Chất lượng đào tạo tiến sĩ Việt Nam thấp: Nguyên nhân do đâu?

Dân trí Thực tế hiện nay, chất lượng luận án tiến sĩ ở các cơ sở đào tạo không đồng đều, "vàng thau lẫn lộn", nhiều luận án ít giá trị thực tế, không có tính khoa học, như một báo cáo tổng kết...nhưng nghiên cứu sinh vẫn được cấp bằng tiến sĩ ảnh hưởng tới chất lượng tiến sĩ Việt Nam hiện nay. Nguyên nhân do đâu?
>>Xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu đào tạo tiến sĩ
>>Ồ ạt đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ
>>Bộ Giáo dục rà soát cơ sở đào tạo tiến sĩ từ năm 2013

Sáng ngày 10/11, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tọa đàm “Nâng chất lượng đào tạo tiến sĩ” để tìm ra giải pháp tốt nhất cho việc nâng cao đào tạo tiến sĩ của Việt Nam hiện nay.

Khách mời tham dự tọa đàm gồm: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước và các khách mời đến từ ĐH QGHN là GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, PGS.TS Vũ Lan Anh – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội.


Các khách mời tham dự buổi tọa đàm

Các khách mời tham dự buổi tọa đàm

Lỏng lẻo trong quá trình đào tạo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện nay, trong điều kiện cơ sở vật chất, đầu tư còn hạn chế, các cơ sở đào tạo đào tạo tiến sĩ đã cố gắng đào tạo tiến sĩ đây là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, đa số các cơ sở đào tạo chấp hành tốt quy chế, lấy chất lượng đào tạo làm đầu thì có nơi chạy theo số lượng, quản lý lỏng lẻo, dễ dãi trong thực hiện quy chế khiến chất lượng giảm, dư luận xã hội không đồng tình.

Nguyên nhân chính đầu tiên thuộc về người học. Động cơ và mục tiêu không phù hợp. Đầo tạo tiến sĩ là đào tạo nhà nghiên cứu, phát triển, sản sinh tri thức mới chứ không phải đào tạo kỹ năng để hành nghề. Khung trình độ quốc gia vừa được Thủ tướng ban hành nói rõ điều này.

Thứ 2 là người hướng dẫn. Hướng dẫn nghiền NCS, không có công trình khoa học, không có đề tài, hạn chế ngoại ngữ giao tiếp, hạn chế hợp tác quốc tế...

Thứ 3, là cơ sở đào tạo không chấp hành nghiêm quy chế đào tạo tiến sĩ, dễ dãi, du di, thành lập hội đồng bảo vệ thiếu khách quan.

Thứ 4, là các quy định hiện hành về mở ngành, quy trình đào tạo, quy định về kinh phí đào tạo... không còn phù hợp khiến cho cơ sở đào tạo không huy động được nguồn lực cho đào tạo tiến sĩ.

Tán đồng với ý kiến của GS Ga, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia HN, cho rằng: “Năm 1976, Việt Nam lần đầu tiên đào tạo phó tiến sĩ trong nước. 6 năm sau đào tạo tiến sĩ trong nước trong điều kiện khó khăn nhưng chất lượng tiến sĩ rất tốt, không có ai kêu ca. Thời gian qua, đào tạo tiến sĩ Việt Nam đã tiếp cận với đào tạo tiến sĩ chuẩn quốc tế. Mặc dù, nguồn lực đầu tư hạn chế nhưng có sự nỗ lực cơ sở đào tạo, nhiều tiến sĩ đã có nhiều bài báo quốc tế nâng chất lượng đạt chuẩn lên. Tuy nhiên, vẫn còn luận án tiến sĩ bảo vệ rồi nhưng kiểm tra lại chất lượng thì không đạt do cơ sở quản lý lỏng lẻo, quy mô hiện nay đào tạo tiến sĩ quá nhiều.

GS Đức đề nghị có quy định cần sàng lọc, chất lượng đầu vào. Bên cạnh đó trách nhiệm của người hướng dẫn rất quan trọng phải có trình độ chuẩn quốc tế.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Lan Anh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội cho rằng, có điểm khác biệt trong đào tạo tiến sĩ thời gian qua, trước đây đa số tiến sĩ đào tạo ở nước ngoài, còn hiện nay đa số các tiến sĩ chủ yếu được đào tạo trong nước. Vì vậy, cần phải đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đạt chất lượng tương đương với các nước trên thế giới. Theo đó, người hướng dẫn phải đạt chuẩn để nâng cao đào tạo tiến sĩ đạt chuẩn quốc tế.

