Chính sách nào để chuyên nghiệp hóa giáo viên?

Dân trí Một số phương pháp chủ chốt có thể giúp đảm bảo rằng các nỗ lực để thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa của giáo viên thành công, đó là: truyền thông lý do để cải cách, thừa nhận các quan điểm và lợi ích khác nhau, thúc đẩy sự đồng thuận, thu hút sự quan tâm của các bên liên quan...

Theo Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về dạy học chuyên nghiệp được tổ chức thường niên bởi các nước OECD, có 6 hành động quan trọng cần thiết để thực hiện cải cách giáo dục.

PGS.TS. Nguyễn Thúy Hồng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã chia sẻ thông tin tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về dạy học chuyên nghiệp được tổ chức thường niên bởi các nước OECD.

OECD là diễn đàn trao đổi về xây dựng các chính sách và kinh nghiệm thực tiễn trong hỗ trợ phát triển nghề nghiệp hiệu quả cho các giáo viên và lãnh đạo trường phổ thông ở các quốc gia OECD và các nước/vùng lãnh thổ tham gia đánh giá PISA, TALIS.

Hội nghị ISTP lần thứ 6 tại Cộng hòa Liên bang Đức có Chủ đề chính là "Đào tạo và phát triển nghề cho giáo viên”. Các phiên họp theo các chuyên đề tại ISTP đã giải quyết các câu hỏi sau: Những kiến thức, kinh nghiệm và phẩm chất nào dẫn đến sự thành công của người giáo viên? Những chính sách nào giúp nâng cao năng lực của giáo viên để họ có thể chuẩn bị tốt cho việc giảng dạy? Thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy cơ hội nghề nghiệp của giáo viên sẽ có những thách thức và cơ hội gì?


Trong hầu hết các hệ thống giáo dục có hiệu quả cao (Úc, Canada, Phần Lan, Hồng Kông, Trung Hoa, Hà Lan và Thụy Điển), giáo viên được quyền tự chủ đáng kể để quyết định làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu của học sinh của họ.

Trong hầu hết các hệ thống giáo dục có hiệu quả cao (Úc, Canada, Phần Lan, Hồng Kông, Trung Hoa, Hà Lan và Thụy Điển), giáo viên được quyền tự chủ đáng kể để quyết định làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu của học sinh của họ.

Những kiến thức, kinh nghiệm và phẩm chất nào dẫn đến sự thành công của người giáo viên?

Tại hội nghị, giáo viên thành công được định nghĩa là người chuẩn bị cho học sinh những kiến thức về thế giới trong đó đơn giản là việc có thể nhớ lại nội dung kiến thức không quan trọng bằng việc có thể sử dụng kiến thức đó trong các bối cảnh cuộc sống và các điều kiện kinh tế xã hội thay đổi với tốc độ nhanh chóng.

Học sinh cần phải "sáng tạo, suy nghĩ nghiêm túc, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định", có thể "giao tiếp và cộng tác", "công nhận và khai thác tiềm năng của công nghệ mới" và có "phẩm chất cá nhân giúp mọi người sống và làm việc" cùng nhau”.

Để phát triển những năng lực này ở học sinh, giáo viên cần phải có nhiều năng lực, trong đó bao gồm: Có kiến thức về môn học cụ thể và kiến thức về các chiến lược sư phạm hiệu quả; Khởi xướng và quản lý quá trình học tập tích cực của học sinh; Đáp ứng nhu cầu học tập của từng cá nhân học sinh; Củng cố sự gắn kết và hội nhập xã hội giữa các học sinh có năng lực và hoàn cảnh khác nhau; Tập trung vào các nghiên cứu liên quan tới các hoạt động giáo dục và giảng dạy hàng ngày.

Bên cạnh đó, cần kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá năng lực của người học; Đánh giá và lập kế hoạch cải tiến việc dạy và học; Sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong giảng dạy, giáo dục và nâng cao năng lực nghề nghiệp; Tham gia vào các nhóm giáo viên và quản lý nhà trường học; Xây dựng quan hệ hợp tác với phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Chính sách nào hỗ trợ giáo viên đạt được kiến ​​thức và kỹ năng mà họ cần?

