Chi tiết "Thánh Gióng tắm hồ Tây": Do thiếu thận trọng khi chọn ví dụ

Dân trí Nhà giáo Nguyễn Hùng Vỹ, giảng viên khoa Văn học (ĐH KHXH&NV-ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Tôi không cho việc chọn đoạn trích chi tiết "Thánh Gióng tắm hồ Tây" là lỗi mà là thiếu kinh nghiệm sư phạm, thiếu thận trọng khi chọn ví dụ. Có thế mới sinh ra dị nghị xôn xao”.
>>Chủ biên sách Tiếng Việt giải thích chi tiết “Thánh Gióng tắm ở hồ Tây”
>>“Sách toàn đánh đố học sinh”
>>Thánh Gióng tắm ở hồ Tây: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Liên quan đến trích dẫn với chi tiết “Thánh Gióng tắm hồ Tây” trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 5 khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, để hiểu rõ hơn về việc trích dẫn chi tiết “Thánh Gióng tắm hồ Tây” trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 5 mà dư luận đang xôn xao, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với nhà giáo Nguyễn Hùng Vỹ - chuyên gia văn học dân gian, giảng viên khoa Văn học (ĐH KHXH&NV-ĐH Quốc gia Hà Nội) về vấn đề này.

Biên soạn sách giáo khoa: Cần chọn kiến thức phù hợp với lứa tuổi
Nhà giáo Nguyễn Hùng Vỹ - chuyên gia văn học dân gian, giảng viên khoa Văn học (ĐH KHXH&NV-ĐH Quốc gia Hà Nội).
 
Ông đánh giá như thế nào về việc đưa phần trích dẫn của nhà văn Nguyễn Đình Thi vào sách Tiếng Việt dạy học sinh lớp 5 mà không có chú thích đầy đủ?
 
Có chú thích xuất xứ đầy đủ là một điều tốt và nên làm. Nhưng tùy theo mục đích và tính chất của loại sách mà cần đầy đủ hay không đầy đủ. Một sách giáo khoa lớp 5 có khi không cần đến mức như một luận văn in ở các tạp chí nước ngoài, một ví dụ cho bài tập về vấn đề ngữ pháp không cần như một chứng cứ tòa án.

Điều đáng nói là trong trích dẫn có 2 sai sót nhỏ là "nước nhà" hay "quốc gia" hay "Quốc gia", phần trong ngoặc đơn trong tác phẩm Nguyễn Đình Thi được bỏ đi mà không có dấu hiệu bỏ. Nhưng cái đó chỉ nhỏ thôi, sơ ý về thao tác.

Ông có ý kiến gì về việc nhiều phụ huynh băn khoăn khi phần trích dẫn dễ gây hiểu lầm đến truyền thuyết Thánh Gióng?

Băn khoăn của học sinh, phụ huynh là có thật, làm thế nào một trích dẫn vào sách giáo khoa không gây ra những dị nghị không đáng có, không cần thiết. Khi đã có dị nghị, cần thiết phải nghiên cứu, tiếp thu, sửa chữa. Làm việc này dễ thôi nếu là thực tâm vì việc chung.
 
Đây là sách dạy thử nghiệm.
Đoạn trích dẫn tác phẩm “Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích” của nhà văn Nguyễn Đình Thi trong cuốn sách Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5, bài “Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế”. (Ảnh: Thái Bá)

Việc xuất hiện đoạn trích với chi tiết “Thánh gióng tắm hồ Tây” có phải là sơ suất của người biên soạn hay không, thưa ông?

Cách đây đúng 40 năm, chúng tôi ngồi học giáo trình từ vựng tiếng Việt do Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn giảng dạy. Khi đưa chép ra một ví dụ lên bảng, cụ cao hứng quay ra nói: Các anh có biết tại sao tôi chép ra ví dụ này không, nó đơn giản quá phải không? Giáo trình đấy, ta hay Tây đều đúng cái ví dụ này, ai cũng vậy, các anh đọc sách mà xem. Sao chép của nhau chắc. Thưa không! Vì nó là ví dụ cơ bản. Hiểu chưa!