Cần phải có định nghĩa rõ ràng về tiến sĩ

Những quy định căn bản nào trong quy chế cũ cần được điều chỉnh để vừa "xốc" lại quản lý nhà nước về đào tạo tiến sĩ, nâng cao chất lượng đào tạo nhưng đồng thời giảm bớt những thủ tục hành chính rườm rà để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo cũng như nghiên cứu sinh?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, quy chế đào tạo tiến sĩ sẽ điều chỉnh cho phù hợp. Xuất phát từ tình hình thực tiễn và yêu cầu hội nhập quốc tế, đào tạo tiến sĩ phải lấy chất lượng vào trọng. Vì thế phải nâng cao yêu cầu đầu vào đối với nghiên CNS, chỉ tuyển những người đăng ký làm NCS có mục tiêu học tập, động cơ học tập rõ ràng, có trình độ khoa học, ngoại ngữ nhất định.

Tập thể hướng dẫn phải có yêu cầu cao về chuyên môn, kinh nghiệm nghiên cứu. Yêu cầu cơ sở đào tạo phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí để đào tạo NCS. Về phía nhà nước cũng phải điều chỉnh chi phí đào tạo bởi chi phí hiện nay quá thấp, không đủ để đào tạo NCS có chất lượng.


GS.TSKH Trần Văn Nhung và PGS.TS Vũ Lan Anh

GS.TSKH Trần Văn Nhung và PGS.TS Vũ Lan Anh

GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước cho rằng, tiến sĩ Việt Nam đào tạo nước ngoài rất nhiều. Bất cứ nước nào thì tiến sĩ là dường cột khoa học của nước đó. Tiến sĩ cao thì trình độ GS,PGS chất lượng theo.

Tuy nhiên, trước hết Bộ GD&ĐT cần phải đưa ra được định nghĩa đầy đủ về khái niệm tiến sĩ. Trên thế giới, các nước đều có định nghĩa rất rõ ràng về tiến sĩ.

GS Nhung đề nghị tiêu chuẩn tiến sĩ cần đỏi hỏi những tiêu chuẩn cụ thể. Ví dụ với khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ, phải có phát minh, yêu cầu không dưới 2 bài báo quốc tế trên các tạp chí ISI. Riêng khoa học xã hội và nhân văn không bắt buộc có các công bố quốc tế ngay, nhưng cũng cần có những tiêu chuẩn định lượng rành mạch và phải có 1 bài báo quốc tế.

GS Nhung cho hay, nên bám chặt vào tiêu chí đào tạo tiến sĩ ở khu vực và thế giới. Ít tiến sĩ cũng được nhưng phải chất lượng, không nên chạy theo số lượng. Các tiến sĩ khi bảo vệ luận án phải có nghiên cứu và bằng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: "Hiện nay cả nước có 970 ngành đào tạo tiến sĩ được thực hiện ở 160 cơ sở đào tạo. Năm 2011, Bộ GD&ĐT đã kiểm tra và cảnh cáo 101 ngành không đủ điều kiện. Năm 2012, Bộ đã thu hồi quyết định đào tạo 57 ngành. Năm 2016, Bộ đang kiểm tra, xử lý dừng các ngành không đủ điều kiện".

phát minh mới.

Yêu cầu chặt đầu vào

PGS.TS Vũ Lan Anh cho rằng, đào tạo tiến sĩ chất lượng nhiều yếu tố, điều đầu tiên là chất lượng đầu vào và quá trình đào tạo, đánh giá kết quả đầu ra. Mục tiêu đào tạo tiến sĩ quan trọng nhất là Học tiến sĩ làm gì? tiến sĩ phải nghiên cứu, phát minh khoa học đóng góp cho đất nước.

PGS Vũ Lan Anh mong muốn trong tương lai Bộ nên bổ sung điều kiện đầu vào của NCS là phải có nghiên cứu là bài báo hay hội thảo khoa học thì mới nhận vào NCS.

Theo GS Nhung, đào tạo tiến sĩ tiến tới hội nhập thế giới thì yêu cầu NCS phải có đầu vào cao như trình độ ngoại ngữ vì ngoại ngữ là công cụ cần thiết để thỏa mãn nghiên cứu.

Bên cạnh đó, luận án tiến sĩ phải là công trình khoa học mới, đạt trình độ quốc tế, có bài báo đánh giá quốc tế; về người hướng dẫn là phải có định hướng, có công trình hợp tác quốc tế...