Trong hầu hết các hệ thống giáo dục có hiệu quả cao (Úc, Canada, Phần Lan, Hồng Kông, Trung Hoa, Hà Lan và Thụy Điển), giáo viên được quyền tự chủ đáng kể để quyết định làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu của học sinh của họ. Nhưng sự tự chủ của giáo viên cần phải được kết hợp bởi những nỗ lực khác để chuyên nghiệp hóa năng lực giảng dạy, để các quyết định của giáo viên được thông tin đầy đủ.

Điều tra Quốc tế về Giảng dạy và Học tập (TALIS) xác định tính chuyên nghiệp của giáo viên theo ba khía cạnh: sức mạnh của cơ sở tri thức của giáo viên, mức độ tự chủ của giáo viên trong việc ra quyết định độc lập trong lớp học, trong nhà trường, và sự tham gia của giáo viên vào các mạng lưới bồi dưỡng đồng cấp.

Các khía cạnh của tính chuyên nghiệp được đo bằng TALIS có thể giúp các nhà hoạch định giáo dục trên toàn thế giới đánh giá điều kiện chuyên môn của đội ngũ giáo viên của các quốc gia.

Phân tích sơ bộ cho thấy một số khía cạnh quan trọng nhất của tính chuyên nghiệp của giáo viên bao gồm: được đào tạo về chuyên môn và sư phạm, bao gồm cả các phương pháp đánh giá; có thời gian thực hành trong lớp học trước khi độc lập chịu trách nhiệm về một lớp học cụ thể; tham gia vào các hoạt động phát triển chuyên môn trong thời gian giảng dạy, hợp tác và gắn bó trong môi trường trường học (chứ không phải là các cơ hội bên ngoài và ngắn hạn như hội nghị và hội thảo).

Đồng thời đánh giá tác động các phương pháp giảng dạy mới đối với học sinh để tạo ra những chu kỳ tinh lọc liên tục. Tương tự, thẩm định của giáo viên có hiệu quả nhất khi việc này được liên kết với một hệ thống phát triển nghề nghiệp mạch lạc giúp giáo viên có những cơ hội cụ thể để cải thiện điểm yếu của mình.

Chính sách nào để chuyên nghiệp hóa giáo viên đạt hiệu quả?

Một số phương pháp chủ chốt có thể giúp đảm bảo rằng các nỗ lực để thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa của giáo viên thành công, đó là: truyền thông lý do để cải cách, thừa nhận các quan điểm và lợi ích khác nhau, thúc đẩy sự đồng thuận, thu hút sự quan tâm của các bên liên quan, bao gồm cả giáo viên và các hiệp hội giáo dục trong việc thiết kế và thực hiện các chính sách, đảm bảo có đầy đủ năng lực và nguồn lực, và xác định rõ ràng thời gian thực hiện cải cách.

"Các giáo viên cần được đảm bảo," báo cáo kết luận, "rằng họ sẽ có những công cụ để thay đổi, và công nhận động lực nghề nghiệp của họ nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh ".

Theo OECD, có sáu hành động quan trọng cần thiết để thực hiện cải cách giáo dục:

Thứ nhất, phấn đấu để đạt được sự đồng thuận về các mục tiêu cải cách mà không ảnh hưởng đến động lực cải tiến. Điều đó có nghĩa là thừa nhận những quan điểm khác nhau. Các cuộc tham vấn thường xuyên giúp tạo sự tin cậy giữa tất cả các bên, từ đó giúp xây dựng sự đồng thuận.

Thứ hai, thu hút giáo viên không chỉ trong việc thực hiện cải cách mà còn thiết kế hoạt động cải cách. Chính sách có thể khuyến khích giáo viên duy trì các cộng đồng chuyên môn, hỗ trợ một phần tài chính cho giáo viên trong việc tham gia bồi dưỡng chuyên môn.

Thứ ba, thử nghiệm các chính sách ở quy mô nhỏ hơn trước nhằm tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện, và vì được thử nghiệm ở phạm vi nhỏ nên có thể khắc phục được tư tưởng sợ hãi và chống lại sự thay đổi.

Thứ tư, cải cách cần được gắn liền với tài chính bền vững sẽ luôn là vấn đề trọng tâm. Đây không chỉ là về tiền; đó là đầu tiên và trên hết là xây dựng năng lực chuyên môn và các hình thức hỗ trợ.