Rồi cụ nói tiếp: Cái giỏi của anh thầy là đưa ví dụ. Quy luật, định đề bao giờ cũng súc tích, ngắn gọn, ai chả thuộc ngay. Nhưng vấn đề là muốn hiểu thì phải có ví dụ. Nhưng ví dụ có rất nhiều loại, có nhiều cách đưa.

Một, ví dụ cơ bản, loại này dành cho giáo khoa, giáo trình, phải điển hình, đúng mục tiêu, đơn giản, dễ hiểu, phải nhằm vào trọng tâm của qui luật hay định đề mình định trình bày.

Hai, ví dụ mở rộng, là ví dụ tiếp theo cũng một vấn đề đó nhưng mở rộng nhằm mục đích nhắc lại, mục đích dành cho những sự phong phú của thực tế và để học trò nói rằng, thầy chỉ biết "đọc" giáo khoa.

Ba, ví dụ ứng xử, dạy chính qui đưa ví dụ khác, dạy tại chức đưa ví dụ khác, đi nói chuyện đưa ví dụ khác, giáo viên trẻ ví dụ khác, giáo viên già dùng ví dụ khác, như thế người nghe mới tin mà chăm chú vào mình.

Bốn, ví dụ tương tác, khi lớp vui đưa ví dụ này, khi lớp buồn dùng ví dụ kia, lớp lộn xộn đưa ví dụ dễ tranh cãi cho họ đối thoại với nhau và với thầy,thiết lập lại sự chú ý.

Năm, ví dụ độc quyền, anh thầy thử lấy một số ví dụ đắc địa nhất, độc đáo nhất, công phu nhất làm vốn riêng mà dạy, chưa vội in báo, tạp chí. Bao giờ kiếm được cái hay hơn thì mới in cái trước ra. Anh bao giờ cũng khiến người ta tò mò, người ta chú ý.

Lời thầy tôi dạy tôi nhớ vậy. Tôi cho đó là kinh nghiệm của một người rất lão thực.

Nói dài như vậy là để quay lại với cái cách soạn giả sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 đã đưa đoạn trích của nhà văn Nguyễn Đình Thi vào để ta thấy cái được và cái chưa được, để ta hiểu sao nhiều người dị nghị đến thế, nhiều hơn hẳn người bao biện cho nó.

Theo tôi, đoạn văn trích dẫn đó được đưa ra với mục tiêu rõ ràng là dạy cho học trò hiểu cách "liên kết câu bằng từ ngữ thay thế", đồng thời nó hướng đến việc học trò theo đó mà sáng tạo được một câu, một đoạn tương tự. Cái này thuộc về "ngữ pháp" và có liên quan đến "từ vựng" tiếng Việt.

Ở phía này, tác giả biên soạn đã thành công (trừ một vài sơ suất thao tác như tôi đã nói) vì đã chọn được một đoạn ngắn mà có đến 4 từ ngữ thay thế (Phù Đổng Thiên Vương, trang nam nhi, tráng sĩ, trai làng Phù Đổng...).

Nhưng khổ nỗi là, đã là câu hoặc đoạn văn thì nó chứa đựng thông tin "ngữ nghĩa". Ngữ nghĩa của nó là "tưởng tượng" của Nguyễn Đình Thi về Thánh Gióng khi "nghe" truyền thuyết rồi viết ra trong thời điểm 1944. Và ông đã tưởng tượng rất riêng, độc đáo và mạnh bạo.

Sự đặc biệt về "ngữ nghĩa" đó tạo ấn tượng mạnh mẽ với tất cả chúng ta, sẽ là ví dụ tốt nếu nằm trong một giáo khoa có tên môn là "Tưởng tượng học" và yêu cầu bài là hãy tưởng tượng sau khi nghe truyền thuyết.

