện Yên Định.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 08:29

TP.HCM: Hơn 2.200 sinh viên tốt nghiệp đại học nhờ Học bổng khuyến tài
TP.HCM: Hơn 2.200 sinh viên tốt nghiệp đại học nhờ Học bổng khuyến tài

(Dân trí) - Sáng 30/10, Hội Khuyến học TPHCM đã kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam và trao học bổng khuyến tài năm học 2016 – 2017. Trong suốt 16 năm qua, Hội có nhiều hoạt động gắn liền phong trào học tập của TP đặc biệt có hơn 2.200 sinh viên tốt nghiệp ĐH nhờ Học bổng khuyến tài.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 07:58

Bị mời phụ huynh, học sinh vác dao chém thầy giáo
Bị mời phụ huynh, học sinh vác dao chém thầy giáo

(Dân trí) - Khi bị mời phụ huynh đến trường, một nam sinh lớp 8 Trường THCS Thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cũng đến, cầm theo 1 con dao, đuổi chém thầy giáo bị thương.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 12:33

Phê bình, rút kinh nghiệm về việc trường mầm non “áp” thu tiền khoan giếng
Phê bình, rút kinh nghiệm về việc trường mầm non “áp” thu tiền khoan giếng

(Dân trí) - Ngày 9/10, báo Dân trí có bài viết "Phụ huynh ấm ức vì trường mầm non “áp” thu tiền khoan giếng". Sau đó, Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương (Nghệ An) đã có văn bản chỉ đạo đồng thời yêu cầu hiệu trưởng, nhà trường nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 11:05