Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao

Dân trí Bắt đầu từ năm học 2017 trở đi, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển đổi hình thức thi tự luận môn Toán sang hình thức thi trắc nghiệm ở kì thi Trung học phổ thông quốc gia. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến cả thầy và trò trong việc dạy, học và thi.
>>Môn Toán chính thức thi bằng phương pháp trắc nghiệm
>>7 bí quyết dạy, ôn tập tốt để thi trắc nghiệm môn Toán THPT quốc gia

Với bề dày kinh nghiệm từ 35 năm dạy học và luyện thi, Tiến sĩ Lê Đình Định - Đại học Quốc gia Hà Nội, Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI – đã đưa ra 10 ý kiến trao đổi cùng các em học sinh với mục đích giúp các em ôn, luyện bài thi trắc nghiệm môn Toán một cách hiệu quả nhất.

Thứ nhất: Sự khác biệt giữa bài toán tự luận và bài toán trắc nghiệm khách quan

a) Bài toán tự luận là yêu cầu học sinh phải tự trình bày lời giải một cách tuần tự với đầy đủ các bước để giải quyết vấn đề hoặc tìm ra ẩn số mà bài toán yêu cầu.

b) Bài toán trắc nghiệm khách quan có nhiều dạng, tuy nhiên trong bài thi THPT quốc gia sẽ chỉ xuất hiện câu hỏi dạng lựa chọn 1 trong 4 phương án. Tức là cho trước bốn phương án lựa chọn, đáp số bài toán là 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D. Trong đó, có một phương án đúng, ba phương án còn lại là các phương án nhiễu, yêu cầu học sinh chọn ra phương án đúng mà không cần trình bày các bước giải. Xin lưu ý cùng các em là có hai loại phương án nhiễu, đó là:

- Loại I (Nhiễu xa): Tức là phương án này tách với phương án đúng, học sinh dễ dàng tìm được đáp án ngay, ví dụ: đồ thị hàm bậc ba có 4 điểm cực trị.

- Loại II (Nhiễu gần): tức là phương án này gần giống phương án đúng, có khả năng gây “rối” cao cho học sinh. Để loại được phương án này học sinh cần phải có kiến thức cơ bản tốt và suy luận tốt.

Thứ hai: Những khó khăn giữa hai hình thức thi

a) Đối với hình thức tự luận: Học sinh thường vấp phải khó khăn đầu tiên là tìm ra hướng giải, sau đó là cách trình bày ngắn gọn, sáng sủa, mạch lạc… hoặc lời giải hay. Tuy nhiên, thời gian không bị gò bó như làm các câu trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, nếu không trình bày được lời giải đúng thì học sinh sẽ có thể không nhận được điểm tối đa cho bài này hoặc đúng đến đâu, sẽ nhận được điểm đến đó.

b) Đối với hình thức trắc nghiệm khách quan: Khó khăn lớn nhất là học sinh bị áp lực thời gian bởi học sinh phải vận dụng cả kiến thức và kĩ năng để tìm ra đáp án đúng trong khoảng thời gian tương đối ngắn.

Trong quá trình xem xét, phân tích đề thi minh họa, thầy Lê Đình Định nhận thấy việc phân bổ thời gian cho các câu hỏi theo mức độ Khó – dễ như sau:

✓ Câu hỏi dễ: thời gian làm bài là 1 phút

✓ Câu hỏi trung bình: thời gian làm bài là 2 phút

✓ Câu hỏi khó – cực khó: thời gian làm bài là 3,5 phút.

Nếu không chọn được chính xác phương án đúng ở một câu hỏi bất kì, học sinh có thể chọn ngẫu nhiên một phương án mà vẫn có thể có cơ hội được điểm ở câu hỏi đó.

Thứ ba: Phạm vi kiến thức thi trắc nghiệm trong bài thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT QG năm học 2016 – 2017, kiến thức được gói gọn trong chương trình lớp 12.