Thứ năm, thời gian và trình tự thực hiện cải cách rất quan trọng. Thời gian cũng cần thiết để tìm hiểu và hiểu rõ tác động của các biện pháp cải cách, xây dựng lòng tin và phát triển năng lực cần thiết để chuyển sang giai đoạn phát triển chính sách tiếp theo.

Thứ sáu, nhưng không kém phần quan trọng, thành công là khi thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục. Đưa chuyên môn nghề nghiệp vào trung tâm cải cách giáo dục đòi hỏi một cuộc đối thoại hiệu quả giữa các chính phủ và các hiệp hội.

PGS.TS. Nguyễn Thúy Hồng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục

MỚI NHẤT
Trường ĐH Tôn Đức Thắng lý giải nguyên nhân từ chối kiểm định
Trường ĐH Tôn Đức Thắng lý giải nguyên nhân từ chối kiểm định

(Dân trí) - Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cả nước cá biệt có 2 cơ sở giáo dục đại học không hợp tác để thực hiện thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng trong đó có trường ĐH Tôn Đức Thắng. Đại diện trường này cho biết ưu tiên chọn kiểm định nước ngoài.

Thứ bảy, 02/12/2017 - 11:17

Chênh chao đò ngang đến trường
Chênh chao đò ngang đến trường

(Dân trí) - Cứ đến mùa mưa lũ, chiếc cầu tre mỏng manh nối liền xóm 9 (thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) với trung tâm xã lại được tháo dỡ đề phòng nước lũ cuốn trôi. Vì vậy, 150 học sinh xóm 9 phải vượt sông Trà Bồng đến trường trên những chuyến đò chênh chao giữa dòng nước xiết.

Thứ bảy, 02/12/2017 - 09:03

Chắp cánh “ước mơ bay” cho các bạn trẻ
Chắp cánh “ước mơ bay” cho các bạn trẻ

Tuổi thơ ai cũng không ít lần ngước mắt lên trời, dõi mắt theo những cánh diều hay nhìn những chiếc máy bay bay qua mà mơ ước một lần được chinh phục bầu trời, ngắm nhìn thế giới ngoài kia từ trên cao.

Thứ bảy, 02/12/2017 - 09:00

Có những cô giáo mầm non mắc bệnh “thích hành hạ người khác”
Có những cô giáo mầm non mắc bệnh “thích hành hạ người khác”

(Dân trí) - Về tình trạng bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, ĐH Sài Gòn cho rằng nguyên nhân hàng đầu chính là ở con người. Có những giáo viên mầm non bị căng thẳng, mắc chứng bệnh “thích hành hạ người khác”.

Thứ bảy, 02/12/2017 - 08:06

Vì sao phải đưa tăng lương giáo viên vào luật?
Vì sao phải đưa tăng lương giáo viên vào luật?

(Dân trí) - “Việc tăng lương giáo viên cần đưa vào luật may ra mới có thể hiện được, nếu chỉ tồn tại trên giấy và chính sách thì rất khó khả thi”.

Thứ bảy, 02/12/2017 - 02:02

Sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm?
Sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm?

(Dân trí) - "Sinh viên ra trường xin việc đâu cũng đòi kinh nghiệm. Sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm?".

Thứ bảy, 02/12/2017 - 12:05

Chính phủ không có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ
Chính phủ không có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ

(Dân trí) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng ngày 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 10:53

Thay đổi thiết kế mẫu phôi, hơn 1.000 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp muộn
Thay đổi thiết kế mẫu phôi, hơn 1.000 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp muộn

(Dân trí) - Tốt nghiệp từ tháng 9 nhưng đến nay hơn 1.500 sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) vẫn chưa chính thức nhận bằng tốt nghiệp. Đại diện nhà trường cho rằng việc chưa có bằng này là ngoài ý muốn của nhà trường.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 04:16

Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ kinh hoàng: Dùng hung khí bạo hành trẻ em?
Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ kinh hoàng: Dùng hung khí bạo hành trẻ em?