Sự quá đặc biệt của "ngữ nghĩa" tạo ra nguy cơ vấn đề cần hướng tới là "ngữ pháp" có bị lu mờ, xuống hàng thứ yếu. Mà nó lu mờ thật, bằng chứng quá rõ là bao nhiêu người lớn hẳn hoi (qua ý kiến của hàng trăm bạn đọc), chủ yếu tranh luận về "ngữ nghĩa"(cả những người dị nghị và những người bao biện). Người lớn còn thế, học sinh lớp 5 sẽ như thế nào?

Ta tưởng tượng tương tác giữa cô và trò lớp 5. Ví dụ đưa ra, học trò ngỡ ngàng vì xưa nay đọc khác và văn này nghĩa khác. Từng tầng bậc câu hỏi tại sao và tại sao sẽ được đưa ra, toàn về "ý" và "nghĩa" đoạn trích thôi.
 
- Tại sao Thiên Vương lại chết?
 
- Là tưởng tượng của Nguyễn Đình Thi.
 
- Tại sao ông ấy lại tưởng tượng thế?
 
- Nhà văn có quyền tưởng tượng!
 
- Em có quyền tưởng tượng Thánh Gióng vui thú chơi diều giấy trên trời không?...
 
Ta thấy rằng tất yếu câu chuyện sẽ phải giải quyết bằng lí luận văn học về "người đọc" và năng lực xây dựng thế giới nghệ thuật riêng của "người đọc" thông qua tín hiệu ngôn ngữ của tác phẩm..., cái điều mà sinh viên chuyên ngành còn khó hiểu.

Vài tiết trôi qua mà cái mục đích, cái trọng tâm "ngữ pháp" không được chú ý, dẫn cô trò vào lạc đề khi dạy và học. Cái này rõ ràng là do thiếu thận trọng khi chọn ví dụ, lại là ví dụ cơ bản của giáo khoa.

Không phải gì thầy thạo, thầy thích, thầy khoái là đem làm ví dụ cơ bản được đâu. Điều này nó còn gắn với nghiệp vụ sư phạm, tâm lí sư phạm, tâm lí tiếp nhận lứa tuổi. Người soạn sách nhiều khi phải hoãn cái sự “tự sướng” lại để chọn cho khoa học hơn. Mà biển văn Việt Nam thiếu gì cái để chọn cơ chứ.

Như vậy tôi không cho việc chọn đoạn trích là lỗi mà là thiếu kinh nghiệm sư phạm. Có thế mới sinh ra dị nghị xôn xao chứ.

Nhiều người cho rằng, khi biên soạn sách giáo khoa đã không có sự chọn lọc kĩ càng về nội dung, đã có nhiều “thảm họa sách giáo khoa” xảy ra, ông có ý kiến gì về vấn đề chọn lọc nội dung khi đưa vào giảng dạy cho các em học sinh, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học?

Tôi chưa bao giờ dùng cụm từ "thảm họa sách giáo khoa" vì tôi hay sưu tầm giáo khoa giáo trình có từ thời phong kiến đến nay. Cái nào cũng có mặt hay mặt dở. Có những cái vừa đọc vừa cười. Nhân vô thập toàn.

Tôi coi đó là bình thường. Chưa hoàn thiện, có nhiều dị nghị thì tiếp thu, xem lại mình, luôn luôn phản tỉnh, đặc biệt là đừng quá tự tin vào chuyên môn của mình mà tìm cách bao biện. Hướng tới sự tốt hơn, tốt hơn một tí thì mọi chuyện sẽ ổn dần. Mình có thể giỏi một lĩnh vực thôi, còn viết sách ra dạy thiếu niên nhi đồng thì cần nhiều chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực của khoa học sư phạm.

Tôi đọc các chuyên luận về Tâm lí học thế giới thì thấy rằng nghiên cứu tâm lí lứa tuổi học đường của chúng ta chưa là cái gì cả. Chọn một ví dụ vừa đúng chuyên môn vừa phù hợp lứa tuổi tiểu học là rất cần sự cẩn trọng.
 