Thứ tư: Lĩnh vực kiến thức

Kiến thức trong kì thi THPT quốc gia bao gồm hai lĩnh vực: Giải tích và Hình học

a) Lĩnh vực giải tích bao gồm các phần kiến thức như sau:

- Hàm số và ứng dụng

- Mũ và Logarit

- Nguyên hàm – tích phân

- Số phức

b) Lĩnh vực hình học bao gồm các phần kiến thức như sau:

- Khối đa diện

- Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón

- Phương pháp tọa độ không gian

Thứ năm: Cấp độ nhận thức

Bảng thống kê câu hỏi theo cấp độ nhận thức (Dựa trên Đề minh họa 5-10-2016)

STT

Chuyên đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Tổng số câu theo chuyên đề

1

Hàm số

3

4

3

1

11

1,2,4

3,5,6,7

9,10,11

8

2

Mũ và Logarit

1

6

2

1

10

13

12,14,15,17,18,20

16,19

21

3

Nguyên hàm - Tích phân

1

3

3

7

22

23,25,26

24,27,28

4

Số phức

1

3

2

6

29

30,31,32

33,34

5

Khối đa diện - Mặt cầu mặt trụ

1

3

2

2

8

36

35,39,41

37,40

38,42

6

Phương pháp tọa độ không gian

2

3

3

8

43,44

45,46,47

48,49,50

Tổng số câu theo mức độ câu hỏi

9

22

15

4

50

Phần trăm kiến thức

52%

18%

22%

8%

100%

Thứ sáu: Học sinh cần lưu ý một số hướng chính giải bài Toán trắc nghiệm

Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao - 1
Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao - 2

Thứ bảy: Học sinh cần rèn luyện các yếu tố gì?

- Nắm vững các kiến thức cơ bản. Đây là yếu tố tiên quyết nhất để có thể hoàn thành bài thi.

- Hiểu rõ bản chất của từng khái niệm Toán học phổ thông.

- Sử dụng thành thạo máy tính Casio.

- Biết cách vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học để xử lý các bài toán ở cấp độ vận dụng cao . Ví dụ bài toán tính lãi ngân hàng - Câu 21 Đề minh họa ra ngày 5/10/2016.

- Rèn luyện thật nhiều với các dạng bài/dạng đề có cấu trúc tương tự đề minh họa để quen với áp lực phòng thi và rèn được phản xạ, từ đó có thể giải quyết câu hỏi trong một khoảng thời gian ngắn.

Thứ tám: Quan niệm sai lầm

Nhiều người thường hay quan niệm, trong đề thi trắc nghiệm, các phương án đúng trong đề thi sẽ được phân bổ đều cho các phương án A, B, C, D; nên nếu chỉ chọn một phương án xuyên suốt cho cả bài thi thì ta cũng sẽ đươc 25% tổng số điểm toàn bài. Vậy, chúng ta sẽ cùng phân tích xem nhận định/quan niệm trên sai lầm như thế nào.

Đề thi sẽ được thiết kế theo kiểu chọn ngẫu nhiên từ hệ thống. Các câu hỏi và sự sắp xếp các phương án lựa chọn được xáo trộn trong quá trình chọn ngẫu nhiên từ hệ thống thành các đề thi. Do đó, với cùng một câu hỏi các học sinh khác nhau lại có đáp án đúng rơi vào các phương án khác nhau.

Dựa vào đề mẫu mà học tủ: hiện nay, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12. Vậy với một đề mẫu mà Bộ công bố gồm 50 câu không thể nêu hết các vấn đề. Vì vậy, khi thi chính thức, kiến thức có thể lệch với đề mẫu.

Hơn nữa, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, sự lan truyền và chia sẻ hệ thống các đề thi trên các trang mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ, đề thi và các tài liệu được biên soạn bởi rất nhiều các cá nhân, tổ chức, trong đó có rất nhiều nguồn không đáng tin cậy, phần lớn là biên soạn không có căn cứ rõ ràng và không được kiểm duyệt bởi một cơ quan có thẩm quyền. Do đó, nếu không có kiến thức vững vàng, không hiểu rõ cấu trúc đề thi và bản chất thì học sinh rất dễ bị tin và theo dẫn đến sai lầm trong cả quá trình học và luyện.

Thứ chín: Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm

Như đã phân tích trong phần 2, áp lực của học sinh khi làm đề thi trắc nghiệm là hoàn thành các câu hỏi theo thời gian phù hợp. Học sinh cần tạo cho mình một chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm. Để có thể làm tốt và giành được điểm cao, các em cần lưu ý những điểm chính như sau:

- Làm một lượt cả đề, với những câu dễ, chắc chắn về đáp án có thể khoanh luôn. Gặp câu khó, đừng quá mất thời gian mà hãy tạm bỏ qua và chuyển sang làm câu khác. Sau khi làm xong một lượt đề thi thì mới quay lại để làm tiếp câu đó. Làm được điều này sẽ giúp các em không bị bỏ sót và mất điểm ở những câu dễ do đã mất nhiều thời gian cho câu khó. Nên nhớ, dù là câu khó hay câu dễ thì học sinh chỉ có thể được tối đa 0,2 điểm cho 1 câu.