(Dân trí) - Những gì thể hiện trên clip bảo mẫu ở cơ sở Mầm Xanh (Q.12, TPHCM) bạo hành trẻ chỉ… mới là một phần, clip gốc còn thể hiện bảo mẫu ở cơ sở này dùng hung khí bạo hành trẻ.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 02:52

Đề xuất miễn học phí đến cấp Mầm non
Đề xuất miễn học phí đến cấp Mầm non

(Dân trí) - “Hiện Nhà nước đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi nhưng chỉ miễn học phí cho cấp tiểu học. Các cấp học còn lại vẫn phải đóng học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là học sinh vùng núi, vùng khó khăn”.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 02:14

Sinh viên vào Hội đồng trường: "Dân chủ hay chỉ làm cồng kềnh bộ máy?”
Sinh viên vào Hội đồng trường: "Dân chủ hay chỉ làm cồng kềnh bộ máy?”

(Dân trí) - Sinh viên vừa là “khách hàng”, vừa là “sản phẩm” của trường đại học. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung đại diện sinh viên tham gia hội đồng trường đại học dường như chỉ mang tính chất hình thức và không có vai trò gì nhiều.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 01:04

Vụ hiệu trưởng bị kỷ luật vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng: Phụ huynh kịch liệt phản đối!
Vụ hiệu trưởng bị kỷ luật vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng: Phụ huynh kịch liệt phản đối!

(Dân trí) - Khi biết thông tin bà Cao Thị Mỹ Thuyết, người vừa bị kỷ luật vì để xảy ra lạm thu tại Trường Tiểu học Nam Dinh (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) lại được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Trạch (cùng đóng tại huyện Bố Trạch), các bậc phụ huynh tại trường Hải Trạch đã kịch liệt phản đối.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 12:28

ĐÁNG QUAN TÂM
Thi tuyển giáo viên Quảng Ngãi: 90,3% thí sinh vượt qua vòng 1
Thi tuyển giáo viên Quảng Ngãi: 90,3% thí sinh vượt qua vòng 1

(Dân trí) - Theo kết quả thống kê từ Hội đồng thi tuyển giáo viên năm 2017 của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi và 14 huyện, thành phố có 90,3% thí sinh vượt qua vòng 1 kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017. Đây là kỳ thi lần đầu tiên được tỉnh Quảng Ngãi tổ chức với số chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 1.650 giáo viên.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 10:28

10 “điều có” ấn tượng trong hệ thống giáo dục phổ thông Úc
10 “điều có” ấn tượng trong hệ thống giáo dục phổ thông Úc

(Dân trí) - Trong bài trước, Ths. Nguyễn Thị Hoa (hiện là nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành giáo dục ở ĐH Wollongong, Úc) nêu 10 điều không có trong giáo dục phổ thông ở Úc. Trong bài viết này,tác giả chỉ ra 10 điều “có” tiêu biểu trong hệ thống giáo dục này.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 09:43

Giảm thiểu bảo mẫu bạo hành trẻ: Cần cho phép phụ huynh giám sát cơ sở mầm non!
Giảm thiểu bảo mẫu bạo hành trẻ: Cần cho phép phụ huynh giám sát cơ sở mầm non!

(Dân trí) - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, trước khi báo chí phanh phui vụ bảo mẫu bạo hành trẻ xảy ra ở cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận TPHCM) thì cơ quan chức năng quận 12 và phường đã kiểm tra 2 lần nhưng không phát hiện được gì.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 09:17

Chăm rừng cây gây quỹ khuyến học hàng trăm triệu đồng
Chăm rừng cây gây quỹ khuyến học hàng trăm triệu đồng

(Dân trí) - Trong khi nhiều địa phương gặp không ít khó khăn trong công tác xây dựng quỹ khuyến học thì nguồn quỹ của Hội Khuyến học xã Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) lại khá rủng rỉnh. Chỉ khoảng 1 năm nữa, nguồn quỹ hội sẽ có thêm trên 250 triệu đồng từ tiền bán 3 ha rừng keo.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 03:02

Cô giáo vùng cao nấu cơm cho hàng trăm học trò nghèo
Cô giáo vùng cao nấu cơm cho hàng trăm học trò nghèo

(Dân trí) - Thay vì chỉ có cơm trắng với muối hoặc ăn mì tôm sống lót dạ, hơn một năm nay, các em học sinh người dân tộc Mông, Dao, Sán Chỉ, M’Nông… của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (tỉnh Đắk Nông) được ăn bữa cơm trưa có đủ canh, rau, cá, thịt. Bữa cơm do cô giáo Thùy Dung kêu gọi cộng đồng hỗ trợ học sinh nghèo.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 12:20

Nâng chuẩn giáo viên tiểu học: “Không phải cứ dưới chuẩn thì sa thải lập tức!”
Nâng chuẩn giáo viên tiểu học: “Không phải cứ dưới chuẩn thì sa thải lập tức!”