Ngoài ra, chi phí đào tạo NCS cũng phải nâng lên, hiện nay mộ NCS chi phí mỗi năm chỉ có 15 triệu đồng/ năm thì quá ít, cần có mức đầu tư nhất định. Theo GS Nhung cần đầu tư tập trung vào số lượng nghiên cứu sinh chất lượng chứ không dàn trải đầu tư.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lan Anh cho rằng, tiến sĩ phải có khả năng hội nhập, khả năng nghiên cứu nhưng với yêu cầu trình độ ngoại ngữ vào tiến sĩ hiện nay là 3/6, quá thấp, với trình độ này khó đọc tài liệu nước ngoài. Vậy nên cần nâng cao hơn yêu cầu đầu vào ngoại ngữ. Ngoài ra, quá trình đào tạo phụ thuộc nhiều yếu tố, giáo trình học liệu, phương pháp nghiên cứu,... yếu tố người hướng dẫn và kiểm soát đầu ra.


GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức kiến nghị, để nâng cao trình độ tiến sĩ thì NCS phải thực hiện trợ giảng, tham gia bộ môn giảng dạy; gắn đào tạo tiến sĩ với phòng thí nghiệm; nâng cao chất lượng trao quyền tự chủ hơn cho cán bộ hướng dẫn; đơn giản hóa thủ tục hành chính; Công bố tối thiểu 2 bài báo quốc tế mới được. Đồng thời cần đầu tư cho nghiên cứu sinh.

Để xã hội không hoài nghi về chất lượng đào tạo tiến sĩ, theo GS Đức, mấu chốt của vấn đề là trọng dụng.

"Tiến sĩ giỏi, giáo sư giỏi, thực tài, được sử dụng đúng, trọng dụng và đãi ngộ thỏa đáng sẽ tạo được động lực cạnh tranh lành mạnh trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, trong đó có việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ. Nhưng tiến sĩ rởm và hư danh sẽ không còn đất để nảy nở và xã hội đào thải. Còn hòa cả làng, nếu đánh đồng bằng cấp năng lực, "vàng thau lẫn lộn" trong sử dụng và đãi ngộ là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng chất lượng và quy mô lớn đào tạo tiến sĩ hiện nay" - GS Đức nhấn mạnh.

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tiến tới xóa bỏ sự can thiệp quá sâu vào trường đại học
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tiến tới xóa bỏ sự can thiệp quá sâu vào trường đại học

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và khai giảng năm học 2016-2017 của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng “một đòi hỏi và cũng là giải pháp nâng cao chất lượng đại học đó là phải thực hiện tự chủ đại học”.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 02:02

Thứ trưởng Bộ Công an: Nghiên cứu thí điểm Đề án đào tạo chất lượng cao trong CAND
Thứ trưởng Bộ Công an: Nghiên cứu thí điểm Đề án đào tạo chất lượng cao trong CAND

(Dân trí) - “Đối với các trường CAND phải đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức đào tạo, phương thức đào tạo, phương pháp giảng dạy, tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học. Nghiên cứu, triển khai thí điểm thực hiện Đề án đào tạo chất lượng cao trong CAND”…

Thứ sáu, 11/11/2016 - 12:00

Trường ĐH Hoa Sen cam kết tăng quỹ học bổng để thu hút SV giỏi
Trường ĐH Hoa Sen cam kết tăng quỹ học bổng để thu hút SV giỏi

Ngày 10/11, thay mặt Hội đồng Quản trị, PGS. TS. Lưu Tiến Hiệp - Chủ tịch HĐQT trường Đại học Hoa Sen đã gửi thư tới đội ngũ giảng viên, nhân viên, các sinh viên, cùng phụ huynh nhà trường. Theo đó, HĐQT mới sẽ thực hiện 9 cam kết trong đó có cam kết tăng quỹ học bổng để thu hút sinh viên giỏi và hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 11:30

Điều động giáo viên nữ đi “tiếp khách”, chuyện bình thường?
Điều động giáo viên nữ đi “tiếp khách”, chuyện bình thường?

Các giáo viên nữ bị điều động “tiếp khách” lúc đi ăn uống, hát hò bị ôm vai, bá cổ. Trưởng phòng Giáo dục huyện nói là chuyện bình thường.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 10:38

Video bài giảng môn Giáo dục công dân: "Công dân bình đẳng trước pháp luật"
Video bài giảng môn Giáo dục công dân: "Công dân bình đẳng trước pháp luật"

(Dân trí) - Năm 2017, môn Giáo dục công dân (GDCD) là một môn thi trong tổ hợp môn Khoa học xã hội. Tham khảo đề thi minh họa có thể nhận thấy vấn đề công dân bình đẳng trước pháp luật xuất hiện khá nhiều trong đề thi dưới nhiều lĩnh vực, tình huống khác nhau.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 08:39