- Đối với các câu hình học ở mức độ đơn giản cần hạn chế vẽ hình và nếu phải vẽ thì cũng không cần vẽ quá cầu kì vì sẽ rất tốn thời gian, cố gắng tưởng tượng là chính.

- Ưu tiên làm trước các câu hỏi mà có sử dụng được máy tính Casio.

- Tăng cường rèn luyện các dạng bài mà sử dụng kỹ năng loại trừ để tìm ra được đáp án.

Thứ mười: Tài liệu quan trọng nhất là Sách giáo khoa lớp 12

Hiện nay, các tài liệu phục vụ thi trắc nghiệm khách quan rất nhiều; tuy nhiên, chưa thể đánh giá được vì độ phủ về kiến thức là quá rộng, có cả những phần ngoài chương trình thi. Vì vậy, mỗi tài liệu chỉ phù hợp với một phần của đề. Học sinh cần phải chọn lọc khi tham khảo, tránh ôm đồm và sa đà.

Học sinh có thể tự học, tự ôn luyện sau khi được trang bị kiến thức ở trường. Tuy nhiên, các em nên lựa chọn các khóa học của các hệ thống giáo dục có uy tín, có kinh nghiệm dạy học và ôn, luyện thi đại học để việc ôn, luyện hiệu quả.

Tiến sĩ Lê Đình Định

Đại học Quốc gia Hà Nội (Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI)

MỚI NHẤT
Chuyển vị trí xây dựng cột thu, phát sóng
Chuyển vị trí xây dựng cột thu, phát sóng

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc hàng trăm phụ huynh có con theo học tại trường Mầm non Thành Hưng (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cho con nghỉ học để phản đối xây dựng cột thu, phát sóng, hiện vị trí xây dựng đã được di chuyển ra xa khu dân cư.

Thứ năm, 27/10/2016 - 06:00

Loại bỏ vấn nạn bạo lực học đường: Bắt đầu từ giáo dục nhà trường
Loại bỏ vấn nạn bạo lực học đường: Bắt đầu từ giáo dục nhà trường

(Dân trí) - Để khắc phục, đi đến chấm dứt vấn nạn bạo lực học đường hiện nay thì giải pháp quan trọng hàng đầu liên quan đến vai trò và trách nhiệm của nhà trường.

Thứ năm, 27/10/2016 - 03:00

“Mẹ đóng xã hội hóa 500 nghìn thì con không được nằm phản”
“Mẹ đóng xã hội hóa 500 nghìn thì con không được nằm phản”

(Dân trí) - Ngoài việc đề ra mức xã hội hóa quá cao, vận dụng thông tư đã được sửa đổi, bổ sung để thu tiền mua đồ dùng học liệu, Trường Mầm non Hưng Thắng (Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu phụ huynh đóng thêm nhiều khoản tiền khác như tiền mua phiếu bé ngoan, tiền phục vụ công tác vệ sinh tại lớp và thay cha mẹ chăm sóc trẻ ở bán trú.

Thứ năm, 27/10/2016 - 02:49

Cô gái Việt đầu tiên chiến thắng cuộc thi thiết kế thời trang lớn nhất Nhật Bản
Cô gái Việt đầu tiên chiến thắng cuộc thi thiết kế thời trang lớn nhất Nhật Bản

(Dân trí) - Vượt qua 6672 thí sinh đến từ các học viện thời trang danh tiếng nước Nhật và 9 quốc gia khác, cô gái Việt Phan Thị Cẩm Tú với tác phẩm mang ý tưởng “vẻ đẹp của sự bất toàn” xuất sắc giành giải cao nhất của Tokyo New Designer Fashion Grand Prix 2016, cuộc thi thiết kế thời trang lớn nhất Nhật Bản.

Thứ năm, 27/10/2016 - 02:12

Phụ huynh vào trường tát cô giáo vì nghi ngờ con bị bạo hành
Phụ huynh vào trường tát cô giáo vì nghi ngờ con bị bạo hành

(Dân trí) - Một clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh phụ huynh tát cô giáo tại trường mầm non vừa được đăng tải trên mạng.

Thứ năm, 27/10/2016 - 02:11

Hành trình biến giấc mơ thủ khoa thành hiện thực
Hành trình biến giấc mơ thủ khoa thành hiện thực

Trịnh Văn Diệu - chàng trai sinh ra từ miền đất học xứ Nghệ đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn sĩ tử để trở thành tân thủ khoa khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và nhận được suất học bổng giá trị cao nhất của Học bổng Truy Kích.