Trân trọng cảm ơn ông!
 

Về đoạn trích của nhà văn Nguyễn Đình Thi trong sách Tiếng Việt lớp 5, thầy Trần Hinh - giảng viên khoa Văn học, Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội cho rằng, vì là nhà văn nên tác giả trong một khoảnh khắc, bối cảnh nào đó có thể tưởng tượng ra những chi tiết như vậy, điều này không có gì sai. Tuy nhiên, những gì đưa vào sách giáo khoa thì phải chuẩn và phù hợp với truyền thống. Việc đưa chi tiết trên vào sách giáo khoa dễ gây nên hiểu lầm, không nên trích dẫn để đưa vào trong giảng dạy.

 

 

Lê Tú
 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 
MỚI NHẤT
Sai phạm tại Trường THPT Cao Thắng: Vẫn chưa xử lý cá nhân vi phạm
Sai phạm tại Trường THPT Cao Thắng: Vẫn chưa xử lý cá nhân vi phạm

(Dân trí) - Đã hơn 3 tháng kể từ khi có kết luận thanh tra về sai phạm tài chính tạiTtrường THPT Cao Thắng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), nhưng Sở GD-ĐT tỉnh này vẫn chưa xử lý kỷ luật cá nhân Hiệu trưởng, Kế toán trưởng.

Thứ tư, 18/03/2015 - 01:25

Hoa hậu Kỳ Duyên sẻ chia cùng học sinh nghèo vùng cao Hà Giang
Hoa hậu Kỳ Duyên sẻ chia cùng học sinh nghèo vùng cao Hà Giang

Những ngày trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã cùng Tổ chức tình nguyện vì giáo dục (V.E.O) đến các điểm trường của xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) tặng chăn, thiết bị dạy học nhằm nâng cao môi trường giáo dục cho học sinh.

Thứ tư, 18/03/2015 - 01:20

Hàng trăm học sinh vẫn đang nghỉ học do sáp nhập trường đột ngột
Hàng trăm học sinh vẫn đang nghỉ học do sáp nhập trường đột ngột

(Dân trí) - Ngày 18/3, theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết vẫn đang còn ít học sinh trường tiểu học Nam Phổ Hạ (xã Lộc An, huyện Phú Lộc) đến điểm trường mới học sau khi sáp nhập.

Thứ tư, 18/03/2015 - 11:08

Nghiêm cấm cắt xén chương trình để tổ chức ôn tập cho học sinh
Nghiêm cấm cắt xén chương trình để tổ chức ôn tập cho học sinh

(Dân trí) - Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015, Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT yêu cầu thực hiện một số nội dung để việc tổ chức ôn thi đạt hiệu quả.

Thứ tư, 18/03/2015 - 10:52

Làm việc ở Phòng Giáo dục, lãnh lương ở... trường
Làm việc ở Phòng Giáo dục, lãnh lương ở... trường

(Dân trí) - Ngày 17/3, ông Huỳnh Thanh Hận - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thới Bình (Cà Mau) xác nhận, có việc hai cán bộ đang công tác tại Phòng GD-ĐT huyện nhưng lãnh lương tại các trường trực thuộc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 10:31

Đại học Huế: Đào tạo hơn 1.300 sinh viên thể dục thể thao trong 10 năm
Đại học Huế: Đào tạo hơn 1.300 sinh viên thể dục thể thao trong 10 năm

(Dân trí) - Ngày 18/3, Khoa Giáo dục Thể chất (thuộc Đại học Huế) đã làm lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập khoa. Do tính chất đặc thù, chỉ hơn 1.300 sinh viên ngành thể dục thể thao đã được đào tạo tại khoa

Thứ tư, 18/03/2015 - 10:25

Dự án “Găng tay cho người khiếm thị” giành giải Nhất cuộc thi khoa học
Dự án “Găng tay cho người khiếm thị” giành giải Nhất cuộc thi khoa học

(Dân trí) - Vượt qua 178 dự án của hơn 300 học sinh, dự án “Găng tay hỗ trợ di chuyển dùng sóng cảm biến âm cho người khiếm thị” của em Lâm Vũ Hoàng và Trần Quốc Cơ -học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) đạt giải nhất toàn cuộc thi khoa học dành cho HS trung học.