SV Việt mang nghiên cứu về bệnh dại đến Hội nghị Y tế tiểu vùng Mê Kông
SV Việt mang nghiên cứu về bệnh dại đến Hội nghị Y tế tiểu vùng Mê Kông

(Dân trí) - Nhóm 4 sinh viên Y khoa năm cuối là Triệu Phú, Ánh Phương, Quỳnh Như, Phan Trà đã tham dự và báo cáo trong Hội nghị quốc tế về các vấn đề Y tế công cộng giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần thứ 8 diễn ra từ 5-6/11 tại Phnompenh (Campuchia) nghiên cứu về thực trạng phòng chống bệnh dại ở miền núi Việt Nam.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 08:23

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam quá rẻ!
Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam quá rẻ!

(Dân trí) - Chi phí đào tạo cho 1 tiến sĩ của Việt Nam hiện nay quá thấp so với 1 số nước trong khu vực. Hiện đào tạo tiến sĩ trong nước là 15 triệu đồng/năm so với nước ngoài trung bình là 15000 USD/năm.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 08:00

Rút ngắn thời gian đào tạo đại học cần tính đến các ngành đặc thù
Rút ngắn thời gian đào tạo đại học cần tính đến các ngành đặc thù

Nhiều trường đại học cho rằng, việc rút ngắn thời gian đào tạo phải tính đến tính đặc thù của từng ngành nghề...

Thứ sáu, 11/11/2016 - 06:55

Trường đại học có 92% giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ trở lên
Trường đại học có 92% giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ trở lên

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGH là một trong những trường đại học trọng điểm, đầu ngành của cả nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học công nghệ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên cơ hữu, có trình độ tiến sĩ trở lên chiếm 92%.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 06:00

Khẩn trương xây dựng Cổng Bách khoa Toàn thư Việt Nam
Khẩn trương xây dựng Cổng Bách khoa Toàn thư Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 10/11, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa Toàn thư Việt Nam, đã gặp gỡ các trưởng ban biên soạn chuyên ngành.

Thứ năm, 10/11/2016 - 09:12

Học Văn bằng... diễn kịch
Học Văn bằng... diễn kịch

(Dân trí) - Các tác phẩm, nhân vật văn học Việt Nam trên giấy được thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM thổi sức sống mãnh liệt, xúc động bằng các vở diễn.

Thứ năm, 10/11/2016 - 02:30

Trường ĐH Tân Tạo thông báo cảnh cáo những sinh viên đi nộp đơn kêu cứu
Trường ĐH Tân Tạo thông báo cảnh cáo những sinh viên đi nộp đơn kêu cứu

(Dân trí) - Sau khi đi gửi đơn kêu cứu lên Bộ GD-ĐT, các sinh viên khoa Y khóa 1 (niên khóa 2013-2019) của trường ĐH Tân Tạo (Long An) cho biết đã nhận được thông báo về việc "cảnh cáo sinh viên tự ý nghỉ học" gửi từ phía Ban giám hiệu. Sinh viên lo lắng việc “cảnh cáo” này làm ảnh hưởng đến tương lai.

Thứ năm, 10/11/2016 - 01:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Trung tâm hàng chục tỷ đồng chỉ có 20 học sinh theo học
Trung tâm hàng chục tỷ đồng chỉ có 20 học sinh theo học

(Dân trí) - Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Dạy nghề huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) với hàng chục phòng học, phòng dạy nghề, phòng chức năng và cả ký túc xá được Nhà nước đầu tư theo chương trình 30a lên tới hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên, trái ngược với quy mô thì hiện tại chỉ phục vụ cho 20 học sinh.

Thứ năm, 10/11/2016 - 10:35

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể phương án thi 2017
Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể phương án thi 2017

(Dân trí) - Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền, chuẩn bị các điều kiện tổ chức và hướng dẫn cụ thể phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học và cao đẳng 2017.

Thứ năm, 10/11/2016 - 10:02

Bí quyết học giỏi và tăng tốc tiếng Anh từ khi còn nhỏ
Bí quyết học giỏi và tăng tốc tiếng Anh từ khi còn nhỏ

Trong 1 lần đến thămgia đình người bạn ở quận 7 (TP.HCM), chị Phượng (Cần Thơ) rất ngạc nhiên khi thấy các bé mới 8-9 tuổi nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh khá thành thạo. Hỏi thăm xong, chị mới vỡ lẽ: các bé chỉ học tiếng Anh ở 1 trường công trong quận 7, nhưng khả năng tiếng Anh rất tốt bởi các con luôn được rèn luyện theo một phương pháp rất khoa học.