Thứ năm, 27/10/2016 - 02:01

Đánh nam sinh vì thiếu 5 nghìn “nộp tô”: Dự kiến đình chỉ học có thời hạn
Đánh nam sinh vì thiếu 5 nghìn “nộp tô”: Dự kiến đình chỉ học có thời hạn

(Dân trí) - Đấy là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Tân (Kinh Môn, Hải Dương) về dự kiến hình thức xử lý đối với nhóm học sinh đánh hội đồng nam sinh cùng trường vì thiếu 5 nghìn “nộp tô” cho bạn ăn sáng.

Thứ năm, 27/10/2016 - 01:00

Nhà trẻ tự phát tại các khu công nghiệp: Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Nhà trẻ tự phát tại các khu công nghiệp: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Không ít trường hợp trẻ bị bạo hành, tai nạn thương tích, thậm chí tử vong ngay tại những điểm giữ trẻ tự phát tại các khu công nghiệp.

Thứ năm, 27/10/2016 - 11:13

33 cán bộ, giảng viên ĐH Quang Trung bức xúc vì sắp mất việc
33 cán bộ, giảng viên ĐH Quang Trung bức xúc vì sắp mất việc

(Dân trí) - 33 cán bộ, giảng viên, có nhiều người đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ công tác tại Trường ĐH Quang Trung (TP Quy Nhơn, Bình Định) tỏ ra bất bình khi nhận được thông báo của hiệu trưởng về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ năm, 27/10/2016 - 09:04

Chung sức chống bạo hành trẻ em
Chung sức chống bạo hành trẻ em

(Dân trí) - Hàng ngàn người từ các chuyên gia tâm lý, giáo dục cho đến đội ngũ giáo viên, phụ huynh, từ cá nhân cho đến các tổ chức… đang tích cực hưởng ứng Tuần lễ chống bạo hành trẻ em.

Thứ năm, 27/10/2016 - 08:02

“Tại sao bạo lực học đường lan rộng như vậy?"
“Tại sao bạo lực học đường lan rộng như vậy?"

(Dân trí) - “Nếu bạo lực học đường chỉ lác đác một vài vụ như trước đây, mấy ngày qua, các vụ học sinh đánh nhau, phụ huynh đánh giáo viên và dọa nạt cả học sinh khiến em phải tự tử... được báo chí đăng tải khiến chúng tôi đau xót quá. Tại sao bạo lực lại lan rộng đến vậy”?

Thứ năm, 27/10/2016 - 08:02

Sẵn sàng chia sẻ mọi bài học thất bại, thành công cho học viên MBA
Sẵn sàng chia sẻ mọi bài học thất bại, thành công cho học viên MBA

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Công ty Phần mềm FPT cho biết: “Cứ nghĩ đến việc những kinh nghiệm mình tích lũy được bằng vô số bài học thất bại có, thành công có, mà không chia sẻ được với các bạn trẻ tôi lại có cảm giác rất bức bối”.

Thứ năm, 27/10/2016 - 08:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Xúc động những “chuyến xe yêu thương”
Xúc động những “chuyến xe yêu thương”

Ánh mắt đượm buồn, mỏi mệt nhưng nụ cười nhẹ mang theo hy vọng vẫn còn trên môi. Đó là những hình ảnh mà “Chuyến xe yêu thương” đã bắt gặp được ở hầu hết người dân tại xã Phương Mỹ, Phương Điền (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Thứ năm, 27/10/2016 - 05:10

Cung cấp đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu
Cung cấp đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu

(Dân trí) - Vấn đề dạy thêm, học thêm và thu nhiều khoản thu ngoài ngân sách sai quy định thời gian qua tại nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực sự “nóng” khiến dư luận phụ huynh bức xúc. Trước tình trạng đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã đề nghị cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh.

Thứ tư, 26/10/2016 - 05:30

Kỷ luật mức cảnh cáo thầy chủ nhiệm đánh 6 học sinh bầm đùi, mông
Kỷ luật mức cảnh cáo thầy chủ nhiệm đánh 6 học sinh bầm đùi, mông

(Dân trí) - Chiều 26/10, bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết ra quyết định kỷ luật đối với thầy Lâm Minh Hào, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1 Trường Tiểu học - THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn).