Thứ tư, 18/03/2015 - 09:04

Bí quyết chinh phục IELTS của các cao thủ 9X
Bí quyết chinh phục IELTS của các cao thủ 9X

Ngày càng nhiều người học tiếng Anh chọn chứng chỉ IELTS là phương tiện để chứng minh năng lực của mình trong môi trường học tập và làm việc.Tuy nhiên, để đạt điểm số cao, tất nhiên đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng, cũng như một quá trình ôn luyện bài bản.

Thứ tư, 18/03/2015 - 09:00

Những "dị bản" trong ấn phẩm giáo dục gây “bão” dư luận
Những "dị bản" trong ấn phẩm giáo dục gây “bão” dư luận

(Dân trí) - Từ sách giáo khoa cho tới truyện lịch sử đều có những lỗi sai, cách đặt vấn đề gây tranh cãi trong dư luận thời gian vừa qua.

Thứ tư, 18/03/2015 - 08:15

Tuổi thơ của trẻ có bị đánh cắp khi được giáo dục quá sớm?
Tuổi thơ của trẻ có bị đánh cắp khi được giáo dục quá sớm?

Rất nhiều bậc cha mẹ sẽ lo lắng liệu trẻ có bị ép khổ học, liệu tuổi thơ của trẻ có bị đánh cắp khi được giáo dục quá sớm?

Thứ tư, 18/03/2015 - 08:10

Kỹ sư CNTT mê học ngoại ngữ
Kỹ sư CNTT mê học ngoại ngữ

“Chỉ cần chăm chỉ, rèn luyện hàng ngày để ngoại ngữ từ từ ngấm sâu”, đó là cách để Phạm Văn Tú, cậu kỹ sư CNTT 9x người Đà Nẵng có thể giao tiếp bằng 3 ngoại ngữ Anh, Pháp, Nhật.

Thứ tư, 18/03/2015 - 08:00

Trường vùng biên, hải đảo lo học sinh khó khăn bỏ thi
Trường vùng biên, hải đảo lo học sinh khó khăn bỏ thi

(Dân trí) - “Kỳ thi THPT quốc gia có nhiều điểm thuận lợi, tuy nhiên với những học sinh có học lực yếu, con em dân tộc nghèo…, nhà trường lo lắng sẽ có nhiều em học sinh bỏ thi khi phải lên tỉnh thi” - ông Lê Ngọc Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên (An Giang) cho biết.

Thứ tư, 18/03/2015 - 06:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ 2 thiếu nữ đánh lộn đến ngất xỉu: Một em mới đang học lớp 9
Vụ 2 thiếu nữ đánh lộn đến ngất xỉu: Một em mới đang học lớp 9

(Dân trí) - Sau khi đoạn clip ghi lại cảnh 2 thiếu nữ đánh nhau đến ngất xỉu tung lên mạng, cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác định 1 trong 2 thiếu nữ đánh nhau đang là học sinh THCS.

Thứ tư, 18/03/2015 - 02:48

Phát động chiến dịch “Mũ bảo hiểm cho trẻ em”
Phát động chiến dịch “Mũ bảo hiểm cho trẻ em”

(Dân trí) - Ngày 17/3, tại trường tiểu học Nguyễn Hiền (xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Quỹ phòng chống thương vong Châu Á tổ chức lễ phát động triển khai dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

Thứ ba, 17/03/2015 - 10:18

Tạm dừng tuyển viên chức chuyên trách y tế, tài chính trường mầm non, phổ thông
Tạm dừng tuyển viên chức chuyên trách y tế, tài chính trường mầm non, phổ thông

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý, tạm thời dừng tuyển viên chức chuyên trách công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Thứ ba, 17/03/2015 - 10:02

Khánh Hòa lên kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2015-2016
Khánh Hòa lên kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2015-2016

(Dân trí) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định phê duyệt Kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, các Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh này, năm học 2015-2016.