Thứ năm, 10/11/2016 - 10:00

Thẩm tra chức danh GS.TS của hiệu trưởng đứng lên bàn chửi học viên
Thẩm tra chức danh GS.TS của hiệu trưởng đứng lên bàn chửi học viên

Bộ GD-ĐT vừa đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội thẩm tra, xem xét về chức danh của ông Phan Văn Hưng cũng như việc tư vấn du học của Học viện Kinh tế sáng tạo.

Thứ năm, 10/11/2016 - 08:55

Trường cao đẳng sư phạm đi về đâu?
Trường cao đẳng sư phạm đi về đâu?

Các trường cao đẳng sư phạm ngày càng khó tuyển sinh. Cả nước chỉ còn 33 trường cao đẳng sư phạm, số còn lại đã chuyển sang đào tạo đa ngành. Vậy thời gian tới, các trường cao đẳng sư phạm có còn tồn tại hay không?

Thứ năm, 10/11/2016 - 07:44

Chuyến đi để học sống ngoan và nhân ái của học sinh Đà Nẵng
Chuyến đi để học sống ngoan và nhân ái của học sinh Đà Nẵng

(Dân trí) - Nhiều em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa trải qua một ngày học trải nghiệm cuộc sống đáng nhớ với chuyến đi thăm trường giáo dưỡng, trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh. Ngành Giáo dục quận tổ chức cho các em chuyến đi này với mong muốn các em được học sống ngoan và nhân ái.

Thứ năm, 10/11/2016 - 06:03

“Để thành công, Sữa học đường cần sự chung tay!”
“Để thành công, Sữa học đường cần sự chung tay!”

Đánh giá cao về tầm quan trọng của chương trình Sữa học đường theo Quyết định 1340/QĐ- TTg của Chính phủ, theo ông Ngũ Duy Anh, để thành công, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Bộ GD-ĐT cũng đang có nhiều giải pháp cụ thể để từng bước thực hiện mục tiêu của chương trình.

Thứ năm, 10/11/2016 - 06:00

Chính thức chuyển hơn 500 trường CĐ, TCCN về Bộ Lao động TB&XH
Chính thức chuyển hơn 500 trường CĐ, TCCN về Bộ Lao động TB&XH

(Dân trí) - Chiều ngày 9/11, Bộ GD&ĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành Lễ bàn giao chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Thứ năm, 10/11/2016 - 12:13

Một số ngành Đại học Huế không tuyển được thí sinh
Một số ngành Đại học Huế không tuyển được thí sinh

(Dân trí) - Chiều 9/11, Đại học Huế đã tổ chức Hội nghị tổng kết kỳ thi THPT Quốc gia cụm thi số 39 và Tuyển sinh ĐH,CĐ hệ chính quy năm 2016. Do phương thức tuyển sinh mới có nhiều bất cập, đã làm sụt giảm nhiều số lượng thí sinh tuyển vào Đại học Huế, một số ngành thậm chí tuyển không được thí sinh.

Thứ tư, 09/11/2016 - 09:06

Thất lạc 37 bằng tốt nghiệp THCS của học sinh ở trường cấp 3
Thất lạc 37 bằng tốt nghiệp THCS của học sinh ở trường cấp 3

(Dân trí) - Chiều 9/11, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Hiệu trưởng trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) cho biết lần đầu tiên trường gặp sự cố, bị thất lạc 37 tấm bằng tốt nghiệp THCS của các học sinh trong 1 lớp khóa 2014-2017.

Thứ tư, 09/11/2016 - 09:00

Học sinh múa, trình diễn thời trang… trong giờ học
Học sinh múa, trình diễn thời trang… trong giờ học

(Dân trí) - Với cách học tái hiện, hình ảnh sân khấu hóa cùng nhiều kỹ thuật, thao tác dạy và học trực quan, giờ học sáng tạo liên môn Sử - Địa của trường Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM không chỉ cung cấp các kiến thức mà còn đưa đến những cung bậc cảm xúc cho thầy và trò.

Thứ tư, 09/11/2016 - 06:10

TPHCM công nhận HĐQT trường ĐH Hoa Sen
TPHCM công nhận HĐQT trường ĐH Hoa Sen

Chiều 9/11, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định công nhận Chủ tịch hội đồng quản trị và hội đồng quản trị Trường ĐH Hoa Sen nhiệm kỳ 2012-2017. Quyết định này đã chấm dứt tranh chấp diễn ra trong nhiều năm ở trường đại học này.

Thứ tư, 09/11/2016 - 06:00