Thứ tư, 26/10/2016 - 04:00

Xem xét việc thu học phí và bàn về triển khai mô hình giáo dục VNEN thích hợp
Xem xét việc thu học phí và bàn về triển khai mô hình giáo dục VNEN thích hợp

(Dân trí) - Ngày 26/10, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị chủ trì hội nghị cụm thi đua 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý giáo dục và bàn các giải pháp, phương hướng cụ thể trong năm học 2016-2017.

Thứ tư, 26/10/2016 - 02:48

Thầy giáo dạy Văn bị 3 thanh niên hành hung tại trường
Thầy giáo dạy Văn bị 3 thanh niên hành hung tại trường

(Dân trí) - Trong giờ ra chơi của tiết thứ 3, có 3 thanh niên lạ mặt vào xin phép gặp thầy Nhưng để trao đổi việc riêng. Khi gặp nhau, bất ngờ thanh niên này nói “Thầy nợ bố tôi 40 triệu tiền đánh lô, giờ thầy có trả không?”. Thầy Nhưng bảo không vay ai tiền nên không trả, thì bị 3 đối tượng xông vào hành hung.

Thứ tư, 26/10/2016 - 02:44

Thầy giáo tát, đá, đạp học sinh: Đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo
Thầy giáo tát, đá, đạp học sinh: Đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Liên quan đến việc em N.H.T (lớp 8A, trường trung học cơ sở Quảng Đông, TP Thanh Hóa) bị thầy Nguyễn Qúy Cầu, giáo viên dạy tiếng Anh của trường hành hung. Lãnh đạo Phòng GD TP Thanh Hóa cho biết sẽ đề nghị hình thức cảnh cáo đối với thầy giáo này.

Thứ tư, 26/10/2016 - 12:25

Không “nộp tô” cho bạn nên nam sinh bị đánh hội đồng và tè bậy trước mặt
Không “nộp tô” cho bạn nên nam sinh bị đánh hội đồng và tè bậy trước mặt

(Dân trí) - “Theo bản tường trình, hàng ngày em P.V.L (Trường THCS Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương) phải nộp 5- 6 nghìn đồng để một nhóm học sinh khác ăn sáng. Ngày 10/10, do không có tiền đóng nên L. bị Huy chặn lại và bắt một nhóm khác đánh hội đồng”.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:34

Cô bé mồ côi mơ ước bảo vệ trẻ em vùng cao
Cô bé mồ côi mơ ước bảo vệ trẻ em vùng cao

Trẻ em vùng cao là nhóm yếu thế, ít được giáo dục giới tính, không có kỹ năng đối phó với nạn xâm hại tình dục… Đó là những lý do mà cô bé mồ côi Chấu Thị Tảo (người dân tộc Mông), học sinh lớp 10 Văn Trường THPT chuyên Lào Cai chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học và đạt giải cao.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:31

Được tự chủ, mức học phí tối đa của trường ĐH Bách khoa HN là 14 triệu đồng/sinh viên/năm
Được tự chủ, mức học phí tối đa của trường ĐH Bách khoa HN là 14 triệu đồng/sinh viên/năm

(Dân trí) - Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:02

Mong các nhà khoa học của Việt Nam tham gia vào hoạt động của IPCC
Mong các nhà khoa học của Việt Nam tham gia vào hoạt động của IPCC

(Dân trí) - Chiều ngày 25/10, đoàn Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) do Chủ tịch Hoesung Lee dẫn đầu đã tới làm việc tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:01

Vì sao các trường đại học thực hiện tự chủ nửa vời?
Vì sao các trường đại học thực hiện tự chủ nửa vời?

(Dân trí) - Các trường đại học được thí điểm tự chủ đều là những trường đại học lớn và đã được thực hiện một thời gian dài nhưng cho đến nay, theo nhận xét của nhiều chuyên gia việc tự chủ đại học vẫn được cho là nửa vời và đi ngược với xu hướng thế giới. Nguyên nhân vì sao?

Thứ tư, 26/10/2016 - 07:52

Học sinh sáng tạo điệu nhảy hiện đại trên nền nhạc "Cô Tấm ngày nay"
Học sinh sáng tạo điệu nhảy hiện đại trên nền nhạc "Cô Tấm ngày nay"

(Dân trí) - Clip màn nhảy hiện đại trên nền các ca khúc Cô Tấm Ngày Nay (remix) và Bống Bống Bang Bang của nhóm học sinh Hà Nội đang được cộng đồng mạng hưởng ứng.

Thứ tư, 26/10/2016 - 06:14