(Dân trí) - Tại hội thảo Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 30/11 ở trường ĐH Thái Nguyên, đa số ý kiến đồng tình với đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học tuy nhiên phải có lộ trình phù hợp.

Thứ năm, 30/11/2017 - 05:13

Camera không phải “cây đũa thần” giảm bạo lực học đường
Camera không phải “cây đũa thần” giảm bạo lực học đường

(Dân trí) - Sau sự việc cơ sở mầm non Mầm xanh (quận 12, TP Hồ Chí Minh) bạo hành trẻ em bị đưa ra công luận, nhiều người cho rằng, cần đồng loạt lắp camera trường học để giảm bạo lực. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia, việc lắp camera không phải “cây đũa thần” để giảm bạo lực.

Thứ năm, 30/11/2017 - 03:08

Công nhân lương thấp biết gửi con ở đâu cho yên tâm?
Công nhân lương thấp biết gửi con ở đâu cho yên tâm?

(Dân trí) - Vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (quận 12, TPHCM) một lần nữa làm nổi lên bài toán chỗ gửi trẻ ở những địa bàn đông dân nhập cư sinh sống. Chả lẽ vì lương công nhân thấp mà con họ không bao giờ được gửi ở những cơ sở mầm non đảm bảo?

Thứ năm, 30/11/2017 - 02:22

Phụ huynh kêu trời khi gánh hàng loạt khoản thu vô lý
Phụ huynh kêu trời khi gánh hàng loạt khoản thu vô lý

(Dân trí) - Vừa bước vào trường đã phải đóng 1 triệu đồng gọi là tạm thu, phân loại học sinh trái tuyến và trong tuyến để thu, mua sách vở, đồ dùng học tập với giá “chát” cùng với hàng loạt khoản thu vô lý… khiến nhiều phụ huynh trường mầm non thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) bức xúc.

Thứ năm, 30/11/2017 - 12:55

“Vượt mặt” quy định, trường tiểu học Hải Bối tiếp tục mắc sai phạm
“Vượt mặt” quy định, trường tiểu học Hải Bối tiếp tục mắc sai phạm

(Dân trí) - Đầu năm học 2017-2018, trường tiểu học Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã buộc phải trả lại một số khoản thu sai quy định sau khi bị phụ huynh “tố” lạm thu. Tuy nhiên trường này đang tiếp tục “vượt mặt” các văn bản chỉ đạo để bố trí vượt số tiết quy định/ngày và đưa môn kỹ năng sống vào giờ dạy chính khóa.

Thứ năm, 30/11/2017 - 10:58

Câu chuyện nước Mỹ (5): Tôi học cách bước ra ngoài giới hạn của bản thân!
Câu chuyện nước Mỹ (5): Tôi học cách bước ra ngoài giới hạn của bản thân!

(Dân trí) - Tôi luôn tin một cách sâu sắc rằng, trong mỗi cá nhân chứa đựng một tiềm năng đặc biệt. Quan trọng, là ta có dám làm những điều ta cho là không thể không. Trải nghiệm du học ở Anh và Mỹ giúp tôi có được một quan sát thú vị: Sinh viên nước ngoài, đặc biệt là sinh viên Mỹ rất tự tin vào bản thân. Họ luôn dũng cảm bước qua ranh rới của sự an toàn. Các bạn luôn nói “Tớ nghĩ tớ có thể làm được”, “Tớ muốn thử sức mình xem sao”...

Thứ năm, 30/11/2017 - 10:03

Bộ Giáo dục lên tiếng việc "đề xuất Tiếq Việt" gây sốc dư luận
Bộ Giáo dục lên tiếng việc "đề xuất Tiếq Việt" gây sốc dư luận

(Dân trí) - "Bộ GD&ĐT không đủ thẩm quyền và không có dự kiến áp dụng bất cứ một phương án nào về cải tiến chữ viết quốc gia trong giai đoạn hiện nay" - Bộ GD&ĐT khẳng định.

Thứ năm, 30/11/2017 - 09:09