Thứ ba, 17/03/2015 - 09:05

ĐH Cần Thơ sẽ cho phép sinh viên đang học được thi lại đại học
ĐH Cần Thơ sẽ cho phép sinh viên đang học được thi lại đại học

(Dân trí) - PGS.TS. Đỗ Văn Xê - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ vừa thông báo nhanh về thủ tục cho phép sinh viên đang học tại trường ĐH Cần Thơ được phép thi lại tuyển sinh ĐH năm 2015.

Thứ ba, 17/03/2015 - 07:15

Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6
Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký công văn gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn rõ hơn về yêu cầu nằm trong Chỉ thị số 5015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc “Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.

Thứ ba, 17/03/2015 - 05:14

Nữ sinh Trà Vinh bị đánh hội đồng: Hiệu trưởng tự đưa ra hình thức kỷ luật
Nữ sinh Trà Vinh bị đánh hội đồng: Hiệu trưởng tự đưa ra hình thức kỷ luật

(Dân trí) - Ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh cho biết ông Phan Thanh Nguyên, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Trà Vinh) đã tự đưa ra hình thức kỷ luật là từ chức sau vụ việc đánh hội đồng xảy ra tại trường.

Thứ ba, 17/03/2015 - 03:58

Chủ biên sách Tiếng Việt giải thích chi tiết “Thánh Gióng tắm ở hồ Tây”
Chủ biên sách Tiếng Việt giải thích chi tiết “Thánh Gióng tắm ở hồ Tây”

(Dân trí) - Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa gửi báo Dân trí ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5) về đoạn văn trích đề cập đến việc Thánh Gióng đánh giặc xong nhảy xuống hồ Tây tắm.

Thứ ba, 17/03/2015 - 03:34

Thứ trưởng Bộ Giáo dục: 38 cụm thi đảm bảo thuận lợi tối ưu cho thí sinh
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: 38 cụm thi đảm bảo thuận lợi tối ưu cho thí sinh

(Dân trí) - Sau khi Bộ GD-ĐT công bố 38 cụm thi THPT quốc gia, nhiều ý kiến cho rằng chưa hợp lý, vẫn tốn kém, nên tăng thêm cụm thi… phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga về vấn đề này.

Thứ ba, 17/03/2015 - 02:11

Công bố tổ hợp môn thi xét tuyển vào khối trường Công an
Công bố tổ hợp môn thi xét tuyển vào khối trường Công an

(Dân trí) - Thông tin từ Tổng cục Chính trị CAND cho biết, năm 2015, các trường đại học, học viện CAND sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, cụm thi do các trường ĐH chủ trì để xét tuyển và “tổ hợp” môn thi xét tuyển cơ bản vẫn như khối thi truyền thống năm trước.

Thứ ba, 17/03/2015 - 01:08

BUV: Du học Việt Nam- Tại sao không?
BUV: Du học Việt Nam- Tại sao không?

Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đang là điểm đến của rất nhiều sinh viên từ những quốc gia khác nhau. Đây là minh chứng cho một xu hướng mới đáng mừng đối với nền giáo dục nước nhà: “Việt Nam - một điểm đến hấp dẫn sinh viên quốc tế”.

Thứ ba, 17/03/2015 - 01:00

“Sách toàn đánh đố học sinh”
“Sách toàn đánh đố học sinh”

(Dân trí) - Nhiều độc giả bày tỏ sự bức xúc trước việc các nhà biên soạn sách Tiếng Việt lớp 5 trích dẫn tác phẩm “Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích” của nhà văn Nguyễn Đình Thi vào sách khiến học sinh dễ hiểu nhầm về truyền thuyết Thánh Gióng.

Thứ ba, 17/03/2015 - 11:51